พาไปชม "นิทรรศการในหลวงรัชกาลที่ 9" น้อมรำลึกถึงพ่อหลวงของชาวไทย


          ช่วงเดือนตุลาคม น่าจะเป็นช่วงที่คนไทยคิดถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 มากที่สุด พี่ซุปเองก็เช่นกัน ต้นเดือนตุลาคมแบบนี้ พี่ซุปเลยอยากจะชวนสาวๆ NUGIRL ไปดูนิทรรศการที่เกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อให้เราน้อมรำลึกถึงพระองค์ไปด้วยกัน มาดูกันว่าพี่ซุปและคอลัมน์ Going Around ได้รวบรวมนิทรรศการตลอดเดือนนี้ที่ไหนมาฝากกันบ้าง
 

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์


 
         หลายคนคงรู้ว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระปรีชาสามารถรอบด้าน รวมทั้งด้านการถ่ายรูปฝีพระหัตถ์ ก็สวยงามไม่เป็นรองใคร บางภาพได้ถูกเผยแพร่สู่สายตาประชาชน เป็นที่ชื่นชมในความสวยงามของภาพก็มากมาย แต่ก็มีอีกหลายภาพเช่นกันที่ยังไม่ได้รับการเผยแพร่ให้ประชาชนได้เห็น สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จึงได้จัดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “น้อมรำลึกองค์อัครศิลปิน” เพื่อแสดงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ จำนวน 200 ภาพ บอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่ช่วงต้นรัชกาลจนถึงช่วงปลายรัชกาล ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายยุคขาวดำของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระราชโอรส พระราชธิดา ตั้งแต่วันพระราชสมภพและพระบรมวงศานุวงศ์ ภาพทรงงาน ณ สถานที่และโครงการต่างๆ หรือภาพคราวเสด็จฯ แปรพระราชฐานไปประทับแรม ณ พระราชวังไกลกังวล ทัศนียภาพอันงดงามต่างๆ และสุนัขทรงเลี้ยง ภาพเหล่านี้ล้วนเป็นภาพน่าจดจำทั้งนั้น น้องๆ จะได้พบกับอารมณ์ขันของในหลวงรัชกาลทีี่ 9 ได้จากนิทรรศการนี้เลยก็ว่าได้
         นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดแสดงนิทรรศการระหว่างวันที่ 2 กันยายน - 7 มกราคม 2561 ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (เปิดบริการ : วันอังคาร - วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 10.00 - 21.00 น.)

 

นิทรรศการพระราชาในดวงใจ


 
         นิทรรศการพระราชาในดวงใจ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “น้อมรำลึกองค์อัครศิลปิน” ได้จัดแสดงผลงานศิลปกรรมที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ซึ่งหาชมยากกว่า 160 ผลงาน จากฝีมือศิลปินชั้นนำของไทยในหลายยุคหลายสมัย  ผลงานทั้งหมดล้วนเล่าเรื่องราวตั้งแต่ทรงพระเยาวน์จนถึงปลายรัชกาลของพระองค์เลยทีเดียว  นอกจากนี้ น้องๆ ยังจะได้รับชมพระบรมฉายาลักษณ์ที่หาชมยาก จำนวนกว่า 1,000 รูป ณ "ห้องหมายเลข๙" ซึ่งภาพถ่ายหลากหลายภาพ ซึ่งภาพเหล่านี้ไม่ปรากฏชื่อช่างภาพผู้กดชัตเตอร์ ไม่สามารถระบุเวลาได้ว่าบันทึกไว้ ณ วันเวลาหรือสถานที่แห่งใด อีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหลายภาพหายากของในหลวงรัชกาลที่ 9 เลยก็ว่าได้นะ เหมาะแก่การมาเยี่ยมชมและรำลึกถึงพระองค์มากค่ะ
       นิทรรศการพระราชาในดวงใจ จัดแสดงนิทรรศการระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม - 26 พฤศจิกายน 2560 ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (เปิดบริการ : วันอังคาร - วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 10.00 - 21.00 น.)

 

นิทรรศการ ดิน น้ำ ป่า ฟ้า


 
         อีกหนึ่งนิทรรศการในโครงการ “น้อมรำลึกองค์อัครศิลปิน” กับนิทรรศการ ดิน น้ำ ป่า ฟ้า แรงบันดาลใจจากพ่อ เป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่มีความแหวกแนวนิทรรศการรำลึกพ่อหลวงเพราะนิทรรศการนี้ทำให้เรารำลึกถึงท่าน โดยไม่ต้องมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์เลยแม้แต่ภาพเดียว โดยภายในนิทรรศการจะนำเสนอผลงานกว่า 90 ชิ้น จากการรวมตัวของ 45 ศิลปิน เป็นการนำเสนอการตีความ เพื่อศึกษา สืบสาน ส่งมอบพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 และสร้างสรรค์แรงบันดาลใจให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนของท่านให้คงอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ น้องๆ ยังจะได้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านงานศิลป์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวพระราชกรณียกิจต่างๆ อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งงานที่น่าสนใจมากๆ เลยนะ
         นิทรรศการ ดิน น้ำ ป่า ฟ้า แรงบันดาลใจจากพ่อ จัดแสดงนิทรรศการระหว่างวันที่ 10 สิงหาคม - 12 พฤศจิกายน 2560 ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (เปิดบริการ : วันอังคาร - วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 10.00 - 21.00 น.)

 

พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย


 
         นิทรรศการสมาคมศิลปินทัศนศิลป์นานาชาติ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 10 “พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย” จัดโดย สมาคมศิลปินทัศนศิลป์นานาชาติ แห่งประเทศไทย โดยภายในนิทรรศการได้รวบรวมผลงานกว่า 500 ชิ้น ของศิลปินที่มีชื่อเสียงของประเทศ จำนวน 250 คน ศิลปินทุกคนร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกจงรักภักดี และระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ลงในภาพ ไม่ว่าจะช่วงเวลาน่าประทับใจขณะเสด็จพระราชกรณียกิจ ภาพ-ณะทรงดนตรี แสดงพระปรีชาสามารถ หรือภาพขณะเสด็จเยือนราษฎร ก็ดูสวยงามไปหมด ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเป็นการน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยด้วยความอาลัย อย่างสุดซึ้ง โดยสมาคมฯ จะนำรายได้จากการจำหน่ายผลงานหลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้มูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อร่วมสืบสานโครงการต่างๆ ของพระองค์ต่อไป
         นิทรรศการสมาคมศิลปินทัศนศิลป์นานาชาติ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 10 “พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย”  จัดแสดงนิทรรศการระหว่างวันที่ 15 กันยายน - 14 ตุลาคม 2560   ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ The Queen's Gallery (เปิดบริการ : วันจันทร์ - วันอังคาร และวันพฤหัสบดี - วันอาทิตย์ (หยุดวันพุธ) เวลา 10.00 - 19.00 น.)

 

ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์


 
         หน่วยพิพิธภัณฑ์ศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมกันจัดนิทรรศการศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ โดยภายในนิทรรศการจะมีซุ้มสัญลักษณ์ขนาดใหญ่ แสดงพระบรมฉายาลักษณ์ทั้งหมด 28 ภาพ ลักษณะซุ้มคล้ายพิรามิดกลับหัว ซึ่งสอดคล้องกับบทพระราชทานสัมภาษณ์เมื่อ พ.ศ.2525 กับผู้สื่อข่าวนิตยสารเนชั่นแนลจิโอกราฟฟิกว่า “...เคยมีผู้กล่าวไว้ว่า  ราชอาณาจักรนั้นเปรียบเสมือนพิรามิด  มีพระมหากษัตริย์อยู่บนยอด  และมีราษฎรอยู่เบื้องล่าง  แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว  ทุกอย่างดูเหมือนจะตรงกันข้าม  นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ข้าพเจ้าต้องปวดคอ และบริเวณไหล่อยู่เสมอ…” ภายในซุ้มสัญลักษณ์จะพบกับภาพพระราชกรณียกิจทั้ง 4 ภาค ที่หาชมไม่ได้ทั่วไป โดยในแต่ละภาคจะแสดงถึงการทรงงานในแต่ละที่ๆ แตกต่างกันออกไป นอกจากนี้น้องๆ ยังสามารถรับชมวิดีทัศน์ความยาว 9.09 นาที บนจอภาพยนตร์ขนาดใหญ่ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระราชกรณียกิจอีกมากมายของพระองค์ได้อีกด้วยค่ะ
         นิทรรศการศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ จัดแสดงนิทรรศการระหว่างวันที่ 1 กันยายน - 31 ตุลาคม 2560 ณ พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน (เปิดบริการ : วันจันทร์ และ วันพุธ - วันอาทิตย์ (หยุดวันอังคาร วันหยุดนักขัตฤกษ์  และวันที่ 25- 27 ตุลาคม 2560) เวลา 10.00 - 17.00 น.)

 

นิทรรศการ THE GREATEST


 
         นิทรรศการบนพื้นที่เก๋ไก๋กลางใจเมืองอย่างนิทรรศการ THE GREATEST พ่อเรายิ่งใหญ่ นิทรรศการภาพวาดในหลวงรัชกาลที่ 9 ผลงานจากศิลปินแนวพ็อปอาร์ตชื่อดัง กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ ต้องบอกก่อนเลยว่า คุณกงพัฒน์ถือเป็นหนึ่งในศิลปินผู้โด่งดังจากภาพเทคนิคสีอะคริลิก ภาพสีอะคริลิกของคุณกงพัฒน์นั้นมีความสวยงามมากๆ เลย โดยภาพในนิทรรศการนี้ได้จัดแสดงผลงานภาพวาดของคุณกงพัฒน์ ไว้จำนวน 80 ภาพ ซึ่งเป็นภาพวาดพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไว้มากมาย และรายได้ทั้งหมดจะถูกมอบเป็นทุนช่วยเหลือเด็กนักเรียนขาดแคลนในชนบทอันห่างไกล ณ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอีกด้วย นอกจากจะได้รำลึกถึงพระองค์แล้ว ยังได้เป็นส่วนหนึ่งของการทำความดีอีกด้วยนะคะ
         นิทรรศการ THE GREATEST จัดแสดงนิทรรศการระหว่างวันที่ 27 กันยายน - 15 ตุลาคม 2560 ณ Woof Pack Space ศาลาแดง ซอย1 ( เปิดบริการ : วันอังคาร - วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 10.00 – 18.00 น.)

 

นิทรรศการแสตมป์ของพ่อ


 
         ไปรษณีย์ไทยได้จัดนิทรรศการแสตมป์ของพ่อ 2493 เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม สะท้อนเรื่องราว 70 ปีที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์สมบัติ ผ่านแสตมป์ 79 ชุด 353 แบบ ตั้งแต่ดวงแรกจนถึงดวงสุดท้าย โดยนิทรรศการนี้จะนำเสนอภายใต้หัวข้อ “2493 เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” เล่าเรื่องราวเหตุการณ์สำคัญในปีพ.ศ. 2493 นั่นคือ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และยังได้แบ่งห้องจัดแสดงเป็น 5 ห้องจัดแสดง  ได้แก่ “ปฐมบทแห่งความสุขของคนไทย” “2 พระองค์คู่บารมี” “4 ภาคเสด็จฯ เยี่ยมราษฎร” “9 ทำเพื่อพสกนิกร” และ “3 คำสอนศาสตร์พระราชา” ไม่เพียงแค่แสตมป์เท่านั้นที่น้องๆ จะได้เยี่ยมชม แต่ยังวิดีทัศน์และแอนิเมชั่นเล่าเรื่องราวในแต่ละห้องอีกด้วยนะ น่าสนใจไม่แพ้นิทรรศการอื่นๆ เลย
         นิทรรศการแสตมป์ของพ่อ 2493 เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม จัดแสดงนิทรรศการระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน - 31 ตุลาคม 2560 ณ ไปรษณีย์กลาง บางรัก (เปิดบริการ : วันอังคาร - วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 9.00 – 19.00 น.)

 
         สาวๆ NUGIRL คนไหนสนใจนิทรรศการไหน สามารถไปชมได้ตามรายละเอียดที่พี่ซุปนำมาฝากเลยนะ อย่าลืมชวนคุณพ่อคุณแม่หรือเพื่อนๆ ไปร่วมชมนิทรรศการดีๆ ด้วยกัน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชร่วมกันก็ได้ สำหรับวันนี้ พี่ซุปและคอลัมน์ Going Around ขอลาไปก่อน พบกันครั้งหน้าค่ะ
 



 
ขอขอบคุณ
http://www.bacc.or.th
https://www.facebook.com/queengallerybkk
https://www.facebook.com/WOOFPACKBANGKOK
http://exhibition.contestwar.com
http://www.thailandpost.com
http://www.thailandexhibition.com
http://www.msn.com
https://www.pptvhd36.com
https://www.matichon.co.th
http://www.queengallery.org
http://www.komchadluek.net
https://www.instagram.com/ongkongpat
http://www.thaipost.net
www.matichon.co.th 

 
พี่ซุป
พี่ซุป - Columnist จบจิตวิทยา ไม่ได้เป็นบ้า แค่ชอบพูดคนเดียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น