การส่งต้นฉบับนิยายให้ สนพ. ทำอย่างไร

 

 

      ว่าไงจ๊ะน้องๆ นักเขียนสุดเลิฟ…งานเขียนคืบหน้าไปถึงไหนกันบ้างแล้วเอ่ย สัปดาห์ก่อนมีน้องๆ น้องนักเขียนชาว Dek-d.com หลายคนส่งเมลมาหาพี่นัท ขอคำแนะนำเกี่ยวกับการส่งต้นฉบับ นิยายให้ สนพ. น้องๆ ไม่รู้ว่าจะทำยังไงเมื่อเขียนเรื่องเสร็จแล้ว พี่นัทจึงขอคำปรึกษาจากนักเขียนอาชีพท่านหนึ่งและได้ขออนุญาตนำบทความเกี่ยวกับการส่งต้นฉบับ นิยายให้ สนพ. มาลงให้น้องๆ นักเขียนชาว Dek-d.com ได้อ่านและนำไปใช้ประโยชน์กับงานเขียน เพื่อจะได้เป็นแนวทางต่อไปนะจ๊ะ

 

      จากบันทึกเรื่อง "การเขียนหนังสือขาย : ประสบการณ์ & ข้อมูลน่ารู้" ของท่านอาจารย์ ดร. บัญชา ธนบุญสมบัติ  และท่านอาจารย์ก็ได้ชักชวนให้ k-jira เขียนเล่าเรื่องของตนเอง เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำหนังสือบ้าง  พอได้ request มาก็รู้สึกปลื้มใจเป็นเกียรติอย่างยิ่ง รีบมาค้นบทความเดิมที่ตนองเคยเขียนไว้ ก็พบว่ามีเรื่องเกี่ยวกับการ "เตรียมต้นฉบับเพื่อส่งให้สำนักพิมพ์" คิดว่าคงมีประโยชน์แก่ผู้สนใจอยู่บ้าง

 

      ก่อนอื่นก็ต้องขอออกตัวก่อนนะคะว่า ไม่ได้มีประสบการณ์มากมายอะไรนักหรอก แค่มีผลงานนิยายตีพิมพ์เผยแพร่ 4-5 เรื่องเท่านั้นเอง แต่คิดว่าคงมีเพื่อนๆพี่น้อง ที่สนใจเกี่ยวกับการเขียนนิยาย และยังไม่เคยส่งต้นฉบับให้ สนพ.พิจารณา บางคนก็อาจยังลังเล ไม่รู้จะส่งอย่างไรดี คล้ายๆกับตนเอง ที่เมื่อก่อนก็เพราะเหตุผลที่ว่า "ไม่รู้เขาส่งกันยังไง" ก็เลยไม่เคยส่งกับเขาสักที

 

     จึงขอเอาประสบการณ์เล็กๆน้อยๆ ที่พอจะประมวลมาได้ ซึ่งขอจำเพาะหัวเรื่องไว้เกี่ยวกับ "นิยาย" อย่างเดียวก่อน คิดว่าคงพอมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย แก่นักเขียนมือใหม่ที่ยังไม่เคยส่งต้นฉบับทั้งหลาย ลองเอาไปปฏิบัติดูนะคะ  และสำหรับสมาชิกท่านอื่นๆที่มีประสบการณ์เรื่องนี้มาแล้ว หากท่านใดมีคำแนะนำเพิ่มเติม อยากจะเข้ามาเสริม ในสิ่งที่ k-jira ได้เขียนไว้ไม่ครบไม่สมบูรณ์ ก็ขอเชิญเข้ามาแจมได้เลยนะคะ  และถ้าหากมีอะไรเพิ่มเติมที่นึกออกในภายหลัง ไว้จะมาเขียนเพิ่มเติมในส่วน comment ต่อไปก็แล้วกันค่ะ ^_^

     เริ่มกันเลยนะ........

  

 

     การที่เราจะส่งนิยายสักเรื่องให้ บ.ก. ของ สนพ. ที่ไหนสักแห่ง สำหรับนักเขียนมือใหม่ ขอแนะนำเลยว่า เราควรจะเขียนนิยายเรื่องนั้น ให้จบเสียก่อน  เพราะว่าคงมีน้อย  สนพ. มากที่กล้าพิมพ์นิยายของนักเขียนมือใหม่ ที่ยังเขียนไม่จบ บางเรื่องเขาอาจจะสนใจ แต่ถึงอย่างไร ก็ต้องรอให้นิยายเรื่องนั้นเขียนจนจบก่อน จึงสามารถตีพิมพ์ได้

 

     แล้วทีนี้เมื่อเรามีนิยายที่เขียนจบแล้วเราจะทำอย่างไรดี

     ปัจจุบัน.. เทคโนโลยีก้าวหน้า แทนที่จะพิมพ์ส่งเป็นปึกกระดาษทางไปรษณีย์เหมือนเมื่อก่อน  มาเดี๋ยวนี้ทันสมัยขึ้น หลาย สนพ.รับไฟล์ทาง e-mail  โดยการพิมพ์ใส่โปรแกรมเวิร์ด  (MSword) แล้ว zip file ส่งแนบไปกับ e-mail  แต่อย่างไรก็ตาม มันก็อาจจะเกิดปัญหาหลายอย่างที่เราอาจจะไม่คาดคิดได้ เช่น  กองบรรณาธิการ (บ.ก.) ไม่สามารถะเปิดไฟล์ได้ หรือ เปิดแล้วฟอนต์อ่านไม่ออก หรือ นิยายที่ส่งไปพิมพ์ผิดเยอะแยะ ซึ่งประการหลัง พอหนังสือพิมพ์ออกมาแล้ว    คนอ่านจะเจอว่าหนังสือพิมพ์ผิดมาก  อาจจะไปโทษฝ่ายพิสูจน์อักษร แต่ขอบอกว่า..หากเจ้าของนิยายตรวจเช็คนิยายของตนเองก่อนส่งดีๆ โอกาสที่จะพิมพ์ผิดพลาดก็จะลดลงค่ะ

 

 

     มีแนวการปฏิบัติดังนี้ค่ะ

    1. การนำนิยายนั้นมาเซฟลงเป็นไฟล์เวิร์ด  ทำโดย

        1.1    ให้ใช้ฟอนต์ที่เป็นภาษาไทย (มักมีต่อท้ายข้างหลังว่า UPC เช่น cordiaUPC , AngsanaUPC เป็นต้น)  และขอให้ใช้ฟอนต์เพียงแค่ชนิดเดียวพอ อย่าใช้หลายชนิดในไฟล์เดียวกัน   ทั้งนี้เพราะ ฟอนต์อื่นอาจจะมีปัญหาไม่สามารถเปิดได้ แล้วเมื่อเราส่งไปให้ บ.ก.เปิดออกมา อาจจะเจอเป็นตัวอักษรที่เป็นกล่องสี่เหลี่ยม หรือภาษาต่างดาว พอเข้าไปปรับฟอนต์ใหม่ มันอาจจะทำให้ที่เราพิมพ์ไปเกิดการเพี้ยน ออกมาผิดเยอะแยะก็เป็นได้

        1.2  ขอให้อ่านทบทวนเนื้อหาทั้งหมด อย่างน้อย 1-2 เที่ยวก่อนที่จะส่ง  ตรวจดูทั้งการสะกดคำ การเว้นวรรค ตลอดจนการย่อหน้าต่างๆให้เรียบร้อย  อย่าไปวางใจว่า เดี๋ยวทาง สนพ.เขาก็จัดแต่งตรงนี้ให้เราเอง  ขอบอกว่า.. เขา (อาจจะ)ไม่ทำให้หรอกนะคะ

        1.3  ให้ตกแต่งตัวอักษรแค่พอๆดี เช่น ย่อหน้าแรกก่อนขึ้นฉากใหม่ อาจจะใช้ตัวหนา หรือ บางข้อความอาจจะใช้ตัวเอียง ไม่ต้องแต่งให้มาก  แค่ให้ดูเด่นตาแค่บางจุดก็พอ   การขึ้นย่อหน้าใหม่ขอให้ใช้การกด enter  1 ครั้งก็พอ  (ไม่ใช่   shift-enter  )   ให้ใช้การกด tab เพื่อทำย่อหน้า อย่าใช้การกด spacebar เพื่อเลื่อนตัวอักษร

        1.4  เมื่อรวบรวมลงไฟล์เรียบร้อย ก็ zip file นั้นไว้เพื่อพร้อมส่ง

 

      2. การพิมพ์คำแนะนำนิยายและเรื่องย่อของนิยายเรื่องนั้น  อย่าเขียนลงใน mail เพราะว่ามันจะอ่านได้ยาก แต่ให้พิมพ์ลง MSword อีกไฟล์ ขนาดความยาวประมาณ 1-2 หน้า บ.ก. มักจะอ่านตรงนี้เป็นอันดับแรก  ถ้าหากเขียนแนะนำเรื่องได้น่าสนใจ เขียนเรื่องย่อที่ทำให้ บ.ก.อ่านปั๊บ ก็รู้ว่านิยายเรื่องนี้พล็อตเป็นอย่างไร มีจุดเด่นของเรื่องอยู่ตรงไหน ก็จะทำให้เกิดความสนใจที่จะเปิดอ่านเนื้อเรื่องจริงๆทั้งหมดที่เราส่งให้ไป

แล้วอยากจะขอเตือนว่า  การเขียนคำแนะนำเรื่อง ขอให้เขียนให้น่าสนใจก็พอ ระวัง..อย่าเผลอเขียนถึงขั้นน่าหมั่นไส้  เช่นเขียนเชิงการโปรโมทว่าเยี่ยมอย่างนั้นอย่างนี้ ดีไม่ดี  คนอ่านอาจจะเกิดอคติ ก่อนที่จะไปอ่านเนื้อเรื่องเสียเลยก็ได้  และการเขียนเรื่องย่อ ก็จะทำให้ บ.ก. มองเราออกว่าเรามีความสามารถในการคิดและเขียนแค่ไหน

 

      การเขียนเรื่องย่อ ขอให้เขียนให้กระชับ ครอบคลุม และน่าสนใจ  ให้เหมือนกับเรากำลังเล่าสรุปเรื่องนั้น ให้เพื่อนอีกคนฟัง  ไม่จำเป็นต้องเล่าละเอียดทั้งหมดก็ได้  แต่เล่าแบบให้คนฟัง ..ฟังแล้วจับเค้าได้ รู้ว่าพระเอกนางเอกเป็นใคร เนื้อเรื่องโดยคร่าวๆ เป็นอย่างไร แล้วมันจะจบลงแบบไหนและเกิดความสนใจ จนอยากเข้าไปตามอ่านรายละเอียดของเรื่อง .. นั่นแหล่ะ คือการเขียนเรื่องย่อที่ดี

 

      3.  เขียนเมลแนะนำตัวเองสักเล็กน้อยว่าเราเป็นใคร ชื่ออะไร ใช้นามปากกาว่าอะไร  อยากจะส่งนิยายเรื่อง ... มาให้ บ.ก. พิจารณา แล้วก็ให้ที่ติดต่อไว้สำหรับ ทาง บ.ก. ติดต่อกลับหากเขาสนใจเรื่องนั้นๆ โดยอาจจะให้เป็น e-mail และเบอร์โทรศัพท์ไว้

 

     4. ขั้นตอนสุดท้าย.. คือส่งเมลพร้อมแนบไฟล์ทั้ง 2 ไฟล์ไป (ไฟล์แนะนำนิยาย+เรื่องย่อ และไฟล์นิยายที่ zip ไว้) โดยอาจจะแจ้งไว้ในเมลสักหน่อย ว่าเราได้แนบไฟล์อะไรไปให้บ้าง

 

     เป็นยังไงกันบ้างจ๊ะน้องๆ นักเขียนที่ปั้นนิยายออกมาได้เป็รูปเป็นร่างแล้วก็จัดการดำเนินการขั้นตอนต่อไปกันได้เลยจ้า แต่สำหรับน้องๆที่งานเขียนยังไม่ถึงไหน อย่าเพิ่งท้อแท้ใจไปนะจ๊ะ สู้ๆ ซักวันต้องเป็นวันของเราบ้างเหมือนกัน พี่นัทเป็นกำลังใจให้น้องๆ น้องนักเขียนชาว Dek-d.com ทุกคนนะจ๊ะ

 

 

พี่นัทขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากพี่จูน k-jira ติดตามผลงานของพี่จูน ได้ที่ http://my.dek-d.com/lanling นะจ๊ะน้องๆ

 

พี่นัท

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Sassy G Member 28 มี.ค. 52 18:50 น. 13
อยากทราบว่า ถ้าส่งไปแล้วเค้าจะไม่เอาของเราฟรีๆ หรอคะ? ประมาณว่า บอกว่าไม่ผ่าน แต่ดันเอาของเราไปตีพิมพ์อะค่ะ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

69 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หลานหลิง Member 28 มี.ค. 52 14:47 น. 7

สวัสดีค่ะ น้องนัท พี่ล่ะเชยจริงๆเลย ตอนได้รับเมล์มา ยังไม่รู้ว่าเป็นน้อง "พี่นัท" คนนี้ ทั้งๆที่เป็นแฟนประจำ เข้ามาอ่านคอลัมน์นี้อยู่บ่อยๆแท้ๆ  

ขอบคุณที่นำบทความนี้มาเผยแพร่ค่ะ ด้วยความยินดีอีกครั้ง  ^__^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Biskit~ Member 28 มี.ค. 52 18:48 น. 12

อ้อ และก็ใช้เวิร์ดรุ่น 2007 อะคะ เวรกรรม T___T ขนาดเซฟรายงานใส่แผ่นดิสก์แล้วไปเปิดปริ้นต์ที่ รร ยังไม่ได้เลย TTT[]TTT

0
กำลังโหลด
Sassy G Member 28 มี.ค. 52 18:50 น. 13
อยากทราบว่า ถ้าส่งไปแล้วเค้าจะไม่เอาของเราฟรีๆ หรอคะ? ประมาณว่า บอกว่าไม่ผ่าน แต่ดันเอาของเราไปตีพิมพ์อะค่ะ
1
กำลังโหลด
ตอบหน่อยน๊า 28 มี.ค. 52 19:23 น. 14
ที่บอกว่าเขียนชื่อเรานี่ชื่อจริง-นามสกุล หรือว่าแค่ชื่อเล่นคะ

รบกวนตอบไหนนะคะใครก็ได้ ^_^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด