เมื่อไม่นานมานี้ในโซเชียลชื่อดังอย่าง TikTok เกิดกระแส #Slugging ขึ้นมา มีคนดูถึง 11 ล้านกว่าคนเลยค่ะ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทาปิโตรเลียมเจลลี่ หรือที่เราชอบเรียกว่า วาสลีนเจลลี่ ลงบนผิวก่อนนอน เพื่อช่วยลดอาการอักเสบของสิว และทำให้ผิวนุ่มขึ้นด้วย ทำให้หลายคนลองทำตามกันเพียบ จนเกิดเป็นกระแสฮิตขึ้นมาค่ะ

แน่นอนว่าที่ฮิตขนาดนี้เพราะว่ามีคนเอาไปทำตามแล้วได้ผลจริง โดยเฉพาะคนที่เป็นสิวเรื้อรังมานาน ทั้งสิวอักเสบ หรือสิวอุดตันแบบไม่มีหัว ต่างก็บอกว่าการทาวาสลีนก่อนนอน ช่วยทำให้สิวหายเร็วขึ้น อักเสบน้อยลง รวมถึงทำให้สิวหัวขาวโผล่ขึ้นมาได้อีกด้วย

ทำไมการทาวาสลีนถึงช่วยรักษาสิวได้

ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจก่อนนะคะ ว่าการทาปิโตรเลียมเจลลี่เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถรักษาสิวได้ แต่สำหรับคนที่ใช้แล้วบอกว่าทำให้สิวหายหรือลดการอักเสบได้ คือการใช้ร่วมกันสกินแคร์รักษาสิว เพื่อให้วาสลีนไปเคลือบผิวเอาไว้ ทำให้สกินแคร์ที่ลงไปก่อนหน้านั้นทำงานได้เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

นั่นเพราะว่าคุณสมบัติจริงๆ ของปิโตรเลียมเจลลี่นั้นไม่ได้มีไว้เพื่อบำรุงผิวโดยตรง แต่ใช้เพื่อเคลือบผิวไม่ให้แห้งแตกไปกว่าเดิม พูดง่ายๆ ว่า เหมือนเป็นการแร็ปผิวของเราเอาไว้นั่นเองค่ะ

วิธีการทาปิโตรเลียมเจลลี่หรือวาสลีนให้ได้ผล

การทำ Slugging ก็คือ ให้ทาปิโตรเลียมเจลลี่หรือวาสลีนเป็นลำดับสุดท้ายก่อนนอนค่ะ แนะนำว่าให้รวบผมเก็บ สำหรับใครที่ผมยาวมากๆ ถักเปียสองข้างไว้ก็ได้ค่ะ จะได้นอนถนัด ส่วนสาวๆ ผมสั้นก็อาจจะใช้ผ้าคาดผม เก็บผมบริเวณกรอบหน้าขึ้น และควรเปลี่ยนปลอกหมอนในวันถัดไป เพราะวาสลีนจะเลอะแน่นอนค่ะ

แม้ว่าตอนทา อาจจะรู้สึกหนึบหนับผิวนิดหน่อย แต่พอเช้ามาจะพบว่าผิวไม่ได้เหนอะหนะเท่าก่อนนอนค่ะ (ในส่วนนี้อาจจะเป็นเพราะว่าวาสลีนถูกไปกับปลอกหมอนแล้วรึเปล่าก็ไม่แน่ใจเหมือนกันนะ) แต่หลายคนก็พูดเหมือนกันว่า พอทำวิธีนี้แล้ว รู้สึกว่าผิวมันน้อยลงกว่าเดิม อาจจะเป็นเพราะวาสลีนช่วยล็อคความชุ่มชื้นไว้ใต้ผิว เลยทำให้น้ำมันบนผิวมีความสมดุลขึ้นนั่นเองค่ะ

ใช้แล้วจะแพ้หรืออุดตันผิวไหม?

จริงๆ แล้ว ปิโตรเลียมเจลลี่ที่ผลิตมาเพื่อใช้กับผิวโดยตรงจะไม่ทำให้เกิดการแพ้หรือระคายเคือง แต่อาจจะรู้สึกเหนอะหนะผิวบ้าง สำหรับคนที่ผิวมันและเป็นสิวค่ะ แต่ถ้าใครไม่ชัวร์ กลัวจะแพ้ ก็แนะนำให้ทดสอบการแพ้ก่อน โดยการทาทิ้งไว้บริเวณใต้กราม ถ้าไม่รู้สึกคันหรือระคายเคืองก็สามารถใช้ได้ค่ะ

ส่วนการอุดตันผิวมักจะเกิดขึ้นหากเราทำความสะอาดผิวหลังจากที่ทาแล้วไม่ดี แนะนำว่าให้ใช้ออยล์วนผิวก่อนหนึ่งรอบ เพื่อให้ดึงปิโตรเลียมเจลลี่ออกให้หมด แล้วค่อยตามด้วยโฟมหรือเจลล้างหน้าตามปกติอีกหนึ่งรอบค่ะ

 

ก็เรียกว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่อยากลองเพื่อรักษาสิวเรื้อรังที่เป็นไม่ยอมหาย แต่ยังไงก็ต้องทำใจว่าผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ เราทำแล้วอาจจะไม่ได้ดีเหมือนเพื่อนเราก็ได้ แต่จะลองดูก็ไม่เสียหาย แค่ใช้ให้ถูกวิธี และทำความสะอาดให้ดีก็พอค่ะ

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : https://www.allure.com/story/can-vaseline-clear-up-cystic-acne

 

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด