สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com เคล็ดลับเทคนิคการเรียนวันนี้ พี่แนนชวนน้องๆ มาเสริมสร้างความจำกันค่ะ ด้วยวิธีที่ง่ายแสนง่าย แถมยังถูกใจน้องๆ แน่นอน เพราะไม่ต้องหาอุปกรณ์อะไรเพิ่ม สิ่งนี้มีอยู่ในบ้านน้องๆ แล้วค่ะ เพียงแค่มี....ที่นอน หมอน (มุ้ง) อิอิ

 นั่นก็คือ...การนอนนั่นเองค่ะ!!

     ทุกวันนี้น้องๆ นอนกันคนละกี่ชั่วโมงคะ? เราได้ยินกันมานานแล้วว่า คนเราต้องนอนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง ถามกันตรงนี้เลยว่า น้องๆ นอนกันถึงหรือเปล่า?? ช่วงปิดเทอม น้องๆ อาจจะตอบกันว่าถึง บางคนเกินด้วยซ้ำ (ฮ่าๆ) แต่ว่าช่วงเปิดเทอม เวลาไปเรียนกลับมานี่แหละค่ะ จะนอนกันถึง หรือเปล่า



     ทำไมต้องนอนให้ครบ 6-8 ชั่วโมงด้วย? วัยรุ่นอย่างเรายังฟิตอยู่ นอน 5-6 ชั่วโมงก็น่าจะพอมั้ง?? น้องๆ อาจจะคิดกันอย่างนี้ แต่จริงๆ แล้ว ในแต่ละชั่วโมงของการนอน สมองมีกระบวนการจัดเก็บความทรงจำที่เรียกว่า ความทรงจำระยะยาว (Long-term memories) ซึ่งสำคัญมาก

     2 ชั่วโมงแรกของการนอน จะเป็นการนอนแบบหลับสนิท หรือที่จิตแพทย์เรียกกันว่า ช่วงการหลับลึก ในช่วงเวลานี้ สมองจะมีการหลั่งสารเคมีเพื่อส่งข้อมูลไปเก็บยังสมองส่วนฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ซึ่งมีหน้าที่จัดเก็บความจำใหม่ๆ แล้วส่งไปยังสมองชั้นนอก ที่จะจัดเก็บความทรงจำระยะยาว เหมือนกับการส่งข้อมูลของคอมพิวเตอร์ จากหน่วยความจำไปยังฮาร์ดไดร์ฟ  ถ้าไม่มีกระบวนการนี้ จะไม่สามารถเก็บความทรงจำระยะยาวได้



     ชั่วโมงกว่าๆ ถัดมา สมองชั้นนอกก็จะส่งข้อมูลที่ได้รับไป ต่อไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะการเชื่อมกับเซลล์ประสาทจนทำให้เกิดเป็นความทรงจำถาวร กระบวนการตรงนี้จะมีการผลิตโปรตีนออกมาซึ่งเป็นไปอย่างช้าๆ ถ้ากระบวนการนี้เกิดหยุด หรือสะดุด ก่อนจะเสร็จสมบูรณ์ ความทรงจำนั้นก็จะไม่ได้ถูกถ่ายทอดอย่างเต็มที่ แล้วก็จะจำไม่ได้ ซึ่งกระบวนการนี้ ใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 4 ชั่วโมง ถ้าน้อยกว่านั้นก็จะไม่สมบูรณ์เท่าไหร่

     สองชั่วโมงสุดท้ายของการนอนหลับอย่างต่อเนื่อง จะเข้าสู่ภาวะที่เรียกว่าช่วงหลับฝัน (REM -Rapid Eye Movement) เมื่อเข้าสู่ภาวะฝัน สมองจะหยุดเชื่อมต่อกับสมองส่วนฮิปโปแคมปัส และส่งผ่านข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ก่อนหน้า กระบวนการนี้สำคัญมากกับการเรียนรู้ และจะช่วยเสริมสร้างและสนับสนุนการการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาท เพื่อสร้างความจำใหม่ เหมือนกับเด็กๆ ที่ต้องทำะไรซ้ำบ่อยๆ จะได้จำได้ สมองเองก็ต้องเรียนรู้ และฝึกฝนเช่นกัน



     เห็นไหมคะว่า การนอน 6-8 ชั่วโมง สำคัญต่อการเสริมสร้างความจำของเรามากๆ แต่ความเป็นจริง เราคงปฏิบัติตามกันได้ยาก เห็นการบ้าน รายงาน ตารางอ่านหนังสือของน้องๆ แล้ว แค่ได้นอน ก็ดีใจจะแย่แล้วใช่ไหมคะ อิอิ

     แต่ พี่แนน ก็อยากให้น้องๆ เห็นความสำคัญของการนอนจริงๆ นะคะ ถึงแม้ว่าตอนนี้ น้องๆ จะไม่รู้สึกอะไร แต่บ่อยๆ เข้า ร่างกายเราก็จะเริ่มไม่ไหว อย่างน้อยจันทร์-ศุกร์ ถ้าต้องไปโรงเรียน แล้วนอนไม่พอ ขอเสาร์-อาทิตย์ เป็นเวลาชาร์ทแบตฯให้ร่างกายบ้างนะคะ นอนให้ถึง 6-8 ชั่วโมงบ้าง ความจำเราจะได้เวิร์คมากยิ่งขึ้น

     ชาว Dek-D.com คนไหน รู้สึกว่า ทำไมเราความจำปลาทองจำ หรือลืมง่ายดายเหลือเกิน ลองสำรวจตัวเองดูนะคะ ว่าเรานอนเพียงพอ หรือเปล่า แล้วน้องๆ ส่วนใหญ่ นอนกันคนละกี่ชั่วโมงคะ ส่วนใครนอนครบ 6-8 ชั่วโมงบ้าง ยกมือสูงๆ ให้พี่แนนดูหน่อยค่ะ โย่ว!!





 
ภาพประกอบ : drjack.co.uk
ข้อมูลอ้างอิง : Dr. George B. Johnson
www.txtwriter.com/Onscience/Articles/sleep.html

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

87 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ll.Zeitgeist.ll Member 23 เม.ย. 54 03:35 น. 3
ตอนเปิดเทอมไม่เคยนอนได้ 6-8 ชม.เลยสักครั้ง  มากสุด ยังไง... ยังไง้... ก็ได้แค่ 5 ชม.
และส่วนใหญ่ก็ไม่ถึงด้วย (ถ้าไม่นับรวมเวลาที่แอบหลับในห้องเรียน - -;;)

ส่วนปิดเทอม... เกินเยอะ 555
แถมไม่ใช่เวลาที่ชาวบ้านเค้านอนกันด้วยอะนะ

เป็นพวกไม่พอดีไง... ไม่ขาด ก็เกินตลอด
เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีเอาซะเลย สงสัยฮิปโปแคมปัสบกพร่องแหงแซะ 
0
กำลังโหลด
•�ไอดีถูกระงับ�™ Member 23 เม.ย. 54 04:01 น. 4
อืม ปิดเทอมหรอ?
ไม่เคย 6-8 ชั่วโมงนะ
8+ ตลอดอะ = ="
กว่าจะลุกก็บ่าย2-3 แล้วล่ะ
จริง ๆ ตื่นตั้งแต่ 10 โมงแล้ว(มันนอนต่อ)
แหะ ๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Maki~No Member 23 เม.ย. 54 10:55 น. 10
เราก็นอนประมาณนั้นนะ คือเราเป็นคนไม่ชอบนอนดึกอยู่แล้วอ่ะ(ช่วงเปิดเทอม) ถึงแม้จะมีการบ้านอะไรก็เถอะ ก็รีบๆทำก่อนเลย

ตอนนี้เราขึ้น ม.5 แล้ว ตอนม.4 ดึกสุดก็คงประมาณ 5ทุ่มกว่าๆเกือบเที่ยงคืน แต่นับวันได้เลยนะ ส่วนใหญ่เราจะนอนประมาณ 4 ทุ่มอ่ะ ไม่รู้เป็นอะไรเหมือนกัน เราเป็นคงนอนดึกไม่ค่อยได้อ่ะ อย่างเราอยู่ม.ต้น เรานอนประมาณ 3-4 ทุ่มอ่ะ เพื่อนที่โรงเรียนบอกว่า เราเป็นคนนอนเร็วมาก

ถ้าจะถามว่าใช้เวลาไหนอ่านหนังสือ ก็คงระหว่างช่วงดูทีวีแหละ บางคนบอกว่าไม่มีสมาธิ แต่มันก็ใช่เป็นบางครั้ง ตอนสอบเข้าเตรียมฯเราก็ทำแบบนี้นะ แต่เราทำไปตั้งแต่เทอมหนึ่งของม.3 อ่านไปเรื่อยๆวันละนิดหน่อย ทำโจทย์+ดูโจทย์วันละเล็กน้อย เท่าที่ร่างกายและความรู้สึกต้องการอ่ะ(ส่วนใหญ่เป็นความรู้สึกมากกว่า อิอิ) แต่ก็ไม่น่าเชื่อนะว่าเราจะสอบเตรียมฯติด  

แต่เราก็คงพยายามต้องนอนดดึกให้ได้เพราะ ต้องอ่านหนังสอบเอนท์เนอะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MOONLIGHTY Member 23 เม.ย. 54 17:51 น. 16
ทดแทนกันไม่ได้จริงๆ เพราะแบบนี้นี่เองถึงให้นอน6-8ชม. ขอบคุณพี่แนนสำหรับข้อมูลนะครับ
ฮิปโปแคมปัส คำศัพท์ใหม่ของวันนี้ ปิดเทมอผมนอนเยอะกว่า 10 ชม.อีกอ่า แต่เปิดเทมอ 6 ชม. แต่ 6 ชม.ก็ยังรู้สึกง่วง จะพยายามนอน 7-8 ชม.นะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Viewy , Mathilda Member 23 เม.ย. 54 19:04 น. 20
พอดีชอบเสริมความจำในห้องเรียนอ่ะค่ะ 555

อาจารย์สอนอยู่ หลับตลอด -.,-

(โดยเฉพาะคณิตฯ หลับยกห้อง!!)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด