มาค่ะ วันนี้พี่โอ๊ตและคอลัมน์ NUGIRL GURU จะมาตอบปัญหาหัวข้อนี้ให้หายข้องใจ สำหรับสาวๆ หลายคนที่ยังงงว่า ครีมกลางวัน / ครีมกลางคืน หรือ Day Cream / Night Cream ที่ขายกันอยู่ทั่วไป ทำไมถึงใช้แทนกันไม่ได้ ทำให้ต้องให้เสียเงินซื้อหลายอย่าง ทำไมต้องยุ่งยาก วันนี้เราจะมาหาคำตอบให้เรื่องนี้กันค่ะ
   

ครีมสำหรับทากลางวัน (Day Cream)

    สิ่งที่เราต้องเจอในระหว่างวันนั้นมีเยอะมากค่ะ หลักๆ เลยก็คือแสงแดด แสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ และมลภาวะต่างๆ ดังนั้น Day Cream จึงต้องมาพร้อมกับสารบำรุงที่ช่วยให้ความชุ่มชื่นผิวระหว่างวัน เพื่อให้ผิวทนต่อสภาวะต่างๆ และค่า SPF ที่สามารถปกป้องผิวจากรังสียูวีได้ และเนื้อครีมมักจะบางเบา ซึมซาบได้เร็วเพื่อไม่ให้ผิวมันมากจนเกินไปอีกด้วย นอกจากนี้แล้วหลายๆ แบรนด์ก็มักจะใช้ส่วนผสมที่ช่วยปรับสีผิวให้ดูเรียบเนียนกระจ่างใส สามารถใช้แทนเบสเมคอัพได้ เพื่อความสะดวกในการแต่งหน้าของสาวๆ ยุคนี้อีกด้วยค่ะ
 
เหตุผลที่ใช้แทน Night Cream ไม่ได้ : อันดับแรกเลยคือ Day Cream นั้นจะทำมาเพื่อปกป้องผิวมากกว่าการบำรุง ดังนั้นสารบำรุงที่ใส่มา อาจจะไม่เพียงพอกับผิวในเวลากลางคืน ซึ่งต้องการการฟื้นฟูอย่างเต็มที่ และสารกันแดดหรือส่วนผสมที่เป็นเบสเมคอัพใน Day Cream ก็ยังสามารถอุดตันผิวในเวลากลางคืน จนทำให้เกิดสิวหรือผิวระคายเคืองได้อีกด้วยค่ะ
 

ครีมสำหรับทากลางคืน (Night Cream)

    เวลากลางคืนคือเวลาพักผ่อนและฟื้นฟูผิว เหมือนกับร่างกายส่วนอื่นๆ ของเรานั่นเองค่ะ ครีมกลางคืนส่วนใหญ่จึงออกแบบมาให้มีสารบำรุงที่เข้มข้น ซึมช้า เพื่อให้ผิวค่อยๆ ดูดซับการบำรุงในขณะที่เราหลับ และมักจะใส่ส่วนผสมที่ช่วยในการลดริ้วรอย หรือผลัดเซลล์ผิวลงไปด้วย ซึ่งสารบำรุงเหล่านี้หากทาแล้วโดนแสงแดดโดยตรงอาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิว จึงนิยมนำมาใส่ใน Night Cream แทนนั่นเองค่ะ
 
เหตุผลที่ใช้แทน Day Cream ไม่ได้ : อย่างแรกเลยคือเนื้อสัมผัสของ Night Cream ที่ค่อนข้างหนาและหนักผิว อาจจะไม่เหมาะกับสภาพอากาศในช่วงกลางวัน ยิ่งเป็นเมืองร้อนอย่างไทยยิ่งไม่ไหวค่ะ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือสารบำรุงใน Night Cream ที่ไม่ถูกกับแสงแดด ซึ่งต่อให้ทาครีมกันแดดทับก็ยังเสี่ยงต่อการระคายเคืองได้อยู่ดีค่ะ
 
    ก็เป็นความรู้ง่ายๆ ที่หวังว่าจะช่วยให้สาวๆ เข้าใจมากขึ้นนะคะ ถ้าใครคิดว่าไม่อยากยุ่งยากซื้อทั้งสองอย่าง อาจจะลองมองหาเป็นครีมบำรุงที่มีส่วนผสมแบบพื้นฐาน ไม่มีสารกันแดดหรือสารผลัดเซลล์ผิว เน้นให้ความชุ่มชื่นและช่วยให้ผิวแข็งแรงแทน ก็จะสามารถใช้ได้ทั้งตอนเช้าและก่อนนอนค่ะ (แต่ตอนเช้าต้องทาครีมกันแดดตามด้วยนะคะ)
 
 ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.more.com/


 

 "NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้สวยไม่ใช่เรื่องยาก"

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด