เหลืออีกแค่ 7 วันก็จะถึงวันวาเลนไทน์แล้ว สาวๆ เตรียมตัวกันพร้อมรึยัง อยากเอาของขวัญเข้าไปให้รุ่นพี่ รุ่นน้อง หรือเพื่อนที่แอบชอบมานาน ก็ต้องพกความมั่นใจไปเยอะหน่อย พี่โอ๊ตบอกเลยว่ามันช่วยเพิ่มความกล้าให้เราได้เยอะจริงๆ นะ เอาล่ะ! ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลยว่าใน 7 วันนี้เราจะทำอะไรกันบ้าง
 

 Day 1 

          วันแรกมาเริ่มกันที่การทำความสะอาดรูขุมขนก่อนค่ะ จริงๆ ขั้นตอนวันนี้ง่ายมาก คือถ้าใครมีมาสก์ที่เอาไว้ดีท็อกซ์ผิวโดยเฉพาะก้ได้เลยค่ะ แต่ถ้าไม่มีก็แนะนำวิธีง่ายๆ อย่างการใส่น้ำร้อนในชามใบใหญ่ๆ แล้วอังหน้าไว้ซักแป๊บนึงให้รูขุมขนเปิด เพื่อที่เวลาล้างหน้าจะได้ดึงเอาสิ่งสกปรกในรูขุมขนออกมาได้หมดและลดการเกิดสิวอุดตันด้วยค่ะ
 

          แต่สำหรับคนที่เป็นสิวอักเสบเยอะๆ พี่โอ๊ตแนะนำให้ใช้ไข่ขาวมาสก์หน้าเพื่อช่วยลดการระคายเคืองและลดการอักเสบของสิวค่ะ เพราะว่าไข่ขาวจะช่วยดึงพวกสารเคมีตกค้างบนผิวออกมา วิธีทำก็ง่ายมากๆ แค่ทาไข่ขาวทิ้งไว้ รอจนแห้งแล้วไปล้างออก ใช้น้ำอุ่นล้างจะทำให้ไข่ขาวออกได้ง่ายขึ้น และช่วยเปิดรูขุมขนก่อนล้างหน้าด้วยค่ะ
 
***อย่าลืมปิดท้ายด้วยการล้างนำเย็นทุกครั้ง เพื่อกระชับรูขุมขนนะคะ***
 

 Day 2 

          หลังจากที่เมื่อวานเราเอาสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขนไปแล้ว วันนี้เราจะมาผลัดเซลล์ผิวกัน! ใครที่ผิวมัน ผิวผสม สามารถใช้สครับโฟมได้เลยค่ะ ก็คือเป็นสครับที่มาพร้อมกับการทำความสะอาดผิว ข้อดีของการใช้สครับแบบนี้คือนอกจากจะผลัดเซลล์ผิวแล้ว ยังช่วยเอาความมันออกจากผิวได้ดีมากๆ อีกด้วย
 

          ส่วนคนที่ผิวแห้ง แพ้ง่าย และเป็นสิว อาจจะต้องระวังในการเลือกใช้สครับค่ะ ลองใช้เป็นพวก Peel Pad หรือแผ่นเช็ดทำความสะอาดผิวที่คล้ายๆ โทนเนอร์ แต่เน้นส่วนผสมไปที่ผลัดเซลล์ผิว เพื่อป้องกันเม็ดสครับบาดผิวหรือทำให้ระคายเคืองนั่นเองค่ะ
          หลังจากสครับ/ผลัดเซลล์ผิวแล้ว อย่าลืมเติมทาครีมบำรุงทันทีเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวนะคะ
 

 Day 3 

          ถ้าใครผิวมัน ผิวผสม แนะนำให้มาสก์หน้าเพื่อลดความมันค่ะ เพราะมันช่วยได้มากจริงๆ มาสก์ที่แนะนำก็เป็นประเภทมาสก์โคลนนี่ล่ะ ใครผิวผสมก็ไม่ต้องมาสก์ทั้งหน้านะคะ เอาเฉพาะตรงที่มันมากๆ หรือตรง T-Zone ก็พอค่ะ
          ผิวเป็นสิว จำเป็นต้องรักษาสมดุลบนผิวพร้อมๆ กับลดการระคายเคือง ลองใช้มาสก์ประเภทที่ช่วยลดการระคายเคืองผิว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเจลมาสก์ แช่เย็นๆ ไว้ก่อนมาก จะช่วยปลอบประโลมผิวได้ดีเลย คนผิวแพ้ง่ายก็ใช้มาสก์แบบนี้ได้เหมือนกันค่ะ
 

          ส่วนสาวๆ ที่ผิวแห้ง แนะนำเลยว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปควรใช้ Everyday Mask Sheet คือมาสก์ติดกันไปทุกวันจนกว่าจะวาเลนไทน์เลย ลองซื้อชีทมาสก์ที่มี 7 แผ่นในห่อเดียวก็จะประหยัดมากกว่าซื้อแยกค่ะ
 

 Day 4 

          นอกจากผิวหน้าแล้ว ก็อย่าลืมดูแลเส้นผมของเราด้วยค่ะ วันนี้ให้เวลาตัวเองในการบำรุงผมกันซักหน่อย ใครที่ชอบใช้ทรีทเมนต์อยู่แล้ว ก็ถือว่าวันนี้ได้บำรุงแบบแอดวานซ์ ส่วนใครที่ไม่เคยบำรุงผมเลย ก็คิดซะว่าวันนี้ได้ฟื้นฟูผมครั้งใหญ่ก็แล้วกันค่ะ
          จริงๆ อุปกรณ์ไม่ได้ยุ่งยากเลย แต่มีทรีทเมนต์หรือครีมนวดที่เหมาะกับสภาพเส้นผม กับผ้าขนหนูหนึ่งผืนก็เริ่มได้เลยค่ะ สระผมให้เรียบร้อย ลงทรีทเมนต์บริเวณปลายผม (ถ้าใครผมยาวมากก็ลงตั้งแต่ช่วงกลางจนถึงปลายผมนะคะ) ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นแล้วบิดให้หมาด พันให้ทั่วศีรษะ เพื่อเป็นการเปิดเกล็ดผม ให้สารบำรุงได้เข้าทำงานอย่างเต็มที่ ทิ้งไว้ซักพักจนเริ่มหายร้อนแล้วก็ล้างออกตามปกติค่ะ
 

          จริงๆ มีอุปกรณ์ที่ง่ายกว่าการใช้ผ้าขนหนู ก็คือหมวกคลุมผมแบบฟอยล์ สามารถหาซื้อได้ที่ร้าน 60 บาท ให้ผลที่ใกล้เคียง และไม่ต้องเตรียมน้ำอุ่นให้ยุ่งยากด้วยค่ะ
 

 Day 5 

    ผิวกายก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้ผิวหน้า วันที่ 5 เรามาสครับผิวกายกันค่ะ เลือกสครับแบบที่ชอบได้เลย ส่วนตัวพี่โอ๊ตจะชอบสครับที่มีส่วนผสมของน้ำนม หรือไม่ก็น้ำมัน เพราะทำให้รู้สึกว่าหลังสครับผิวไม่แห้ง และเนียนนุ่มมากๆ ค่ะ ถ้าใครไม่มี จะลองทำ DIY สครับใช้เองดูก็ได้ค่ะ ใช้แค่น้ำมันมะพร้าวกับน้ำตาลทรายแดง ผสมกันแค่ให้น้ำตาลพอเกาะตัว แล้วก็เริ่มขัดตัวได้เลยค่ะ!
 

          หลังจากสครับผิวแล้ว อย่าลืมทาครีมบำรุงตอนที่ตัวยังหมาดๆ ด้วยนะคะ วิธีนี้จะทำให้โลชั่นซึมเข้าผิวได้ดี รับรองว่าผิวจะนุ่มมากๆๆๆ เลยล่ะ
 

 Day 6 

          เมื่อวานสครับผิวตัวไปแล้ว วันนี้มาสครับริมฝีปากกันบ้างค่ะ ริมฝีปากเป็นอีกส่วนบนร่างกายที่มักจะดึงดูดสายตาคนฟังได้เสมอ เพราะฉะนั้นห้ามปล่อยให้แห้งกรังไม่น่ามองเด็ดขาด! พี่โอ๊ตแนะนำว่าการทำลิปสครับใช้เองนั้นให้ผลไม่ค่อยต่างกับสครับที่มีขายทั่วไปเลยค่ะ จะใช้น้ำตาลทรายแดงผสมกับน้ำผึ้งหรือน้ำมันมะกอกก็ได้ แต่แนะนำว่าถ้าปากแห้งมากจริงๆ น้ำมันมะกอกจะตอบโจทย์กว่าค่ะ (เลือกแบบที่ใช้ทำอาหารได้นะคะ เผื่อเข้าปากจะได้ไม่อันตรายค่ะ)
 

Tips: สครับหลังจากที่แปรงฟัน เพราะริมฝีปากจะมีความชื้น ทำให้ส่วนที่แห้งหลุดออกได้ง่าย จากนั้นใช้ทิชชู่เปียกหรือผ้าขนหนูชุบน้ำหมาดๆ เช็ดออก
 

 Day 7 

          วันสุดท้ายแล้ว! วันนี้เราต้องเตรียมพร้อมให้เต็มที่ค่ะ พี่โอ๊ตแนะนำว่าให้มาสก์หน้าอีกครั้ง แต่เน้นไปที่ความชุ่มชื้นเป็นหลัก จะใช้มาสก์ชีท หรือสลีปปิ้งมาสก์ก็ได้ ถ้าใครมีมาสก์ใต้ตาด้วยก็แจ่มเลยค่ะ! และห้ามนอนดึกเด็ดขาด! เพราะจะทำให้เราไม่สดใสรับวาเลนไทน์ค่ะ 
 

Tip: ดื่มนมอุ่นๆ หรือชาคาโมมายล์ก่อนนอน จะช่วยทำให้หลับสบายขึ้น และตื่นขึ้นมาอย่างสดใสค่ะ!
 
ถ้าเตรียมตัวไม่ทัน จะมีทางลัดอะไรได้บ้าง?
          พี่โอ๊ตเข้าใจว่าน้องๆ บางคนคือไม่ทันจริงๆ ค่ะ เพราะปัญหาผิวหน้าอาจจะสะสมมานาน ต้องใช้เวลาเยียวยาแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะงั้น วิธีลัดที่พอทำได้คือการใช้เมคอัพนั่นเองค่ะ แต่พี่โอ๊ตก็ไม่อยากให้เราแต่งจนเยอะเกินไป เพราะสุดท้ายแล้วเมคอัพอาจจะทำให้ผิวอุดตันได้ค่ะ เลยจะแนะนำแค่จุดสำคัญๆ เท่านั้นนะคะ
 
1. ปกติใต้ตาดำ/คล้ำ ใช้คอร์เรคเตอร์ หรือบลัชออนแบบครีม สีชมพูอมส้ม ทาบางๆ ที่ใต้ตา จากนั้นค่อยทับด้วยคอนซีลเลอร์อีกชั้นนึง ใต้ตาจะดูสดใสขึ้นมาทันทีค่ะ
2. ถ้ามีสิวหรือรอยสิว เลือกใช้คอนซีลเลอร์ที่มีส่วนผสมของยารักษาสิวจะดีที่สุดค่ะ เพราะเนื้อเค้าจะไม่แน่นจนอุดตัน และสามารถปกปิดรอยสิวได้ดี จำไว้ว่าห้ามโบกเด็ดขาด ใช้วิธีค่อยๆ แตะลงไปอย่างเบามือค่ะ (ถ้าหัวสิวอักเสบมากต้องทำใจเลยว่าคอนซีลเลอร์ดีแค่ไหนก็ปิดไม่มิดค่ะ ต้องยอมปล่อยเค้าหน่อยนะ)
3. หลังจากทาคอนซีลเลอร์ ไม่ว่าจะใต้ตาหรือรอยสิว อย่าลืมปัดแป้งฝุ่นเบาๆ เพื่อให้เค้าเซ็ตตัวและเกาะอยู่บนผิวได้นานขึ้นค่ะ
4. ถ้าริมฝีปากแห้งมาก หลังแปรงฟันในตอนเช้า ใช้แปรงสีฟันขัดออกเบาๆ ค่ะ จากนั้นทาลิปบาล์มหรือวาสลีนลงไปหนาๆ แล้วเม้มออกหนึ่งที (เม้มปากใส่กระดาษทิชชู่) ก็จะช่วยทำให้ทาลิปได้ง่ายขึ้นค่ะ แนะนำว่าให้ทาทินท์สีอ่อนๆ ทั่วริมฝีปากหนึ่งรอบก่อน เพื่อแอ๊บว่าพื้นสีปากเราดูสุขภาพดีนะ แล้วค่อยทาลิปสีที่ชอบลงไปค่ะ
5. อยากให้หน้าดูเปล่งปลั่งแต่ไม่เหมือนแต่งหน้า หาบลัชออนสีส้ม/ชมพูอ่อนแบบมีชิมเมอร์ ปัดลงบนหน้าแก้มเบาๆ ก็ทำให้ผิวดูสุขภาพดีขึ้นมาได้แบบงงๆ ค่ะ
6. ผิวกาย เลือกทาครีมกันแดดแบบปรับสีผิว ก็จะช่วยให้ผิวสม่ำเสมอขึ้นมาได้เลย แต่ถ้าไม่มี ก็เอาครีมกันแดดปกติ ผสมกับบีบีหรือรองพื้นลงไปนิดนึง (ย้ำว่า “นิดเดียว” ห้ามเยอะนะคะ เดี๋ยวจะเป็นคราบ) ก็จะช่วยได้เหมือนกัน
7. ผมแห้งเสียมาก ก่อนออกจากบ้าน ลูบปลายผมเบาๆ ด้วยออยล์บำรุงผม ก็ช่วยให้ผมดูสุขภาพดีขึ้นมาได้เลยล่ะ
 
          ที่พูดมาทั้งหมดก็เป็นแค่สูตรที่ช่วยเร่งให้ผิวดีขึ้นได้ระดับหนึ่งเท่านั้นค่ะ แต่ในทุกๆ วันพี่โอ๊ตเองก็อยากให้เราใส่ใจกับขั้นตอนแบบ “ลทบ” กันก่อน (แน่นอนว่าไม่ได้ย่อมาจาก ลงทะเบียน สายช้อปปิ้งออนไลน์ทั้งหลายไม่ต้องงงค่ะ) ขั้นตอน ลทบ ก็คือ ล้าง โทนเนอร์ และบำรุง ซึ่งเราควรทำอยู่แล้วในทุกๆ วันเพื่อผิวที่ดีค่ะ ส่วนสูตร 7 วันที่พี่โอ๊ตให้ไป น้องๆ ก็สามารถทำได้ทุกอาทิตย์เลย ไม่ใช่แค่ก่อนวาเลนไทน์หรือวันสำคัญเท่านั้นค่ะ ขยันดูแลผิวเป็นประจำ เราจะสวยได้แบบไม่ต้องไปขอพรที่ไหนเลยล่ะ 



 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด