รวมเทคนิคเอาชนะความขี้เกียจ ก่อนสอบมิดเทอม

รวมเทคนิคเอาชนะ
ความขี้เกียจก่อนสอบมิดเทอม


        ช่วงเวลาเปิดเทอมนี่ช่างผ่านไปเร็วซะเหลือเกิน เผลอแป๊บเดียวจะเข้าสู่ฤดูกาลสอบมิดเทอมกันอีกแล้ว T^T เชื่อได้เลยว่ามีน้องๆ หลายคนที่เริ่มขี้เกียจเตรียมตัวอ่านหนังสือกันแล้วใช่มั้ย คงเหมือนกับน้องคนนี้ที่ส่งข้อความมาหาพี่แอดมินทาง Fanpage NUGIRL แวะมาขอเคล็ดลับเด็ดเตรียมความพร้อม กำจัดความขี้เกียจพอดีเลย!!! ถ้าน้องคนไหนเป็นเหมือนเพื่อนคนนี้เตรียมตัวรับเคล็ดลับดีๆ จากพี่ผึ้งได้เลยค่ะ
พี่ผึ้งเชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันย่อมมีเหตุผลของมันอยู่แล้วจริงมั้ยคะ ความขี้เกียจมักจะเกิดขึ้นกับเราใน 2 ช่วงเวลา นั่นก็คือ ช่วงเวลาที่เราไม่มีความสุข กับ ช่วงเวลาที่เรามีความสุขมากๆ  (ไม่เชื่อลองย้อนคิดดูสิจ๊ะ) พี่ผึ้งจะยกตัวอย่างง่ายๆ ให้น้องๆ ลองคิดภาพตามนะคะ ช่วงเวลาที่เราไม่มีความสุข เช่น ทุกเช้ากับการเดินทางมาโรงเรียน ต้องขึ้น BTS ที่คนเบียดแน่น รอนานหลายขบวนกว่าจะได้ขึ้น จากเหตุการณ์แบบนี้ในตอนเช้าทำให้เราหงุดหงิดและไม่มีความสุข พอมาถึงโรงเรียนก็เกิดอารมณ์ขี้เกียจซะแล้ว!! แบบนี้เป็นต้น หรือ วันหยุดยาวเราได้เที่ยวได้พักผ่อนสบายใจสบายอารมณ์แทนที่จะกะปรี้กะเปร่ามีความสุขพอถึงวันเรียนเท่านั้นล่ะ ก็เกิดอารมณ์ขี้เกียจอยากจะให้ถึงวันหยุดอีกเร็วๆ เป็นแบบนี้กันใช่มั้ยล่ะคะ >o<  รู้สาเหตุแล้ว ก็มาหาทางออกกันดีกว่าเพื่อคะแนนสอบมิดเทอมนี้จะได้ผ่านฉลุย
หาที่นั่งที่ตัวเรารู้สึกสบาย และ ผ่อนคลายที่สุด
เช็กตัวเองก่อนเลยขี้เกียจอ่านหนังสือเตรียมสอบมากๆๆๆ แต่ยังไงก็จะต้องอ่าน มองหาที่นั่งที่เราคิดว่าจะนั่งมันได้นานที่สุด จะเป็นที่บ้าน ตามร้านคาเฟ่ สวนสาธารณะ หรือโรงอาหารโรงเรียน  ที่ไหนก็ได้ที่เราจะนั่งยาวๆ เพื่ออ่านหนังสือได้ วิธีนี้ช่วยได้แน่นอนค่ะ

กำหนดเวลาอ่าน
กำหนดเลยว่าเราจะอ่านหนังสือตอนกี่โมง ถึงกี่โมง ก่อนจะถึงเวลาที่เรากำหนดว่าจะต้องอ่านหนังสือนั้น น้องๆ อยากจะดูซีรี่ส์ เล่นเกม แชทกับเพื่อนก็ทำให้เต็มที่ แต่เมื่อถึงเวลาก็ต้องซี่อสัตย์กับตัวเอง สะบัดความขี้เกียจออกไปให้หมด แล้วก็มาเริ่มอ่านหนังสือเตรียมสอบได้แล้วจ้า

อ่านเป็นกลุ่ม พร้อมเพื่อนๆ
นัดวันอ่านหนังสือเป็นกลุ่มกับเพื่อนๆ จับกลุ่มรวมตัวกับเพื่อนๆ เลยจ้า แล้วให้แต่ละคนสรุปในส่วนเนื้อหาที่ตัวเองอ่านมาให้เพื่อนๆ ทุกคนฟัง แบบนี้ถึงจะขี้เกียจยังไง วิธีนี้ก็ต้องตื่นตัวแน่นอนค่ะ



ฟิตช่วงก่อนนอน
วันนี้ขี้เกียจมาทั้งวันแต่ไม่ค่อยมีเวลาแล้ว!! สอบมิดเทอมใกล้เข้ามาทุกที อีกหนึ่งวิธีที่พอจะช่วยได้ก็คือ ฟิตช่วงก่อนนอนนี่ล่ะค่ะ กลับบ้านกินข้าวเย็นอาบน้ำให้สบายใจก่อน อีก 1 ชั่วโมงจะเข้านอน พี่ผึ้งแนะนำให้ท่องสูตรหรือทวนสิ่งที่จะออกสอบสัก 1 รอบ หรือตั้งเป้าไว้ เช่น เราจะท่องสูตรนี้ 3 รอบ และ สูตรนี้อีก 2 รอบ หรือเราจะอ่านหน้านี้ ถึง หน้านี้  ข้อนี้ช่วยได้พี่ผึ้งลองมาแล้ว

ซื้อเครื่องเขียนใหม่
เป็นตัวช่วยค่ะ ขี้เกียจนักใช่มั้ย ไปเดินช้อปปิ้งหาซื้อเครื่องเขียน สมุดจดงาน หรืออะไรที่เกี่ยวกับอุปกรณ์การเรียนใหม่ๆ สวยๆ ที่น่าดึงดูด เห็นแล้วรู้สึกอยากใช้ เป็นตัวกระตุ้นความรู้สึกค่ะ เปิดหนังสือขึ้นมา แล้วใช้ปากกาแท่งใหม่ขีดๆ เขียนๆ จดๆ ลงในหนังสือที่เราอ่าน เราจะได้ความรู้สึกดึงดูดและกระตือรือร้นในการอ่านหนังสือมากขึ้นค่ะ 

ใกล้สอบมิดเทอมแบบนี้ต้องหยุดเวลาขี้เกียจกันไว้ก่อนเนอะ เคล็ดลับที่พี่ผึ้งฝากไว้คราวนี้สาวๆ NUGIRL คนไหนหยิบไปใช้แล้วได้ผลยังไงแวะมาบอกกันบ้างนะจ๊ะ หวังว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้น้องๆ #BeAlwaysReady เตรียมพร้อมก่อนสอบไม่มากก็น้อย แล้วกลับมาเจอกันใหม่ในครั้งหน้าบ๊าย บาย ค่ะ

- ออกกำลังกายง่ายๆ 5 นาทีก่อนลุกจากเตียง เช่น ปั่นจักรยานอากาศ หรือ บิดตัวซ้ายขวา บริหารร่างกายง่ายๆ ก่อนลุกจากที่นอนช่วยให้เราสดชื่นขึ้นได้จ้า

- ดื่มน้ำเปล่าหนึ่งแก้วใหญ่ๆ หลังจากตื่นนอนทันที ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น และร่างกายสดชื่น

- อาบน้ำเย็น น้ำเย็นช่วยลดสภาวะซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี การอาบน้ำเย็นตอนเช้า จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นและกะปรี้กะเปร่ามากขึ้น
 

พี่ผึ้ง
พี่ผึ้ง - Columnist บรรณาธิการคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น