หลังจากดูซีรีส์เกาหลีแนวพีเรียตย้อนยุคมาหลายเรื่อง พี่โอ๊ตก็เกิดความสงสัยขึ้นมาค่ะ ว่าสมัยนั้นผู้หญิงเกาหลีเค้าแต่งหน้ากันจริงๆ เหมือนเมคอัพในละครรึเปล่า ประจวบกับไปเจอข้อมูลดีๆ มา ก็เลยของเอามาเล่าให้ฟังกันแบบสนุกๆ ค่ะ

  เกริ่นก่อนนิดนึงว่า ทำไมพี่โอ๊ตถึงเลือกเมคอัพในสมัยราชวงศ์โชซอนมาพูดถึง เพราะเกาหลีเองก็มีราชวงศ์อยู่ค่อนข้างหลายสมัยค่ะ แต่เท่าที่พี่โอ๊ตสังเกตซีรีส์ส่วนใหญ่มักจะนำเสนอภาพในช่วงโครยอและโชซอนเป็นส่วนมากค่ะ อีกทั้งงานเมคอัพในช่วงโชซอนก็ีความน่าสนใจ เพราะตามประวัติศาสตร์แล้ว เป็นยุคที่ผู้หญิงหันมาใส่ใจตัวเองมากขึ้น และธุรกิจเครื่องสำอางในยุคนั้นก็ค่อนข้างหลากหลายมากขึ้นด้วยเช่นกันค่ะ สาวๆ ส่วนใหญ่เน้นความงามที่มาจากภายใน และแต่งภายนอกให้ดูเบาบางเป็นธรรมชาติ และดูสุขภาพดีค่ะ

ภาพประกอบจากซีรีส์เรื่อง Princess's Man
กว่าจะมาเป็นแป้งทาหน้า

ยุคเราคือแค่เดินไปเซเว่นปากซอยหรือสั่งออนไลน์ ก็ได้แป้งมาทาหน้าสวยๆ แล้ว แถมมีให้เลือกหลายแบบหลายเฉดอีก แต่ผู้หญิงเกาหลีสมัยนั้น กว่าจะได้แป้งตลับนึงนี่เลือดตาแทบกระเด็นค่ะ เพราะต้องใช้ส่วนผสมถึง 4 อย่าง ประกอบไปด้วย ถั่วแดง, ดินเหนียวเนื้อละเอียด, แป้งข้าวเจ้า และข้าวบาร์เลย์ โดยนำส่วนผสมทั้งหมดมาตำให้ละเอียด และผสมสีไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้สีที่เข้ากับผิว จากนั้นนำผ้าขาวบางมากรองเอาเฉพาะผงแป้งที่ละเอียดที่สุดไปใช้ทาหน้า ซึ่งเค้าบอกว่าแป้งสูตรนี้ให้ความปกปิดในระดับนึงเลย และช่วยให้ผิวไม่มันระหว่างวันอีกด้วยค่ะ แป้งสูตรนี้มีชื่อเรียกในเกาหลีว่า Boon Baek Boon ค่ะ

ภาพประกอบจากซีรีส์เรื่อง Arang and the Magistrate
ลิปทินท์สูตรธรรมชาติ ทาได้ทั้งแก้มทั้งปาก
ลิปทินท์ที่เราเอาไว้ทาแก้มทาปากในตอนนี้ สมัยโชซอนเค้าก็มีนะ เรียกว่า Yeon Ji ค่ะ โดยใช้สีแดงจากดอกคำฝอยเป็นตัวหลัก ผสมกับน้ำผึ้งตามธรรมชาติเพื่อเคลือบริมฝีปากให้มีความชุ่มชื่น เนื่องจากผู้หญิงเกาหลีมักประสบกับอากาศหนาวเย็นจนทำให้ริมฝีปากแห้งแตกบ่อยๆ สูตรนี้จึงนิยมมากในช่วงนั้นค่ะ 
ภาพประกอบจากซีรีส์เรื่อง Six Flying Dragons
คิ้วเป๊ะแบบสาวโชซอน
ว่ากันว่าการมีรูปคิ้วที่ดีจะทำให้รูปหน้าของเราดูสวยยิ่งขึ้น สาวโชซอนก็ไม่พลาดเรื่องนี้เช่นกันค่ะ ในยุคนั้นสาวๆ เค้านิยมคิ้วที่เล็กและบาง วัตถุดิบที่หาได้ง่ายที่สุดคือ ถ่านไม้ นั่นเองค่ะ สาวๆ จะใช้ถ่านไม้ชิ้นเล็กๆ ค่อยๆ บรรจงวาดรูปคิ้วแบบที่ตัวเองพอใจขึ้นมา เน้นที่ความเป็นธรรมชาติ และสวยงามค่ะ

    พออ่านจนแล้ว รู้สึกดีใจที่เราได้เกิดมาในยุคที่สะดวกสบายแบบนี้เลยค่ะ ไม่ต้องมานั่งตำแป้ง หรือผสมลิปเอง โดยเฉพาะการใช้ถ่านเขียนคิ้ว น่าจะต้องฝึกกันนานพอสมควรเลยล่ะ 555 สูตรที่พี่โอ๊ตหยิบมาเล่าให้ฟังกันนี้ คือสูตรที่ผู้หญิงทั่วๆ ไปในยุคนั้นสามารถทำใช้ได้เองค่ะ เพราะราคาเครื่องสำอางที่ทำสำเร็จรูปมาแล้วก็จะค่อนข้างแพง มีแค่ผู้หญิงชนชั้นสูง หรือผู้หญิงในรั้ววังที่จะได้ใช้ (แน่นอนว่าส่วนผสมก็จะเยอะขึ้น และมีการใช้วัตถุดิบหายากและราคาแพงมากขึ้นค่ะ) นี่แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงยุคสมัยไหน ก็ให้ความสนใจกับการดูแลตัวเองทั้งนั้นเลยค่ะ สำหรับเราที่มีทุกอย่างพร้อมให้เลือกแล้วแบบนี้ ก็อย่าลืมเลือกในสิ่งที่เหมาะกับตัวเองด้วยนะคะ แอบบอกว่า Makeup Tutor รอบหน้าพี่โอ๊ตมีเซอร์ไพรส์ด้วย ฝากทุกคนติดตามด้วยน๊า ^^

ขอบคุณข้อมูลจาก 
http://blog.althea.kr/2017/09/chosun-beauty.html
https://glamourflare.com/blogs/reviews/the-history-of-korean-cosmetics

 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น