สาวๆ หลายคนเจอปัญหาเรื่องการเป่าผมให้แห้งหลังสระผม โดยเฉพาะกับคนที่มีผมเยอะ ผมหนา และผมหยิก ที่สำคัญเลยคือ ไม่อยากใช้ไดร์เป่าผมช่วย เพราะความร้อนจะทำให้ผมของเราเสียมากขึ้นนั่นเองค่ะ แต่พอจะปล่อยให้แห้งเองหรือเป่าพัดลมก็รู้สึกว่าต้องใช้เวลาเยอะเหลือเกิน จ่อพัดลมจนแทบจะจับไข้อยู่แล้ว ผมก็ยังไม่แห้ง! งั้นเราลองไปดูวิธีที่เราพอจะทำได้เพื่อช่วยให้ผมแห้งไวขึ้นกันค่ะ

ใช้ผ้าขนหนูแบบไมโครไฟเบอร์

เพราะผ้าขนหนูแบบนี้สามารถซับน้ำได้ดี โดยที่เราไม่ต้องขยี้ผมแรงๆ แค่ซับไปเรื่อยๆ ผ้าก็แทบจะดูน้ำทั้งหมดออกจากผมเราได้แล้วค่ะ วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้ผมแห้งเร็วแล้ว ก็ยังช่วยลดผมแห้งแตกปลายจากการเสียดสีกับผ้าขนหนูแบบปกติได้ด้วยค่ะ แต่ต้องแน่ใจว่าผ้าที่ซื้อมาคือไมโครไฟเบอร์จริงๆ นะคะ เพราะมีหลายร้านที่เคลมว่าเป็นไมโครไฟเบอร์ แต่ซับน้ำไม่ได้เลยก็มีค่ะ หรือใครจะลองหาผ้าที่ทำมาเพื่อให้ผมแห้งเร็วโดยเฉพาะก็ได้นะคะ เดี๋ยวนี้ก็เริ่มมีขายเยอะขึ้นแล้ว

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

*แนะนำว่าผ้าเช็ดผมให้มีเตรียมไว้ 2 ผืนนะคะ ผืนแรกใช้พันผมหลังสระเสร็จ เพื่อให้ซับน้ำส่วนหนึ่งออกไปก่อน และอีกผืนหนึ่งไว้ซับตอนเป่าผม แบบนี้ก็จะช่วยให้ผมแห้งเร็วขึ้นได้ค่ะ

ใช้หวีซี่ห่างหวีผม

การที่เราใช้หวีซี่ห่าง จะช่วยเพิ่มช่องว่างระหว่างผมของเราให้มากขึ้น ทำให้อากาศหรือลมผ่านได้ดี ผมเลยแห้งเร็วขึ้นนั่นเองค่ะ เทคนิคในการหวีตอนที่ผมของเราเปียกหรือหมาดก็คือ ให้หวีไล่จากปลายผมขึ้นมานะคะ เพราะถ้าเราไปเริ่มจากโคนผม อาจจะทำให้ผมของเราพันกัน หวีแล้วหลุดร่วงออกมาได้ค่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

เป่าผมโดยก้มหัวลง และใช้มือขยี้เบาๆ บริเวณโคนผม

ส่วนที่แห้งยากมากที่สุดก็คงจะเป็นโคนผมของเรานี่แหละค่ะ และถ้าไม่เป่าให้แห้ง ก็จะทำให้หนังศีรษะเกิดความชื้น เสี่ยงจะเป็นรังแค และผมร่วงได้อีก เพราะฉะนั้นส่วนนี้ถึงสำคัญที่สุดค่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมช่วย

พอผมเริ่มแห้งหมาดแล้ว เราสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผมแห้งเร็วขึ้น ช่วยในขั้นตอนนี้ได้ค่ะ แต่พี่โอ๊ตว่ามันค่อนข้างหาซื้อยากแล้วก็ราคาสูงไปซักหน่อย อาจจะข้ามไปก่อนก็ได้ค่ะ แต่ถ้าใครมีผลิตภัณฑ์สำหรับบำรุงผมแบบไม่ต้องล้างออก ก็ให้ใช้ตอนผมหมาดได้เลย เพราะนอกจากจะช่วยบำรุงได้ดีแล้ว ยังทำให้เส้นผมของเราเรียงตัว แห้งเร็วขึ้น และจัดทรงได้ง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

ช่างทำผมบางคนก็บอกว่าการใช้ทรีทเมนต์หรือครีมนวดผมหลังสระ ก็อาจจะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ผมของเราแห้งได้เร็วขึ้น แต่วิธีนี้จะดีก็ต่อเมื่อในทรีตเมนต์ของเรามีซิลิโคน ซึ่งจะช่วยเคลือบเส้นผมเอาไว้ และทำให้เส้นผมเรียงตัว แห้งได้ไวขึ้น แต่ปัจจุบันหลายคนก็เลือกใช้ทรีตเมนต์แบบไม่มีซิลิโคนเพื่อป้องกันการแพ้ ดังนั้นวิธีนี้ก็ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ด้วยค่ะ

ฝากทิ้งท้ายไว้นิดนึงค่ะ อาจจะเป็นเรื่องที่เราเองก็รู้ดีกันอยู่แล้ว แต่อาจจะลืมไปบ้าง  นั่นก็คือ เราควรเผื่อเวลาในการเป่าผมไว้ซักหน่อยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นตอนเช้าหรือก่อนเข้านอนก็ตาม เพื่อให้หนังศีรษะและเส้นผมของเราแห้งจริงๆ ไม่เกิดปัญหาตามมาทีหลังค่ะ สำหรับการสระในช่วงเช้า อาจจะเผื่อไว้ซัก 1-2 ชั่วโมงก็ได้ เพราะเรายังมีเวลาปล่อยให้ผมแห้งสนิททั้งวัน หรือบางคนก็ทำผมต่อ ส่วนก่อนนอน แนะนำให้เผื่อไว้ 3-4 ชั่วโมงค่ะ เพราะเวลาที่เรานอนบนหมอน ก็แทบจะไม่ได้ระบายความชื้นออกเลยนั่นเอง เพราะฉะนั้นเป่าให้แห้งสนิทแล้วค่อยนอนนะคะ

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด