ในสถานการณ์ที่อยู่แต่ในบ้านแบบนี้ พี่โอ๊ตว่าน่าจะมีน้องๆ หลายคนเลยล่ะ ที่อยากไปร้านทำผมทำทรีทเมนท์หรืออบไอน้ำ แต่ร้านทำผมไม่เปิดอะ จะให้ทำยังไง!
            ไม่ต้องทำยังไงค่ะ ทำเองที่บ้านเลย พี่โอ๊ตลองเลือกสูตรหมักผมเองแบบง่ายๆ มาให้ค่ะ เอาว่ามีทุกสูตรสำหรับทุกปัญหาผมเลยแหละ วัตถุดิบที่ใช้ก็หาไม่ยาก หาได้ตามครัว หรือถ้าไม่มีก็หาได้ตามร้านสะดวกซื้อค่ะ ถ้าพร้อมแล้วก็มาเริ่มกันเลย
 

สูตรที่ 1 แก้ผมแตกปลาย


            เริ่มที่ปัญหาแรกที่เอาว่าผู้หญิงเกือบ 100% ต้องเจอแน่นอนค่ะ แค่ปล่อยให้ผมแห้ง หรือทำเคมี ก็ทำให้เกิดผมแตกปลายได้แล้วค่ะ สูตรนี้ใช้ไข่ไก่เพราะมีโปรตีนสูง ช่วยให้ผมแข็งแรง มีน้ำหนัก และน้ำส้มสายชูหมัก ที่มีวิตามินอยู่เพียบ ช่วยให้ผมชุ่มชื้นขึ้นค่ะ
 
เตรียมวัตถุดิบ : ไข่แดง 1 ฟอง + น้ำส้มสายชู 4 ช้อนชา (สำหรับผมสั้นหรือประบ่า)
วิธีทำ : ผสมให้เข้ากัน ชโลมตั้งแต่กลางผมถึงปลายผม ทิ้งไว้ 20 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด สามารถใช้แชมพูสระออกได้เพราะไข่แดงอาจจะล้างออกยากค่ะ ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง
 
 
**ควรใช้น้ำส้มสายชูหมัก อย่างแอปเปิ้ลไซเดอร์จะดีที่สุดค่ะ ถ้าไม่มี ใช้เป็นน้ำส้มสายชูกลั่นก็ได้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้น้ำส้มสายชูเทียม เพราะนอกจากจะไม่มีสารอาหารที่ดีต่อเส้นผมแล้ว ยังอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ด้วยค่ะ
 

สูตรที่ 2 แก้ผมมัน 

           ยิ่งอากาศร้อนๆ แบบประเทศไทยเรา ปัญหาผมมันก็เป็นอีกเรื่องที่แก้ไม่ตกค่ะ สระผมตอนเช้า พอบ่าย เริ่มมันอีกแล้ว ท้อใจมาก มาลองสูตรนี้กันดีกว่าค่ะ นางเอกของเราคือ น้ำมะนาว ที่ช่วยลดความมันได้ดีเยี่ยม และทำให้หนังศีรษะสะอาดด้วย นอกจากนี้ยังมีน้ำผึ้ง ที่ให้ความชุ่มชื้น และลดแบคทีเรียบนหนังศีรษะด้วยค่ะ แต่อย่าเผลอกินเชียวนะ เพราะสูตรนี้อร่อยมากๆ เลยล่ะ อิอิ
 
เตรียมวัตถุดิบ : น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ + น้ำเปล่า 1 แก้วเล็ก (100-150ml)
วิธีทำ : ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ชโลมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ ทิ้งไว้ 20 นาที แล้วสระผมตามปกติค่ะ

สูตรที่ 3 ลดผมร่วง

            นอกจากอากาศร้อนจะทำให้ผมมันแล้ว ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ผมหลุดร่วงได้ด้วยค่ะ สำหรับสูตรนี้เราจะใช้กากกาแฟเป็นนางเอก เพราะกาแฟจะช่วยกระตุ้นรากผมให้แข็งแรงขึ้นได้ค่ะ แต่สูตรนี้ต้องล้างออกให้ดีๆ นะคะ แล้วก็อาจจะเลอะเทอะพื้นห้องน้ำนิดนึงด้วย
 
เตรียมวัตถุดิบ : กากกาแฟ 1 ถ้วย + ไข่แดง + น้ำเปล่าเล็กน้อย
วิธีทำ : ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ค่อยๆ นวดตั้งแต่โคนผมลงมาถึงปลายผม ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก
 
 
สูตรที่ 4 เร่งผมยาว
           ไปตัดผมมาพลาด หรืออยากเปลี่ยนลุคเป็นสาวผมยาว แต่ผมดันงอกไม่ทันใจ! งั้นมาลองสูตรนี้กันค่ะ ไข่แดงและน้ำมันมะกอกจะช่วยให้รากผมแข็งแรง ทำให้ผมขึ้นใหม่ได้เร็วกว่าเดิม น้ำผึ้งก็ช่วยลดแบคทีเรียและให้ความชุ่มชื้นกับเส้นผม อยากให้ผมยาวเร็วๆ ก็ใช้สูตรนี้อาทิตย์ละ 2 ครั้งได้เลยค่ะ
 
เตรียมวัตถุดิบ : ไข่แดง 2 ฟอง + น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ+ น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ : ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน นวดตั้งแต่โคนผมลงมาถึงปลายผม ทิ้งไว้ 20 นาที สระผมออกตามปกติ
 
*อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้น คือการนวดกระตุ้นหนังศีรษะ เวลาสระผมให้ใช้ปลายนิ้วค่อยๆ นวดให้ทั่ว ไม่ต้องรีบค่ะ นอกจากจะทำให้หนังศีรษะสะอาดแล้ว ยังช่วยให้รากผมแข็งแรงอีกด้วยนะ
 
สูตรที่ 5 ดีท็อกซ์เส้นผมจากเคมี
           ใครที่ชอบเปลี่ยนสีผม หรือดัดยืดบ่อยๆ บอกเลยว่านอกจากจะได้ความสวยกลับมาแ้ว ยังได้สารเคมีตกค้างบนเป็นของแถมด้วยค่ะ เลยเป็นเหตุผลว่าทำไมผมของเราถึงได้แห้งเสียมากกว่าคนอื่นๆ แอปเปิ้ลไซเดอร์ที่ใช้ในสูตรนี้จะช่วยดึงเอาสารเคมีตกค้างออกไป และยังช่วยให้เส้นผมรับสารอาหารได้มากขึ้นด้วยค่ะ
 
เตรียมวัตถุดิบ : น้ำเปล่า 1 ถ้วย + แอปเปิ้ลไซเดอร์ 1 ช้อนโต๊ะ + ครีมนวดผมที่ใช้ปกติ 2 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ : ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ชโลมตั้งแต่กลางไปจนถึงปลายเส้นผม ทิ้งไว้ 2-3 นาทีแล้วล้างออก
 
 
           ในแต่ละสูตรถ้าอยากให้เห็นผล ให้ทำอย่างต่อเนื่องนะคะ ซัก 2-3 สัปดาห์ขึ้นไป ก็จะเห็นว่าเส้นผมของเราดูดีขึ้นมาเลย อย่าลืมดูสัดส่วนในการใช้ด้วยนะคะ ถ้าใครผมยาวมากๆ อาจจะต้องเปลืองวัตถุดิบกันนิดนึงค่ะ ทำแล้วเผลอๆ จะติดใจ ไม่อยากไปซื้อทรีทเมนท์แพงๆ หรือเดินเข้าร้านทำผมอีกเลยก็ได้นะ อิอิ

 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด