แฟนคลับกับโอปป้าเป็นแฟนกันได้มั้ย หรือที่ฝันไปมันก็แค่ "โรคขี้มโน"


          เริ่มต้นเดือนแห่งความรักแบบนี้ สาวๆ NUGIRL มองไปทางไหนก็จะเจอสีชมพู สีแดง หรือหัวใจเยอะแยะไปหมด ขึ้นชื่อว่าเป็นความรักแล้ว พี่ซุปเชื่อว่ามันย่อมเป็นสิ่งสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นความรักในครอบครัว ความรักระหว่างเพื่อน แฟน ครูนักเรียน หรือแม้กระทั่งความรักระหว่าง ศิลปินและแฟนคลับ เมื่อเกิดเป็นความรัก อะไรๆ ก็ย่อมดีไปหมด แต่ความรักของคนที่เพ้อฝันไปต่างๆ นานา หรือที่เราเรียกกันว่า มโน พี่ซุปว่าเรื่องนี้เราต้องคุยกันหน่อยนะ
 
          ประวัติศาสตร์ของการมโนว่า คนอื่นชอบเรา ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นความจริง นั้นมีมานานกว่าหลาย 10 ปี เคยมีกรณีของแฟนคลับที่บอกว่า ศิลปินคนนั้น คนนี้ แอบชอบเธอ ข้อความแต่ละข้อความที่โพสไปเนี่ย พูดถึงเธอทั้งน้าน เอาแล้วไง คนอื่นอาจจะมองว่า ยัยนี่มโนเก่งเหลือเกิน แต่แท้จริงแล้ว นางอาจจะเป็นโรคขี้มโนอยู่ก็ได้นะ 
 
---------- มารู้จักโรคขี้มโนกันสักนิด ----------
 
          โรคขี้มโน หรือ Erotomania ถือเป็นประเภทหนึ่งของโรคหลงผิด (Delusional disorder) ซึ่งโรคหลงผิดนี้ ถือเป็นความผิดปกติของความคิด ผู้ป่วยมักจะเชื่ออย่างสนิทใจในเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ โรคนี้ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้เหตุผลเพียงเท่านั้น แต่ต้องรักษาด้วยยา การทำจิตบำบัดและการทำครอบครัวบำบัด (Family Therapy) 
 

          ผู้ป่วยโรคขี้มโน จะเชื่อว่าบุคคลอื่น เช่น ไอดอล ดารา คนดัง หรือแม้กระทั่งกับคนแปลกหน้า ชอบเราหรือเป็นคนรักของเรา ผู้ป่วยมักจะเชื่อว่า บุคคลเหล่านั้นจะโพสข้อความบอกรักลับๆ ชำเลืองมอง ส่งยิ้มให้เรามากเป็นพิเศษ มีการส่งสัญญาณบางอย่างให้ หรือมีโทรจิตถึงกันด้วย 
          ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ป่วยยังจะพยายามเขียนจดหมายหา โทรหา ส่งของให้ ตามไปไหนมาไหนด้วย หรือไปเยี่ยมถึงบ้านบุคคลที่เขาชื่นชอบอีก
 
---------- เธอเป็นของฉัน ฉันเป็นของเธอ ----------
 
          พี่ซุปจะยกตัวอย่างเคสโรคขี้มโนจากพฤติกรรมของ แฟนคลับที่หลงใหลคลั่งไคล้ในตัวศิลปินไอดอลอย่างหนัก หรือ ซาแซง (Sasaeng Fans) บางคนให้ฟังเล็กน้อยเนอะ
 

          EXO แฟนคลับสาวลงทุนโกนหัวตัวเอง ปลอมเป็นผู้ชายเข้าไปในห้องน้ำชายที่ EXO ใช้เพื่อขอถ่ายรูปด้วย (ตามไปไหนมาไหนด้วย)
 

          BTS เคยถูกกลุ่มแฟนคลับวิ่งตามที่ประเทศสวีเดน คนที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า หนุ่มๆ BTS วิ่งหนีกันเหมือนวิ่งหนีสัตว์ป่าเลย (ตามไปไหนมาไหนด้วย)
 

          G-Dragon ทวิตบอกว่า “ตอนนี้มีแฟนคลับตามผมมาถึงที่บ้านเลย มาถึงหน้าประตู ผมเข้าใจนะแต่มันควรหยุดได้แล้ว แม่และพี่สาวผมกลัวมาก เลิกหลบๆ ซ่อนๆ หน้าบ้านผมสักที” (ไปเยี่ยมถึงบ้าน)

          แทคยอน 2PM เคยได้รับจดหมายที่เขียนจากประจำเดือน บอกว่า “ฉันขอมอบจดหมายที่เขียนด้วยเลือดประจำเดือนของฉันให้แก่แทคยอน อ๊คแทคยอนจะมีชีวิตอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีฉัน ฉันโรยจดหมายด้วยขนจากตรงนั้นด้วย” (เขียนจดหมายหา)
 

           และอีกหลายตัวอย่างที่พี่ซุปไม่ได้ยกตัวอย่างมาเล่าให้ฟัง แต่ก็อยากเล่าให้สาวๆ ได้รู้ว่า โรคนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อตัวเอง ที่จะไม่เป็นอันทำอะไรนอกจากจะคิดแต่เรื่องของคนที่เราคลั่งไคล้มากๆ แล้ว แต่ยังส่งผลเดือดร้อนต่อคนอื่นๆ ด้วย ทั้งหน้าที่การงาน อุบัติเหตุ หรือแม้กระทั่งชีวิตส่วนตัว
          อาการมโนอาจจะเป็นขั้นต้นของพฤติกรรมแปลกๆ หลายๆ อย่าง บางครั้งเราอาจจะนึกคิดจินตนาการเรื่องของความรักไปไกล หลังจากนี้พี่ซุปอยากจะให้สาวๆ NUGIRL นึกคิดอะไรที่อยู่บนพื้นฐานของความจริงมากยิ่งขึ้น จะรักจะชอบใคร เอาตามที่เหมาะสมและสมควรเนอะ
 
          ในเดือนแห่งความรักนี้ ก็ขอให้สาวๆ มีความรักที่สมบูรณ์ในแบบของตัวน้องๆ เอง ไม่ต้องพยายามจนไม่เป็นตัวเองนะ เพราะพี่ซุปเชื่อว่า เมื่อเราเป็นตัวของตัวเอง ความรักที่เหมาะสมกับเราก็จะเข้ามาในชีวิตเอง วันนี้พี่ซุปและคอลัมน์ Girl Advice ต้องลาไปก่อน สุขสันต์เดือนแห่งความรักค่า
 
ขอขอบคุณ
www.huffingtonpost.com
wikipedia.org/wiki/Erotomania
thaipsychiatry.wordpress.com
www.asianjunkie.com
www.popcornfor2.com
twitter.com/IBGDRGN
www.koreaboo.com
สวยเลี้ยว EP 1

NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้ "สวย" ไม่ใช่เรื่องยาก  
พี่ซุป
พี่ซุป - Columnist จบจิตวิทยา ไม่ได้เป็นบ้า แค่ชอบพูดคนเดียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
thePlanetOOstar Member 20 ก.พ. 61 18:06 น. 2

ซาแซงเป็นอะไรที่น่ากลัวอะ เกินขอบเขตไปเเยอะมากกกกกกก อีประจำเดือนนี่โคตรเป็นอะไรที่..........

1
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
thePlanetOOstar Member 20 ก.พ. 61 18:06 น. 2

ซาแซงเป็นอะไรที่น่ากลัวอะ เกินขอบเขตไปเเยอะมากกกกกกก อีประจำเดือนนี่โคตรเป็นอะไรที่..........

1
กำลังโหลด
miw1442 Member 20 ก.ค. 61 13:20 น. 3

จำได้ว่าเคยมีข่าว ซาแซงแอบปีนเข้าไปในห้องแล้วไปขโมย กกน. ดีโอ exo ข่าวนี้ทำให้เราร้อง

"อะไรวะเนี่ย!!!" ดังมากค่ะ...

1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Pankkie Member 5 ก.พ. 62 18:56 น. 5

นึกถึงเมื่อเร็วๆ นี้ที่มีน้องผู้หญิงคนไทยคนนึงที่ตามน้องๆ Wanna One แบบนี้เลยค่ะ แบบ บอกว่าเมมเบอร์ในวงคนนั้นคนนี้หึงนาง แอบมองนาง เก๊กใส่นาง ไรเงี้ย แล้วก็ตาม Wanna One แบบ ตามไปทุกที่ ขึ้นเครื่องเดียวกัน พักโรงแรมเดียวกับน้อง ขึ้นเรือตามน้องไปตอนที่มาถ่ายที่พัทยา ดูเข้าข่ายโรคนี้มากๆ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด