ไม่กินผัก ไม่กินผลไม้ จะผอมได้มั้ย ??

ถ้าเราไม่ชอบรับประทานผักและผลไม้เลย  เราจะมีโอกาสผอมมั้ย ?? แล้วเราต้องรับประทานอาหารอย่างไรถึงจะทำให้หุ่นเฟริ์ม ??



สวัสดีค่าสาวๆ NUGIRL ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วกับคอลัมน์ NUGIRL GURU คอลัมน์ใหม่แกะกล่องที่จะมาช่วยสาวๆ ตอบปัญหาคาใจทั้งหลาย ครั้งนี้เป็นตอน Health ซึ่งเป็นตอนของพี่เตยเองค่ะ พี่เตยจะมาพบกับสาวๆ ทุกวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนค่ะ ช่วยตอบปัญหาคาใจทั้งเรื่องของสุขภาพ การลดน้ำหนัก และวิธีการดูแลตัวเองค่ะ มาเริ่มต้นที่คำถามแรกกันเลยจ้า

Q: ไม่กินผัก ไม่กินผลไม้ จะผอมได้มั้ย ?? แล้วเราต้องรับประทานอาหารอย่างไรถึงจะผอม ?? ปัญหาโลกแตกสุดๆ
A: สาวๆ หลายคนที่อยากลดความอ้วน ล้วนมองหาวิธีที่จะลดน้ำหนักให้ได้เร็วที่สุด ผอมที่สุด ได้ผลที่สุด ในระยะเวลาที่รวดเร็วที่สุด จนหลายคนใช้วิธีลดน้ำหนักแบบผิดๆ อย่างการรับประทานยาลดความอ้วน หรือการอดอาหาร ซึ่งล้วนแต่ส่งผลเสียต่อร่างกายทั้งสิ้นค่ะ แล้วแบบนี้เราต้องรับประทานอาหารยังไงเพื่อให้ได้รูปร่างที่กำลังดี ไม่อ้วนจนเกินไป มาดูกันเลย 
1. กินให้ครบมื้อ แต่ลดปริมาณลง
ถึงแม้ว่าเราจะลดน้ำหนักอยู่ แต่ยังไงก็แล้วแต่ การรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อก็ยังจำเป็นอยู่ค่ะ โดยเฉพาะมื้อเช้าซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ร่างกายเราต้องการพลังงานและสารอาหารเพื่อทำกิจกรรมไปตลอดทั้งวัน เพราะฉะนั้น ห้ามงดมื้อเช้าเด็ดขาด โดยทั่วไปแล้วหากเรากำลังลดความอ้วนอยู่ เราก็ควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อค่ะ และในแต่ละมื้อก็ควรรับประทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ และลดปริมาณในแต่ละมื้อลง เช่น แต่ก่อนเคยรับประทานมื้อเย็นเป็นข้าว 2 จานทุกวัน ตอนนี้อาจเปลี่ยนเป็นข้าวแค่ 1 จานก็พอ และอย่าลืมเพิ่มปริมาณผักเข้าไปด้วย หลายคนอาจคิดว่า อ้าว… แล้วถ้าเราไม่รับประทานผักเลย จะทำยังไงล่ะ?? จริงๆ แล้วพี่เตยคิดว่าน่าจะมีผักบางชนิดที่เราสามารถทานได้ แต่อาจจะแค่ไม่ชอบ ให้เราลองเพิ่มปริมาณในการกินผักชนิดที่เราทานได้ให้มากกว่าแต่ก่อน เช่น เราพอทานบล็อกโคลี่กับแครอทได้ ก็ให้หาเมนูที่ใส่ผักสองอย่างนี้ลงไป และทานให้มากขึ้น แต่ถ้าเราทานผักคะน้าไม่ได้ ก็ไม่เป็นไรค่ะ เราสามารถทานอย่างอื่นทดแทนกันได้ และถ้ากลัวหิวระหว่างมื้ออาจรับประทานผลไม้แทนก็ได้ค่ะ ที่สำคัญอย่าลืมดื่มน้ำเยอะๆ ด้วย แบบนี้รับรองว่าน้ำหนักตัวของเราก็จะค่อยๆ ลดลง แถมไม่เสียสุขภาพด้วยค่ะ


2. บอกลาของไม่มีประโยชน์
ใครๆ ก็รู้ว่าอาหารที่ไม่มีประโยชน์ล้วนแต่อร่อยยั่วน้ำลายทั้งนั้น ทั้งเครื่องดื่มหวานๆ น้ำอัดลม เค้ก ไอศครีม รวมถึงอาหารขยะทั้งหลาย ต่างล่อตาล่อใจเราสุดๆ แต่ถ้าอยากลดความอ้วนล่ะก็ ตัดใจจากอาหารเหล่านี้ไปซะเถอะ แต่ถ้ากลัวหิว พี่เตยแนะนำว่าให้เลือกรับประทานผลไม้ระหว่างมื้อแทน อย่างฝรั่ง แอปเปิ้ล กล้วย หรือชมพู่ ก็จะช่วยให้อยู่ท้องมากขึ้น อ้อ…ที่สำคัญ ห้ามรับประทานอาหารมื้อดึกด้วยนะ! เพราะหลังจากที่เรารับประทานอาหารเสร็จ แปปเดียวเราก็เข้านอนแล้ว ทำให้ร่างกายของเรายังไม่ทันได้เผาผลาญพลังงานเลย มันจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราอ้วนนั่นเองค่ะ เพราะฉะนั้น ถ้าหิวตอนดึกๆ ลองรับประทานผลไม้หรือดื่มน้ำเปล่าแทนดูนะ


3. อย่าปล่อยให้หิวจัด แล้วซัดทีเดียว
พี่เตยเชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะพยายามลดน้ำหนักด้วยการไม่ยอมรับประทานอาหารเลย ลดน้ำหนักแบบนี้  ร่างกายเราจะไม่ไหวเอาน้า พอเริ่มหิวจนทนไม่ไหวก็ซัดโฮก ข้าว 2 จาน ขนมนมเนยนู้นนี่นั่น กินเข้าไปจนพุงจะแตก แล้วก็มานั่งสำนึกผิดทีหลังว่า… นี่ทำอะไรลงไป! พี่เตยอยากบอกว่าอย่าปล่อยให้ตัวเองหิวจนตาลายแล้วค่อยหาอะไรกินค่ะ เพราะมันจะทำให้ความยับยั้งชั่งใจของเราน้อยลง ซัดทุกอย่างที่ขวางหน้า พอเริ่มรู้สึกหิวนิดๆ ให้รับประทานอาหารเลย โดยทานแค่พออิ่ม แล้วดื่มน้ำตามเยอะๆ แบบนี้จะดีกว่า ทำแบบนี้ปริมาณอาหารที่เรารับประทานเข้าไปก็จะน้อยลงด้วยค่ะ


แค่ 3 วิธีง่ายๆ พี่เตยบอกเลยว่าถ้ากินแบบนี้ ผอมชัวร์!! ก่อนจากกัน พี่เตยมีตารางอาหารกินอันนี้แทนอันนี้สิ อิ่มเหมือนกัน อร่อยเหมือนกัน แถมแคลอรี่น้อยกว่าด้วย สาวๆ คนไหนที่ไม่รู้จะทานอะไร ลองเอาเมนูในนี้ไปลองทานดูก็ได้นะจ๊ะ



 


พี่เตยอยากบอกสาวๆ ไว้นิดนึงว่าการที่เราผอมมากๆ ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะสวยหรือดูดีค่ะ จริงอยู่ที่ถ้าเราผอมลง เราอาจใส่เสื้อผ้าได้สวยขึ้น แต่พี่เตยอยากให้สาวๆ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและมีสุขภาพจิตที่ดีมากกว่าการมีร่างกายที่ผอมแห้งและวิตกกังวลกับเรื่องน้ำหนักตัวจนมากเกินไป มีหลายคนเหมือนกันที่ใช้คำดูถูกหรือใช้คำที่เพื่อนล้อมาเป็นแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนัก นั่นก็เป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดโรคภัยได้ในอนาคต แต่คนที่ไม่ได้อ้วนมากขนาดนั้น เราก็ไม่จำเป็นต้องลดน้ำหนักให้ผอมเท่ากับดารานางแบบบางคนหรอกค่ะ ฟังเสียงคนรอบข้างให้น้อยลง บางคนพูดแซวเราด้วยความคะนองปาก ไม่นานเขาก็ลืม อย่าเก็บมาใส่ใจค่ะ หันมาดูแลสุขภาพของตัวเองดีกว่า ถ้าเราอ้วนเกินไปจริงๆ ก็ค่อยๆ ลดน้ำหนัก แต่ถ้าเราไม่ได้อ้วนตัวจะแตกขนาดนั้น อาจเริ่มหันมาออกกำลังกายเพื่อร่างกายที่แข็งแรงและดูสมส่วนจะดีกว่าค่ะ ^^ พี่เตยเป็นกำลังใจให้สาวๆ หลายคนที่กำลังไดเอทอยู่นะคะ อย่าลืมหัดรับประทานผักและผลไม้ให้มากกว่าเดิมด้วยนะ ส่วนวันนี้พี่เตยและคอลัมน์ NUGIRL Guru ต้องไปก่อนแล้วจ้า เจอกันใหม่ครั้งหน้านะจ๊ะ บ๊ายบาย

เกม
ลุ้นรับของรางวัล "หนังสือ All About Beauty : เคล็ดไม่ลับฉบับความสวย" เพียงตอบคำถาม สาวๆ มีวิธีการเลือกรับประทานอาหารอย่างไรให้ผอม อธิบายมาสั้นๆ พี่เตยจะสุ่มเลือกผู้โชคดีจำนวน 2 คน รับของรางวัลไปเลย! อย่าลืมมาร่วมสนุกกันเยอะๆ นะจ๊ะ


ขอบคุณข้อมูลแคลอรี่อาหารจาก
http://kcal.memo8.com/food-calorie-table/

พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

อัตรา Member 8 ส.ค. 58 10:09 น. 1

สำหรับหนูจะเป็นการรับประทานให้ครบ 5หมู่ พร้อมออกกำลังกายด้วย ส่วนมากจะเน้นผักกับผลไม้ เพราะช่วยในเรื่องของการขับถ่าย รักเลย

3
กำลังโหลด

30 ความคิดเห็น

อัตรา Member 8 ส.ค. 58 10:09 น. 1

สำหรับหนูจะเป็นการรับประทานให้ครบ 5หมู่ พร้อมออกกำลังกายด้วย ส่วนมากจะเน้นผักกับผลไม้ เพราะช่วยในเรื่องของการขับถ่าย รักเลย

3
กำลังโหลด
mysterymaster Member 8 ส.ค. 58 11:01 น. 2

ของเราจะเน้นการลดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อลงค่า โดยเฉพาะแป้งกินน้อยๆเลยค่ะ แล้วห้ามกินน้ำอัดลมเลย กินขนมได้นิดหน่อยแต่แคลโลรี่น้อยๆอาทิตย์ละครั้งพอ และเลือกทานอาหารที่มีไฟเบอร์ด้วยควบคู่กันไปค่ะเยี่ยม เรื่องออกกำลังกายจะเป็นการเต้นเผาผลาญมากกว่าโดยประมาณครั้งละ หนึ่งชั่วโมง อาทิตย์ละ สามครั้งค่ะ สู้สู้

0
กำลังโหลด
ส้มโกะ Member 8 ส.ค. 58 16:29 น. 3

หนูมีวิธีรับประทานอาหารอย่างไรให้ไม่อ้วน คือ รับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ โดยเน้นมื้อเช้า เพราะมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญ แต่เย็นจะทานข้าวให้น้อยลง เน้นผักและผลไม้ ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ ลดอาหารฟาสฟู้ด ขนมหวาน อาหารมื้อดึก ถ้าหิวระหว่างวัน ควรรับประทานเป็นผลไม้แทน ดื่มน้ำเยอะๆ ขับถ่ายเป็นประจำทุกวัน ที่สำคัญที่สุด คือ ห้ามใช้ยาลดความอ้วนอันเด็ดขาด 

0
กำลังโหลด
ซาซ่า 8 ส.ค. 58 17:33 น. 4
ของหนูจะหนักเช้า เบาเที่ยง เลี่ยงเย็น พยายามออกกำลังให้ได้ทุกวัน ถ้าไม่มีเวลาก็พยายามขยับร่างกายยังไงก็ได้ เพราะขยับ=ออกกำลังกาย ไม่กินของมัน ของทอด ถ้าอยากกินขนมให้ดื่มน้ำแทน น้ำจะช่วยให้เราอิ่มได้เอง ควรเลือกอาหารที่เราชอบในการลดน้ำหนัก แบบที่ไม่อ้วน เพราะถ้าฝืนกินอาหารที่ไม่ชอบเราจะไม่มีกำลังใจในการลด ควรกินผลไม้และผักให้ได้เยอะๆในแต่ละวัน เพราะมีไฟเบอร์และวิตามิน ช่วยให้อิ่มนาน อยู่ท้อง ควรทานอาหารให้ครบ5หมู่ในแต่ละมื้อ จะทำให้เราไม่โหย ไม่ควรอดแป้งเด็ดขาด เพราะวัยเรากำลังอยู่ในวัยเรียน จะไม่มีอาหารไปเรียนสมองได้ สรุปคือถ้าใช้พลังงานมากกว่าที่กินเข้าไปก็ไม่อ้วนแล้วค่ะเยี่ยม
0
กำลังโหลด
Bam_2710 Member 10 ส.ค. 58 13:28 น. 5

สลับเล็กๆหน่อยๆ เเต่ให้สารอาหารที่ดีเท่ากันหรือสวนใหญ่จะดีกว่าด้วย เเบบว่าเราต้องทริคตัวเราเอง เพราะเราโหยหายอาหารขยะ เช่นพิชชา เคก งั้นก็กินมันไปเลย เเต่ในเเบบที่เปลือนเเปลงไป ถ้าเราทำอาหารเองได้จะดีสุดเลยเพราะเราจะได้เรือกสิ่งที่มันลงในิาหารของเราได้ วิทีเล็กๆหน่อยๆ  เช่นจากข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง ขนมหรือลูกอมหวานเป็นผลไม้ตากแหงที่ไม่มีการใส้น้ำตาลเพิมเติม และมีอีกหลายอยางที่เราสามารจเปลือนเเละสลับมีนได้ 

0
กำลังโหลด
ปุณยาพร 10 ส.ค. 58 14:14 น. 6
มีวิธีที่ทำให้ผอมคือออกกำลังกาย อย่างน้อยๆวันละ30นาที ไม่นอนดึกเพราะถ้านอนดึกร่างกายจะไม่ดี ระบบต่างๆจะทำงานได้ไม่ดี และทำให้หิวมื้อดึกอีกด้วย ถ้าอยากน้ำหวานๆอย่างโกโก้ โอวัลติน ให้ดื่มชาที่มีน้ำตาลน้อยๆแทนช่วยได้เยอะ ที่สำคัญเลยคือกินข้าวพออิ่ม ไม่ไปสถานที่ที่จะทำให้เสี่ยงอ้วน เช่น ร้านหมูกระทะ บุฟเฟ่ต์ เป็นต้น
0
กำลังโหลด
ฟหกด 10 ส.ค. 58 16:38 น. 7
กินผักบุ้งทอดกรอบลดน้ำหนัก ขอให้ผอมนะ ร่างกายไม่สนใจว่าได้รับพลังงานตอนไหน ร่างกายมีการสะสม เผาผลาญตลอดวันอยู่แล้ว กินตอนกลางวันเข้าไปก็สะสม หรือจะบอกว่ากินเข้าไป500kcalเผาผลาญหมดใน1ชม
0
กำลังโหลด
บีม 10 ส.ค. 58 16:41 น. 8
หนูจะใช้วิะ๊การแบบไม่หักโหมค่ะ ข้าวเช้ากินให้อิ่มเลยเเต่ต้องคำนวณเเคลไม่ให้มันมากไปนะคะ พออาหารกลางวันก็ลดลงมา ตอนเย็นก็ทานนิดเดียวค่ะ แล้วจะออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญ เวลาจะกินอะไรก็จะคำนวณแคล และก็จะกินน้ำเยอะๆเพื่อลดอาการอยากอาหารค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
s'gearZ'ZA Member 11 ส.ค. 58 19:33 น. 9

แรกๆก็ลดปริมาณอาหารที่กินในแต่ละมื้อรับประทานให้ครบ5หมู่

แล้วก็กินข้าวตอนเช้าทุกมื้อค่ะ และ ออกกำลังกายสัปดาห์ละ3ครั้งเข้านอนให้เร็ว

กินน้ำเยอะๆ ไม่หักโหมทำงานหนัก ไม่กินขนมหวานบ่อย

เยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
-Cornpie- Member 11 ส.ค. 58 21:20 น. 11

สำหรับเรา ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ค่ะ แต่ละหมู่ทานในเวลาและปริมาณที่เหมาะสม

มื้อเช้าอาจมีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน

กลางวันก็อาจจะลดๆ มาหน่อยตามที่เหมาะสม มีคาร์โบไฮเดรตบ้าง โปรตีนบ้าง ไขมันอาจจะน้อยมาหน่อย

เย็นเน้นทานผัก ผลไม้ และมีโปรตีนด้วยค่ะ (โปรตีนที่ว่าอาจเป็นเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น อกไก่) ถ้าคิดว่าไม่อิ่มก็อาจทานข้าวกล้องแทนได้ค่ะ 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
SDR_XM Member 23 ส.ค. 58 11:19 น. 15

อย่างแรกเลย หลายคนไม่กินข้าวเช้า แต่สำหรับเรา เราว่ากินข้าวเช้า สำคัญที่สุด เพราะทำให้เราไม่หิวมื้อต่อไปเร็วด้วย มื้อเช้า เราจะคิดว่ากินทุกอย่างให้เต็มที่(แต่ไม่ใช่กินแต่ของไม่มีประโยชน์นะ) มื้อกลางวันทานข้าว หรือ ผลไม้ มื้อเย็นทานประมาณ 6 โมง เน้นโปรตีน เราเคยทำได้จนน้ำหนักลดนะ แต่ตอนนี้คือแบบไม่ได้ทำอีก น้ำหนักเริ่มขึ้นและ เป็นกำลังใจให้คนที่อยากลดความอ้วนนะ

ปล.เราไม่กินผักจ้า แนะนำน้ำผลไม้เลย

สู้สู้

0
กำลังโหลด
Dariin ptk 23 ส.ค. 58 13:35 น. 16
ดื่มน้ำสะอาด2แก้วก่อนทานอาหารทุกมื้อ จะช่วยให้เรารู้สึกหิวน้อยลงและทำให้ระบบขับถ่ายดี นอกจากนี้การดื่มน้ำมากๆยังช่วยในเรื่องของผิวพรรณอีกด้วย หุ่นสวยผิวสวย เป๊ะเวอร์กดLIKE
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
The Belle Of Perfect and Pure Member 24 ส.ค. 58 18:01 น. 18

ถ้าเป็นหนู หนูจะออกกำลังกายเป็นส่วนมากค่ะ เพราะไม่ชอบผัก(555) ออกกำลังกายไม่ใช้แบบฟิตเนสวันละห้าหกชั่วโมงนะคะ! แต่เป็นออกกำลังกายวันละนิดจิตแจ่มใสซักครึ่งชั่วโมงทุกวันค่ะ แล้วก็กินสามมื้อเหมือนเดิม เล่นเหมือนเดิมค่ะ ถ้าทำไปนานๆ มันจะผอมแบบไม่รู้ตัวโดยไม่ต้องทำอะไรเลยค่ะ ^^

0
กำลังโหลด
NiNg_LaFlora Member 30 ส.ค. 58 12:00 น. 19

แค่งดขนมกับน้ำหวานก็ลดน้ำหนักได้ หันมากินน้ำเปล่ากับกินข้าวให้อิ่มเป็นพอ วันไหนที่รู้สึกอิ่มแล้ว ก่อนงดข้าวเย็นไปเลย แต่ห้ามกินมื้อดึกนะ #วิธีนี้ใช้ได้ลองแล้ว(?) อิ_อิ

0
กำลังโหลด
walita_toei Member 31 ส.ค. 58 17:08 น. 20

ของเรา กินข้าวให้น้อยลง จากมีมื้อดึก ก็เหลือ 3 มื้อ กินผลไม้ช่วยถ่ายท้อง ออกกำลังกายสักเล็กน้อย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด