อยากสนิทกับเพื่อน 5 ข้อนี้ต้องห้ามทำ!!


     เวลาเราจะเลือกคบใครเป็นเพื่อนสักคน นอกจากความชอบที่คล้ายกัน หรือความเข้ากันได้แล้ว ยังมีเรื่องความสบายใจด้วยนะ สังเกตมั้ยว่าเพื่อนบางคนก็เป็นคนดีนะ แต่เราอยู่ด้วยแล้วลำบากใจจัง วันนี้พี่ซุปและคอลัมน์ Girl Advice จะมาบอก 5 ข้อห้ามที่ไม่ควรทำกับเพื่อน ถ้าอยากให้เพื่อนชอบเรา มาฝากกันค่ะ 


 
1 ความคิดที่ว่า "มีเพื่อนคนเดียวก็พอ"
-- หนูอยากคบเพื่อนสนิทแค่คนเดียว ถ้าเพื่อนสนิทของหนูไปคุยกับคนอื่น หนูจะผิดหวังมาก --
 
          ในช่วงวัยรุ่นแบบนี้ หลายคนอาจจะคิดว่า มีเพื่อนสนิทแค่คนเดียวก็เพียงพอแล้ว และเพื่อนสนิทเราก็ควรจะสนิทกับเราคนเดียว แบบนี้มันดีหรอ? พี่ซุปอยากให้น้องๆ มองมุมกลับนิดหนึ่ง การมีเพื่อนมาก ก็เหมือนกับการเปิดโลกกว้าง เราได้เรียนรู้ที่จะอยู่ในสังคมมากขึ้น มีประสบการณ์ร่วมกับคนอื่นๆ มากขึ้น หากวันหนึ่งเพื่อนสนิทเราไม่อยู่ เราจะได้ไม่รู้สึกโดดเดียว 
          พี่ซุปเคยอย่างหนังสือเล่มหนึ่ง เขาบอกว่า “ไม่ว่าจะรักกันแค่ไหน เราก็ไม่มีสิทธิ์ครอบครองคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเราได้” พี่ซุปเลยไม่อยากให้น้องๆ ยึดติดกับเพื่อนคนเดียวของเราเกินไป ถ้าเรารักเพื่อนจริง เราจะอยากให้เพื่อนมีประสบการณ์เยอะๆ (มีเพื่อนหลายคน) และเช่นเดียวกัน ถ้าเพื่อนรักเราจริง เขาก็จะไม่ขังเราไว้เช่นกัน 


2 จุกจิกจู้จี้ บ่นเก่ง "ทำตัวเป็นคุณแม่"
-- เพื่อนชอบยุ่งเรื่องส่วนตัวทุกเรื่องเลย แถมยังบ่นและห้ามทุกเรื่องอีก เบื่อมากค่ะ --
 
          หลายคนเป็นห่วงเพื่อน เลยใช้ความเป็นห่วงนี้คอยบงการชีวิตของเพื่อน บอกให้ทำโน่นทำนี่ ไม่ควรทำสิ่งนี้ อย่างนี้ดีกว่า แต่หารู้ไม่ว่าการทำแบบนี้ ยิ่งสร้างความเบื่อหน่ายให้เพื่อนเลยนะ จำไว้ว่าเราเป็นเพื่อน เราไม่ใช่แม่!
          ความสัมพันธ์ของเรากับเพื่อน อย่าให้มันเกินขอบเขตนี้จะดีมาก รู้ว่าเป็นห่วง แต่พยายามอย่าให้มันมากเกินไป จำไว้ว่า ทุกคนมีชีวิตเป็นของตัวเอง ถ้าเพื่อนไว้ใจเราและสบายใจกับเรา เพื่อนจะเป็นคนเดินเข้ามาเล่าเรื่องและขอความช่วยเหลือจากเราเอง ดังนั้น ช่วยเหลือและเป็นห่วงเพื่อนได้ แต่อย่ามากเกินไป บอกไว้เลยว่า อะไรที่มันสุดโต่ง ไม่มีทางเป็นเรื่องดี ถึงแม้จะเป็นความเป็นห่วงและความหวังดีก็ตาม


3 ก็แบบว่ารักเพื่อน ซื้อของให้ "ใช้เงินซื้อเพื่อน"
-- หนูมีความสุขที่ได้ซื้อของให้เพื่อน ถ้าไม่ทำแบบนั้น หนูกลัวว่าเพื่อนจะเสียใจและงอนหนู --
 
          เราไม่ควรกังวลว่า “เราต้องให้เพื่อน ไม่อย่างนั้นเพื่อนจะไม่อยู่กับเรา” การให้เพียงฝ่ายเดียวไม่อาจจะสร้างมิตรภาพที่มั่นคงได้นะ การให้และความร่ำรวยที่เรามี อาจจะเป็นตัวดึงดูดเพื่อนๆ ให้เข้ามาหาเราได้ แต่แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ไม่อาจทำให้เราได้พบเจอกับมิตรภาพแท้จริงได้ ลองคิดดูสิว่า วันหนึ่ง หากเราเกิดไม่มีความร่ำรายนี้ขึ้นมา เพื่อนจะยังคงอยู่กับเราอีกมั้ย น่าคิดนะ
          การให้ของเพื่อน ควรเป็นการให้ที่เราไม่ถูกเอาเปรียบ และเป็นการให้ที่ไม่ได้หวังผลตอบแทน ไม่ได้ให้ของเพื่อนเพื่อให้เขาเป็นเพื่อนเรา แต่ให้เพราะมีน้ำใจอยากแบ่งปัน แล้วผู้รับซาบซึ้งในน้ำใจเรา การให้แบบนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ทำอย่างไรให้เพื่อนเห็นคุณค่าของที่เราให้ ถ้าคิดว่าเพื่อนคนนั้นเป็นคำสำคัญของเรา การให้ของยิ่งต้องมีความหมาย อย่างแรกจะต้องคิดให้ดีว่าจะให้อะไร เนื่องในโอกาสอะไร พยายามควบคุมการให้ของเราอย่าให้พร่ำเพร่อเกินไป เพื่อนถึงจะเห็นคุณค่าและสัมผัสได้ถึงความรักที่เรามีให้เพื่อนค่ะ


4 เราเป็นเด็กคูล "ชวนเพื่อนทำเรื่องแย่ๆ" ซะเลย
-- เพื่อนๆ เริ่มแหกกฎของโรงเรียนกัน แถมยังชวนหนูทำด้วย กลัวครูเข้าใจผิดว่าจังเลย --
 
          วัยรุ่นอย่างเราจะชอบมองคนที่แหกกฏโรงเรียนว่าเท่ ว่าเจ๋ง ถ้าเราคิดว่าเราต้องมีพฤติกรรมพวกนี้ แล้วเพื่อนเขาจะอยากเป็นเพื่อนกับเรา เธอคิดผิดอย่างแรง!! อยากจะบอกให้รู้ไว้ว่า ตามหลักจิตวิทยาแล้ว การแสดงพฤติกรรมรุนแรงเหล่านั้นออกมา ถือเป็นการโอ้อวดรูปแบบหนึ่ง คนเหล่านั้นจะแสดงความก้าวร้าวเพื่อปกปิดความกังวลและความหวาดกลัวของตัวเองเอาไว้ ถ้าเราไม่ได้อยากดูเป็นเด็กมีปัญหาในสายตาผู้ใหญ่และสังคม อย่าห้าวเลย มันไม่เป็นผลดีกับชีวิตหรอก 
          ถ้าเราอยากให้เพื่อนชื่นชมเรา มันมีวิธีอื่นนะสาวๆ อย่างเช่น เรื่องการเรียน กิจกรรม หรือนิสัยที่น่ารักน่าคบหา เห็นมั้ยว่ามีอีกตั้งหลายอย่างที่จะทำให้คนอยากเข้าหาเรา


5 อยากสนิทกันไว "เรียกเพื่อนด้วยฉายา" ละกันเนอะ
-- หนูอยากเป็นตัวของตัวเอง แต่ไม่มีใครเรียกชื่อของหนูเลย หนูรู้สึกไร้ค่าจังเลยค่ะ --
 
          เคยเห็นเพื่อนบางคนดูไม่แฮปปี้กับชีวิตมั้ย? มันมีหลายเหตุผลที่ทำให้เพื่อนไม่มีความสุขกับชีวิตนะ และสาเหตุหนึ่งอาจจะมาจากการถูกล้อเลียน หรือถูกเรียกด้วยฉายาที่เพื่อนไม่ชอบก็เป็นได้ ชื่อเป็นสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของบุคคล บางครั้งฉายาที่เราพยายามยัดเยียดให้เพื่อนก็ไม่ใช่สิ่งที่เพื่อนเขาพอใจเท่าไหร่ ยิ่งเรียกบ่อยๆ นอกจากจะไม่อยากสนิทด้วยแล้ว ยังเป็นปมในชีวิตเพื่อนได้อีกด้วย 
          แล้วการเรียกเพื่อนด้วยฉายาสร้างปมชีวิตให้เพื่อนได้ยังไง? ทางจิตวิทยาเรียกการตั้งฉายาคนอื่นว่า Labeling เพื่อการแยกว่าใครเป็นพวกใคร เราสามารถใช้ Labeling ในการสร้างความผูกพันระหว่างพวกเดียวกัน หรือสร้างความห่างเหินกับแบ่งแยกฝ่ายตรงข้ามออกไปได้ ดังนั้นเพื่อนที่ถูกเรียกด้วยฉายา ไม่ว่าจะ อ้วน แว่น สิว ดำ ถ้าเพื่อนไม่รู้สึกสนิทกับเรากว่าเดิม เพื่อนเหล่านี้อาจจะรู้สึกว่าตัวเองแปลกแยกกว่าคนอื่นได้ เกิดเป็นความไม่มั่นใจและรู้สึกไม่ดีกับตัวเองได้ ถ้าเป็นมากๆ เพื่อนเหล่านี้มีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้าได้เลยนะ ดังนั้นเลิกเรียกเพื่อนด้วยฉายาที่เพื่อนไม่ชอบกันเถอะ
     

           เพื่อนทั้งหมด 5 แบบนี้ พี่ซุปเจอมาหมดแล้วค่ะ เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกันนะ บางอย่างเพื่อนทำไปก็เพราะรักเรานี่แหละ แต่มันเกินพอดีไปหน่อย เราเองก็ลำบากใจไปด้วย ดังนั้นพี่ซุปขอเตือนเลยนะ ใครอยากมีเพื่อนเยอะ หรือเพื่อนที่สนิทใจด้วย อย่าทำพฤติกรรมแบบนี้เด็ดขาดเลย สำหรับวันนี้พี่ซุปและ Girl Advice ขอตัวไปก่อน ใครมีเรื่องอะไรอยากปรึกษาพี่ซุป คอมเมนต์ไว้ได้เลยค่า 
พี่ซุป
พี่ซุป - Columnist จบจิตวิทยา ไม่ได้เป็นบ้า แค่ชอบพูดคนเดียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด