เวลาจะตัดผมใหม่ พี่โอ๊ตอยากรู้ว่าสาวๆ เลือกจากอะไรกันบ้างคะ ตัดตามเทรนด์ ตัดตามไอดอลที่ชอบ หรือเห็นเพื่อนตัดทรงนี้แล้วดีเลยจัดซักหน่อย ทำให้ได้ทรงที่ตัดออกมาแล้วดูดีบ้าง ดูแปลกๆ บ้าง อาจจะเพราะว่าเราใจร้อนเกินไปค่ะ พี่โอ๊ตเลยเอาไกด์ 5 ข้อ ให้ลองทวนตัวเองก่อนตัดสินใจเปลี่ยนทรงดูก่อน จะได้ทรงผมที่ถูกใจมากขึ้นค่ะ
 

จะเปลี่ยนทรงผมทั้งที ต้องดูที่อะไรบ้าง

1. สำรวจรูปหน้าของตัวเองก่อนว่าเรามีรูปหน้าแบบไหน ข้อดีของการตัดทรงผมที่เข้ากับรูปหน้าก็คือจะช่วยพรางจุดบกพร่องของใบหน้าเราได้ค่ะ เช่น ทำให้หน้าดูเรียวขึ้น หรือบังช่วงโหนกแก้มที่เราไม่มั่นใจ แต่ถ้าใครชอบใบหน้าของตัวเองอยู่แล้วก็สามารถเลือกตัดทรงที่ชอบได้เลยค่ะ
2. ผมสั้นหรือผมยาวดี? ลองเลือกความยาวผมที่ตัวเองชอบประกอบการตัดสินใจไปด้วยค่ะ เพราะเวลาหาแบบจะช่วยลดตัวเลือกไปได้มากเลย 
3. ลองหารูปไอดอลหรือนางแบบที่มีรูปหน้าคล้ายกับเรา เพื่อเป็นแบบในการตัด วิธีนี้จะช่วยให้เราพอเห็นภาพว่าถ้าเราตัดออกมาแล้วจะเป็นประมาณนี้นะ พี่โอ๊ตว่าก็ช่วยได้เยอะเลยล่ะ
4. ดูปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย อย่าเพิ่งตัดสินใจทันทีค่ะ เช่น อยากตัดผมสั้นหรือดัดผม ผิดกฏโรงเรียนมั้ย หรือทรงผมที่จะตัดเข้ากับสไตล์การแต่งตัวของเรารึเปล่า บางทรงตัดมาแล้วอาจจะต้องเซ็ตถึงจะสวย เรามีเวลาทำตรงนี้มั้ย ลองคิดหลายๆ อย่างดูก่อนค่ะ ตัดมาแล้วจะได้ไม่เฟลทีหลัง
5. เลือกช่างที่ไว้ใจได้ ข้อนี้พี่โอ๊ตบอกเลยว่าสำคัญมากๆ เลยค่ะ ยิ่งถ้าเราอยากได้ทรงผมที่ไล่เลเยอร์สวยๆ หรือทรงที่ดูตัดยากๆ การเลือกช่างที่มีประสบการณ์ก็จะทำให้เราได้ทรงที่ใกล้เคียงมากกว่าการเลือกร้านไหนก็ได้
 

    ในข้อ 1 ที่บอกว่าให้ลองสำรวจรูปหน้าของตัวเองก่อน นั่นก็เพราะว่าทรงผมของเรา มันขึ้นอยู่กับรูปหน้าเป็นหลักค่ะ เราไม่สามารถที่จะตัดผมออกมาแล้วดูเหมือนแบบได้เป๊ะๆ ถ้าใบหน้าของเรากับแบบนั้นเป็นคนละรูปทรงกัน เพราะฉะนั้นพี่โอ๊ตเลยอยากให้คนที่กำลังตัดสินใจเลือกทรงผมใหม่ๆ ลองอ่านกันดูก่อนค่ะ ว่าทรงที่กำลังจะตัดนั้นเข้ากับรูปหน้าของตัวเองรึเปล่า?
 

จะรู้ได้ยังไงว่าเรามีรูปหน้าแบบไหน?

         จริงๆ แล้วดูง่ายมากเลยค่ะ วิธีก็คือ รวบผมไปด้านหลัง เก็บหน้าม้าขึ้น หรือถ้าใครผมสั้นให้หากิ๊บเหน็บเอาไว้ให้เรียบร้อยที่สุด เพื่อให้เผยโครงหน้าชัดๆ จากนั้นเซลฟี่ตัวเองแบบหน้าตรง แล้วเทียบกรอบหน้าดูกันเลยว่ารูปหน้าของเราเป็นแบบไหนค่ะ
 
รูปหน้าสี่เหลี่ยมผืนผ้า  
         คนที่มีใบหน้าแบบนี้ แนะนำให้เลือกทรงผมที่ช่วยอำพรางช่วงกรามและหน้าผาก โดยต้องไม่ทำให้ใบหน้าดูยาวขึ้นด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นอย่างแรกที่แนะนำเลยคือการสไลด์ผมด้านข้าง เพื่อให้เกิดเงาหลอกๆ ตรงแถวโหนกแก้ม แต่ก็ต้องระวังเรื่องความยาวผมด้วยนะคะ เพราะอาจจะทำให้ใบหน้ายิ่งดูยาวขึ้นไปอีก แต่ถ้าอยากไว้ผมยาวจริงๆ ให้ลองใช้การดัดผมช่วยค่ะ จะช่วยเพิ่มวอลุ่มผม และทำให้กรอบหน้าดูซอฟท์ลง หรือถ้าใครอยากมวยผม ก็แนะนำให้เป็นทรงมวยต่ำ จะดีกว่าการรวบสูงแล้วทำดังโงะค่ะ เพราะการรวบสูงนั้นจะยิ่งเน้นความยาวของใบหน้า กรอบหน้า และทำให้กรามดูชัด และถ้าใครอยากตัดผมหน้าม้า พี่โอ๊ตแนะนำว่าเป็นหน้าม้าแสกกลาง หรือเซ็ตให้ม้วนเข้านิดๆ ก็จะช่วยให้หน้าดูซอฟท์ลงได้เลยค่ะ
 
 
รูปหน้าไข่
         สาวๆ ที่มีใบหน้ารูปไข่คือโชคดีสุดๆ แล้วค่ะ เพราะเป็นใบหน้าที่ตัดผมได้หลายทรงมากๆ แต่ถ้าอยากได้ทรงที่ทำให้ดูเด่นหรือน่าสนใจมากขึ้นพี่โอ๊ตก็มีทรงผมมาแนะนำค่ะ คนผมสั้น ลองตัดบ็อบสั้นแบบไล่เลเยอร์ดู ทรงนี้จะให้ลุคที่ดูน่ารักสดใสขึ้นค่ะ ส่วนคนผมยาว ลองจัดแต่งทรงผมด้วยการม้วนลอนเบาๆ ให้ดูเป็นธรรมชาติ อย่าปล่อยให้ผมตรงมากจนเกินไป เพราะมันจะไปดึงสายตา ทำให้ใบหน้าดูยาวมากขึ้นค่ะ 
 

รูปหน้าสี่เหลี่ยมจัตุรัส
         รูปหน้าสี่เหลี่ยมจัตุรัสจะมีช่วงหน้าผากและโหนกแก้มที่กว้าง กรามชัด ดังนั้นทรงผมที่จะเลือกก็ควรจะทำให้สามอย่างนี้ซอฟท์ลงได้ค่ะ การไว้ผมยาว และเลเยอร์ผมให้ดูบาง (สำหรับคนผมหนา) จะช่วยพรางกรอบหน้าได้เยอะเลย  หรือถ้าอยากตัดสั้นก็เป็นผมบ็อบแบบไล่เลเยอร์ได้นะ อ้อ! การไว้หน้าม้าปัดข้าง ก็จะช่วยดึงความสนใจไปที่โหนกแก้มแทนช่วงกรามได้ค่ะ
 

รูปหน้าหัวใจ
         เป็นรูปหน้าที่มีช่วงหน้าผากและโหนกแก้มกว้าง แต่ช่วงกรามและคางจะแคบ ดังนั้นทรงผมที่เราจะเลือกตัดก็ควรจะช่วยลดความกว้างของใบหน้าส่วนบน และมาเพิ่มที่ใบหน้าส่วนล่างแทน อย่างการปัดผมแสกข้างก็เป็นวิธีง่ายๆ เลยค่ะ ที่ทำให้ช่วงหน้าผากและโหนกแก้มแคบลง แต่ยังเปิดพื้นที่ให้กับส่วนกรามและคาง หรือการดัดผมลอนโดยเริ่มจากบริเวณใต้ใบหู ก็จะช่วยทำให้ใบหน้าดูสมดุลขึ้น สาวๆ ที่อยากตัดผมสั้นก็สามารถทำได้หลายทรงค่ะ ทั้งบ็อบเท หรือบ็อบธรรมดาปัดข้างก็ได้
 
รูปหน้าเพชร
         รูปหน้าแบบนี้จะมีหน้าผากที่ค่อนข้างแคบ แต่โหนกแก้มและกรามกว้าง คางเรียวเล็ก ถ้าอยากพรางช่วงโหนกแก้มและกรามไม่ให้ชัดจนเกินไป อาจจะลองไว้ผมประมาณประบ่าหรือยาวกว่านั้น แล้วตัดแบบไล่เลเยอร์แล้วม้วนลอนนิดๆ หรือถ้าต้องการให้เห็นรูปหน้าชัดไปเลย ก็ลองรวบหางม้าสูง พี่โอ๊ตว่าก็ดูเก๋ดีนะ และยังช่วยให้ช่วงหน้าผากดูกว้างขึ้นด้วย ส่วนคนที่ชอบผมสั้น ให้ตัดผมระดับเดียวกับคางจะเพอร์เฟ็คต์สุดเลยค่ะ
 
รูปหน้ากลม
         คนรูปหน้ากลมนั้น มักจะมีสัดส่วนใบหน้าด้านยาวและด้านกว้างใกล้เคียงกัน รวมถึงมีแก้มกลมๆ ด้วย เพราะฉะนั้นควรจะต้องเลือกทรงผมที่ช่วยทำให้ใบหน้าดูมีทรงชัดขึ้น อย่างการซอยผมสั้น หรือการตัดเลเยอร์ยาว โดยเลเยอร์แรกบริเวณกราม และหลีกเลี่ยงการตัดผมบ็อบ หรือการเลเยอร์ผมแบบสั้นๆ เพราะจะยิ่งเน้นความกลมของใบหน้า หรือการดัดผมหยิกตั้งแต่โคนผมก็ไม่ควรทำเช่นกันค่ะ 
 
รูปหน้าสามเหลี่ยม
         ใบหน้าแบบสามเหลี่ยมจะมีช่วงกรามที่กว้างกว่าหน้าผากและคางเป็นรูปสี่เหลี่ยม หรือค่อนข้างแบน รูปหน้าแบบนี้เลยต้องเลือกทรงผมที่ช่วยลดความชัดของกรามลงไป ลองตัดผมแบบไล่ระดับตรงช่วงตาและโหนกแก้ม หรือบริเวณไหปลาร้า แต่อย่าตัดไล่ระดับบริเวณคาง เพราะจะยิ่งทำให้ดึงสายตาไปที่ช่วงกรามมากขึ้นค่ะ หลีกเลี่ยงการตัดผมบ็อบที่มีความยาวเท่าคางหรือโหนกแก้ม ถ้าอยากตัดสั้นก็แนะนำว่าให้ซอยผมสั้นไปเลยค่ะ
 

         กว่าจะเขียนได้เสร็จนี่พี่โอ๊ตก็แทบปาดเหงื่อเลยค่ะ สารภาพเลยว่าเพิ่งรู้รายละเอียดตอนหาข้อมูลเรื่องนี้เนี่ยแหละ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อมูลนี้ก็เป็นความรู้ในทางทฤษฎีที่ช่างทำผมใช้กันค่ะ แต่ในความเป็นจริงเราต้องเข้าใจว่าทรงที่เหมาะก็อาจจะไม่ใช่ทรงที่เราชอบเสมอไป ตัดไปตัดมากลายเป็นไม่มั่นใจตัวเองมากกว่าเดิมอีก เพราะงั้นก็เลยอยากให้เป็นความรู้เอาไว้ แต่ถ้ามันฝืนใจก็อย่าทำเลยนะคะ ท้ายที่สุดแล้วความมั่นใจของเราก็ต้องมาก่อนเนอะ
 
         ก่อนจะไป พี่โอ๊ตก็มีแอพสนุกๆ มาแนะนำกันค่ะ ชื่อแอพว่า hair style try on สำหรับน้องๆ ที่อาจจะยังไม่แน่ใจรูปหน้าของตัวเอง ในแอพก็มีทรงผมหลากหลายให้เราได้ลองก่อนค่ะ เทคนิคง่ายๆ ที่จะถ่ายออกมาแล้วไม่ฮา ก็คือเก็บผมให้เรียบร้อย หน้าม้งหน้าม้าเก็บไปให้หมดค่ะ บอกเลยว่าบันเทิงมาก 555 ชอบตรงที่ถ้าทรงไหนที่แอพคิดว่าเหมาะกับรูปหน้าของเรา เค้าจะมีคะแนนพิเศษบวกให้ด้วย พี่โอ๊ตลองโหลดมาเล่นซักพักแล้วสนุกมาก มีทั้งทรงผมผู้ชายและผู้หญิงเลยค่ะ ไปลองเล่นกันดูนะ


 
ข้อมูลอ้างอิงจาก
https://www.thetrendspotter.net/haircuts-for-face-shape/
 
ติดตาม NUGIRL บนช่องทางอื่นๆ ได้ที่
Youtube : nugirldekd
Instagram : @nugirldekd
Twitter : @nugirldekd
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น