นานทีปีหนถึงจะมีวันหยุดยาวและได้ไปเที่ยวนานขนาดนี้นะคะ แต่ปัญหาของผู้หญิงที่มักจะกังวลยิ่งกว่า “ใส่ชุดอะไรไปเที่ยวดี?” ก็คือ...ประจำเดือนมาวันนั้น!!! เหมือนฟ้าผ่าลงมา เปรี้ยงใหญ่! เพราะวันหยุดยาวอย่างสงกรานต์งี้ก็จะเป็นช่วงกลางเดือน ไหนจะต้องเล่นน้ำสงกรานต์ ไหนบางคนจะมีทริปไปทะเลกับครอบครัว เพราะฉะนั้น ผู้หญิงหลายคนก็มักจะเจอปัญหานี้กัน และก็หาวิธีเอาตัวรอดกัน (รอดบ้างไม่รอดบ้างอะโน๊ะ) วันนี้พี่แอนเจขอเป็น GURU แนะนำเทคนิคเพิ่มความมั่นใจ เมื่อต้องออกทริปลงน้ำในช่วงวันแดงเดือดค่ะ จะมีวิธีไหนบ้าง? ไปดูกันเลย! 
 

 ผ้าอนามัยแบบสอด  
     หลายคนอาจจะเคยเห็น เคยได้ยิน หรือเคยใช้นะคะ ว่าหน้าตาเป็นยังไง พี่แอนเจขออธิบายคร่าวๆ ผ้าอนามัยแบบสอดจะมีลักษณะเป็นแท่งกลมๆ ขนาดกระทัดรัดความยาวโดยประมาณ 2 นิ้ว มาพร้อมอุปกรณ์ช่วยสอดและตรงปลายด้านล่างมีเชือกยาวๆ เพื่อสะดวกต่อการดึงออกค่ะ โดยทั่วไปผ้าอนามัยแบบสอดมีอยู่หลากหลายขนาด เพราะฉะนั้นตอนซื้อแนะนำว่าให้ดูไซส์ด้วยนะคะ ความรู้สึกตอนใส่จะไม่เจ็บค่ะ ตอนถอดอาจจะมีรู้สึกบ้างเพราะว่าผ้าอนามัยมีการซับเลือดประจำเดือนของเราไว้ทำให้ขยายตัวออกเล็กน้อยค่ะ
 

สิ่งที่สาวๆ NUGIRL ที่ใส่ผ้าอนามัยแบบสอดต้องคำนึงถึงเสมอนั้นคือ 
“ควรเปลี่ยนทุกๆ 4 ชั่วโมงเพื่อลดการติดเชื้อ หรือเกิดแบคทีเรียค่ะ เพราะมันคือการกักเก็บเลือดประจำเดือน (ผนังมดลูกที่หลุดออก) ไว้ในผ้าอนามัยแบบสอด ซึ่งผ้าอนามัยนั้นจะอยู่ภายในช่องคลอดของเราตลอดเวลาจนกระทั่งเราเอาออก ดังนั้นหากเราทิ้งไว้นานเกินไป การติดเชื้อ ก็จะเกิดได้ง่ายค่ะ” 
 
ข้อดีของการใส่ผ้าอนามัยแบบสอดคือ
สามารถเล่นน้ำได้ตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นสงกรานต์หรือลงสระว่ายน้ำ 
 

คำตอบ ได้ค่ะ แต่ว่าไม่ควร ผ้าอนามัยแบบแผ่นจะซึมซับน้ำจากสระน้ำ หรือน้ำจากการเล่นสงกรานต์ไว้ และทำให้ไม่สามารถซับเลือดประจำเดือนได้ สุดท้ายก็จะพังในที่สุด 
 

คำตอบ เวลาไม่ใส่ผ้าอนามัยลงสระน้ำหรือน้ำทะเล เลือดประจำเดือนก็ยังไหลอยู่เหมือนเดิมค่ะ แต่น้ำในสระหรือทะเลมีมากจนทำให้เลือดประจำเดือนของเราถูกเจือจางจนมองไม่เห็น หรือน้ำทะเลสีเข้มจนเรามองไม่เห็นค่ะ อิอิ

ไม่กล้าใส่ผ้าอนามัยแบบสอด...ขอตัวช่วย “เลื่อนประจำเดือน”
 
 
       สำหรับใครที่อยากเลื่อนประจำเดือนแบบปลอดภัย ด้วยธรรมชาติบำบัด พี่แอนเจมีสูตรเลื่อนประจำเดือนจากผลไม้ที่หาง่ายมาฝากค่ะ 
1. ดื่มน้ำทับทิม - ดื่มน้ำทับทิม 100% ติดต่อกันเป็นเวลา 5-7 วัน โดยจะต้องดื่นวันละ 3 เวลา จะทำให้ประจำเดือนมาก่อนค่ะ เวลาและหยุดไปก่อนเวลาได้ค่ะ 
2. กินสับปะรด – กินสับปะรดในปริมาณมากๆ อาจจะประมาณ วันละ 2 ถุง เป็นเวลา 3 วัน จะทำช่วยในการเร่งประจำเดือนให้มาเร็วก่อนเวลาปกติค่ะ (แต่กินมากไปก็ไม่ควรค่ะ)
3. แครอท ฟักทอง และมะละกอ - มีเบต้าแคโรทีนสูงกินผลไม้เหล่านี้ในปริมาณเท่าๆ กับสับปะรดในข้อ 2 ก็จะทำให้ประจำเดือนมาเร็วกว่าปกติ และหมดเร็วกว่าปกติเช่นกันค่ะ
 
     ดูเหมือนว่าเคล็ดลับที่พี่แอนเจแนะนำจะเป็นการเลื่อนประจำเดือนให้มาเร็วขึ้นนะคะ เพราะฉะนั้น ก็ต้องนับวันคำนวนวันกันให้ดีๆ ก่อนนะคะ จะได้เป๊ะ! ไม่มีพลาด “ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะขึ้นอยู่กับพื้นฐานสุขภาพและความสมบูรณ์ของร่างกายแต่ละคนด้วยค่ะ”

 เลื่อนประจำเดือนด้วยยา  
     หากต้องการเลื่อนประจำเดือนแบบได้ผลชะงัดนักอาจจะต้องปรึกษาเภสัชกรร้านขายยาที่น่าเชื่อถือค่ะ (พี่แอนเจแอบไปถามแล้วคร่าวๆ) การใช้ยาเลื่อนประจำเดือน ซึ่งจริงๆ เป็นการเพิ่มฮอร์โมนโปรเจนเตอโรน จะทำให้ระดับฮอร์โมนคงที่หยุดการหลุดลอกของผนังมดลูก (ประจำเดือน) นั้นเองค่ะ
 


     ยาเลื่อนประจำเดือนมีผลทำให้ประจำเดือนที่มาเป็นปกติในทุกๆ เดือนถูกเลื่อนออกไป 2-3 วันตามปริมาณที่เรากินยาเข้าไปค่ะ เป็นตัวเลือกสุดท้ายที่พี่แอนเจจะแนะนำให้สาวๆ NUGIRL ทำหากต้องการจะเลื่อนประจำเดือนค่ะ เพราะว่ามันมีผลข้างเคียงดังนี้ค่ะ
 
1. ประจำเดือนที่ถูกเลื่อนไม่ใช่แค่เดือนนี้ แต่จะเป็นเดือนถัดไป อีกด้วยค่ะ เพราะปกติแล้วเราจะนับรอบเดือนหลังจากวันสุดท้ายที่ประจำเดือนมาค่ะ ถ้าสาวๆ NUGIRL เพิ่งมีประจำเดือนได้ไม่นาน (ยังไม่ถึง 1 ปี) การกินยาเลื่อนประจำเดือนอาจจะทำให้ประจำเดือนเข้าที่ช้ากว่าที่ควรด้วยค่ะ 
2. จะมีอาการคลื่นไส้ ผะอืดผะอม เวียนหัว (แต่คุณเภสัชกรแนะนำว่าแก้ได้ง่ายๆ ด้วยการทานหลังอาหารค่ะ)
3. บางรายจะมีการปวดท้องหลอกๆ ค่ะ เช่น ปกติจะมีอาการปวดท้องประจำเดือน ในช่วงวันที่ประจำเดือนมา แต่ถ้าเรากินยาเลื่อน ก็จะมีอาการปวดท้อง แต่ประจำเดือนไม่มาค่ะ (พี่แอนเจขอแนะนำว่าให้ทานน้ำอุ่นๆ และทานผลไม้ที่ให้ความสดชื่นก็ช่วยได้ในระดับนึงค่ะ)
 
 
     ห้ามใช้ยาเลื่อนประจำเดือน เพื่อการคุมกำเนิดนะคะ เพราะยาเลื่อนประจำเดือนไม่มีฤทธิ์คุมกำเนิดโดยสิ้นเชิง 
     ห้ามกินติดต่อกันเกิน 2 สัปดาห์ค่ะ เพราะจะทำให้ระดับฮอร์โมนของเราไม่คงที่ และมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในร่างกายมากเกินไปค่ะ 

     3 วิธีเอาตัวรอดเมื่อต้องไปเที่ยวเล่นน้ำในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ ถ้าไม่เหนือบ่ากว่าแรงอะไร พี่แอนเจก็อยากจะให้ใช้ผ้าอนามัยแบบสอดแทนนะคะ แล้วคอยเปลี่ยนบ่อยๆ ดีกว่าค่ะ เพราะดูเป็นวิธีที่ไม่ได้ส่งผลที่น่ากังวลต่อร่างกายเท่าไหร่ค่ะ
     แล้วกลับมาพบกับพี่แอนเจและคอลัมน์ NUGIRL GURU ได้ใหม่ทุกวันเสาร์นะคะ
บ้ายบายค่ะ ^_^ 
ขอบคุณข้อมูลจาก
pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/212/ยาเลื่อนประจำเดือน
prachachat.net/news_detail.php?newsid=1431576280
 
 NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้ "สวย" ไม่ใช่เรื่องยาก  
พี่แอนเจ
พี่แอนเจ - Marketing สาวลดอ้วนสายความรู้แน่น รู้ทุกวิธีที่จะทำให้ผอม ไม่รู้อย่างเดียวคือ จะเริ่มเมื่อไหร่ดี?

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

Fahfah 20 เม.ย. 61 17:00 น. 1

เคยใช้ยาเลื่อนประจำเดือนนะ เพราะไม่กล้าใช้ผ้าอนามันแบบสอดค่ะ หลอนไปเอง 5555555 แต่ตอนกินเราไม่มึนหัว ไม่คลื่นไส้เลยค่ะ น่าจะอยู่ที่แต่ละคนมากกว่า ส่วนอยากเลื่อนกี่วัน อยากให้หยุดวันไหน มาวันไหน สอบถามเภสัชเลยค่ะ ตอนซื้อนี่เภสัชเปิดปฎิทินช่วยเลยทีเดียว 55555

2
กำลังโหลด
Sarinee 15 ธ.ค. 61 08:24 น. 2

พี่แอนเจคะ คือพรุ่งนี้น้าจะพาไปเล่นสวนนำ้ แต่ประจำเดือนดันมาเมื่อวานค่ะ มี่วิธีทำให้หมดเร็วโดยไม่ต้องพึ่งยาไหมค่ะ และอีกอย่างนะคะ เราสามารถเล่นนำ้ตอนมีประจำเดือนได้ไหมค่ะ มันจะอันตรายไหมค่ะ พี่แอนเจ

1
ตามนั้น 15 ธ.ค. 61 10:28 น. 2-1

ไม่ต้องพึงยาค่ะ ไม่มีและไม่ทันแล้ว มีแต่ยาเลื่อนประจำเดือน ซึ่งต้องกินก่อนมีประจำเดือน

ถ้าจำเป็นต้องเล่นน้ำจริง ๆ ให้ใช้ผ้าอนามัยแบบสอดค่ะ ใช้ได้แล้วเคลื่อนไหวสะดวก แต่ต้องใส่ให้ถูกต้อง เล่นน้ำได้ไม่มีอันตราย แต่ไม่เล่นดีกว่า เซฟตัวเองไว้ก่อนอะนะ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด