7สัญญาณ อาการแบบนี้เรียกว่า "ตกหลุมรัก"


          จะว่าไป อาการตกหลุมรัก ถือเป็นเรื่องยากเรื่องหนึ่งในชีวิตของวัยรุ่นนะ บางคนตกหลุมรักบ่อย แต่บางคนเริ่มมีอาการ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าใช่ การตกหลุมรัก รึเปล่า? วันนี้พี่ซุปและคอลัมน์ Girl Advice  จะพาสาวๆ NUGIRL มาเช็กตัวเองกันสักนิดว่า อาการที่เป็นอยู่ตอนนี้ ใช่อาหารตกหลุมรักรึเปล่าน้า

 

เลิกมองไม่ได้เลย
          สัญญาณแรก ง่ายๆ และเช็กได้ชัดๆ คือน้องๆ มองเขาบ่อยมาก แล้วมองแบบไหนถึงเรียกว่าบ่อยมาก ก็มองจนเขาจับได้น่ะสิ ถ้าเขาหันมาสบตาน้องๆ เมื่อไหร่ แสดงว่าเรามองเขามาเกินไปแล้ว สัญญาณนี้อาจจะต้องระวังนิดนึง เพราะถ้าเกิดการมองของเราทำให้เขารู้สึกไม่สบายใจ เธอไม่มีทางได้เริ่มความรักกุ๊กกิ๊กกับเขาแน่นอน
 

คิดถึงเขาตลอดเวลา
          ถ้าเธอรักใคร เธอจะรู้สึกว่าในหัวมีแต่เรื่องเขา เพราะสมองจะปล่อยฮอร์โมนฟีนิลเอทิลเอมีนออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนนี้จะถูกหลั่งออกมาเมื่อมีอาการตกหลุมรัก ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น เกิดความรู้สึกตื่นเต้น และคิดถึงเขาอยู่บ่อยครั้ง งานนี้แหล่ะ น่าปวดหัวเลย เพราะใจลอยไปถึงเขาตลอดวันเลยน่ะสิ
 
อยากให้เขามีความสุข
          ความสุขของเขาคือความสุขของเรา มีทฤษฎีทางจิตวิทยาอธิบายถึง Companionate love (รักแบบเห็นอกเห็นใจกัน) ที่เกิดจากความผูกพันและการยอมอุทิศตนเพื่อเขาว่าเป็น ความรักที่ยั่งยืนที่สุด คนที่ตกหลุมรักมักจะมีความรักส่วนนี้มาก เพราะจะยอมทำทุกอย่างให้เขามีความสุข ถึงแม้เราจะต้องเป็นคนเดินจากมาก็ตาม ฮือ ถ้าน้องๆ เริ่มมีพฤติกรรมแบบนี้ แสดงว่าตกหลุมรักเขามากๆ แล้วแน่นอน
 

ฉุนเฉียวง่าย
          ความรักทำให้เราทั้งอบอุ่น แต่ก็สร้างความวุ่นวายในชีวิตไม่น้อย นี่อาจเป็นสาเหตุหลักของความเครียดในช่วงนี้ เพราะการมีความรักจะทำให้สมองปล่อยฮอร์โมนความเครียดออกมา เป็นสาเหตุทำให้ร่างกายของเรานั้นไม่ค่อยสบาย ถ้าช่วงนี้รู้สึกว่าอารมณ์แปรปรวน เหงื่อแตกมากกว่าปกติ เครียด ก็ลองคิดทบทวนซะหน่อยว่า น้องๆ ได้แอบปลื้มใครอยู่รึเปล่าน้า 
เพิ่มเติม อาการเหล่านี้จะเริ่มหายไปก็ต่อเมื่อเราเริ่มมีปฏิสัมพันธ์และรู้สึกสบายใจกับคนที่เราแอบชอบมากขึ้นนะ
 

รู้สึกมึนๆ เมาๆ 
          เขาว่ากันว่า ความรักก็เหมือนยาเสพติด อาจจะดูเพ้อ แต่นักวิจัยเขาพิสูจน์มาแล้วนะ อาการตกหลุมรักจะทำให้เรามีอาการคล้ายคนเสพยา เพราะสมองของคนที่มีความรักจะมีความคล้ายกับสมองที่ได้รับการกระตุ้นจากโคเคน คนเหล่านี้จะรู้สึกมีความสุขและผ่อนคลาย นี่ถึงบอกได้ว่า ทำไมบางครั้งคนมีความรักถึงทำอะไรบ้าๆ บอๆ ได้
 

ทนเจ็บทนปวดได้เก่งมาก
          ชอบเขาฝ่ายเดียวยังไงก็เจ็บ แต่ความเจ็บนี้จะทำให้เราทนเจ็บกับเรื่องอื่นได้มากกว่าเดิมอีกนะ มีงานวิจัยทดลองให้คนมองภาพของคนที่เราชอบ พบว่า คนเราสามารถลดความเจ็บปวดระดับปานกลางได้ 15% ส่วนความเจ็บปวดระดับรุงแรงจะลดลงถึง 40% นอกจากความเจ็บปวดแล้ว ถ้าน้องๆ ทนอะไรที่น่าขยะแขยงได้ด้วย คิดไว้เลยว่า หนูอาจจะตกหลุมรักอยู่จริงๆ แล้วล่ะ
 
ลองเรียนรู้อะไรใหม่ๆ
          ถ้าช่วงนี้ได้ลองอะไรใหม่ๆ เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ โดยที่เรื่องเหล่านั้นเป็นเรื่องที่เขาชอบ น้องๆ คงตกหลุมรักเขาขั้นหนักแล้วล่ะ เพราะมันสื่อได้ว่า มันไม่ใช่แค่แอบมองแล้ว แต่น้องอยากให้เขาหันมาสนใจแล้วด้วย ไม่เพียงแค่กิจกรรมสิ่งที่เขาสนใจเท่านั้น แต่อาจมีผลต่อลักษณะนิสัยของน้องๆ ด้วยที่อาจจะเปลี่ยนไปตามสเปคที่เขาคนนั้นชอบอีกต่างหาก
 
          การตกหลุมรักใครสักคนไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนะ คนเราสามารถตกหลุมรักใครก็ได้ อาจจะจากหน้าตา นิสัย หรือตรงสเป็ค ไม่แปลกเลย พี่ซุปยังตกหลุมรักใครต่อใครตั้งหลายคน (ล้อเล่นจ้า 55555) แต่อยากจะให้ลองคิดสักนิดเนอะว่า เราพร้อมที่จะมีความรักในวัยนี้แล้วจริงๆ หรือยัง? คิดทบทวนดีๆ ความรักในวัยเรียนไม่ใช่ไม่ดี แต่ก็ต้องคิดให้เยอะและอย่าวู่วามนะจ๊ะ สำหรับวันนี้พี่ซุปและคอลัมน์ Girl Advice ต้องลาไปก่อน บ๊ายบายจ้า
 
ขอขอบคุณ
สวยเลี้ยว
www.thisisinsider.com 

NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้ "สวย" ไม่ใช่เรื่องยาก  
พี่ซุป
พี่ซุป - Columnist จบจิตวิทยา ไม่ได้เป็นบ้า แค่ชอบพูดคนเดียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เรโกะ จิทาคุ Member 23 เม.ย. 61 06:53 น. 2

ทนความเจ็บปวดเนี่ยเป็นคนที่ทนได้อยู่แล้วค่ะ ตอนที่ไม่ได้ตกหลุมรักก็เป็น 55555

1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
ตัวไรวะ Member 4 พ.ค. 62 01:30 น. 4

ตรงทุกข้อเลยคะ เปลี่ยนทุกอย่างเลยในตัวตนของเรา พยายามมากๆด้วย จากที่เป็นคนเจออะไรหนักๆแล้วร้องไห้ แต่พอมีคนๆหนึ่งที่อยู่ข้างๆเรา เรากับลุกขึ้นสู้พร้อมเจอปัญหา พร้อมแก้ไข พร้อมที่จะโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น แต่สุดท้ายดันติดที่คำว่า เฟรนด์โซน เพื่อนที่ให้คำแนะนำเขา คอยเตือนและด่าแทน และใช่คะ เรามีความสุขที่เห็นเขากำลังเริ่มต้นความรักกับคนๆหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ตัวเรา เจ็บ แต่ยิ้มได้ เพราะเขาเป็นเพื่อนเรา เราก็ไม่คิดหวังอะไรแล้วแหละ สู้ๆนะนาย บ.

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด