พาเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ ต้นกำเนิด "กีฬาทรงโปรด" ของพ่อหลวงรัชกาลที่9


         หลายคนอาจจะเคยรู้ว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยพำนักอยู่ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หลายกิจกรรมที่พระองค์ทรงทำตลอดระยะเวลากว่าหลายปี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องเที่ยว หรือแม้แต่หลากหลายกีฬาที่พระองค์ทรงโปรด มีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศนี้ วันนี้พี่ซุปและคอลัมน์  Going Around จะพาสาวๆ NUGIRL ไปชื่นชมความสวยงามของ 4 สถานที่ ตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์กันค่ะ
 
- หน้าหนาวและสกี -

Davos


 
         ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงโปรดกีฬาสกีมาก พระองค์ทรงสกีครั้งแรกเมื่อพระชนมายุเพียง 8 พรรษา ซึ่งสมเด็จย่าเองก็เคยเล่าว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสกีได้เก่งมาก แม้จะตัวเล็ก แต่ก็เล่นได้คล่องแคล่วมากทีเดียว เมื่อครั้งที่ยังประทับอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พระองค์ได้เสด็จไปทรงสกีที่เมืองดาวอส (Davos) ถือเป็นเมืองที่สูงที่สุดในยุโรปและเป็นเมืองสกีรีสอร์ทที่ใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ อยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซนต์มอริตซ์ นอกจากนี้ บทเพลงพระราชนิพนธ์ "Blue day" หรือ อาทิตย์อับแสง เป็นเป็นบทเพลงที่พระองศ์ทรงแต่งขึ้นขณะประทับแรมอยู่บนภูเขาในเมืองดาวอสด้วยเช่นกัน ปัจจุบันดาวอสถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม ไม่เพียงแต่ฤดูหนาวเท่านั้นที่มีกิจกรรมน่าทำอย่างเล่นสกี แต่ช่วงหน้าร้อนเองก็ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจเช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่า ขี่จักรยานภูเขา เดินชมธรรมชาติ ลำธาร และดอกไม้ป่า ก็ล้วนเป็นกิจกรรมยอดฮิตสำหรับเมืองดาวอสหมดเลย บอกก่อนเลยว่า ทั้งสวยงามและสงบแบบนี้ ไฮโซและเศรษฐีจากหลายประเทศชอบมาพักผ่อนที่นี่มากนะ
 

Arosa


         อีกหนึ่งสวรรค์สำหรับคนรักสกีอย่าง เมืองอาโรซ่า (Arosa) หมู่บ้านพื้นเมืองเล็กๆในเเถบเทือกเขา Alpine สถานที่สำหรับทรงสกีของในหลวงรัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9 เนื่องจากที่นี่มีชื่อเสียงอย่างมากในเรื่องอากาศบริสุทธิ์และภูมิทัศน์ที่สวยงาม เพราะรายล้อมเมืองไปด้วยภูเขาสูง โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว เมืองอาโรซาสวยงามไม่แพ้ที่อื่นเลย และก็ไม่ต่างจากเมืองดาวอสค่ะ ในช่วงฤดูร้อนเอง กิจกรรมเดินป่า ขึ้นเขาไปดูทุ่งหญิงสีเขียวก็เป็นที่นิยมเหมือนกันเลย
 
- เรือใบและสายน้ำ -

Lac Champex


         อีกหนึ่งกีฬาที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงโปรดคือเรือใบ เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ทรงศึกษาอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พระองค์สนพระราชหฤทัยในงานช่างมาก ทำให้ทรงประดิษฐ์ของเล่นด้วยพระองค์เอง เช่น เครื่องร่อน และเรือรบจำลอง เป็นต้น รวมทั้งหน้าร้อนก็มักเข้าร่วมเข้าร่วมค่ายฤดูร้อนที่ ทะลสาบชองเป้ (Lac Champex) ทะเลสาบเล็กๆ ในรัฐวาเล เพื่อส่งเสริมพระพลานามัยที่ดีทั้งกายและใจ พระองค์ทรงเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ในค่ายเหมือนเด็กชายคนอื่นๆ และมีหนึ่งกิจกรรมที่ในหลวงรัชกาที่ 9 ทรงโปรดไม่แพ้กีฬาสกีคือ การพายเรือ พระองค์ได้ทรงพายเรือกรรเชียงในทะเลสาบแห่งนี้ด้วย ปัจจุบัน ที่นี่จะมีทะเลสาบสวยงาม รอบๆ ทะเลสาบจะมีร้านค้าเล็กๆ อยู่มากมาย เป็นอีกหนึ่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศสวิตเซอร์แลนด์เหมือนกันค่ะ
 

Lac Leman


         ยังมีอีกหนึ่งทะเลสาบที่เป็นสถานที่พักผ่อนช่วงฤดูร้อนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทะเลสาบเลอมอง (Lac Leman) ทะเลสาบขนาดใหญ่ระหว่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์และประเทศฝรั่งเศส ในหลวงรัชกาลที่ 8 และ รัชกาลที่ 9 เคยทรงเรือใบและกรรเชียงเรือเล่นในทะเลสาบแห่งนี้เช่นกัน สิ่งนี้จึงอาจหล่อหลอมให้พระองค์ทรงโปรดในกีฬานี้มาก เมื่อมีโอกาสจึงโปรดต่อเรือใบพระที่นั่งด้วยพระองค์เอง และเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 13 เมื่อปี พ.ศ.2541 อีกด้วย ปัจจุบัน ทะเลสาบเลอมองยังคงความสวยงามทางธรรมชาติไว้อย่างดี ภาพแนวทิวเทือกเขาแอลป์ตั้งเป็นฉากหลัง สวยงามเหมือนเมื่ออดีตเลย 
 
         ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ถือเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยเสน่ห์แห่งภูเขา ทะสาบ และธรรมชาติสวยๆ มากมาย ไม่เพียงแค่ 4 สถานที่เหล่านี้เท่านั้น ยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่น่าสนใจและงดงามอีกมากเลย แต่ถ้ามีโอกาสได้ไปสักครั้ง พี่ซุปก็หวังจะไปเยี่ยมชมสถานที่สุดแสนจะน่าประทับใจตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 แบบนี้บ้าง แล้วสาวๆ NUGIRL ล่ะ หากมีโอกาสได้ไปประเทศสวิตเซอร์แวนด์ น้องๆ อยากไปเที่ยวที่ไหนเป็นพิเศษรึเปล่าเอ่ย คอมเมนต์บอกพี่ซุปได้เลยน้า ส่วนวันนี้ พี่ซุปและคอลัมน์ Going Around ต้องลาไปก่อน เจอกันครั้งหน้ากับทริปน่าแปลกใจของพี่ซุปค่ะ บ๊ายบาย


ขอขอบคุณ
หนังสือเจ้านายเล็กๆ ยุวกษัตริย์
http://www.davos.ch
https://www.facebook.com/swissbynewgens
https://web.ku.ac.th
http://morning-news.bectero.com
https://www.facebook.com/wonderfulfanpage
https://www.myswitzerland.com/en-th/arosa.html
https://uncledoctorvacation.com
https://www.facebook.com/swissbynewgens
https://en.wikipedia.org/wiki/Lake_Geneva
https://www.my-lausanne.com
พี่ซุป
พี่ซุป - Columnist จบจิตวิทยา ไม่ได้เป็นบ้า แค่ชอบพูดคนเดียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น