Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กระทู้ระบายเรื่องเพื่อนนักเขียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สมัยเข้าวงการใหม่ๆเราก็อยากมีเพื่อนเป็นนักเขียน ปรึกษาพูดคุยเกี่ยวกับพล็อตเหมือนกับหลายๆคน ตอนนี้อยู่มาได้หลายปีแล้ว มีเพื่อนสนิทคนหนึ่ง หากพูดถึงเรื่องดี ก็มีเยอะมาก ส่วนเรื่องแย่ก็มีเยอะเหมือนกัน

เพื่อนคนนี้ค่อนข้างอายุมากกว่าเราหลายปี จุดนี้อาจจะทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองโตกว่าเราก็ได้มั้ง และไม่รู้ว่าเพราะเหตุผลนี้หรือเปล่า เขาชอบพูดหักหน้าเราหลายครั้งมาก เวลาพูดหรือคุยอะไรก็ทำร้ายจิตใจเราโคตรหลายครั้งเลย จากแรกๆที่ไม่คิดอะไร พอปัญหาสะสมเราก็เริ่มที่จะไม่ไหวแล้ว


ไม่ว่าเราจะโพสต์อะไรลงเฟส เขาชอบคอมเม้นท์ที่ไม่ค่อยดี ทำให้เราไม่สบายใจ อับอาย ขายหน้า

เวลาเราจ้างวาดปกนิยาย เขาก็ชอบพูดว่าภาพที่เราได้มาไม่สวย ด่าว่านักวาดของเรา แล้วก็พูดอวยนักวาดของตัวเอง ทั้งที่เราก็ไม่ได้ถาม

เวลาส่งคลิปเสียงพูดคุยกัน หลายครั้งเพื่อนเราก็มักจะทำเสียงวีนเหมือนคนไม่พอใจ เพราะแค่บางครั้งเราก็แค่ถามแบบไม่จริงจัง

พอเรามีเรื่องไม่สบายใจไปปรึกษา เพื่อนเราก็ปลอบใจแบบผิวเผิน แล้วก็ยกเอาเรื่องของตัวเองมาพูดทับถมบอกว่าสิ่งที่ตัวเองเจอแย่กว่าบ้างล่ะ สาหัสกว่าบ้างล่ะ ยัดเยียดให้เราเป็นไปตามแบบที่เขาคิด

คือเราก็อยากจะบอกเรื่องที่ตัวเองไม่สบายใจให้เพื่อนได้ฟัง อยากบอกว่าการกระทำของเพื่อนเราทำให้เรารู้สึกไม่ดี เผื่อเพื่อนเราจะกลับเอาเรื่องนี้ไปคิดและปรับปรุงตัว แต่เพราะเป็นเพื่อนที่สนิทกันมาก เพราะเรารู้จักเพื่อนเราดีนั่นแหละเราถึงไม่พูด เขาอีโก้สูงและมีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่เคยผิด และตัวเองถูกเสมอ เรารู้เลยว่าทันทีที่เราพูดออกไป คสพ.จะเลวร้ายกว่าเดิมแน่นอน

ต่อจากนี้คงจะเริ่มห่างๆบ้างแล้วแหละ เราทนไม่ค่อยไหวแล้ว มันท็อกซิกเกินไป

แสดงความคิดเห็น

11 ความคิดเห็น

Ciel En Rose / Rosanna Tea 18 พ.ค. 67 เวลา 00:42 น. 2

หากคิดว่าไม่ใช่ ก็ห่างออกมาค่ะ

คนที่มีนิสัยคล้ายกันจะคบกันได้ในที่สุดค่ะ

เราได้เพื่อนจากบอร์ดและเด็กดีเยอะมากเลยค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้ได้พบกัลยาณมิตรค่ะ

0
toxic แปลว่าพิษ 18 พ.ค. 67 เวลา 01:27 น. 3

คนหลงตัวเองมักไม่เคยให้คุณค่ากับใครทั้งสิ้น ยกเว้นตัวมันเอง แต่พฤติกรรมของพวกหลงตัวเองพบบ่อยมากที่สุดคือ "การเรียกร้องความสนใจ" และจะไม่ยอมถูกใครเมินเด็ดขาด และยิ่งเป็นคนประเภท Gaslighting (พฤติกรรม toxic สายล้างสมองเพื่อสร้างผลประโยชน์ต่อตัวเอง ด้วยการยัดเยียดความผิดแก่ผู้อื่นที่ไม่ได้กระทำผิด) นรกชิบหาย


และนายกำลังเป็นเหยื่อของเพื่อนหลงตัวเอง (และอาจจะแถม Gaslighting) นายควรถอยห่างออกจากเพื่อนคนนั้นดีกว่า หนีออกจากปาร์ตี้ไปเลย ไม่ต้องรอถูกไล่ แต่อย่าไปบอกมันว่าเลิกคบกัน เวลามันเห่าหอนอะไรก็ไม่ต้องเถียงกลับ ทำไปเรื่อยๆ เดี่ยวมันไปที่อื่นแทน

1
อย่าตามควายหาย 18 พ.ค. 67 เวลา 07:31 น. 3-1

จริงคนประเภทนี้ เขาไม่แคร์คุณหรอกแม้คุณจะเดินออกจากชีวิตเขา เวลา งอลอะไรเป็นฝ่ายเราเข้าไปพูดคุยก่อนทุกที กลั้นใจเหมือนดำน้ำ ตัดทิ้งดีกว่า

0
Miran/Licht 18 พ.ค. 67 เวลา 09:08 น. 4

รักตัวเองให้มากนะคะ คนบางประเภทอยู่ใกล้แล้วรู้สึกไม่ดีก็ถอยออกมาเถอะนะคะ

0
แบะๆ 18 พ.ค. 67 เวลา 12:14 น. 5

แรกเริ่มอ่านไปก็คิดนะคะว่าอาจเป็นพวกหวังดีแต่ไม่เข้าใจความรู้สึกคนอื่นหรือเปล่า พออ่านๆ ไปไม่ใช่ละ เริ่มเข้าคุณสมบัติคนหลงตัวเองแล้ว


อยากให้ดูเจตนาเขามากกว่าสิ่งที่เขาแสดงออกมาค่ะ เขาแสดงพฤติกรรมนั้นออกมา ด่าเรา เพราะเขาหวังอยากให้เขาสูงขึ้นและกดเราลงต่ำ หรือเพราะเขามองเห็นจุดแย่ในผลงานหรือภาพเราจริงๆ เลยติหวังให้พัฒนาขึ้น (ถึงส่วนตัวอ่านไปท้ายๆ จะรู้สึกว่าเขาออกแนวด่าเพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีก็เถอะ แต่เพราะมีข้อมูลแค่นี้เลยไม่อยากสรุปค่ะ ให้ดูพฤติกรรมเขาเองจะดีกว่า)


ถ้าเขาหวังอยากให้เขาสูง กดเราต่ำ เราอยากสนิทกับเขาเหมือนเดิมไหม ถ้าอยาก ถามต่อไปว่าเขาทำแบบนั้นเพราะเขาคาดหวังความอบอุ่นหรืออะไรอยู่หรือเปล่า ต้องการให้ใครมองเห็นความพยายามเขาอยู่หรือเปล่า และถ้าเขาได้รับมันเขาจะสงบลงหรือเปล่า หรือเขาจะเป็นพวกยิ่งได้รับยิ่งเหลิง ยิ่งกด


ถ้าเป็นอย่างหลัง ต่อให้ยังอยากเป็นเพื่อนกับเขา ถอยห่างค่ะ รีบถอยห่างทันที ถ้าเป็นอย่างแรก บางทีลองให้สิ่งที่เขาต้องการหรือขาดไปเขาก็น่าจะสงบลง

1
แบะๆ 18 พ.ค. 67 เวลา 12:19 น. 5-1

หรือไม่วิธีการแยกง่ายๆ พัฒนาตัวเองค่ะ ถ้าคุณเก่งกว่าแล้วเขาเกลียดคุณ เขาหนีคุณ นั่นแหละ ปล่อยเขาไป

0
Gasterious 18 พ.ค. 67 เวลา 21:14 น. 7

ปกติไม่ค่อยจะได้คอมเมนท์กับปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของ คสพ. ระหว่าง 'คนสองคน' สักเท่าไหร่ แต่เอาเป็นว่าก็...


"ถ้ารู้สึกว่าจุดที่อยู่มันแย่ การเดินหรือถอยห่างออกมาก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายหรอกครับ"


การอยู่กับสังคมหรือคนที่มีความ Toxicity มากเกินไป อาจส่งผลกระทบได้หลาย ๆ อย่าง นับไปตั้งแต่เรื่องของสภาพจิตใจ หรือแม้แต่ประสิทธิภาพในการทำงาน (และการใช้ชีวิต) มันค่อนข้าง 'แย่' และในหลายครั้งการทนอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนั้นก็ใช่ว่าจะดีไปได้ตลอด (ต่อให้มองผิวเผินเหมือนว่ามัน 'ดี' แต่ความจริงคือ 'ไม่' หรอก อิงจาก ปสก. ส่วนตัวของผมที่เคยอยู่ในจุดนั้นมาอ่ะนะ)


สรุปสั้น ๆ ก็...นั่นแหละครับ ดูแลตัวเองมาก ๆ ถือซะว่าเอาไว้เป็นประสบการณ์สำหรับเอาไว้ไปเป็น 'แรงบันดาลใจ' ในการเขียนแล้วกัน (ถึงจะเจ็บปวดมากไปก็ตาม ._.)

0
Kei K. 19 พ.ค. 67 เวลา 01:25 น. 8

เท่าที่อ่าน กรณีนี้ดูจะเป็นเพื่อนที่นิสัยเสียเองซะมากกว่านะครับ

ทั้งนี้ท่านเจ้าของกระทู้ก็ค้นพบทางสว่างแล้ว เช่นนั้นข้ากระผมก็ไม่มีอะไรแนะนำแล้ว

0
หมารุมกัด 19 พ.ค. 67 เวลา 14:07 น. 9

สรุปคือมาประกาศตัดสัมพันธ์ในนี้เพื่อหวังว่าเพื่อนคนนั้นจะมาอ่าน และประจานเค้าไปในตัว บอกว่าปรึกษาเรื่องไม่สบายใจ อ่านไปอ่านมากลายเป็นบอกให้เพื่อนปรังปรุงตัว เราว่านะ ไม่ชอบก็ออกมาเงียบๆก็จบ มาระบายในนี้ถ้าเจ้าตัวมาอ่านจะเป็นเรื่องเอาอีก นิสัยคนต่างกันคบกันไม่ได้ก็ไม่เห็นต้องไปโมโหเค้า คาดหวังว่าจะให้คนที่นิสัยเข้ากะตัวเองไม่ได้ คิดและทำไม่เหมือนตัวเองทำให้ได้อย่างที่ตัวเองชอบไปเพื่ออะไร เค้าก็ไม่ชอบนิสัยคุณคุณก็ไม่ชอบนิสัยเค้าก็แค่แยกย้าย สไตล์การสื่อสารแบบเค้าอาจจะมาบวกกะความคิดลบในหัวคุ๊ทำให้คุษด่าเค้าแงบนั้นก็ได้ ใครจะไปรู้ มันไม่มีใครดีไม่ดีหรอก มันมีแค่ความคิดเห็นที่แตกต่าง ทุกคนก็บอกว่าคนที่เข้ากะตัวเองไม่ได้รึทำอะไรไม่ถูกใจตัวเองไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ทั้งนั้นแหละ ถ้าคุณไม่ท็กซิกคุณก็คงไม่มาตั้งกระทู้บ่นรึด่าคนในเน็ตหรอก คงไม่จำเป็นต้องระบายด้วยซ้ำถ้าเป็นคนคิดบวก บางทีมันต้องพิจารณาตัวเองด้วยถ้าจะว่าเพื่อนไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้

1
ไกล่เกลี่ย 19 พ.ค. 67 เวลา 14:51 น. 9-1

+1 เห็นด้วยนะ รอสนับสนุน


จขปท เพียงไม่สบายใจ เลยใส่อารมณ์มากไป เลยอาจว่าร้ายอีกฝ่ายเกินงาม ทั้งทีอาจไม่มีอะไร เราไม่ควรตัดสินว่าเพื่อนแย่นะ เป็นแค่เข้ากันไม่ได้เท่านั้นล่ะ


อย่างไร อยากให้คุยกันก่อน ถ้าไม่คุยก็ไม่รู้หลอก ถ้าเขาด่ากลับหรือยังทำแบบเดิม ก็สมควรตัดเพื่อนแบบที่ทุกท่านกล่าว

0
มัณทนา 19 พ.ค. 67 เวลา 15:44 น. 10

ถ้าไม่สบายใจก็บอกเขาดีกว่ามั้ย

เหมือนมาประจานเขา

เผลอ ๆ นักเขียนคนนั้นกำลังเล่นเว็บเด็กดีอยู่

0
กะรัตมณี 19 พ.ค. 67 เวลา 23:27 น. 11

ไม่ต้องไปคุยกค่ะ เลิกคบไปเลย ในเมื่อเขาทำให้เราไม่สบายใจ คุยด้วยแล้วไม่สบายใจหรือโดนทำร้ายจิตใจ เลิกคบไปเลยค่ะ หาเพื่อนใหม่ที่คุยด้วยรู้สึกสบายใจเป็นกันเอง พูดถูกคอดีกว่าค่ะ

0