How To : เคล็ดลับการนอนให้ถูกวิธี




          การนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 - 10 ชั่วโมงนั้น เป็นเวลาของการพักผ่อนที่ดีที่สุด หนุ่มๆ ชาว DéBoy ก็คงจะรู้กันดีใช่มั้ยล่ะครับ? เพราะการนอนเป็นการพักผ่อนกล้ามเนื้อที่ใช้งานมาตลอดวัน และเป็นช่วงเวลาที่อวัยวะต่างๆ จะทำการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งจะทำการสร้างสารภูมิคุ้มกันต่างๆ ที่ถูกใช้หมดไป กลับคืนมาด้วย แต่หนุ่มๆ ชาว DéBoy รู้มั้ยครับว่า "ท่านอน" นั้นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้าหนุ่มๆ นอนไม่ถูกวิธี หรือนอนด้วยท่าที่ผิดๆ ก็อาจจะส่งผลเสียให้กับร่างกายของเราได้เช่นกัน

          วันนี้ "พี่กิต" จะมาแนะนำวิธีการนอนที่ถูกต้อง ดีต่อสุขภาพ แถมด้วย "เกมทายใจ" สนุกๆ ที่ทายนิสัยหนุ่มๆ ชาว DéBoy ได้ด้วย ตามมาเลยครับ




          ท่านอนหงาย
         
ข้อดีของการนอนท่านี้คือ ต้นคอจะอยู่ในแนวเดียวกับร่างกาย แต่ก็มีหนุ่มๆ จำนวนไม่น้อย ที่ชอบหนุนหมอนสูงๆ โดยถ้าหนุ่มๆ ใช้หมอนหนุนแบบสูง หรือใช้หมอนหนุนมากกว่าหนึ่งใบ ก็จะทำให้คอก้มมาข้างหน้ามากเกินไป ซึ่งจะทำให้ปวดคอได้ นอกจากนี้ การนอนท่านี้จะทำให้กระบังลมที่คั่นระหว่างช่องอก และช่องท้องทับอยู่บนปอด ทำให้หายใจค่อนข้างลำบาก จึงไม่เหมาะกับผู้ที่มีโรคปอด

          คำแนะนำ
          
ถ้าหนุ่มๆ ชาว DéBoy ชอบนอนหงายแต่หนุนหมอนสูง ควรจะนอนโดยยกส่วนบนของร่างกายให้สูงขึ้นตามไปด้วย ในลักษณะครึ่งนอนครึ่งนั่ง โดยใช้หมอนหรือเบาะรองนั่งวางรองหลังไว้ในท่าทางที่สบาย หรือหากทำได้ ควรยกพื้นเตียงส่วนบนให้สูงขึ้น เพื่อร่างกายของหนุ่มๆ จะได้อยู่ในท่าที่เหมาะสม และไม่ทำให้คอก้มมาข้างหน้ามากเกินไป





          ท่านอนคว่ำ
          ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกสันหลังบอกว่าท่านี้เป็นท่าที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะการนอนคว่ำจะทำให้หายใจไม่สะดวก แถมยังทำให้ต้นคอเกิดอาการปวดได้ เนื่องจากต้องเงยคอมาข้างหลัง หรือบิดหมุนไปข้างซ้ายหรือข้างขวานานเกินไป ซึ่งจะทำให้หมอนรองกระดูกและกระดูกสันหลังอยู่ในท่าที่ไม่เป็นธรรมชาติ

          คำแนะนำ
         
มีวิธีคล้ายๆ กับท่านอนหงาย นั่นก็คือหนุ่มๆ ชาว DéBoy ควรนำหมอนหรือเบาะรองนั่งมารองใต้ท้องหรือใต้หน้าอก เพื่อยกส่วนบนของร่างกายให้สูงขึ้น ร่างกายจะได้อยู่ในท่าที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น





          ท่านอนตะแคง
          การนอนตะแคงซ้ายนั้น จะทำให้หัวใจเต้นลำบาก กล้ามเนื้อบริเวณกระดูกสันหลังช่วงบั้นเอว ถึงช่วงสะโพกจะเกิดการเกร็งตัว และมีอาการปวดตามมาได้ง่าย และถ้าหนุนหมอนต่ำเกินไป ก็จะทำให้ปวดต้นคอได้ และขาข้างซ้ายอาจรู้สึกชา ถ้าถูกทับเป็นเวลานาน

          คำแนะนำ
         
ควรหันมานอนในท่าตะแคงขวา เพราะนับว่าเป็นท่าที่ดีที่สุด ถ้าเทียบกับการนอนในท่าอื่นๆ เพราะจะทำให้หัวใจเต้นสะดวก และอาหารจากกระเพาะ ถูกบีบลงลำไส้เล็กได้ดี ทำให้ไม่คั่งค้างอยู่ในกระเพาะอาหารนานเกินไป และเป็นท่านอนที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้





*Tips*


          หนุ่มๆ ชาว DéBoy ไม่ควร นอนอ่านหนังสือ หรือนอนดูทีวี เพราะจะทำให้หมอนรองกระดูกบริเวณต้นคอจะต้องตั้งขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดคอ และปวดหลังได้

          การนอนเปลี่ยนท่าบ่อยๆ จึงเป็นวิธีนอนหลับที่ดีที่สุด เพราะปกติเราจะนอนหลับคืนละประมาณ 3 - 4 รอบ รอบละ 2 ชั่วโมง ดังนั้นถ้าทุกครั้งที่เรารู้สึกตัว เราก็ควรจะเปลี่ยนท่านอนจากท่าเดิมเป็นอีกท่าหนึ่งที่สบายขึ้น









อุปกรณ์ในการนอน


           มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นที่นอน หรือหมอนหนุน จะต้องไม่นุ่ม หรือแข็งจนเกินไป ควรเลือกให้มีความพอดี เช่น หมอนควรเลือกอันที่มีความสูงระดับไหล่ในขณะที่หนุน แล้วใช้ช่วงต้นคอ และศีรษะหนุน เพื่อให้หมอนรองกระดูกอยู่ในท่าที่ตรงแนบกับที่นอนพอดี



          หนุ่มๆ ชาว DéBoy ล่ะครับ เคยสังเกตท่านอนของตัวเองกันบ้างรึเปล่า? เพราะว่าวันนี้ "พี่กิต" มี "ควิซ" ที่เกี่ยวกับท่านอนของหนุ่มๆ ชาว DéBoy มาให้ได้ลองเล่นกันด้วย ซึ่งแต่ละท่านั้น ก็สามารถบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่เกิดจากท่านอนที่ผิดวิธีได้ แถมยังสามารถทายลักษณะนิสัยของหนุ่มๆ ชาว DéBoy ได้อีกด้วย ถ้าอย่างนั้นเราลองไปเล่นควิซกันเลยดีกว่าครับ!

          หนุ่มๆ ชาว DéBoy ที่เล่นควิซกันไปแล้ว ได้คำตอบเป็นยังไงกันบ้างครับ? คนไหนที่นอนแบบผิดวิธีอยู่ ก็อย่าลืมทำตามที่ "พี่กิต" แนะนำไปด้วยนะครับ จะได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ เมื่อตื่นขึ้นมาจะได้มีความสดชื่น และออกไปเรียนได้อย่างเต็มที่!!



          ครั้งหน้า "พี่กิต" จะมีเทคนิคเสริมความหล่อ เคล็ดลับเกี่ยวกับสุขภาพ หรือวิธีการดูแลตัวเองแบบไหนมาให้หนุ่มๆ ชาว DéBoy ได้ดูกันอีกนั้น ก็อย่าลืมติดตามคอลัมม์ Health Hub กันให้ดีนะครับ รับรองว่าหนุ่มๆ ชาว DéBoy จะต้องกลายเป็นหนุ่มที่ดูดีจนสาวๆ ต้องเหลียวมองแน่ๆ ครับ


ข้อมูลอ้างอิง : menshealth.com, doctor.or.th


หล่อครบสูตร ด้วยบทความการดูแลสุขภาพได้ที่นี่!!!



ผิวแห้ง ผิวมัน ผิวผสม เป็นแบบไหนมาดูกัน!!            กินอาหารดี ก็มีประโยชน์ไปถึงสมอง


   ไม่ต้องลุกจากหน้าจอ ก็หล่อแข็งแรงได้ง่ายๆ     มาทำความรู้จัก "ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม" กันดีกว่า


พี่กิต
พี่กิต - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้ชาย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

30 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เบอร์เกอร์สโคนชุบน้ำเชื่อมโรยเกลือ ? Member 16 พ.ย. 55 19:28 น. 2
นอนหงาย- หายใจลำบาก
นอนคว่ำ-ก็ยังหายใจลำบากอีก = = (แต่เราว่ามันหายใจสะดวกกว่านอนหงายนะ)
นอนตะแคง- หน้าเห -ี่ยว (เกี่ยวมั้ย?)
นอนน้อย-  สิวเยอะ
นอนมาก- ขี้เกียจ (เกี่ยว= =?)
นอนดึก- ปั่นการบ้าน...


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2555 / 19:25
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2555 / 19:27
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2555 / 19:31
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นินจา♥SunSeobYeolMin♥ Member 16 พ.ย. 55 23:42 น. 6



เป๊ะฮะ ขอบคุณฮะ

0
กำลังโหลด
BAWd Member 17 พ.ย. 55 00:06 น. 7


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ponticus Member 27 พ.ย. 55 17:19 น. 10
เวลานอนหงายแนะนำให้เอาหมอนใบเล็กๆมาวางไว้น่องอ่ะครับ

เวลานอตัวมันจะไม่จม และไม่เป็นระนาบเดียวกันเกินไป

ส่วนตัวเราว่าทำให้หลับดีสุดละ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นางสาว นวลจันทร์ ษรสกุลทรัพย์ 5 ก.พ. 56 22:04 น. 19
ใช่ค่ะ การนอนคว่ำจะทำให้หมอนรองกระดูกและกระดูกสันหลังอยู่ในท่าที่ไม่เป็นธรรมชาติ และเราอาจจะได้รับเชื้อโรคไรฝุ่นบนหมอนได้ค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด