หลายคนเจอกับปัญหานอนไม่หลับมานาน ไม่ว่าจะทำยังไงก็หลับไม่ได้ซักที จนทำให้เป็นปัญหาสุขภาพตามมาค่ะ เพราะตื่นมาก็ทำให้สมองไม่แล่นและรู้สึกเบลอ เลยอยากให้ลองทำความรู้จักกับเทคนิค 4-7-8 ที่จะช่วยให้เราหลับได้เร็วขึ้นกันค่ะ

เทคนิค 4-7-8 คืออะไร

เทคนิค 4-7-8 คือการฝึกหายใจที่สืบทอดมาจากโยคะแบบโบราณ ที่เรียกว่า ปราณายามะ หรือการควบคุมลมหายใจ ทำให้ร่างกายและจิตใจของเรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และยังช่วยให้หลับสบายอีกด้วยค่ะ ซึ่งตัวเลข 4, 7 และ 8 ก็มาจากวินาทีที่เราใช้หายใจเข้าออกนั่นเอง

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

สำหรับคนที่คิดค้นเทคนิคนี้ขึ้นมาก็คือ ดร.แอนดรูว์ ไวล์ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์เชิงบูรณาการแห่งมหาวิทยาลัยแอริโซนา เขาเรียกวิธีนี้ว่า “ยากล่อมประสาทตามธรรมชาติ” โดยการทำงานของเทคนิคนี้ก็คือ เป็นการเปิดใช้งานระบบประสาทพาราซิมพาเทติก (parasympathetic) ที่ทำงานในสภาวะพักของร่างกาย ซึ่งถ้ามันถูกปิดอยู่ ก็จะทำให้เราเกิดความเครียดจนนอนหลับได้ยากนั่นเองค่ะ

วิธีฝึกหายใจแบบ 4-7-8

  1. หายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ นับเวลาให้ได้ 4 วินาที หรือนับ 1-4 ตามไปด้วย
  2. กลั้นหายใจเอาไว้ 7 วินาที
  3. หายใจออกช้าๆ นับเวลาให้ได้ 8 วินาที โดยเวลาหายใจออก ให้ออกเสียง ฟู่ ผ่านริมฝีปากออกมาด้วยค่ะ
  4. ทำซ้ำทั้งหมด 4 รอบ และควรทำให้ได้วันละ 2 ครั้งค่ะ

ข้อดีของเทคนิค 4-7-8

การที่เราหายใจลึกๆ เป็นจังหวะแบบนี้ นอกจากจะช่วยให้เรานอนหลับได้เร็วขึ้นแล้ว ก็ยังช่วยลดความกังวลและความเครียดได้ด้วยค่ะ แถมยังช่วยเยียวยาความรู้สึกเศร้าหรือว่าโกรธ และช่วยให้ระบบการทำงานในร่างกายของเราเป็นปกติมากขึ้น อย่างเช่นการย่อยอาหาร เพราะฉะนั้นใครที่กำลังเครียดหรือนอนไม่หลับบ่อยๆ ก็แนะนำให้ลองทำวิธีนี้เป็นประจำทุกวันนะคะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

4-7-8 ทำตอนไหนดีที่สุด

เนื่องจากเป็นวิธีที่ช่วยให้หลับได้เร็วขึ้น ดังนั้นทำก่อนนอนก็จะเหมาะที่สุดค่ะ แต่ถ้าใครชอบตื่นขึ้นมากลางดึก ก็สามารถใช้วิธีนี้ช่วยได้เหมือนกัน หรือถ้าในระหว่างวันเรารู้สึกเครียด ต้องการพักผ่อนก็สามารถทำได้ค่ะ ซึ่ง ดร.แอนดรูว์ ไวล์ ก็แนะนำว่าเราควรทำอย่างสม่ำเสมอวันละ 2 ครั้ง แล้วจะรู้สึกว่าชีวิตเปลี่ยนไปเลย
 

แค่ลองฝึกหายใจง่ายๆ แค่นี้ ก็จะช่วยให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น ส่งผลต่อสภาพจิตใจและร่างกายของเราโดยตรงค่ะ หรือถ้าใครมีวิธีอื่นที่ช่วยให้นอนหลับได้ง่าย ก็มาคอมเม้นต์แชร์กันได้นะคะ
 

ที่มา : vogue.com
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด