6 อาการที่บอกว่าเรากำลัง 'หวงเพื่อนสนิท'

‘แกยังสนิทกับเราที่สุดใช่ป่ะ’ ทุกคนก็มีเพื่อนสนิทของตัวเองกันใช่มั้ยคะ แล้วเคยรู้สึกว่าตัวเองเริ่มมีอาการหวงเพื่อนสนิทกันบ้างมั้ย พอเห็นเพื่อนสนิทของเราไปไหนมาไหนกับคนอื่นที่ไม่ใช่เรา จนเรารู้สึกนอยด์ไปเอง ความรู้สึกแบบนี้ก็เหมือนคนอกหักเลยนะรู้สึกเคว้งคว้างทำอะไรไม่ถูกเลย 

เหมือนมิตรภาพของเต๋กับโอ้เอ๋วจากเรื่องแปลรักฉันด้วยใจเธอ ที่เป็นเพื่อนสนิทกันจนบางครั้งก็เกิดอาการหวงเพื่อนสนิทแบบไม่รู้ตัว รู้สึกแย่ไปหมดถ้าต่างฝ่ายต่างสนิทกับคนอื่นมากกว่าตัวเอง อาการแบบนี้เรียกว่าอะไรกันนะ?  

‘หวงเพื่อนสนิท’ Friendship Jealousy คืออะไร?

‘ความหึงหวง’ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัยค่ะ ซึ่งเป็นอารมณ์ปกติที่เกิดขึ้นได้ทั้งในความสัมพันธ์แบบครอบครัว เพื่อน และคนรัก ความหึงหวงอาจจะเกิดจากการถูกกระตุ้นหรือเป็นความกังวลที่ทำให้เรารู้สึกคิดมากไปเอง ดังนั้นเวลาที่เราเห็นคนอื่นเข้ามาตีสนิทกับเพื่อนสนิทของเราเลยทำให้เกิดอาการ ‘หวงเพื่อน’ ขึ้นมานั่นเองค่ะ

มาเช็คกันดูว่าเราเริ่มมีอาการแบบนี้กันมั้ย?

ไม่ชอบเวลาเพื่อนสนิทไปสนิทกับคนอื่น เริ่มรู้สึกคิดมากว่าทำไมเพื่อสนิทของเราต้องไปคุยหรือไปเที่ยวกับคนอื่นที่ไม่ใช่เราด้วย ภายนอกอาจจะยังยิ้มได้แต่ในใจลึกๆ คือนอยด์ไปแล้ว

ต้องรู้ความลับของเพื่อนสนิทเป็นคนแรก ขึ้นชื่อว่าเพื่อนสนิทก็ต้องอยากรู้สิ่งที่เพื่อนชอบหรือสิ่งที่เพื่อนอยากจะทำเป็นคนแรก เพราะจะทำให้รู้สึกว่าเราสำคัญจริงๆ และเราก็กล้าที่จะบอกความลับของเราให้เพื่อนสนิทรู้คนแรกเหมือนกัน

ชอบไปไหนมาไหนกับเพื่อนสนิทตลอด ตัวติดกันตลอดเวลา มีความสุขที่ได้อยู่กับเพื่อนสนิทมาก พอมีเวลาว่างก็ชอบชวนเพื่อนสนิทไปหาอะไรกินหรือไปเที่ยว และเราจะรู้สึกได้เป็นตัวของตัวเองเวลาเราไปกับเพื่อนสนิทของเรา

กลัวการถูกเมินจากเพื่อนสนิท เวลาเรามีเรื่องทะเลาะกับเพื่อนสนิท เราก็อยากจะกลับไปคืนดีเพื่อนสนิทของเราเร็วๆ และไม่ชอบตอนเพื่อนสนิทไม่คุยด้วยหรือเมินเราไปหาคนอื่น ทำเหมือนเราไม่มีตัวตนเจ็บกว่าอกหักอีกนะ

เริ่มกลัวคนอื่นจะมาแย่งเพื่อนสนิทไป เริ่มคิดกับคนอื่นแบบไม่ดี ไม่ชอบที่จะมาคุยกับเพื่อนสนิทของเราหรือทำตัวสนิทเกินหน้าเกินตาเรา เราจะเริ่มอคติกับคนนั้นไปเลย บางครั้งก็โกรธคนนั้นไปเลย ทั้งๆ ที่เขายังไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

จะนอยด์ถ้าเพื่อนสนิทไม่ได้นึกถึงเราคนแรก เหมือนตอนที่คุณครูให้จับกลุ่มกันทำรายงานแต่เพื่อนสนิทของเราดันไม่ได้เรียกชื่อของเราเป็นคนแรก กังวลว่าเมื่อไหร่จะเรียกชื่อของเราซักที จนทำให้เรานอยด์ไปเองจนไม่อยากจะทำอะไรเลย

เป็นยังไงกันบ้าง ลองเช็คตัวเองดูนะว่ามีอาการแบบนี้กี่ข้อ ถ้ามีอาการเกือบครบทุกข้อแสดงว่าเราหวงเพื่อนสนิทแล้วล่ะ แต่บางครั้งการหวงเพื่อนสนิทก็อาจจะทำให้เราสนิทกันน้อยลงก็ได้นะ เพราะเขาอาจจะรู้สึกอึดอัดจนอยากจะห่างกับเรา แต่อย่ากังวลไปวันนี้พี่ปิ่นมีวิธีมูฟออนกับอาการแบบนี้มาให้ลองไปทำตามกันดู จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยย!

5 วิธีมูฟออนกับอาการ ‘หวงเพื่อนสนิท’

1. ลองเปิดใจให้คนอื่นบ้าง อย่าปิดกั้นตัวเองในการมีมิตรภาพใหม่ๆ เปิดโอกาสให้ตัวเองลองคุยกับคนรอบข้างดูบ้าง เผื่อจะเจอคนที่ชอบอะไรๆ เหมือนกัน

2. แบ่งเวลาให้กัน ไม่ต้องตัวติดกันตลอดเวลาก็ได้ ให้เพื่อนได้มีเวลาส่วนตัวของตัวเองบ้าง เพราะบางครั้งเพื่อนสนิทของเราคงอยากพักผ่อนอยู่บ้านไม่อยากออกไปไหนจริงๆ ทุกคนคงอยากมีเวลาให้ตัวเองเหมือนกัน

3. ไม่ล้ำเส้นจนเกินไป เพราะถ้าหากมากเกินไป อาจจะทำให้รู้สึกอึดอัดได้ และถ้าเพื่อนบางคนไม่เข้าใจว่าทำไมต้องล้ำเส้นกันขนาดนี้ จนทำให้ทะเลาะกันเลยก็ได้ ไม่ต้องรู้เรื่องของเพื่อนสนิททุกเรื่องก็ได้ รอให้เพื่อนสบายใจที่จะเล่าเองจะดีกว่านะ

4. ไม่งอแงเมื่ออยู่คนเดียว ลองอยู่คนเดียวให้เป็น ทำอะไรด้วยตัวเองดูบ้าง เราจะพึ่งเพื่อนไปตลอดไม่ได้ ห้ามรู้สึกนอยด์ถ้าเราต้องทำอะไรคนเดียวให้คิดว่าเป็นบททดสอบว่าเราจะอยู่ได้มั้ยถ้าไม่มีเขา

5. เปลี่ยนความคิด ถ้าเพื่อนได้เจอกับคนที่ดี เราก็พร้อมที่จะยินดีด้วย เพราะทุกคนก็ต้องมีสังคมใหม่หรือเจอคนใหม่ๆ มากมาย อย่าไปโกรธเพื่อนเลยขอแค่ต่างฝ่ายต่างไม่ลืมกันก็พอ แค่นี้ก็แฮปปี้แล้วนะ

ทุกคนอาจจะหวงเพื่อนได้นะ แต่ก็อย่าหวงจนมาเกินไปจนทำให้เพื่อนรู้สึกไม่สบายใจและทำให้มิตรภาพแย่ลง ลองปรับกันคนละนิดเพราะยังไงการมีมิตรภาพที่ดีก็ถือว่าเป็นความทรงจำที่น่าจดจำเสมอนะ พูดแล้วก็คิดถึงเพื่อนจัง ขอตัวโทรไปเม้าท์กับเพื่อนก่อนนะ บ๊ายบายย

พี่ปิ่น
พี่ปิ่น - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด