จริงๆ แล้วช่วงเวลาที่เราได้อยู่คนเดียว หรือทำอะไรคนเดียว ก็เหมือนจะเป็นพื้นที่ส่วนตัวเล็กๆ ที่หลายคนรู้สึกสบายใจและก็ชอบที่จะมีบ้าง แต่ในอีกทางหนึ่ง หลายคนกลับรู้สึกว่า การอยู่คนเดียวทำให้รู้สึกโดดเดี่ยว เหงา หรือบางคนก็ถึงกับรู้สึกกลัวเลยก็มีค่ะ

อาการกลัวเวลาที่ต้องอยู่คนเดียว หรือโรคกลัวการอยู่คนเดียว (Autophobia/Monophobia) คือความกลัวที่จะต้องอยู่คนเดียว ไม่ว่าสถานที่นั้นจะรู้สึกว่าคุ้นเคยหรือสบายมากก็ตามค่ะ อย่างบางคนอยู่ในบ้านตัวเองก็ทำให้เกิดอาการนี้ได้ โดยจะมีความวิตกกังวลอย่างรุนแรง และรู้สึกไม่ปลอดภัย ต้องการให้ใครซักคนอยู่ด้วยตลอดเวลานั่นเองค่ะ

ซึ่งจริงๆ แล้วคำว่า “อยู่คนเดียว” ในความหมายของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันค่ะ เราอาจจะกลัวที่ต้องอยู่คนเดียวโดยไม่มีใครบางคนอยู่ด้วย (ซึ่งอาจจะเป็นคนที่เราสนิทและไว้ใจมากๆ) หรือกลัวการไม่มีใครอยู่ด้วยเลย  

นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องระยะห่างระหว่างตัวเรากับคนอื่นๆ ด้วยค่ะ อย่างเช่น เราอาจจะโอเคกับการที่มีคนอยู่ภายในบริเวณเดียวกัน เราอยู่ชั้นสอง แล้วมีคนอยู่ชั้นล่าง แต่กับบางคนก็ต้องการที่จะมีคนอยู่ใกล้ๆ ภายในห้องเดียวกัน หรือในระยะที่ตาเห็น

อาการแบบนี้มักจะกลัวอะไรบ้าง?

  • กลัวโจร/ขโมย
  • กลัวคนแปลกหน้า
  • กลัวไม่ได้รับความรัก
  • กลัวการถูกทอดทิ้งหรือไม่เป็นที่ต้องการ
  • กลัวจะเป็นโรคอะไรบางอย่างขึ้นมากะทันหัน
  • กลัวเสียงแปลกๆ ที่ไม่สามารถอธิบายได้ หรือได้ยินอะไรที่ไม่ได้คาดคิด

อาการของโรคกลัวการอยู่คนเดียว

  • รู้สึกวิตกกังวลมากๆ เวลาที่ต้องอยู่คนเดียว
  • กลัวว่าจะเกิดอะไรที่ไม่คาดคิดขึ้น รู้สึกระแวง
  • มีอาการตัวสั่น ใจสั่น เหงื่อออก แน่นหน้าอก เวียนหัว และรู้สึกคลื่นไส้ เมื่ออยู่คนเดียว หรืออยู่ในสถานการณ์ที่รู้ว่ากำลังจะต้องอยู่คนเดียว
  • มีความรู้สึกกลัวมากๆ เมื่อรู้ว่าจะต้องอยู่คนเดียว
  • รู้สึกอยากหนีออกไปจากสถานที่นั้นๆ

โรคกลัวการอยู่คนเดียวเกิดจากอะไร?

โรคกลัวการอยู่คนเดียว ก็เหมือนกับโรคกลัวแบบอื่นๆ ค่ะ เราไม่สามารถหาเหตุผลที่เฉพาะเจาะจงลงไปเลยได้ แต่ก็มักจะมาจากการมีประสบการณ์ที่ไม่ดีต่อเรื่องนั้นๆ เช่น ความกลัวที่จะถูกทอดทิ้งจากการหย่าร้างของพ่อแม่ หรือการเสียชีวิตของคนในครอบครัว

นอกจากนี้แล้ว อาจเกิดจากที่ตัวเราเคยอยู่ในสถานการณ์ที่น่ากลัวโดยหวังว่าจะมีคนมาช่วย แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่มีใครมา ทำให้เกิดการจดจำฝังใจ จนกลายมาเป็นความกลัวได้ค่ะ

จะรู้ได้ยังไงว่าตัวเองเป็นโรคกลัวการอยู่คนเดียวไม่ใช่แค่อาการเหงา

ความเหงาเป็นความรู้สึกด้านลบ ที่อาจจะเกิดจากการที่เราไม่ค่อยได้คุยกับใคร หรือไม่มีอะไรให้ทำ ซึ่งเราอาจจะรู้สึกเหงาทั้งๆ ที่มีคนอยู่ด้วยได้ค่ะ

แต่อาการกลัวการอยู่คนเดียวนั้น จะมีความทุกข์และวิตกกังวลทุกครั้งที่รู้ว่าจะต้องอยู่คนเดียว หรือไม่มีคนที่ไว้ใจได้อยู่ด้วย  

ดังนั้นโรคกลัวการอยู่คนเดียวเลยมีความต่างจากอาการเหงาโดยสิ้นเชิงค่ะ เวลาที่เรารู้สึกเหงา แค่เราลองหาอะไรที่ชอบทำ หรือว่าลองโทรหาเพื่อน ก็จะรู้สึกดีขึ้นได้เลยทันที เป็นอาการที่เกิดขึ้นแป๊บเดียวแล้วก็หายไป แต่โรคกลัวการอยู่คนเดียว เราจะรู้สึกทุกข์มากๆ ทุกครั้งที่ไม่มีคนอื่นอยู่ด้วย จนไม่สามารถทำอะไรได้เลย เราจะรู้สึกระแวงและมีความกลัวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคซึมเศร้าได้ ถ้าหากเป็นถึงขนาดนี้แล้ว ก็แนะนำให้พบแพทย์เฉพาะทางอย่างจิตแพทย์ ก็จะแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่าค่ะ

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก :https://www.healthline.com/health/autophobia#treatmenthttps://www.medicalnewstoday.com/articles/319816#autophobia-vs-loneliness

 

 

 

 

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด