เพื่อนแกล้งเรา เพราะเพื่อนอิจฉาเรารึเปล่า?

          วันนี้พี่ซุปและคอลัมน์ Girl Advice อยากจะชวนน้องๆ มาพูดคุยเรื่องของปัญหาที่โรงเรียนกันค่ะ น้องหลายคนคงเคยแกล้งเพื่อน หรือโดนเพื่อนแกล้ง ไม่ว่าจะโดนล้อ หรือนินทาก็ตาม จริงๆ ปัญหาการแกล้งกันแบบนี้ เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุค่ะ และสาเหตุหนึ่งที่ค่อนข้างใหญ่ และหลายคนไม่รู้ นั่นคือ “ความอิจฉา” 
 

ทำไมคนขี้อิจฉาต้องแกล้งคนอื่น?
 
         คนที่แกล้งคนอื่น หรือล้อคนอื่น ไม่ได้แปลว่าคนๆ นั้นเก่งกว่านะ แต่ลึกๆ แล้วเขากลับมีความอิจฉาต่างหาก อาจจะอิจฉาเราโดยตรง หรืออิจฉาคนในสังคมรอบตัวก็ตาม มัวแต่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เลยทำให้เขาคนนั้นไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง เกิดความรู้สึกว่าตัวเองนั้นด้อยกว่าคนอื่น รู้สึกว่าตัวเองไม่มีความสำคัญมากพอ หรือไม่เป็นที่ยอมจากสังคมในแบบที่ต้องการ
 
ปกติแล้ว มนุษย์มีวิธีที่จะทำให้หลุดพ้นจากความรู้สึกไม่สบายใจแบบนี้ได้ 2 ทางคือ
1 เราต้องพัฒนาตัวเองให้สามารถไปอยู่ในจุดที่ต้องการให้ได้
2 การทำให้คนอื่นดูด้อยกว่า เพื่อหลอกว่าตัวเองดีกว่าเขา
 
          แน่นอนว่า การทำให้คนอื่นด้อยกว่านั้นมันง่าย มนุษย์หลายคนเลยเลือกข้อนี้ ก็แค่พูดเรื่องของคนอื่น เอามาล้อให้เกิดปม แกล้งให้คนๆ นั้นดูอ่อนแอกว่าเรา เช่น
 
บ้านมีฐานะ ใช้ของแบรนด์เนม ก็จะหาว่าอวดรวย 
 
          เมื่อมีคนฟังเขามากขึ้น และร่วมแกล้งคนอื่นด้วย เขาก็จะรู้สึกเป็นคนสำคัญ รู้สึกเหนือกว่าคนอื่น รู้สึกมีพวก ได้รับการยอมรับ รู้สึกว่าคนเริ่มอิจฉาเราแล้ว เพราะเขามีในสิ่งที่คนอื่นไม่มี ลองสังเกตดูว่าคนที่ชอบล้อคนอื่น ก็จะล้ออยู่นั่นแหล่ะ ยิ่งทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ได้เท่าไหร่ เขาก็จะรู้สึกดีมากเท่านั้น เหมือนเป็นการทดแทนสิ่งที่เขาขาดไปนั่นเอง
 
เพื่อนขี้อิจฉา ทำยังไงให้เลิกแกล้งเรา
 
          สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำความเข้าใจก่อนก็คือ เวลามีคนมาแกล้งเรา สิ่งที่เขาต้องการคือ ความไม่สบายใจของเรา ถ้าเราเริ่มเสียใจ หรือรู้สึกแย่ เขาจะรู้สึกชนะทันที ดังนั้น เราต้องไม่ไปรู้สึกตามคำพูด หรือสิ่งที่เขาพยายามทำกับเรา
          พี่ซุปเคยอื่นหนังสือนะ เขาสอนว่า ถ้าอยากเติบโต เราต้องมองข้ามคำวิจารณ์ต่างๆ ที่ทำให้เรารู้สึกบั่นทอนตัวเอง และเรียนรู้ที่จะให้กำลังใจตัวเองให้เป็น ถึงแม้ว่าใครจะพูดอะไร หรือว่าเรายังไม่ประสบความสำเร็จสักที แต่เราต้องไม่ลืมที่จะชื่นชมตัวเองเสมอ
 
         
          การชื่นชมตัวเอง และให้กำลังใจตัวเอง จะทำให้ตัวเราดีขึ้น นอกจากจะทำให้เรารักตัวเอง เข้มแข็ง มันจะทำให้เราไม่รู้สึกแย่กับคำพูดของคนอื่นด้วย พอเพื่อนเห็นว่าเราอยู่ได้อย่างปกติ มีความสุขเหมือนเดิม เขาก็จะเลิกยุ่งกับเราไปเอง เพราะว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ 

 
     สำหรับคนที่กำลังอิจฉาเพื่อนอยู่ ไม่ใช่ว่ามันแก้ไม่ได้นะ อย่างแรกเลย เราต้องยอมรับความรู้สึกของเราก่อนว่า เห้ย เรามีความรู้สึกอิจฉาจริงๆ แหล่ะ เราอยากทำแบบนั้นได้เหมือนเพื่อนคนนั้น เราอยากมีในสิ่งที่เพื่อนมี พอเรายอมรับตัวเองได้แล้ว เราก็หาทางพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น เรารู้ว่าเราอยากเก่งด้านไหน เราก็พัฒนาด้านนั้น ดีกว่าไปพูด หรือแกล้งให้คนอื่นรู้สึกแย่ 
     ลองคิดง่ายๆ ก็ได้ค่ะว่า ถ้าคนอื่นมาทำแบบนี้กับเราบ้าง เราจะแฮปปี้กับมันมั้ย ก่อนที่เราจะทำหรือพูดอะไรกับใคร ให้คิดเสมอว่า ถ้าเป็นเรา เราจะโอเคมั้ย
 
     การที่เราอิจฉาเพื่อน แกล้งเพื่อน ล้อเพื่อน นอกจากจะทำร้ายเพื่อนแล้ว ความรู้สึกพวกนี้ยังขังตัวเราไว้ ทำให้เราไม่สามารถพัฒนาตัวเองได้อีกด้วย อย่าขังตัวเองไว้ในความอิจฉา เพราะมันจะทำให้เราไปต่อไม่ได้นะคะ

 
พี่ซุป
พี่ซุป - Columnist จบจิตวิทยา ไม่ได้เป็นบ้า แค่ชอบพูดคนเดียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

see.c 3 พ.ย. 66 11:29 น. 1

เราโดนเพื่อนแกล้ง พวกผู้หญิงบอกให้ผู้ชายคนนึงมาดักฉุดเราเราถามว่าเขาเป็นใคร ต้องการอะไร เขาไม่พูดแล้วต่่อยท้องเราจนจุก แล้วเขาอุ้มพาดบ่า เราจะดิ้นลงก็ไม่ไหว เดินไปขึ้นรถแล้วเราก็หมดแรงสลบไปเลย แล้วจับเรามัดมือเท้าไว้บนเตียงห้องนอนเพื่อนอีกคนแต่เราไม่รู้ว่าห้องใคร เราตกใจมากมากนึกว่าโดนฉุดมาปล้ำ แต่เพื่อนเพื่อนเปิดประตูห้องมากลับมาเซอไพร์วันเกิดเรา เขาบอกถ้าไม่ทำงี้เราก็ไม่ยอมมางานวันเกิดที่เขาเตรียมให้ ซึ่งพวกเขาอยากจัดให้เราตั้งนานหลายปีแล้ว แต่เราบอกไม่ต้องเกรงใจ โหแต่การเซอไพรแบบนี้ไม่เอาแล้วนะ ตกใจหมดเลย

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด