7 เทคนิคการปฏิเสธเพื่อน ไม่ให้เสียเพื่อน


          การเซย์ NO บางครั้งก็อาจจะทำให้เราผิดใจกับเพื่อนได้ แต่เราก็จะเซย์ YES ให้เพื่อนทุกเรื่องไม่ได้เหมือนกัน พี่ซุปเคยมีปัญหาเรื่องนี้ตอนสมัยเรียนค่ะ ช่วงวัยที่กำลังสับสนว่า เราควรจะช่วยเพื่อนทุกเรื่องเลยดีมั้ย หรือว่าถ้าปฏิเสธเพื่อนไปจะมีปัญหารึเปล่า กว่าจะเรียนรู้ได้ว่า เราตอบตกลงกับเพื่อนทุกเรื่องไม่ได้นะ! ก็นานจนปวดหัวไปหลายรอบอยู่เหมือนกัน วันนี้พี่ซุปและคอลัมน์ Girl Advice  จะพาสาวๆ NUGIRL มาเรียนรู้กันสักนิดว่า เราเองก็เซย์ NO ใส่เพื่อนได้นะ แค่ต้องมีหลักการสักนิดนึง

 

 
1 คิดเสมอว่า เราตกลงกับทุกเรื่องไม่ได้หรอก
          เพื่อนแท้ควรจะรับรู้ได้ถึงความรู้สึกของกันและกัน ทั้งยังต้องรับให้ได้กับการปฏิเสธที่มีเหตุผลของเพื่อนด้วย รู้แหล่ะว่าเป็นเพื่อนกัน ต้องสนับสนุนกันและกัน ช่วยเหลือกัน แต่ท่องไว้เถอะว่า เราช่วยทุกเรื่องก็ไม่ไหว ถ้ามีเหตุผลที่เหมาะสมและสมควร ทำใจแข็งและปฏิเสธเลย อย่ารู้สึกผิด
 
2 อย่ารอจนถึงวันที่เราต้องมาเสียใจทีหลัง
          ไม่ว่าจะเป็นแฟนหรือเพื่อน ถ้ารู้สึกว่าสิ่งที่ทำอยู่มันซ้ำซากและทำให้เราไม่สบายใจ อย่าอดทนไว้นานเกินไป ไม่เช่นนั้นมันจะมีวันระเบิด (และแตกหักได้) หาวันที่เธอรู้สึกผ่อนคลายและคุยเรื่องนี้กับแฟนหรือเพื่อนซะ เพื่อเป็นการรักษาความสัมพันธ์ไว้ด้วย
 
3 พยายามปฏิเสธให้นุ่มนวลที่สุด
          การปฏิเสธไม่จำเป็นต้องดุดันเสมอไป เราพูดด้วยความนุ่มนวลได้ อาจจะบอกว่า “อยากช่วยนะแต่ว่า...” หรือ “มันไม่ได้จริงๆ เพราะว่า...” เพิ่มเหตุผล (ที่สมเหตุสมผล) ของการปฏิเสธเข้าไป จะช่วยให้เพื่อนเข้าใจการตัดสินใจของเรามากขึ้น
 
4 ทบทวบให้ดี ทำไมเราถึงต้องปฏิเสธเพื่อน
          ในการปฏิเสธทุกครั้ง คิดทบทวนให้ดีก่อนเสมอ ว่ามีเหตุผลอะไรให้ปฏิเสธ ถ้าเรื่องที่เพื่อนขอมันมากเกินไปสำหรับเรา เราปฏิเสธได้ ข้อนี้อยากให้คิดเป็นกรณีๆ ไปเนอะ ไม่ใช่ว่าจะปฏิเสธทุกอย่าง หรือยอมรับทุกอย่างก็ไม่ไหว
 
5 ถ้าเพื่อนรับไม่ได้.. นั่นก็เป็นปัญหาของเพื่อนแล้วล่ะ
          เพื่อนบางคนอาจจะคุ้นเคยกับการได้รับการตกลงจากเธอตลอด แต่พอปฏิเสธไปครั้งนึงเท่านั้นแหล่ะ โลกจะถล่มให้ได้ ในกรณีนี้เราต้องมั่นคงนะ ไม่ก็คือไม่ และเพื่อนเองก็ควรที่จะเรียนรู้ในการรับการปฏิเสธให้ได้ด้วย
 
6 หาเวลาคุยเรื่องขอบเขตความเป็นส่วนตัวของเราบ้าง
          เพื่อนที่ดีต้องคุยกันได้ทุกเรื่อง แม้กระทั่งเรื่องที่เราคิดว่ามันกระทบการความสัมพันธ์ก็ตาม บอกความไม่สบายใจของเราให้เพื่อนฟังบ้าง ทุกความสัมพันธ์มีขอบเขตเสมอ เมื่อไหร่ก็ตามที่เพื่อนเริ่มก้าวข้ามขอบเขตนั้นมา คุยกับเพื่อนเลย อย่าเผลอตัวให้เพื่อนก้าวเข้ามามากจนเราทนไม่ไหวและต้องผิดใจกันเลย 
 
7 ถ้าไม่กล้าปฏิเสธเพื่อน ทบทวนตัวเองว่าทำไม?
          บางคนเป็นพวกขี้เกรงใจ และกลัวคนมองว่าเราเป็นคนไม่ดี จึงไม่เคยปฏิเสธเพื่อนเลย เรื่องนี้จะทำให้เราลำบากในอนาคตได้ ถ้าเป็นหนักมากๆ อาจจะต้องหาตัวช่วย เช่น พูดคุยกับนักจิตวิทยา หรือผู้ให้คำปรึกษาเรื่องความสัมพันธ์ เป็นต้น เพื่อที่เราจะได้เข้าใจปัญหาและหาทางแก้ได้ถูกต้อง

 
         ถ้าไม่เริ่มฝึกที่จะปฏิเสธเพื่อนบ้าง (บ้างนะ.. ไม่ใช่ตลอดเวลา) เราก็จะต้องยอมเพื่อนไปตลอด บางครั้งเราเองนั่นแหล่ะที่จะไม่สบายใจและจิตตก โดยที่เพื่อนเองก็ไม่รู้ตัว ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนมันจะสั่นคลอนได้ พี่ซุปไม่อยากให้มองว่า การปฏิเสธเพื่อนจะทำให้เรากับเพื่อนผิดใจกัน แต่บางครั้งการปฏิเสธและการยอมรับการปฏิเสธได้ มันก็เป็นการรักษาความสัมพันธ์ในอีกรูปแบบหนึ่งเหมือนกัน สำหรับวันนี้พี่ซุปและคอลัมน์ Girl Advice ต้องลาไปก่อน บ๊ายบายจ้า
ขอขอบคุณ

NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้ สวย" ไม่ใช่เรื่องยาก  
พี่ซุป
พี่ซุป - Columnist จบจิตวิทยา ไม่ได้เป็นบ้า แค่ชอบพูดคนเดียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

เฟรนด์ 7 พ.ค. 61 11:46 น. 1

มีเพื่อนคนนึงเราเคยคิดว่า โอเค สามารถช่วยเหลือพึ่งพากันได้ แต่นางปฏิเสธการขอความช่วยเหลือจากเรา โดยเหตุผลอย่างเดียวคือ ไม่ว่าง เสียใจด้วย หาคนอื่นเถอะ ทั้งที่เห็นว่าเล่นเกมตลอด ออนทุกครั้ง เมนต์ทุกกระทู้ เลยตั้งนางไว้เป็นเพื่อนอันดับรองๆๆๆๆ ลงไป เหนือสิ่งอื่นใด พึ่งพาลำแข้งตัวเองเถอะ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
มุย 28 พ.ค. 67 13:48 น. 3

มีเพื่อนคนหนึ่งตอนแรกก็ไม่คิดจะสนิทกับนาง แต่ชีดันทะเลาะกับเพื่อน แล้วดันมาอยู่กับเรา

ทั้งๆที่นางเคยนินทาเรากับเพื่อนเรา แล้วดันตีสองหน้าเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แล้วนางดันชอบบังคับให้ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ ชอบพูดแทรก คือเรากับเพื่อนไม่ชอบมากๆ เราอยากปฎิเสธเพื่อนคนนี้มากๆ แล้วเราคิดว่าจะปล่อยจอยกับเพื่อนคนนี้แล้วค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด