สาวๆ หลายคนพยายามที่จะดูแลตัวเองด้วยการหาครีมบำรุงที่ดีที่สุดมาใช้ โดยลืมคิดไปว่า ไม่ใช่แค่ปัจจัยภายนอกอย่างผลิตภัณฑ์ความงามหรือครีมบำรุงผิวเท่านั้นที่ทำให้เราสวนขึ้น แต่ยังรวมไปถึงพฤติกกรมบางอย่างที่เราไม่ยอมปรับเปลี่ยน จนกลายเป็นความเคยชิน และเป็นอุปสรรคความสวยของเราในที่สุดค่ะ ลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

เผลอไม่ได้ เป็นต้องจับหน้า!

พยายามหลีกเลี่ยงการจับหน้าบ่อยๆ เพราะในแต่ละวันมือเราต้องจับสิ่งต่างๆ เยอะแยะไปหมด อาจจะทำให้เชื้อโรคที่ติดบนมือ กระจายไปที่หน้าของเรา จนทำให้เกิดสิว หรือระคายเคืองผิวขึ้นมา แนะนำว่าให้ล้างมือบ่อยๆ และถ้าเกิดคันหน้าหรือรู้สึกเหมือนมีอะไรอยู่บนหน้า ให้ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือทิชชู่แทนค่ะ

ปากแห้งปุ๊บ เลียปั๊บ ไม่เคยปล่อยให้แห้ง

ยิ่งเลียริมฝีปากมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ปากแห้งมากขึ้นค่ะ ใช้วิธีทาลิปบาล์ม และดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยให้ริมฝีปากชุ่มชื้นได้มากกว่า

  • ทาลิปสลีปปิ้งมาสก์ ปิโตรเลียมเจลลี่ หรือลิปบาล์มหนาๆ ก่อนเข้านอน เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นและทำให้ปากไม่แห้ง
  • ใช้น้ำตาลทรายแบบละเอียดผสมกับน้ำผึ้ง ขัดริมฝีปากเบาๆ ทิ้งไว้ประมาณ 2 นาที แล้วเช็ดออก ทำสัปดาห์ละครั้งก็ได้ค่ะ เพื่อให้ริมฝีปากเรียบเนียนและชุ่มชื้นขึ้น

คันตาเมื่อไหร่ ขยี้ไปจนกว่าจะหาย

ผิวรอบดวงตาของเรานั้นบอบบางมากๆ การขยี้ตาแรงๆ หรือชอบทำบ่อยๆ อาจจะทำให้เกิดการอักเสบขึ้นมาได้ ถ้ารู้สึกคันจริงๆ ให้ใช้กระดาษทิชชู่หรือคอตตอนบัดปัดเบาๆ เพื่อบรรเทาอาการคันค่ะ

อย่าปล่อยให้สิวเสนออยู่บนหน้า บีบโลดดด!

สิวบนหน้าของเรานั้นเต็มไปด้วยแบคทีเรีย การแกะหรือบีบสิว นอกจากจะทำให้เกิดการระคายเคืองหรืออักเสบได้แล้ว ยังอาจทำให้เกิดแผลเป็นบนหน้าของเราได้อีกด้วย ถ้าอยากให้สิวยุบเร็ว ลองใช้ทีทรีออยล์ทาบางๆ ตรงบริเวณที่อักเสบวันละ 1 ครั้ง จะช่วยให้สิวอักเสบน้อยลงได้ค่ะ

https://image.dek-d.com/contentimg/2022/oat/0201.jpg
https://image.dek-d.com/contentimg/2022/oat/0201.jpg

เปลี่ยนมาใช้ยางรัดผมแบบผ้า

ใช้ยางรัดผมที่หุ้มด้วยผ้า จะช่วยลดการเสียดสีระหว่างยางและผมได้มากกว่า ทำให้ไม่รู้สึกเจ็บเวลามัดผม และไม่กินผมเวลาดึงออกอีกด้วย

ปล่อยให้ผมได้พักร้อน

ไม่ว่าจะเป็นไดร์ ที่ม้วนผม หรือที่หนีบผม ความร้อนจะทำให้ผมของเราแห้งเสียอย่างรุนแรง ถ้าจำเป็นจริงๆ ให้ใช้เซรั่มป้องกันความร้อนก่อนทุกครั้ง และอย่าลืมเป่าผมให้แห้งก่อนด้วยนะ

ไม่ต้องสระผมทุกวันถ้าไม่จำเป็น

การสระผมบ่อยเกินไป จะยิ่งทำให้ผมแห้งและชี้ฟู เพราะผมจะขาดน้ำมันตามธรรมชาติ แต่สำหรับคนผมสั้น สามารถสระผมทุกวันได้ ส่วนคนที่มีผมประบ่าอาจจะสระวันเว้นวัน ถ้าผมยาวมากๆ ควรสระผมทุกสามวันค่ะ ยกเว้นในกรณีที่อากาศร้อน เหงื่อออก หรือรู้สึกว่าผมสกปรกมาก ก็ให้สระจะดีกว่าค่ะ
 

นอกจากผิวและผมที่ต้องดูแลกันแล้ว สาวๆ ก็อย่าลืมดูแลส่วนอื่นๆ อย่างมือและเท้ากันด้วยนะคะ โดยเฉพาะเล็บมือของเราค่ะ ถ้าใครติดนิสัยชอบกัดเล็บต้องรีบเลิกด่วนๆ เพราะไม่ใช่แค่ทำให้เราดูเสียบุคลิก แต่ยังอาจทำให้เล็บมือของเราเกิดการติดเชื้อด้วยค่ะ  ลองเอาวิธีเลิกกัดเล็บไปใช้กันดูนะ

ทาเล็บให้สวยไปเลย

ไม่ว่าจะเป็นการทาเล็บ เพ้นท์เล็บ ติดเล็บปลอม เพื่อให้เรารู้สึกว่าไม่อยากจะเอาสิ่งเหล่านี้เข้าปาก หรือถ้าใครไม่ชอบทำเล็บ ก็เปลี่ยนมาเป็นการทาแฮนด์ครีมหรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือบ่อยๆ แทน บอกเลยว่าไม่อร่อยแน่นอนค่ะ

ใส่ถุงมือผ้าเอาไว้

ไม่เห็นเล็บ ก็ไม่ต้องกัดค่ะ หรือหรือต่อให้ลืมตัวกัดก็เจอแต่ผ้า แต่ถ้าใครรู้สึกว่าไม่สะดวกกับการใช้ชีวิต ลองใช้เทปติดแผลพันปลายเล็บเอาไว้ก็ได้ค่ะ แนะนำเลยว่าพลาสเตอร์ผ้าคือดีที่สุด นอกจากแน่นแล้ว กลิ่นยาจากพลาสเตอร์ยังทำให้เราอิ้ววว ไม่อยากกัดเล็บเลยล่ะค่ะ

เบี่ยงเบนความสนใจของตัวเอง หรือหาอะไรทำให้มือไม่ว่าง

คนส่วนใหญ่มักจะชอบกัดเล็บเวลาที่รู้สึกประหม่าหรือเบื่อ ลองเปลี่ยนมาเป็นการเคี้ยวหมากฝรั่งแทน บอกเลยว่ามันอร่อยกว่าเล็บของเรามากค่ะ หรือลองหาอะไรที่ต้องใช้มืออยู่ตลอดเวลา เช่น การหมุนเหรียญ หรือลูกบอลบริหารมือ ทำให้มือของเราไม่ว่าง หรือจะใช้การถือขวดน้ำเอาไว้แทนก็ได้ พออยากกัดเล็บ ก็เปลี่ยนเป็นดื่มน้ำแทนค่ะ

ตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอ

เห็นเล็บยาวๆ แล้วอาจจะดูล่อตาล่อใจ ขอดักซักหน่อยน่าาา ดังนั้นตัดไฟแต่ต้นลม โดยการตัดให้สั้นไปเลย พอเล็บสั้นก็ไม่มีอะไรให้กัดแล้ว!

นอกจากวิธีที่พี่โอ๊ตบอกไปทั้งหมดแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดที่สาวๆ ทุกคนห้ามละเลยก็คือ การพักผ่อนให้เพียงพอค่ะ อย่าลืมว่าช่วงเวลาที่เราหลับ ผิวของเราก็ได้พักผ่อนและฟื้นฟูตัวเองเช่นกัน แต่ถ้าเราไม่นอน ผิวก็จะเริ่มโทรมไปตามสภาพร่างกายของเรานั่นเอง

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

thefive8soul Member 23 ก.พ. 65 23:27 น. 1

มือไม่นิ่งนี่เลิกไม่ได้เลยค่ะ แง บางทีชอบยันหน้า เท้าคางบ้าง สิวก็ตามมาตามระเบียบ


ป.ล.เหมือนว่าartworkที่สองมีสะกดผิดรึเปล่าคะ

1
HanaOat Columnist 24 ก.พ. 65 11:55 น. 1-1

เรื่องมือไม่นิ่งคุมยากมากจริงๆ ค่ะ แทบอยากหาอะไรมามัดมือไว้ 555


//ขอบคุณที่ทักเรื่อง AW นะคะ ตอนนี้ทางทีมแก้ไขเรียบร้อยแล้วค่า https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด