เคล็ดลับช้อปปิ้ง : เลือกแปรงสีฟันให้ถูกใจไม่ยาก

 

     ^..^ ... มาแว้วมาแว้ว สวัสดีค่ะ พบกันตอนเช้าแบบนี้ แปรงฟันกันรึยังจ๊ะเนี่ย ... เรากลับมาพบกันที่ "เคล็บลับช้อปปิ้ง"แบบนี้แน่นอนว่าพี่เหมี่ยวก็จะต้องมีเทคนิคดีๆ ในการเลือกซื้อของใช้ต่างๆ มาฝากน้องๆ กันอยู่แล้วล่ะจ้า

 

     วันนี้ถึงคิวของของใช้ใกล้ตัวที่ไม่ว่าใครก็ต้องใช้กันทั้งนั้น ทายซิจ๊ะว่าอะไร???

  

    

     ... เฉลยให้ก็ได้ค่ะ "แปรงสีฟัน" นั่นเอง เห็นรึเปล่าล่ะไม่ว่าจะใครก็ต้องใช้ทั้งนั้นล่ะค่ะต้องบอกเลยว่าเรื่องของสุขภาพปากและฟันเป็นสิ่งที่สำคัญกับเรามากๆ เพราะจะเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถบ่งบอกถึงบุคลิกภาพและสุขภาพที่ดีของเราได้

 

     ดังนั้นจึงเป็นที่แน่นอนว่า สิ่งที่ใช้ทำความสะอาดฟันอย่าง "แปรงสีฟัน" จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำจะมีผลต่อสุขภาพปากและฟันของเรา ... ถ้าอย่างนั้นวันนี้ใน "เคล็ดช้อปปิ้ง" พี่เหมี่ยวก็จะมาแนะนำวิธีเลือกซื้อแปรงสีฟันที่ถูกต้องและเหมาะกับน้องๆ กันค่ะ

 

     >>> ขนแปรง :: สำหรับขนของแปรงสีฟัน ควรเลือกขนแปรงชนิดอ่อนนุ่ม ขนแปรงชนิดที่ทำจากไนลอนสามารถขัดหรือทำความสะอาดฟันได้ง่ายควรหลีกเลี่ยงขนแปรงชนิดแข็ง ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อเหงือกและทำลายสารเคลือบฟันได้ค่ะ

  

     การจะรู้ได้ว่าแปรงสีฟันอันไหนมีขนแปรงอ่อนหรือว่าแข็ง สามารถดูได้ที่ฉลากของแปรงสีฟัน โดยที่ฉลากจะระบุว่าเป็นแปรงสีฟันรุ่น Soft Medium หรือ Hard รวมทั้งที่ฉลากจะระบุว่า ปลายขนแปรงมีลักษณะมนกลมหรือไม่ด้วย (ให้ดูที่ข้างกล่องจะมีคำว่า คำว่า END ROUNDED หมายถึงปลายขนแปรงที่มนค่ะ)

     และอีกสิ่งที่สำคัญก็คือ ตัวขนแปรงควรมีหลายๆ กลุ่ม  ซึ่งสามารถดูได้จากข้างกล่อที่เขียนว่า Multituff หมายถึงแปรงที่มีกลุ่มหรือกอของขนแปรงหลาย ๆ กลุ่มหรือหลาย ๆ กอ 

    

     เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการขจัดเศษอาหารได้มากที่สุด แปรงที่ดีจะมีขนแปรงประมาณ 80 เส้นในหนึ่งกลุ่ม

 

     >>> ด้ามจับ :: มีขนาดใหญ่ หัวแปรงเอียงทำมุมและด้ามจับหนา ทำให้การแปรงฟันเป็นไปอย่างนุ่มนวลโดยทำมุมที่เหมาะสม มีทั้งแปรงที่เหมาะสำหรับคนถนัดมือซ้ายและมือขวา ด้ามจับเอนไปทางด้านหลังทำมุม 45 องศากับฟันเพื่อให้มีความสะดวกในการแปรง

 

     >>> อายุของผู้ใช้ :: ข้อนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ นะคะ น้องๆ ต้องเลือกแปรงสีฟันให้เหมาะกับช่วงอายุของน้องๆ เพราะว่าในแต่ละช่วงอายุก็จะมีลักษณะฟันที่แตกต่างกันออกไป

 

แปรงสีฟันเด็กต่ำกว่า 3 ปี (baby)

แปรงสีฟันเด็ก 3-6 ปี (child)

แปรงสีฟันเด็ก 6-12 ปี (junior)

แปรงสีฟันผู้ใหญ่ (adult)

 

    

     >>> ช่วยลดปริมาณขยะ :: เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ลดสภาวโลกร้อนในทางอ้อม น้องๆ ควรช่วยลดขยะจากแปรงสีฟัน (ซึ่งมีปริมาณ 50 ล้านปอนด์ต่อปี!!!) โดยการเลือกใช้แปรงสีฟันที่สามารถเปลี่ยนหัวแปรงได้ เวลาขนแปรงหมดสภาพเราก็จะได้ทิ้งแค่ขนแปรงเท่านั้นเพื่อลดปริมาณขยะ

 

     >>> สำหรับน้องๆ ที่ดัดฟัน :: แปรงสีฟันชนิดพิเศษที่ออกแบบให้มีร่องอยู่กึ่งกลางตามความยาวของหัวแปรง ช่วยให้แปรงสีฟันคล่อมเครื่องมือจัดฟันที่ติดอยู่ได้สะดวกยิ่งขึ้นค่ะ

 

 

 

 

     >>> ปรึกษาทันตแพทย์ :: นี่ดูเหมือนจะเป็นทางเลือกที่ดีและถูกต้องที่สุดนะคะ เพราะทันตแพทย์จะสามารถบอกได้ว่าเราควรใช้แปรงสีฟันประเภทไหนถึงจะเหมาะกับตัวของน้องๆ มากที่สุดค่ะ

  

     *** ข้อสรุปอย่างง่าย ๆ ในการเลือกแปรงสีฟัน คือ ด้ามแปรงตรง ขนแปรงอ่อน ปลายขนแปรงมนกลม และมีกลุ่มของขนแปรงหลายๆ กลุ่ม

  

    ได้ทราบวิธีเลือกแปรงสีฟันที่ถูกต้องและเหมาะกับตัวของน้องๆ แล้ว ที่นี้ก็ได้เวลาที่เราจะมารักษาสุขภาพฟันกันให้ถูกต้องแล้วล่ะค่ะ ^..^

 

 

พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข้อมูลประกอบจาก http://www.dt.mahidol.ac.th/ ,

นิตยสาร Health Today

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด