Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เกี่ยวกับฮาเร็มในนิยาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ถ้าต้องให้ตัวละครเอกมีภรรยามากกว่าหนึ่งคน พอจะมีเหตุผลไหนบ้างที่จะทำให้มันดูจริง ไม่เหมือนกับจับยัด ๆไปให้มีจนมันดูปลอม แล้วพอจะมีวิธีไหนบ้างที่สามารถจูงใจนักอ่านที่ไม่ชอบฮาเร็มให้เปิดใจลองอ่าน

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ฮารัมเบ 26 เม.ย. 67 เวลา 14:39 น. 1

คนไม่ชอบฮาเร็มก็คือไม่ชอบอ่ะครับ ถ้ารู้ว่าเนื้อหาของเราจะต้องจั่วแท็กเป็นฮาเร็มอยู่แล้วอ่ะนะ

การมีเมียมากมันไม่ใช่อะไรที่จะมองให้โรแมนติไซต์ได้เลยนะ ถ้าจะเอาแบบเรียล ๆ อ่ะ

เรื่องความรักที่เท่าเทียมเอย เรื่องสาว ๆ ไม่ทะเลาะกันเอย ที่จะเอาให้เรียลก็คือการลดบทบาทของคนในฮาเร็มลงจนไม่มีใครเด่น ให้ตัวเอกเป็น พ่อพระ/แม่พระ ที่จริงใจรับคนมาอยู่ในฮาเร็ม หรือรวยมากจนรับคนเข้ามาเยอะ ๆ ซึ่งคนเหล่านั้นก็ล้วนเป็นนักขุดทอง...


ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะทำยังไงให้นิยายฮาเร็มให้คนไม่อ่านฮาเร็มเข้ามาอ่าน เพราะเขาไม่ได้จะอ่านอยู่แล้ว ไปคิดเนื้อหาที่เราต้องการเล่าดีกว่า ว่าจะให้มันฮาเร็มบนเนื้อหาแบบไหน

3
ฮารัมเบ 26 เม.ย. 67 เวลา 14:47 น. 1-1

แต่ก็หาใช่ว่าไม่มี อย่าง Mushoku tensei เมียสาม ที่ทุกคนล้วนมีบทและเนื้อเรื่องที่ตัวเอกพร้อมจะมอบความรัก และการตกลงระหว่างสามคน ที่ด้วยธีมเนื้อเรื่องที่ยอมรับการมีเมียเยอะด้วยอยู่แล้วอ่ะนะ

0
solia 26 เม.ย. 67 เวลา 15:00 น. 1-2

พอจะบอกจุดแข็งของฮาเร็มเรื่อง Mushoku tensei ได้ไหมครับว่าทำไมมันถึงดูโอเคกว่าฮาเร็มส่วนใหญ่

0
ฮารัมเก 26 เม.ย. 67 เวลา 21:27 น. 1-3

ธีมและเซ็ตติ้งเรื่องที่อยู่ในโลกแฟนตาซี และยุคขุนนางที่นิยมเมียหลายคนครับ ทำให้คนอ่านจะรับเรื่องนี้ได้ระดับหนึ่ง ต่อมาคือเนื้อเรื่องของแต่ละภรรยาที่มีเหตุผลให้มากรักกับพระเอก เพื่อนสมัยเด็ก, อาจารย์ที่เคยสารภาพรัก และเธอที่ใช้ชีวิตด้วยกันมา สุดท้ายก็มีลูกหลานให้เห็น ซึ่งลูกก็เป็นจุดชูความรักอย่างหนึ่งที่เล่นง่าย เพราะไม่ใช่มีแค่เรื่องความสัมพันธ์กับแม่ แต่ยังกับลูกตัวเองด้วย ที่จะช่วยชูให้เห็นความสัมพันธ์ไปพร้อม ๆ กัน

0
อำพเๆถ 26 เม.ย. 67 เวลา 15:11 น. 2

ทำให้สมจริงแนะนำให้ใช้ ค่านิยม ความเชื่อ วัฒนธรรม สังคม ตัวอย่าง ย้อนยุคผู้ชายเป็นใหญ่ ผู้นำทางจะมอบหญิงพรหมจรรย์เจ็ดสิบเจ็ดคนแด่ผู้ศรัทธา มีสงครามต้องผลิตคนจำนวนมากมาสู้รพ หรือ ต้องมอบทุกสิ่งแก่ผู้ชนะ เป็นต้น


วิธีดึงกลุ่มคนที่ไม่ชอบให้เปิดใจ ก็ต้องทำในสิ่งที่คนกลุ่มนั้นชอบ ซึ่งจะทำให้คนกลุ่มที่ชอบเปลี่ยนเป็นไม่ชอบแทน สรุปคือ อย่าจับปลาสองมือ เจอะจงกลุ่มเป้าหมายเดียวพอ แล้วไปให้สุด

2
solia 26 เม.ย. 67 เวลา 15:30 น. 2-1

สอบถามหน่อยครับพอจะมีเหตุผลให้กลุ่มภรรยาตกลงปลงใจมาแต่งกับพระเอกไหมครับแบบที่ไม่ต้องใช้กฎบังคับหรือสภาพจำยอม และถ้าจะลงกับตัวเอกควรมาเป็นลำดับหรือพร้อมกันเลยดีครับ

0
ด้เะ้ 26 เม.ย. 67 เวลา 17:06 น. 2-2

เหตุผลน่ะ มันได้หมดล่ะ อยู่ที่จิตนาการณ์ ผมแนะนำได้เพียงเส้นทางที่นิยมเขียน แล้วนักอ่านรับกันได้ ก็เท่านั้น


ส่วน ลำดับหรือพร้อม ก็ต้องดูความเหมาะสมของเรื่อง ตอบไม่ได้

0
UthaiYama 26 เม.ย. 67 เวลา 16:08 น. 3

พอจะมีเหตุผลไหนบ้างที่จะทำให้มันดูจริง // กรณีเป็นพวกจักรๆ วงศ์ๆ ใกล้เคียงกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงตามประวัติศาสตร์ เช่น จีน ยุโรป หรือในหลายๆ อาณาจักร พวกชนชั้นสูงที่มีภรรยาหลายคนนี่คือ เป็นเรื่องค่อนข้างธรรมดามากเลยครับ


ส่วนความสมจริง ก็เพิ่มได้ในรายละเอียดเรื่องความสัมพันธ์ตัวละคร ที่อาจจะมีการเขม่นกันบ้าง การชิ่งดีชิ่งดีในแง่ของการเอาอกเอาใจฝ่ายชาย


ส่วนวิธีทำให้ผู้อ่านเปิดใจ เข้าใจว่าถ้าใครที่ไม่ชอบแนวนี้ ก็คงจะไม่ชอบอยู่ดีครับ ดังนั้น ติดแท็คให้เรียบร้อย หรือเกริ่นให้นำตั้งแต่ต้น ว่าตัวละครเอกของเรามีนิสัยเจ้าชู้

1
UthaiYama 26 เม.ย. 67 เวลา 16:14 น. 3-1

ของผม เป็นงานเขียน แนวแฟนฟิคชั่น จากอนิเมะจอมมารพิชิตโลกครับ ชื่อเรื่อง Overlord the Movie: The Last Guild War of Nazarick

https://writer.dek-d.com/UthaiYama/writer/view.php?id=2475758


ตัวเอกร่วมของเรื่อง ที่เป็นฝ่ายเทพเจ้าบนสวรรค์ เรียกได้ว่า เป็นตัวฮาเร็มเลยครับ มีภรรยาอย่างเป็นทางการถึง 4 คน อีกทั้งยังมีพวกนางสนมที่คอยรับใช้ปรนนิบัติผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกัน


แต่เนื่องจาก เรื่องรักๆ ใคร่ๆ เป็นเพียงแค่องค์ประกอบส่วนหนึ่งของเนื้อหา ทางผมจึงไม่ได้โฟกัสไปที่ทาง 18+ มากจนเกินไปครับ (เปิดเรื่องมา คือ เกริ่นแค่ว่า ภรรยาหลวง ที่เป็นเบอร์ 1 ไม่ชอบพอ และเหม็นขี้หน้าภรรยาลำดับที่ 4 เป็นพิเศษ ในขณะที่ เบอร์ 2 - 3 นั้น คนนึงก็ค่อนข้างเป็นกลาง ส่วนอีกคน คือเอ็นดูภรรยาคนล่าสุดอย่างชัดเจน)


ปล. เทพเจ้าบนสวรรค์ หากอ้างอิงตามหลายๆ ความเชื่อ ก็เจ้าชู้ และเมียเยอะ ไม่ต่างจากคนเราครับ 5555555+


https://image.dek-d.com/28/0977/4293/134095663

0
Elite@Riot 26 เม.ย. 67 เวลา 17:30 น. 4
คนเบื่อสาวฮาเร็มเพราะสุดท้ายลงเอยด้วยการเป็นไม้ประดับมากกว่าตัวละครที่มีอะไรมากกว่าการเป็นแค่คนรักของพระเอกนะผมว่า


วิธีแก้ปัญหานี้ ในความเห็นผมให้ลองทำแบบนี้ครับ


1. ถามก่อนว่าทำไมพระเอกต้องมีภรรยาหลายคน แล้วทำไมภรรยาถึงต้องแต่งงานกับพระเอก จะใช้เหตุผลว่าแค่รักพระเอกอาจจะยากหน่อยเพราะเกร่อแล้ว ลองใช้เหตุผลอื่นบ้างเช่น แต่งเพราะการเมือง แต่งเพราะเงิน แต่งเพราะไม่อยากตาย ปลป หาเหตุผลไปก่อนแล้วค่อยไปทำให้รักกันทีหลังก็ได้ แค่พยายามอย่าใช้ cliche ที่ถี่มากในแนวนี้ก็พอ


2. ลองคิดดูว่าถ้าเรื่องนี้ภรรยาเป็นตัวเอกแทนจะเป็นยังไง เธอต้องการอะไรในชีวิตกันแน่ (นอกจากเป็นภรรยาพระเอก) ถ้าตัวละครมี agenda ของตัวเองที่ไม่ต้องพึ่งพาตัวละครอื่น แค่นี้ก็ดูสมจริงขึ้นแล้วครับ


3. ลองผสมตัวละครดู และถ้าผสมได้โดยที่ไม่ทำให้แก่นของตัวละครเสียหายก็สมควรผสมกันครับ ตัวละครยิ่งเยอะยิ่งเขียนยากเพราะคนอ่านจะรกสมองเวลาต้องจำตัวละคร และถ้าคนอ่านรู้สึกว่าตัวละครมันไม่จำเป็นต้องมีก็ได้จะถูกมองว่าเป็นไม้ประดับเอาอีกด้วย


สู้ๆครับ

0
albaflore 26 เม.ย. 67 เวลา 18:34 น. 5

1. วัฒนธรรมยุคนั้นเป็นแบบนี้

2. เหล่าภรรยาเป็นญาติมิตรกัน ผ่านอันตรายด้วยกันมา ช่วยเหลือกัน เข้าอกเข้าใจ

3. เป็นรสนิยมและความพอใจของแต่ละครอบครัว monogamy ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดทางศีลธรรมเสมอไป บางคนเขาก็ชอบ polygamy และคนอื่นก็ไม่มีสิทธิ์ไปด้อยค่าความรักของเขา บางคนอาจจะชอบให้สามี/ภรรยาตนมีมากกว่า 1 ก็ได้ มันไม่ใช่การนอกใจ มีชู้ ชายเป็นใหญ่/หญิงเป็นใหญ่ มันคือของพอใจที่แตกต่างจากคนทั่วไปในสังคม


จากใจคนชอบ polygamy จะไม่เปลี่ยนใจ และไม่มีวันเห็นว่ารสนิยมเช่นนี้เป็นเรื่องผิดครับ

0
เพชฌฆาตเล็บเจล/ฮั่งเซี่ยวอุง 26 เม.ย. 67 เวลา 19:13 น. 6

ดิฉันเป็นนักเขียนนิยายแนวฮาเร็มหนุ่มค่ะ นางเอกควงหลายสามี และมีความคิดเห็น ดังนี้


1) เหตุผลที่ทำให้มันดูจริง จริง ๆ ไม่ยากเลยค่ะ นี่เป็นนิยายเรา เราออกแบบเหตุผลที่เข้าท่ามา รองรับได้ ส่วนตัวของเราออกมา 2 เรื่อง เรื่องที่ 1 เซตติ้งในจักรวาลอื่น ที่นั่นมีค่านิยมครองคู่แบบ 1ญ หลาย ช อยู่แล้ว จึงไม่แปลกสำหรับตัวละครในนั้นค่ะ เรื่องที่ 2 เป็นแนวแฟนตาซี พระเอกทั้งหมดเป็นพี่น้องกัน เป็นเทพมังกร อยู่ในยุคที่เทพมังกรหญิงหมดสิ้นไปแล้ว จึงตกลงใจมีภรรยาคนเดียวกันได้

***สิ่งสำคัญที่ทำให้ไม่ดูเป็น คสพ.ปลอมๆ คือความผูกพัน ที่มาที่ไป และการแสดงออกระหว่าง ตลค. ค่ะ ซึ่งจะสื่อผ่านเนื้อเรื่อง ผ่านบทสนทนาระหว่าง ตลค. ถ้าออกแบบให้ละเอียดพอและเหมาะเจาะพอ ยังไงก็เป็น คสพ. ที่ดูจริงค่ะ แต่ถ้าใส่มาเยอะ ๆ แต่ละ ตลค.มิติแบนราบ ต่างกันแค่ไซซ์หน้าอกกับรูปหน้า ยังไงก็กลวงค่ะ

2) นักอ่านคนที่ไม่ชอบฮาเร็ม คือไม่ชอบค่ะ อย่าไปยุ่งกับเขา เหมือนเราพยายามจะขายเนื้อให้คนกินเจ มันไม่ได้อยู่แล้ว โปรดจงมองหาคนที่ชอบหรือมีความสนใจอยู่แล้วดีกว่า จับคนกลุ่มนั้นไว้ให้แน่นค่ะ


และสุดท้าย ขอฝากนิยายฮาเร็มหนุ่มซอมบี้ พระเอก7คน คาแรกเตอร์แน่น ผจญภัย-ตลก-โรแมนติกด้วยค่า

https://writer.dek-d.com/purplelotus/writer/view.php?id=2431786


ส่วนอีกเรื่องหนึ่งฮาเร็มหนุ่มเทพมังกร พระเอก9คนไม่ซ้ำแบบ

https://writer.dek-d.com/purplelotus/writer/view.php?id=2521124


0
Estra Flower 29 เม.ย. 67 เวลา 14:06 น. 7

ส่วนตัวก็เขียนแฟนฟิคฮาเร็มหนุ่มนะ เราก็พยายามทำให้มันสมเหตุสมผลเหมือนกัน ยิ่งในยุคปัจจุบันมันก็จะยากสักหน่อย แต่ด้วยเหตุผลของเนื้อเรื่องที่มันมีมาอยู่บวกกับเน้นโมเม้นไม่เน้นวินก็เลยพอถูกไถไปรอด แต่เราจะเน้นเนื้อเรื่องหนักๆ อ่านถ้าใครโยงกันได้ทุกอย่างคือตับจะกระจายมากแต่ว่านี่เป็นความสมเหตุสมผลในรูปแบบของเรา และเราก็ชอบเนื้อเรื่องที่กำลังเขียนอยู่ด้วยถึงจะต้องทำการบ้านแบบหนักมากๆ ก็ตาม


เราไม่สามารถเขียนให้ถูกใจทุกคนได้ หรือคนที่ไม่ชอบฮาเร็มมาอ่านได้ แต่ก็น่าจะมีใครเปิดใจบ้างหลังจากได้หลงเข้ามาก็ซาบซึ้งใจแล้ว


https://writer.dek-d.com/dragoon28/writer/view.php?id=2520019



https://image.dek-d.com/28/0088/4917/134119405

0
Miraclemoon 29 เม.ย. 67 เวลา 14:45 น. 8

แค่เห็นแท็กหรือรู้ว่าเป็นฮาเร็มก็ไม่อ่านแล้วจ้า เขียนดีแค่ไหนหรือดังมาก ก็ปัดทิ้งเลยเพราะไม่อินกับการมีฮาเร็ม ไม่ว่าชายหรือหญิง ดังนั้นคนไม่อ่านฮาเร็มก็คือไม่อ่าน ไม่มีแรงจูงใจอะไรใช้ได้ในกรณีนี้

0