ช่วงนี้น้องๆ หลายคนอาจจะสอบอยู่ หรืออาจจะสอบเสร็จไปแล้ว ข้อสอบและคำตอบผ่านไป แต่สิ่งที่เหลือทิ้งไว้คือผลจากความเครียดตอนอ่านหนังสือเนี่ยแหละ! ทั้งเป็นสิว ผิวก็หมอง ปวดหัวไปหมดเลยค่ะ วันนี้พี่โอ๊ตเลยจะชวนน้องๆ มาหาวิธีแก้กัน
 
ทำไมเครียดแล้วสิวถึงขึ้น?
           น้องๆ หลายคนอาจจะไม่งงแต่สงสัยมากๆ เพราะเคยชินว่าสิวน่าจะต้องเกิดจากการที่เราล้างหน้าไม่สะอาด หรือหน้ามันมากๆ เท่านั้น ทำให้ไม่เคยรู้เลยว่าความเครียดสะสมนี่แหละ น่ากลัวกว่าหน้ามันอีก!
           เพราะอีกสาเหตุใหญ่ของการเกิดสิวนั้น มาจากการที่ฮอร์โมนในร่างกายทำงานผิดปกติ และความเครียดนี่แหละที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีในการเพิ่มระดับของฮอร์โมน ทำให้ผิวเริ่มผลิตน้ำมันตามธรรมชาติมากเกินไป ทำให้ไปรวมกับแบคทีเรียหรือเซลล์ผิวที่ตายแล้วจนเกิดเป็นสิวขึ้นมาในที่สุดค่ะ
 
   
         
นอกจากนี้แล้ว ความเครียดยังส่งผลถึงผิวของเราโดยตรง เราเครียด ผิวก็เครียด จนทำให้ผิวเริ่มเสียเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติ ทำให้คนที่มีภาวะความเครียดสามารถเกิดอาการแพ้ทั้งที่ก็ไม่ได้เปลี่ยนสกินแคร์ หรือแพ้สิ่งที่ไม่เคยแพ้มาก่อนได้
           ไม่ใช่แค่สิวและอาการแพ้ต่างๆ ความเครียดยังสามารถทำลายคอลลาเจนในผิวของเรา จนทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ และฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ถูกปล่อยออกมาช่วงที่เราเครียดยังไปลดการผลิตกรดไฮยาลูโรนิกตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นตัวช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ทำให้ผิวของเราเริ่มแห้ง และเกิดริ้วรอยเช่นกันค่ะ พอผิวเริ่มแห้งปุ๊บ มันก็จะพยายามผลิตน้ำมันออกมาทดแทน แต่ก็มากจนเกินไป ทำให้วนลูปกลับมาที่การเกิดสิวอีกครั้งค่ะ
 
4 วิธีป้องกันสิวที่เกิดจากความเครียด
           ยุคนี้ใช้ชีวิตแต่ละวันไม่ง่ายเลยค่ะ ไหนจะต้องเรียนในโรงเรียน เรียนพิเศษ สอบกลางภาค สอบปลายภาค O-NET T-CAS ยากมากๆ ที่จะหลักหนีความเครียดได้พ้น ดังนั้น อันดับแรกที่น้องๆ ควรทำคือการผ่อนคลายตัวเองก่อนค่ะ
 
1. นอนหลับด้วยกลิ่นอโรม่าหอมๆ
           พี่โอ๊ตคิดว่าวิธีนี้คือง่ายมากๆ เลยค่ะ และช่วยให้เราได้ผ่อนคลายในขณะที่นอนหลับ น้องๆ อย่าคิดว่าตอนนอนเราไม่เครียดนะคะ คนที่หลับไปพร้อมกับคิ้วที่ผูกเป็นปมหน้าผากย่นเป็นเส้นมีเยอะมากๆ ค่ะ แต่การที่เราหิ้วความเครียดเข้านอนด้วยนั้น มันแทบจะเรียกว่าไม่ได้พักผ่อนเลยค่ะ เพราะจะทำให้เรานอนหลับไม่สนิท ร่างกายไม่ได้หลั่งโกรทฮอร์โมนออกมามากพอ ทำให้ร่างกายไม่ได้ซ่อมแซมตัวเอง และมีโอกาสเกิดสิวได้ง่ายค่ะ ดังนั้นการได้กลิ่นหอมๆ ก่อนนอน ก็จะช่วยให้หลับได้สบายมากขึ้นค่ะ
 

2. ออกกำลังกาย
           ลองออกกำลังกายในแบบที่ตัวเองชอบ นอกจากจะช่วยให้สมองปลอดโปร่งและเป็นวิธีที่คลายเครียดได้ดีมากๆ แล้ว ถ้าเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้เหงื่อออกได้ ก็จะเป็นการขับของเสียใต้ผิวออกมา ลดโอกาสที่จะเกิดสิวได้ด้วยค่ะ
 
3. ออกไปข้างนอกบ้าง
           บางทีการอยู่บ้านเฉยๆ แบบไม่รู้จะทำอะไร ก็ทำให้เกิดเป็นความเครียดแบบไม่รู้ตัวเหมือนกันนะคะ ช่วงปิดเทอมลองชวนเพื่อนออกไปเที่ยวข้างนอก ให้สมองได้พักบ้างก็ดีเหมือนกันนะ 
 
4. เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย
           ช่วงเครียดๆ หลายคนชอบหาทางออกด้วยการกินอะไรหวานๆ หรือซดกาแฟ แต่สิ่งนี้แหละค่ะ ที่อาจจะยิ่งทำให้เป็นสิวได้ง่ายมากขึ้น ถ้าอยากรีเฟรชตัวเองจริงๆ แนะนำให้หาน้ำผลไม้ปั่น หรือน้ำผลไม้สดแช่เย็นกินแทน ก็สดชื่นได้เหมือนกันนะ การลดน้ำตาลและคาเฟอีนเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยลดอาการผิวขาดน้ำ ทำให้ผิวไม่ต้องพยายามผลิตน้ำมันออกมาจนทำให้เกิดสิวอีกด้วยค่ะ
 

ไม่อยากเป็นสิว แต่ไม่ทันแล้ว
            เมื่อความเครียดเข้ามา สิวก็ผุดขึ้นแบบไม่รู้ตัวค่ะ แต่เราไม่ต้องตกใจไป ระหว่างนี้เราจะขจัดความเครียดด้วย 4 วิธีข้างบน พร้อมๆ กับการรักษาสิวไปด้วยค่ะ
  • อย่างแรกเลยที่เราจะแกล้งลืมไม่ได้ ก็คือการทำความสะอาดผิวค่ะ ยิ่งช่วงเครียดๆ ยิ่งต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เช็ดผิวด้วยคลีนซิ่งก่อนจะไปล้างหน้าแบบปกติ แม้ว่าเราจะไม่ได้แต่งหน้าก็ตาม เพราะแค่เจลหรือโฟมล้างหน้าที่ใช้อาจจะทำความสะอาดได้ไม่ดีพอค่ะ
  • ระมัดระวังในการเลือกใช้สกินแคร์เป็นพิเศษ พยายามเลือกสูตรที่อ่อนโยนกับผิวมากที่สุด และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไว้ใจได้ค่ะ
  • หลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นหรือการขัดผิวในช่วงนี้ เพราะมันอาจจะยิ่งไปกวนผิวของเราให้เกิดการอักเสบมากขึ้น
  • อย่าลืมบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นขึ้น อย่างที่บอกค่ะว่าความเครียดนั้นจะไปทำลายความชุ่มชื้นตามธรรมชาติและกระตุ้นการสร้างน้ำมันส่วนเกินออกมา ทำให้สมดุลผิวถูกทำลายจนงงไปหมด ดังนั้นพยายามทำให้ผิวชุ่มชื้นเพื่อปรับสมดุลผิวให้กลับมาเป็นปกติค่ะ
  • หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดการอุดตันบนผิว อย่างการออกกำลังกายทั้งที่แต่งหน้า หรือการนอนหลับไปพร้อมๆ กับเมคอัพ ถ้าไม่ได้จำเป็นต้องแต่งหน้าในช่วงนี้ งดไปเลยก็ดีค่ะ
  • อย่านอนดึก พักผ่อนให้เพียงพอ งดชา กาแฟ ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ระบบภายในของเราเข้าที่เข้าทางมากขึ้น และทำให้ผิวฟื้นตัวได้เร็วขึ้นด้วยค่ะ
     
 
         
ความเครียดเป็นอะไรที่ห้ามกันยากค่ะ แต่เราก็สามารถใช้วิธีผ่อนคลายให้มันเบาลงได้ค่ะ พี่โอ๊ตอยากให้น้องๆ ลองพักสมองจากเรื่องที่หนักๆ ดูบ้าง อย่าจมดิ่งกับมันมากจนเกินไป พอเราไม่เครียดก็จะทำสิ่งที่ตั้งใจไว้ได้ดีขึ้น และทำให้สุขภาพผิวดีไม่เป็นสิวง่ายด้วยค่ะ
 
ข้อมูลอ้างอิงจาก
https://www.dermalogica.com/does-stress-cause-acne%3F/does-stress-cause-acne,default,pg.html
https://www.dermalogica.com/how-to-treat-adult-acne/ys_acne_2,default,pg.html
 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น