ว่ากันว่า ความรักยังมีวันหมดอายุ แล้วทำไมของที่เราใช้อยู่ทุกวันจะไม่มีวันหมดอายุล่ะ… โอ้โห พี่โอ๊ตเปิดมาก็ดราม่าเลย อ่านเอาฮากันนะคะ อย่าซีเรียส สำหรับเรื่องที่อยากเอามาแชร์กับน้องๆ ก็เกี่ยวกับเรื่องหมดอายุนี่แหละค่ะ น้องๆ หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าของที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำทุกวัน ที่เราคิดว่ามันไม่มีทางจะหมดอายุจนกว่าเราจะตัดใจทิ้ง อันนี้คือไม่จริงเลยค่ะ มีของหลายอย่างเลยที่สามารถคงสภาพอยู่ได้แต่ไม่ควรรหยิบเอามาใช้งานแล้ว   เรียกว่าเป็นของที่หมดอายุแบบไม่ระบุวันหมดอายุนั่นเอง (แหม... มาเป็นเพลง Getsunova เลย 555) ซึ่งอายุการใช้งานของเค้านั้นขึ้นอยู่กับระยะเวลาและความถี่ตั้งแต่เราเริ่มใช้นั่นเองค่ะ


ใยอาบน้ำ / บวบขัดตัว
          ใยอาบน้ำที่ทำจากพลาสติก มีลักษณะเหมือนกับตาข่ายซ้อนๆ กัน หาซื้อได้ทั่วไปค่ะ ประโยชน์ก็คือช่วยให้สบู่อาบน้ำของเราเกิดฟองนุ่มฟูและอาบน้ำได้สะอาดขึ้น ส่วนใยบวบก็เอาไว้ขัดขี้ไคลโดยเฉพาะ ช่วยให้สีผิวสม่ำเสมอขึ้น ทั้งสองอย่างนี้ต้องโดนน้ำทุกๆ วัน เลยทำให้มีความชื้น ซึ่งนี่เองค่ะ ที่ทำให้เกิดการสะสมแบคทีเรีย หรืออาจทำให้เกิดเชื้อราได้ 

อายุการใช้งาน : ใยอาบน้ำแบบพลาสติก เปลี่ยนทุกๆ 2 เดือน / ใยบวบเปลี่ยนทุกๆ 2-4 สัปดาห์ค่ะ

Tips : เราสามารถยืดอายุการใช้งานของใยบวบได้ โดยการทำให้เปียกน้ำ แล้วเอาเข้าไมโครเวฟ ใช้ไฟกลางประมาณ 30 วินาที ก็็จะช่วยลดการเกิดแบคทีเรียได้ค่ะ
 
 
ผ้าขนหนู / ผ้าเช็ดตัว
          ผ้าขนหนูนี่บางคนใช้กันแบบขาดไปข้างนึงเลย จนจำไม่ได้แล้วว่าใช้มากี่ปี จริงๆ แล้วมันมีอายุการใช้งานอยู่นะคะ เพราะผ้าขนหนูก็เป็นของใช้อีกอย่างหนึ่งที่ต้องเจอความชื้นอยู่ทุกวัน ทำให้เกิดแบคทีเรียได้นั่นเองค่ะ

อายุการใช้งาน    : 1-3 ปี
 
แปรงสีฟัน
          ปกติเราจะชอบเปลี่ยนแปรงสีฟันกันเมื่อไหร่คะ? ปิ๊งป่องงง! เมื่อเราเห็นว่าขนแปรงมันเริ่มบานออกจากกันใช่มั้ยล่ะ ซึ่งกว่าขนแปรงจะอยู่ในสภาพนั้น แต่ละคนก็ใช้เวลาไม่เท่ากันค่ะ รวมถึงคุณภาพของขนแปรงเองก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งด้วย แต่สิ่งที่สม่ำเสมอเท่าเทียมคือการเติบโตของแบคทีเรียที่แฝงอยู่ในขนแปรงนั่นเอง ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพเหงือกและฟันของเราเลยค่ะ

อายุการใช้งาน    : 3 เดือน
 
 หมอน
          หมอนที่เรานอนอยู่ทุกวันนั้นสามารถเก็บฝุ่นและไรฝุ่นได้ดีมากๆ เลยค่ะ ยิ่งใช้เป็นเวลานานมากๆ ก็ยิ่งสะสมมาก และยิ่งใช้นาน หมอนก็ยิ่งเปลี่ยนรูปร่าง ยุบตรงนั้น ยวบตรงนี้ ทำให้เราเกิดการปวดเมื่อยได้ค่ะ เพราะฉะนั้นลองสังเกตหมอนที่ตัวเองใช้อยู่ว่าเริ่มเปลี่ยนรูปร่างหรือยัง หรือช่วงนี้นอนแล้วเกิดอาการไอจาม หรือรู้สึกป่วยบ่อยๆ มั้ย ถ้าใช่ก็อาจจะเป็นสัญญาณว่าได้เวลาเปลี่ยนแล้วล่ะค่ะ

อายุการใช้งาน   : 2-3 ปี 
 
ชุดชั้นใน
        ไม่เปื่อยไม่ขาด ก็แปลว่าใส่ได้อยู่ เรื่องนี้น้องๆ อาจจะต้องคิดใหม่แล้วล่ะค่ะ ชุดชั้นในเองก็ทำมาจากผ้าชนิดหนึ่งที่มีความยืดหยุ่น และเราใส่เพื่อความกระชับ ไม่ใช่แค่พอใส่ได้ ปิดอะไรได้ก็ไม่ยอมทิ้ง เพราะการใส่ชุดชั้นในที่เก่ามากๆ อาจทำให้หน้าอกของเราเสียรูปทรงได้เลยค่ะ เพราะฉะนั้น ถ้าเราเริ่มรู้สึกว่าอึดอัดหรือหลวมมากจนเกินไป ก็ต้องยอมตัดใจทิ้งแล้วนะ

อายุการใช้งาน  : 1-2 ปี
 
 แปรงหวีผม
          ไม่หักไม่ทิ้ง นี่คือปณิธานอันแรงกล้า! ใจเย็นก่อนค่ะน้องๆ อย่าลืมว่าเราไม่ได้ใช้หวีแค่ตอนที่ผมของเราสะอาดเท่านั้น แต่เรายังใช้หวีระหว่างวัน หรือวันที่ไม่ได้สระผมอีกด้วย ทำให้เกิดสิ่งสกปรกสะสมได้ค่ะ

อายุการใช้งาน  : 4 ปี หรือถ้าขนแปรง/ซี่แปรงเริ่มหลุดออกก็ควรเปลี่ยนได้แล้วค่ะ
 
เครื่องหนีบผมไฟฟ้า
          ใครที่ชอบทำผมบ่อยๆ ด้วยเครื่องหนีบผมไฟฟ้า ให้ลองสังเกตดูว่าเราใช้มานานรึยังค่ะ เครื่องหนีบผมที่เก่ามากๆ ก็อาจะเสื่อมสภาพจนทำให้ให้ยิ่งใช้แล้วผมยิ่งแห้งเสีย เนื่องจากสารที่เคลือบเพื่อป้องกันผมเสียมันก็มีวันเสื่อมนั่นเองค่ะ

อายุการใช้งาน   : ขึ้นอยู่กับความถี่ในการใช้งาน แต่ไม่ควรเกิน 4 ปี
 
          รู้แบบนี้แล้ว ลองเช็คดูว่าของแต่ละอย่างเราใช้มานานแค่ไหนแล้ว พอเปลี่ยนอันใหม่ก็หาอะไรมาจดเอาไว้ก็ดีค่ะ นอกจากจะรู้ว่าควรเปลี่ยนตอนไหนแล้ว ยังเป็นการเช็คคุณภาพของไปในตัวได้อีกด้วยค่ะ
 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น