ช่วงที่ออกไปร้านตัดผมไม่ได้แล้วต้องตัดเอง บางคนก็เจอมหกรรมผมแหว่งกันเป็นแถบๆ ทีนี้พอจะออกไปข้างนอกทีก็รู้สึกเสียเซลฟ์ขึ้นมา ได้แต่ภาวนาให้ผมยาวขึ้นเร็วๆ แต่นอกจากจะภาวนาแล้ว พี่โอ๊ตก็อยากให้ลองวิธีอื่นที่พอจะทำได้ในช่วงนี้ไปด้วยค่ะ แอบบอกว่านอกจากจะช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้นแล้ว  ยังช่วยลดผมร่วงได้ด้วยค่ะ

นวดหนังศีรษะ

การนวดหนังศีรษะแค่ 5 นาทีต่อวัน จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณรูขุมขนได้ค่ะ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นรากผม ให้ผมยาวเร็วขึ้น จะนวดตอนสระผม หรือตอนที่ว่างก็ได้ค่ะ (ส่วนพี่โอ๊ตชอบทำก่อนนอน เพราะรู้สึกเคลิ้มๆ ดี 555) แนะนำว่าให้ใช้อุ้งนิ้วนวดนะคะ อย่าเอาปลายนิ้วจิกลงไป เพราะเล็บของเราอาจจะทำให้เจ็บได้ค่ะ

สระผม 3-4 ครั้งต่ออาทิตย์ 

อย่าคิดว่าการสระผมบ่อยๆ จะทำให้ผมยาวเร็วขึ้น ผิดค่ะ! เพราะหลายคนผมยาวเร็วขึ้นหลังจากลดการสระผมลง โดยปกติแล้วก็แนะนำให้สระวันเว้นวัน แต่ถ้ารู้สึกว่าผมไม่ได้มันหรือสกปรกมาก จะสระ 2-3 วัน/ครั้ง ก็ได้ค่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

เล็มปลายผมทุก 2-3 เดือน

ผมยาวช้าส่วนหนึ่งก็มาจากปลายผมที่แห้งเสียด้วยค่ะ ดังนั้นการกำจัดจุดอ่อนเลยจำเป็นอย่างยิ่ง ถ้าใครผมยาวพอจะตัดเองได้ก็เล็มเองนะคะ เพราะควรตัดครั้งละไม่เกินครึ่งนิ้วก็พอแล้ว แนะนำว่าให้ซื้อกรรไกรสำหรับตัดผมไปเลย เพราะจะทำให้ตัดได้ง่ายกว่า ไม่ต้องเสี่ยงปลายผมแตกกว่าเดิมค่ะ ส่วนใครไม่มั่นใจในการตัดเอง เวลาไปที่ร้านก็พยายามย้ำช่างนะคะว่าเล็มออกครึ่งนิ้ว ไม่ใช้สองนิ้ว!

หวีผมให้น้อยลง

หมดยุคของหารหวีผมวันละร้อยครั้งแล้วค่ะ เพราะการหวีผมบ่อยๆ ไม่ได้ทำให้ผมของเรายาวขึ้นค่ะ แม้ว่าการหวีผมจะทำให้ผมของเราไม่พันกันก็จริง แต่ถ้าหวีบ่อยจนเกินไป ก็อาจจะทำให้ผมของเราหลุดร่วงออกมาก่อนเวลาอันควร แถมยังทำให้ผมเสียมากขึ้นด้วย แนะนำว่าให้หวีเฉพาะตอนทำผม หรือหลังสระผมก็พอค่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผม

ไม่ว่าจะเป็นไดร์ร้อน เครื่องหนีบ เครื่องม้วน เพราะความร้อนจะทำให้ผมของเราแห้งเสีย ถ้าอยากเป่าผมให้แห้ง แนะนำให้ใช้ไดรืเย็น หรือความร้อนต่ำสุด เอาสะดวกก็พัดลมได้เลย อาจจะทำให้แห้งช้าหน่อยแต่ผมไม่เสียแน่นอนค่ะ

แต่ถ้าจำเป็นต้องทำผมจริงๆ ลองหาสเปรย์กันความร้อนหรือเซรั่มมาใช้ก่อนทำผม ก็ช่วยได้ในระดับนึงเลยค่ะ

ซับผมให้แห้งแทนการขยี้

แม้ว่าการใช้ผ้าขนหนูขยี้ผมหลังสระ จะทำให้เรารู้สึกเมามัน หรือคิดว่าผมแห้งไวก็ตาม แต่วิธีนี้จะทำให้ผมแห้งเสียและยาวช้าค่ะ แนะนำว่าให้ใช้ผ้าขนหนูขนนุ่มหรือผ้าขนหนูไฟเบอร์ค่อยๆ ซับน้ำออกจะดีกว่าค่ะ 

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

หยุดทำเคมีก่อน

อย่าหาทำถ้าอยากให้ผมยาวเร็ว งดเว้นการทำสี ดัด ย้อม ไฮไลท์ พักไปก่อนค่ะ ย้อนกลับไปข้อบนๆ จะสังเกตว่าถ้าอยากให้ผมยาวเร็วขึ้น ก็คือต้องทำให้ผมเสียน้อยที่สุด ซึ่งเคมีในผลิตภัณฑ์ต่างๆ นี่แหละที่เป็นตัวดีเลย ทำปุ๊บเสียปั๊บไม่ต้องรออนุมัติ

 มัดผมหลวมๆ

เอาล่ะ หลายคนอ่านแล้วอาจจะงงว่ามัดผมหลวมๆ มันเกี่ยวอะไรกับการทำให้ผมยาว อยากให้ลองสังเกตเวลาที่เรามัดหางม้าแน่นๆ หรือถักเปียติดหนังหัว ผลที่ตามมาคือเจ็บหัวค่ะ 555 ก็เพราะว่ามันเป็นทรงที่ต้องการความแน่นตึง จนทำให้ดึงหนังศีรษะของเรา นี่แหละ เลยทำให้รากผมของเราอ่อนแอ ยาวช้า เผลอๆ ผมร่วงอีกต่างหาก เพราะฉะนั้น ลองเปลี่ยนมามัดผมหลวมๆ ดูยุ่งนิดๆ ก็น่ารักไปอีกแบบนะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

นอกจากทั้งหมดที่พูดมาแล้ว เส้นผมของเราเองก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย ดังนั้นการดูแลผมก็ต้องเหมือนกับเราดูแลร่างกายค่ะ เช่น พักผ่อนให้เพียงพอ พยายามไม่เครียด ดื่มน้ำเยอะๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม โดยเฉพาะโปรตีน หรือใครจะกินวิตามินเสริมอย่างไบโอตินก็ได้ค่ะ เดี๋ยวนี้ก็มีให้เลือกค่อนข้างเยอะ วิธีการต่างๆ จะเห็นว่ามันไม่ได้ยากอะไรเลย เราแค่ต้องทำมันให้เป็นเรื่องปกติ และเคยชินกับมันให้ได้ค่ะ ใครที่ปรับได้ บอกเลยว่าไม่ใช่แค่สุขภาพผมที่ดีขึ้น ผมร่วงน้อยลง ผมยาวเร็วขึ้น แต่ร่างกายและผิวของเราก็จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดด้วยนะ

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด