พอเข้าช่วงปิดเทอมปุ๊บ พี่โอ๊ตเชื่อเลยว่าแพลนนึงของน้องๆ คงไม่พ้นเรื่องเที่ยวแน่ๆ ค่ะ หลายคนไปเที่ยวต่างประเทศ (แต่ช่วงนี้อาจจะต้องระวังหน่อย เพราะหลายประเทศก็มีเรื่องเชื้อโควิด-19อยู่) หรือเอาเซฟๆ ทั้งเงินทั้งเวลา ก็เที่ยวในประเทศเนี่ยแหละ สะดวกสุด แถมประเทศไทยเองก็มีแหล่งท่องเที่ยวให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย ที่นิยมๆ ไปกันก็คงไม่พ้นไปทะเลค่ะ จะเอาใกล้ๆ กรุงเทพฯ หรือลงไปเที่ยวเกาะเลยก็ยังได้ แต่ปัญหาที่สาวๆ ทุกคนเป็นกังวลก็คือ ไปทะเลทีไรกลับมาผิวคล้ำทุกที! อยากจะเล่นน้ำให้สนุก และไม่ต้องกังเวลเรื่องนี้จะทำยังไงได้บ้าง มาค่ะ เมื่อก่อนพี่โอ๊ตเองก็เจอปัญหานี้มาเหมือนกัน แต่วิธีป้องกันไม่ยากอย่างที่คิดเลย
 
ทำไมต้องระวังแสงแดดจากการไปเที่ยวทะเล?
             เอาจริงๆ แดดมันก็ส่องอยู่ทุกที่อ่ะเนอะ แต่เหตุผลที่เราไปทะเลแล้วมักจะกลับมาพร้อมกับผิวคล้ำก็เพราะว่า การไปทะเลบังคับให้เราต้องอยู่กับแดดกลางแจ้งตลอดเวลา ไม่เหมือนกับการอยู่ในเมืองที่มีทั้งตึกและสะพานคอยบังแดดให้ และที่สำคัญ การเล่นน้ำทะเลเป็นกิจกรรมที่เราใช้เวลากับมันค่อนข้างเยอะค่ะ อย่างน้อยๆ ก็ต้องมีครึ่งชั่วโมงขึ้นไป แต่เวลาอยู่ในเมืองคงไม่มีใครยอมตากแดดนานขนาดนี้แน่ๆ
            แสงแดด แสงยูวี ทำอะไรกับผิวได้บ้าง? ถ้าเอาแบบเข้าใจง่ายคือ สามารถทำให้ผิวคล้ำ ขาดความชุ่มชื้น ทำให้เกิดฝ้า จุดด่างดำ ถ้าใครเคยชินกับการตากแดดนานๆ โดยไม่ป้องกันเลย ก็อาจทำให้ผิวเกิดการไหม้แดด หรือ เบิร์น (Burn)  และทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผิวหนังได้เลยค่ะ นอกจากนี้ แสงแดดยังสามารถทำให้ผมของเราแห้งเสียมากกว่าเดิมอีกด้วย
            เพราะฉะนั้น แทนที่เราจะมานั่งกังวลถึงปัญหาที่เกิดจากการไปเที่ยวแค่ไม่นาน สู้เอาเวลามาเตรียมตัวรับมือกันก่อน จะได้เที่ยวได้สนุก และกลับมาพร้อมกับผิวสวยๆ อีกด้วยค่ะ
 

เตรียมผิวให้พร้อมลุย ร้อนนี้ไม่มีคล้ำแน่นอน!

1. บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น
            เป็นที่รู้กันว่าความร้อนมักจะดึงเอาความชุ่มชื้นออกจากผิวไป ดังนั้นก่อนจะไปสู้รบกับแดด ก็ต้องกักตุนน้ำไว้ในผิวให้พร้อมค่ะ ก่อนวันเดินทางพยายามมาสก์หน้าให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ และอย่าลืมพกสเปรย์น้ำแร่ไปฉีดคลายความร้อนให้ผิวระหว่างทางด้วยค่ะ ถ้าใครมีเจลว่างหางจระเข้ (Alovera Gel) ให้พกติดไปด้วย เผื่อผิวเกิดอาการ Burn ระหว่างทริปค่ะ
 

2. ครีมกันแดด
            ไม่มีไม่ได้เด็ดขาดค่ะ สำหรับงานออกแดดแนะนำ SPF50 ขึ้นไปจะปลอดภัยที่สุด แต่ถ้าน้องๆ คนไหนแพ้ง่ายหรือเป็นสิว กลัวทาแล้วผิวจะอุดตัน ลดลงมาเป็น SPF30 ก็ได้ค่ะ (ห้ามต่อน้อยกว่านี้แล้วนะ) แต่อาจจะต้องทาบ่อยๆ หน่อยนะคะ
Tips: ปริมาณครีมกันแดดที่ทาบนผิวหน้าคือ 1 ช้อนชา หรือบีบออกมาประมาณเหรียญสิบ และผิวกาย 2-3 ช้อนโต๊ะ แต่ๆๆ ปริมาณนี้ใช้ได้กับครีมกันแดดที่ทาแล้วไม่มีสีแบบ Chemical เท่านั้น ส่วนครีมกันแดดแบบ Physical ที่ทาแล้วปรับสีผิวให้ขาวทันที ก็ให้ลดลงมาตามเหมาะสมนะคะ
 

            ระหว่างวันให้พกครีมกันแดดติดตัวไว้ด้วย ทาซ้ำถ้ารู้สึกว่าเหงื่อออกเยอะ เพราะครีมกันแดดบางตัวก็ไม่กันน้ำกันเหงื่อค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าคิดว่าจะเล่นน้ำแน่นอน ให้หาครีมกันแดดแบบ Waterproof ไว้ด้วยนะคะ และควรทาก่อนจะลงเล่นน้ำ หากเป็นช่วงแดดจัดมาก หลังขึ้นจากน้ำก็ให้ทาซ้ำอีกค่ะ
 
3. เมคอัพกันแดด
            สายไม่ว่ายน้ำ แค่อยากไปเดินชิวริมทะเล ฟิตติ้งชุดไปถ่ายรูปสวยๆ งั้นมาเน้นที่เมคอัพกันค่ะ เลือกใช้เมคอัพที่มีค่า SPF เพื่อเป็นการปกป้องผิวอีกขั้นหนึ่ง เดี๋ยวนี้รองพื้นและแป้งก็มักจะผสมสารกันแดดมาด้วย (แต่ก็ยังต้องทาครีมกันแดดก่อนนะคะ) นอกจากนี้อายแชโดว์ บลัชออน ลิปสติก ก็มีหลายแบรนด์ผสมค่า SPF ใส่มาเหมือนกันค่ะ แต่ถ้าหาไม่ได้ก็ไม่เป็นไรนะคะ เน้นที่งานผิวไว้ก่อน
 
เจอแดดเจอน้ำทะเลทีไรผมพังทุกที!   รวมวิธี #saveผมพัง

1. ขยันบำรุงผมให้ชุ่มชื้นเข้าไว้
           ถ้ารู้แพลนว่าจะได้ไปทะเลอยู่แล้ว พยายามดูแลเส้นผมให้ชุ่มชื้นมากที่สุดค่ะ เพราะเส้นผมก็เหมือนผิวของเราเลย สามารถเจอแสงยูวีพรากเอาความชุ่มชื้นไปได้ง่ายๆ ดังนั้นลองหาเวลาทำทรีทเม้นท์ผมบ้าง หรือถ้าง่ายๆ เลยก็ใช้ครีมนวดอย่างสม่ำเสมอค่ะ
 

2. ใช้เซรั่มบำรุงผสมแบบน้ำมัน
           อย่างที่บอกว่าความร้อนจากแดดทำให้ผิวแห้ง ดังนั้นการบำรุงผมก็ต้องคิดเผื่อเรื่องนี้ด้วยเหมือนกันค่ะ เซรั่มแบบปกติที่อาจจะเป็นเนื้อน้ำ ครีม หรือเจลอาจจะล็อกความชุ่มชื้นให้กับผมได้ไม่เพียงพอ ดังนั้นการใช้เซรั่มเนื้อออยล์หรือแบบน้ำมันลูบบริเวณปลายผมจะช่วยเคลือบผม และกันผมแห้งเสียจากแดดได้ดีกว่าค่ะ
3. หลีกเลี่ยงความร้อนจากอุปกรณ์ทำผม
           ไม่ว่าจะแกนม้วนหรือหนีบตรงคงต้องพักก่อน เพราะผมเราต้องเตรียมรับมือกับความร้อนที่ทำให้แห้งเสียอยู่แล้ว การหนีบผม ม้วนผม หรือแม้แต่การไดร์ร้อน ยิ่งเร่งให้ผมแห้งเสียเร็วขึ้นไปอีกค่ะ อาจจะเปลี่ยนมาใช้ไดร์เย็น หรือทำผมทรงง่ายๆ ไปก่อน
4. ล้างผมก่อนเล่นน้ำทะเล
           เผื่อใครยังไม่รู้ ความเค็มจากน้ำทะเลนั้นสามารถทำให้ผมของเราแห้งได้ง่ายค่ะ (สังเกตดูว่าเล่นน้ำขึ้นมาทีไร ผมพันกันจนเหนียวไปหมด)  ใช้วิธีง่ายๆ อย่างการทำผมให้เปียกด้วยน้ำสะอาดก่อนลงทะเล จะช่วยลดการดูดซึมน้ำทะเลเข้าไปในเส้นผมได้ ทำให้ผมไม่แห้งมากค่ะ
5. ใส่หมวก
           การใส่หมวกก็เหมือนการใส่เสื้อค่ะ อาจจะกันแดดไม่ได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยๆ ก็เหมือนเป็นกำแพงอีกขั้นกว่าที่ความร้อนจะมาถึงเส้นผม และทรงของหมวกบางชนิดยังกันความร้อนมาถึงผิวหน้าของเราได้ด้วย
 
ไอเท็มอื่นๆ
           นอกจากหมวกแล้ว น้องๆ สามารถใช้ไอเท็มอื่นๆ ช่วยปกป้องผิวของเราจากแดดได้ เช่น เสื้อคลุมแบบ UV Cut และแว่นกันแดด หรือถ้าใครขยันหน่อยจะพกร่มไปกางก็ได้ค่ะ (แต่พี่โอ๊ตว่ามันอาจจะดูเกะกะ และทำให้เที่ยวไม่สนุกเพราะต้องถือร่มนี่แหละ) 
 
           วิธีป้องกันไม่ให้ผิวและผมพังจากการไปเที่ยวทะเล จริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยากค่ะ แค่เตรียมตัวให้พร้อม เราก็สามารถไปเที่ยวได้อย่างสนุกแล้ว แต่นอกจากวิธีต่างๆ ที่พี่โอ๊ตบอกไป สิ่งสำคัญในช่วงหน้าร้อนที่ขาดไม่ได้เลย คือการดื่มน้ำค่ะ ดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อให้ผิวของเราชุ่มชื้นจากข้างใน ระหว่างวันก็งดดื่มชา กาแฟ ที่อาจจะทำให้ผิวแห้งเข้าไปใหญ่ ลองดื่มน้ำมะพร้าว หรือแตงโมปั่นเย็นๆ ซักแก้ว นอกจากจะหวานอร่อยแล้วยังช่วยให้ร่างกายของเราสดชื่นอีกด้วยค่ะ

             น้องๆ คนไหนยังไม่มีไอเดียแต่งตัวไปทะเลตอนปิดเทอม พี่โอ๊ตขอแอบแปะไว้ให้นะคะ บอกเลยว่าน่ารักมาก มีทั้งลุคของสาวตัวเล็กตัวสูง ลองไปเลือกแต่งกันดูน๊า
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น