ถ้าสาวๆ เป็นคนนึงที่ชอบดู How to ของยูทูปเบอร์ต่างชาติล่ะก็ จะสังเกตได้เลยค่ะว่าสาวๆ เอเชียกับสาวฝรั่ง มีความแตกต่างในการแต่งหน้าอยู่มาก ไม่ใช่แค่สไตล์การแต่งอย่างเดียว แต่รวมไปถึงขั้นตอนในการลงเมคอัพอีกด้วยแหละ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเทคนิคที่น่าสนใจ และมีข้อดีข้อเสียต่างกันไปค่ะ แต่บอกก่อนนะคะว่าอาจจะไม่ใช่ทุกคนที่ทำ แต่เป็นส่วนใหญ่ที่พี่โอ๊ตสังเกตได้ เลยหยิบมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

ยกที่ 1 งานผิว

สายเอเชีย : สาวๆ เอเชีย ไม่ว่าจะเป็นจีน ญี่ปุ่น เกาหลี หรือแม้แต่ไทยเราเอง เน้นเรื่องงานผิวยิ่งกว่าสิ่งใดๆ จึงนิยมลงรองพื้นก่อนเป็นอันดับแรก (หลังจากลงสกินแคร์เสร็จแล้ว) ข้อดีก็คือ ทำให้การลงรองพื้นง่ายกว่ามาทำทีหลัง ไม่ต้องห่วงว่าจะปาดรองพื้นไปโดนส่วนอื่นๆ ที่ทำไว้นั่นเองค่ะ

สายฝ. : สาวฝรั่งส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องดวงตาเป็นหลัก เลยมักทำให้เห็นเทคนิคนึงอยู่บ่อยๆ ค่ะ คือการย้ายขั้นตอนลงรองพื้นไปอยู่หลังการแต่งตา ซึ่งข้อดีของการไล่สเต็ปแบบนี้ก็คือ ถ้าเกิดแต่งตาพลาด มีอายแชโดว์ อายไลเนอร์ หรือมาสคาร่าเลอะเทอะ ก็สามารถที่จะเช็ดออกได้เลย แล้วค่อยเก็บงานด้วยการลงรองพื้นที่เดียวค่ะ

*ส่วนสไตล์การลงเนื้อรองพื้นที่เบาบางหรือปกปิดสูง สังเกตว่าทั้งสองฝั่งจะเลือกใช้ตามโอกาส ไม่ค่อยเห็นความแตกต่างตรงนี้ชัดเจนเท่าไหร่ค่ะ

ยกที่ 2 งานคิ้ว
สายเอเชีย : เทรนด์คิ้วตรงก็ยังมี แต่เทรนด์เขียนคิ้วให้รับกับรูปตาก็กำลังมาค่ะ แต่ถ้าตัดเรื่องทรงคิ้วออก จะเห็นเลยว่าสาวเอเชียมักจะเลือกแต่งคิ้วในโทนสีธรรมชาติ ที่เข้ากับสีผมมากกว่าที่จะเขียนสีเข้มให้ดูเฉี่ยวเป๊ะ ทำให้เมคอัพโดยรวมกลมกลืนกันค่ะ

สายฝ. : น้อยมากที่จะเห็นคิ้วไม่เป๊ะจากสาวฝรั่ง และแน่นอนว่านอกจากทรงคิ้วแล้ว สีที่ใช้ก็มักจะเป็นสีที่เข้ม ทำให้คิ้วและเมคอัพตาดูโดดเด่นกว่าส่วนอื่นนั่นเองค่ะ
ยกที่ 3 งานตา
สายเอเชีย : เทรนด์แต่งตาฝั่งเอเชียดูจะไม่ค่อยมีอะไรหวือหวามากค่ะ สีของอายแชโดว์ก็เปลี่ยนไปตามเทรนด์เรื่อยๆ น้ำตาลบ้าง โทน Heat บ้าง แต่น้อยคนที่จะคัดเบ้าจนลึกชัด เนื่องจากรูปตาไม่เอื้ออำนวยเท่าฝั่งตะวันตกนั่นเอง อายไลเนอร์ก็มีหลายแบบ แต่ส่วนใหญ่ก็นิยมวาดเป็นเส้นบางๆ ดูเป็นธรรมชาติ สีดำบ้าง น้ำตาลบ้าง งานขนตาก็เบาๆ มาตามกันค่ะ

สายฝ. : งานคัดเบ้าลึก งานสโมกกี้ งานตาปังๆ ขนตาฟูๆ ต้องมาค่ะ แม้จะมีช่วงนึงที่สาวฝรั่งนิยมแต่งหน้าแบบ Naked แต่ก็สังเกตว่างานเบ้าตาก็ยังชัดอยู่ดี แต่อาจจะลดสีสัน เส้นไลเนอร์หรือขนตาให้เบาลง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการแต่งลักษณะนี้ก็ดูจะเข้ากับดวงตาของพวกเธอมากกว่ามาสายเบาแบบโทนเอเชียค่ะ

*ทั้งสองฝั่งจะมีเทคนิคที่เหมือนกันและเห็นได้บ่อยๆ คือการแท็บแป้งฝุ่นไว้ใต้ตา เผื่อผงอายแชโดว์ร่วง ก็จะปัดออกได้ง่ายและไม่เลอะเทอะค่ะ

ยกที่ 4 งานแก้ม/ไฮไลท์

สายเอเชีย : ถ้าพูดถึงบลัชออน พี่โอ๊ตว่าทั้งสองสายไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่ค่ะ แต่สายเอเชียจะชอบปัดช่วงหน้าแก้มมากกว่า หรือใช้สีที่ค่อนข้างสดใส ส่วนงานไฮไลท์ก็ไม่ได้เน้นที่ความปัง แต่เน้นที่ความฉ่ำของผิว เอาว่าเล่นแสงแล้วดูสวยงาม เหมือนผิวเป็นประกายฉ่ำน้ำค่ะ

สายฝ. : สาวฝรั่งหลายคนไม่ค่อยใช้บลัชออนสีสดใสปัดแก้ม แต่เน้นไปทางสีน้ำตาล โทนส้มอิฐ หรือใช้บรอนเซอร์ปัดแทนไปเลยให้ผิวดูเหมือนบ่มแดด แต่งานไฮไลท์ของนางต้องเป๊ะปัง ปัดให้รู้ว่าปัด ผิวกระทบแสงทีเอาให้แสบตากันไปข้างเลย
FULL COVERAGE GLAM MAKEUP TUTORIAL ft. itsmyrayeraye palette l IAMKARENO
Classic Red Lip Makeup for the Holidays with the Chloe X Ciat? Beauty Haul l Chloe Morello

ยกที่ 5 งานลิป

สายเอเชีย : ไม่ต้องเดาก็พอรู้ว่าสายเอเชียเน้นการทาลิปแบบไหน ยิ่งปีที่ผ่านมานี้ กระแส MLBB (My Lip But Better) และ Blending Lips คือทาข้างในแล้วเบลนด์ออก มาแรงมากๆ และการทากลอส หรือเน้นความชุ่มชื่นให้ริมฝีปากก็ยังมีอยู่ค่ะ ข้อดีของการทาลิปแบบนี้คือแมทช์ได้กับทุกรูปแบบ ไม่ต้องแต่งหน้าเยอะก็ดูสวยได้ค่ะ

สายฝ. : ชัดเจนมาสำหรับสาวฝรั่ง ที่ส่วนใหญ่จะเน้นการทาลิปแบบเต็มริมฝีปาก ไม่ว่าจะเนื้อแมตต์หรือเนื้อครีม ต้องมีขอบปากที่คมชัดเป๊ะ เก็บรายละเอียดให้คมกริ๊บด้วยคอนซีลเลอร์อีกที ข้อดีคือสาวๆ จะมีริมฝีปากที่สวยได้รูป ข้อเสียคือต้องแต่งหน้าเต็มหน่อยนะคะ เพราะไม่งั้นปากอาจจะดูลอยๆ ได้ค่ะ

    ถ้าให้หาข้อสรุปว่าฝั่งไหนปังหรือเป๊ะมากกว่า บอกตรงๆ ว่ายากมากเลยค่ะ เพราะมันขึ้นอยู่กับรูปหน้าของแต่ละคนด้วยเนอะ สาวเอเชียบางคนรูปหน้าสวยคม พอแต่งสายฝ.ขึ้นมาแล้วหน้าโดดเด่นกว่าเดิมก็มีค่ะ พี่โอ๊ตเองอยากให้สาวๆ ได้ลองแต่งหน้าหลายๆ แบบเพื่อหาจุดที่เหมาะสมกับตัวเองดู (แต่ส่วนตัวพี่บอกเลยว่าไปสายฝรั่งไม่รอดจริงๆ ชั้นตาก็ไม่มี เบ้าก็ไม่มา 555) ห้ามคิดเด็ดขาดว่าแต่งไปก็ไม่สวย แต่เราต้องหาความสวยที่ลงตัวและพอดีกับเราค่ะ เอาเทคนิคต่างๆ มาลองปรับใช้ พี่เชื่อว่าสาวๆ จะได้เห็นความสวยของตัวเองในแบบที่ไม่เคยคิดมาก่อนแน่ๆ ค่ะ ^^
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น