เวลาได้ยินคนที่เราชอบบอกรัก ไม่ว่าใครก็ต้องรู้สึกมีความสุขทั้งนั้นค่ะ เพราะนั่นหมายถึงว่าความสัมพันธ์ของเรากำลังก้าวไปอีกขั้น และรู้สึกถึงความจริงจังมากขึ้นนั่นเอง

แต่ในทางกลับกัน ถ้าเกิดเป็นตัวเราเองล่ะ? ถ้าเรากำลังรู้สึกว่า ใช่นะ เราตกหลุมรักคนๆ นี้แหละ เราชอบเขา แต่...เราควรจะบอกรักเขารึยังนะ? เพราะหลายคนกลัวว่าด้วยคำพูดแค่คำเดียว ก็อาจทำให้ความสัมพันธ์ที่เป็นอยู่ตอนนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือหลังมือไปได้เลย เพราะฉะนั้น วันนี้พี่โอ๊ตจะพาทุกคนมาเช็คตัวเองให้แน่ใจก่อนค่ะ ว่าความรู้สึกของเรา พร้อมที่จะบอกอีกฝ่ายว่า ‘รัก’ แล้วจริงๆ

ยอมรับได้มั้ยว่าการบอกรัก อาจทำให้ความสัมพันธ์เปลี่ยนไป

ถ้าเป็นคู่ที่คบกันมานาน หรือเคยถึงกับวางแผนอนาคตร่วมกันแล้ว การได้ยินคำว่า รัก จากอีกฝ่าย ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรค่ะ แต่ถ้าเป็นแค่คนที่คุยๆ กันอยู่ ยังไม่รู้ว่าความสัมพันธ์จะพัฒนาได้ไหม จะไปต่อทางไหน ก็ต้องเตรียมรับมือเลย ว่าเขาอาจจะคิดว่าเราจริงจังเกินไป จนอยากถอยออกจากความสัมพันธ์นี้ก็ได้

เราจริงจังกับความสัมพันธ์นี้แค่ไหน

คู่ที่คบกันแรกๆ ก็มักจะตกอยู่ในห้วงความรักทั้งนั้นค่ะ โลกทั้งใบเป็นสีชมพูหวานหยด แต่ก็ไม่หมายความว่าความหวานนั้นจะอยู่กับเราตลอดไป ไม่ได้มีอะไรการันตีว่ามันคือ ความรัก จริงๆ

เพราะว่าความรักจริงๆ ไม่ใช่แค่ความตื่นเต้นเมื่ออยู่ด้วยกัน แต่มันคือการเรียนรู้และยอมรับตัวตนของอีกฝ่ายหนึ่ง ลองถามตัวเองดูว่าเราได้ใช้เวลาพอรึยัง เคยผ่านปัญหาอะไรกันมาบ้าง หรือคนๆ นี้เขายอมรับเราที่เป็นเราได้มั้ย ใจเย็นๆ ค่อยๆ ทบทวนตัวเองดูค่ะ เพราะการชัดเจนต่อความรู้สึกตัวเองเป็นสิ่งที่เราควรทำก่อนที่จะบอกรักคนอื่นค่ะ

รักหรือแค่อ่อนไหว

ที่รู้สึกว่ารัก ไม่ใช่เพราะเพิ่งผิดหวังจากคนอื่นมา หรือเพราะว่ากำลังเหงาใช่มั้ย? เพราะความรู้สึกแบบนี้มักจะเกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว แต่เราแค่ต้องการคนมาเติมเต็ม หรือทำให้ตัวเองหลุดพ้นจากความรู้สึกเสียใจซักที

โดยเฉพาะเวลาที่เราเสียใจมากๆ แล้วได้เจอใครซักคนที่เป็นห่วงเรา เปอร์เซ็นต์ที่เราจะเทใจให้เขามักจะมากกว่าเวลาปกติ บอกเลยค่ะว่าสถานการณ์นี้น่ากลัวมากๆ เพราะมันอาจจะกลายเป็นปัญหาทีหลัง เช่น ถ้าแฟนเก่าเรากลับมาขอคืนดี เราจะยังเลือกคนๆ นี้อยู่มั้ย?

เข้าใจว่าความรักของแต่ละคนอาจแสดงออกไม่เหมือนกัน

เราอาจจะพูดคำว่า รัก ออกไปได้ง่ายๆ ถ้าคนในครอบครัวของเราบอกรักกันอยู่บ่อยๆ แต่สำหรับบางคนอาจจะไม่ใช่ค่ะ บางทีการที่เราบอกรักไปแล้ว เขาไม่ได้ตอบในทันที อาจจะไม่ใช่การปฏิเสธ แต่เป็นความไม่เคยชินกับการถูกบอกรัก ดังนั้น สำหรับบางคน การบอกรักอาจจะไม่ใช่การแสดงความรักที่ดีที่สุด เขาอาจจะต้องการความใส่ใจ หรือการแสดงออกถึงความรักในรูปแบบอื่นๆ ก็ได้นะ

เตรียมรับมือกับความคาดหวังที่จะตามมา

เมื่อได้ยินคำว่ารักแล้ว และอีกฝ่ายก็รู้สึกเหมือนกับเรา แน่นอนว่าความคาดหวังในความสัมพันธ์ก็จะเริ่มก่อตัวขึ้นเป็นความหลงใหล ซึ่งแต่ละคนก็จะแสดงออกไม่เหมือนกันค่ะ ถึงตรงนี้เราต้องถามตัวเองแล้วว่า พร้อมแล้วใช่มั้ยถ้าเขาจะแสดงความรักที่มีต่อเราอย่างเปิดเผย

คำว่า ฉันรักเธอ ดูเหมือนจะเป็นคำที่พูดได้ง่าย และดูโรแมนติกดีเมื่ออยู่ในซีรีส์เรื่องที่เราชอบ แต่อย่าลืมค่ะว่าชีวิตจริงมันเริ่มขึ้นหลังจากที่พูดคำนี้ต่างหาก โดยเฉพาะเรื่องการรักษาความสัมพันธ์ของเราให้ไปต่อได้ พี่โอ๊ตคิดว่าเรื่องนี้สำคัญที่สุดค่ะ ดังนั้น ก่อนจะพูดคำว่ารักออกไป ทบทวนตัวเองให้แน่ใจก่อนนะคะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก : https://www.oprahmag.com/life/relationships-love/a29894153/when-to-say-i-love-you/

 

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด