5 เหตุผลที่ทำให้คนปิ๊งกันแบบไม่รู้ตัว #จิตวิทยา



 
          ความรักเป็นเรื่องลี้ลับ และบางครั้งก็ไม่ได้เกิดจากพรหมลิขิตด้วย! มีคำกล่าวว่า เมื่อเรามีความรัก เราจะมองโลกต่างจากคนปกติ นอกเหนือจากการมองโลกแล้ว ยังมีเรื่องของพฤติกรรมต่างๆ ของเราที่เปลี่ยนไปด้วย เราจะรู้สึกว่าเรามีพลังมากขึ้น ซึ่งพลังนี้เหมือนกับช่วงที่เราเมาเลยนะ อาการตกหลุมรักจะทำให้เรามีอาการคล้ายคนเสพยา เพราะสมองของคนที่มีความรักจะมีสารเคมีบางอย่าง คล้ายกับสมองของคนที่ได้รับการกระตุ้นจากโคเคน นักวิจัยเขาพิสูจน์มาแล้ว 

          สังเกตมั้ยว่า เวลาเราตกหลุมรักใคร เราจะชอบเข้าข้างตัวเองว่าเขาก็ชอบเราเหมือนกัน นักจิตวิทยาอธิบายว่า สารเคมีข้างต้นจะไหลเวียนในสมอง และพยายามบอกให้เธอมองหาสัญญาณความรักที่อีกฝ่ายส่งให้ ซึ่งหลายคนก็จะคิดว่า ฝ่ายนั้นส่งสัญญาณมาจริงๆ แต่ทั้งหมดทั้งมวล มันก็แค่การจินตนาการไปเองทั้งนั้น ดังนั้น ถ้าเราชอบใคร ก็อย่าเพิ่งด่วนคิดว่าเขาก็ชอบเรานะ ใจเย็น ไม่ต้องรีบร้อน
 
แล้วเขาจะตกหลุมรักเราจากอะไรได้บ้าง?
มาดู 5 สาเหตุที่ทำให้คนเราปิ๊งกันแบบไม่รู้ตัว จากกงานวิจัยทางจิตวิทยากันดีกว่า
 


 


คล้ายพ่อหรือแม่
          David Perrett นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย St. Andrew อธิบายว่า คนเรามักจะเลือกแฟนจาก สีผม หรือ สีตาที่เหมือนพ่อแม่เพศตรงข้าม นั่นคือ ผู้หญิงจะชอบผู้ชายที่คล้ายพ่อ ผู้ชายจะชอบผู้หญิงที่มีความคล้ายแม่ แถมยังจะชอบคนในช่วงวัยอายุที่คนๆ นั้นจดจำพ่อแม่ของตัวเองตอนเด็กๆ ได้ด้วยนะ (ทุกอย่างจะเกิดขึ้นโดยที่เราเองก็ไม่รู้ตัว) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เหตุผลนี้มักเป็นเหตุผลของความสัมพันธ์ระยะยาวเท่านั้น นั่นหมายถึง ความสัมพันธ์สำหรับการมีคู่ครองในอนาคตนั่นเอง

 

ความหิวเป็นเหตุ
          ใครว่าผู้หญิงอ้วนจะโดนปิ๊งไม่ได้ งานวิจัยใน The British Journal of Psychology ปี 2006 เปรียบเทียบกลุ่มผู้ชายตอนหิวและกลุ่มผู้ชายตอนอิ่ม หาข้อเปรียบเทียบว่าความหิวมีผลให้การชอบผู้หญิงมั้ย พบว่า ตอนผู้ชายหิว เขาจะชอบผู้หญิงเจ้าเนื้อมากกว่า ซึ่งอธิบายได้ว่า เป็นการวิวัฒนาการของการตอบสนองต่อทรัพยาการที่มีอย่างจำกัด งงใช่มั้ยคะ งั้นพี่ซุปจะอธิบายง่ายๆ ก็คือ สาวเจ้าเนื้อเหล่านี้ เหมือนเป็นตัวโฆษณาถึงอาหารนั่นเอง อ้าว.. ทำไมเป็นแบบนี้ไปได้ล่ะ ชอบกันเพราะแบบนี้ก็ได้หรอ 555

 

ชุดแดงก็มีผล
          สีแดงแรงฤทธิ์ก็มีผลนะ งานวิจัยของ University of Rochester บอกว่า ผู้หญิงที่แต่งกายสีแดงจะเป็นที่ดึงดูดและพึงพอใจสำหรับเหล่าคุณผู้ชายมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับผู้หญิงที่ใส่เสื้อผ้าสีฟ้า เพราะสีแดงจะช่วยกระตุ้นเรื่องของความรู้สึกทางเพศได้ ซึ่งเขาบอกว่าการกระตุ้นจากสีแดงแบบนี้มีมาตั้งแต่สมัยมนุษย์ถ้ำบรรพบุรุษเราแล้วด้วยนะ 
          ยังมีอีกงานวิจัยที่บอกว่า ผู้หญิงเองก็ชอบผู้ชายที่แต่งตัวหรือมีส่วนประกอบของสีแดงที่ตัวเหมือนกัน เพราะแสดงให้เป็นถึงความเป็นใหญ่ และดูสูงส่งสง่างามของผู้ชายอีกด้วย ซึ่งเป็นลักษณะที่น่าดึงดูดมากๆ ของผู้ชาย รู้แบบนี้แล้ว พี่ซุปรีบหยิบเสื้อสีแดงมาใส่เลยจ้า

 

เลี้ยงน้องหมา
          เขาว่ากันว่า ใครที่เลี้ยงน้องหมาจะเป็นคนที่มีจิตใจดี เป็นคนสบายๆ แถมยังเป็นคนสนุกด้วย ยิ่งเป็นหนุ่มที่เลี้ยงน้องหมาแล้วเนี่ย สาวๆ จะยิ่งกรี้ดเข้าไปใหญ่ ซึ่งเหตุผลนี้มีวิจัยจาก School of Public Health University of Michigan, USA ในปี 2014 บอกว่า ผู้หญิงจะจัดอันดับให้ผู้ชายที่เลี้ยงน้องหมาดูดีกว่าผู้ชายปกติทั่วไป
         แล้วหนุ่มๆ ที่ไม่เลี้ยงน้องหมาคือจะไม่ชอบเลยหรอ? งานวิจัยเขาบอกว่า ไม่ต้องเลี้ยงน้องหมาจริงๆ หรอก แค่จูงน้องหมา (ของคนอื่น) ไปเดินเล่นด้วยเฉยๆ คนก็ชอบมากกว่าแล้ว 

 

กลิ่นเหงื่อเนี่ยนะ?
          ข้อนี้น่าตกใจมาก ไม่คิดไม่ฝันว่าจะมีคนชอบกันด้วยเหตุผลนี้ จากงานวิจัยของ University of Southern California บอกว่า ผู้หญิงที่เริ่มตกไข่ (มีประจำเดือนแล้ว) มักจะชอบผู้ชายที่แมนมากๆ ซึ่งความแมนนี้วัดได้จากฟีโรโมน (Pheromone) ของผู้ชาย การทดลองนี้น่าตกใจไม่น้อย เพราะให้ผู้หญิงเกือบ 50 คน ดมกลิ่นเหงื่อของผู้ชาย ซึ่งเหงื่อของผู้ชายจะมีส่วนประกอบของฟีโรโมนออกมากระตุ้นให้เพศตรงข้ามเกิดปฏิกริยาตอบสนอง ซึ่งพบว่าผู้หญิงเหล่านี้ หลังจากที่ได้ลงดมกลิ่นเหงื่อของผู้ชายแล้ว เธอทั้งหลายกลับมีอารมณ์ดีขึ้น หายใจแรงและเร็วขึ้น ชีพจรเพิ่มขึ้น ความดันเลือดเพิ่มขึ้น และมีความตื่นตัวทางเพศมากขึ้นด้วยจ้า 
 
          ความรัก นอกจากจะเป็นเรื่องแปลกประหลาด (จาก 5 ข้อที่พี่ซุปเล่าให้ฟังก็ประหลาดมากแล้วเนอะ) ความรักยังเป็นเรื่องที่เสี่ยงด้วยค่ะ ไม่ว่าจะรักหรือชอบกันด้วยเหตุผลไหน แต่เราก็อาจจะเจ็บปวดเพราะมันได้ เลยอยากจะฝากน้องๆ ว่า ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด อย่ากดดันตัวเองว่ารักของเราจะต้องเพอร์เฟค แค่มีความสุขกับความรักในตอนนี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ
           สำหรับวันนี้พี่ซุปและคอลัมน์ Girl Advice ต้องลาไปก่อน น้องๆ คนไหนอยากให้พี่ซุปช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องไหน คอมเมนต์ไว้ได้เลยนะคะ อิอิ แล้วเจอกันเดือนหน้าค่ะ บ๊ายบาย


 
ขอขอบคุณ
https://www.psychologytoday.com/us/blog/emotional-fitness/201705/when-we-fall-in-love
https://www.independent.co.uk/life-style/dating/12-surprising-psychological-reasons-someone-might-fall-in-love-a7685211.html
https://www.businessinsider.com/psychological-reasons-people-fall-in-love-2015-11/
https://akademiai.com/doi/pdf/10.1556/JEP.11.2013.3.2
https://www.researchgate.net/publication/228352887_Domestic_Dogs_as_Facilitators_in_Social_Interaction_An_Evaluation_of_Helping_and_Courtship_Behaviors
https://www.huffingtonpost.com/2013/09/05/17-facts-about-human-sexual-attraction_n_3817941.html
http://news.bbc.co.uk/2/hi/health/5157964.stm
พี่ซุป
พี่ซุป - Columnist จบจิตวิทยา ไม่ได้เป็นบ้า แค่ชอบพูดคนเดียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด