เข้าหน้าร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว พี่โอ๊ตว่าเราก็ต้องเตรียมตัวรับมือกับแดดที่ร้อนไม่เว้นวันจนอาจจะทำให้ผิวของเราพังได้ค่ะ มาดูกันว่ามีวิธีไหนที่ช่วยกู้สภาพผิวที่ถูกแผดเผาของเราได้บ้าง

หลีกเลี่ยงการโดนแดดซ้ำๆ

ผิวที่ตากแดดก็เหมือนกับเราเป็นแผลนั่นแหละค่ะ ถ้าเรามีแผลแล้วไปล้มที่เดิมซ้ำๆ แผลก็คงไม่หายซักที ผิวที่โดนแดดเองก็เหมือนกัน ถ้าเราพาเค้าไปออกแดดเปรี้ยงๆ ซ้ำกันทุกวัน ก็คงยากที่ผิวจะกลับมามีสภาพเดิมได้ โดยเฉพาะระหว่างสิบโมงเช้าถึงห้าโมงเย็น ไม่ควรเอาตัวเองไปยืดกลางแดดนานๆ ค่ะ แล้วก็อย่าลืมทาครีมกันแดด SPF50 เป็นประจำด้วยนะคะ

อาบน้ำเย็น หรือแช่ตัวด้วยน้ำเย็น

ผิวที่เพิ่งโดนแดดมาจนระอุ ห้ามโบกครีมบำรุงลงไปทันทีเด็ดขาดค่ะ สิ่งแรกที่ควรทำเลยคือการปลอบประโลมผิวด้วยการอาบน้ำเย็น หรือถ้าใครมีอ่างอาบน้ำก็แช่ลงไปเลยค่ะ หรือจะเอาตัวแช่ลงไปในสระว่ายน้ำก็ได้ แต่ๆๆ อาจจะต้องเว้นสระที่มีคลอรีนไว้นะคะ เพราะอาจจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ค่ะ

บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น

ขั้นตอนนี้จาดไม่ได้เด็ดขาด หลังจากที่ผิวของเราได้รับการปลอบประโลมใจจากน้ำเย็นมาแล้ว ก็ต้องเติมความชุ่มชื้นให้เค้าเพิ่มซักหน่อยเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวลอกค่ะ แนะนำให้ใช้สูตรสำหรับผิวแพ้ง่ายและลดการระคายเคือง เพราะผิวที่เพิ่งโดนแดดมาจนบอกช้ำ จะระคายเคืองได้ง่ายกว่าผิวปกติค่ะ

ดื่มน้ำเยอะๆ

เป็นวิธีเบสิกที่ได้ผลชัวร์ที่สุดเลยค่ะ เราอาจจะเคยได้ยินว่าการดื่มน้ำวันละ 8 แก้วช่วยให้ผิวสวยได้ นั่นก็เพราะว่าน้ำเป็นส่วนสำคัญในการทำงานต่างๆ ของระบบภายในร่างกาย และยังสามารถช่วยฟื้นฟูสภาพผิวของเราได้อีกด้วยค่ะ แต่ๆๆๆ ก็ไม่ใช่ว่าน้ำทุกประเภทที่เราดื่มเข้าไปจะไปช่วยให้ความชุ่มชื้นผิวนะคะ น้ำบางประเภทเช่น น้ำอัดลม โซดา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันนี้อาจจะทำให้ร่างกายของเราขาดน้ำยิ่งกว่าเดิมค่ะ เอาเป็นว่า ดื่มน้ำเปล่าเย็นๆ นี่แหละ ชัวร์ที่สุด

สวมเสื้อผ้าหลวมๆ

วิธีสุดท้ายที่ดูเหมือนไม่เกี่ยว แต่ช่วยได้มากจริงๆ ค่ะ เพราะทั้งหมดทั้งมวลที่เราทุ่มเทแรงกายเพื่อฟื้นฟูผิวนั้น จะมาพังลงด้วยเรื่องใกล้ตัวอย่าง การเสียดสี ไม่ได้ค่ะ เพราะฉะนั้น เสื้อตัวเล็กๆ เข้ารูป อาจจะต้องเก็บเอาไว้ซักพักก่อน ใส่เสื้อผ้าหลวมกว่าตัวเรานิดหน่อย พอให้ผิวได้หายใจ และไม่เกิดการเสียดสีค่ะ

 

ก็เป็น 5 วิธีง่ายๆ ที่พี่โอ๊ตหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆ ทุกคนในช่วงซัมเมอร์นี้นะคะ ใครเดินทางไปที่ไหนก็อย่าลืมพกครีมกันแดดหรือเสื้อคลุมไปด้วย ผิวจะได้ไม่แสบร้อนมากค่ะ และก็อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองกันด้วยนะคะ

 

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด