วงการสกินแคร์ก็คือเป็นอีกหนึ่งวงการที่มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาค่ะ จะเห็นว่าเทรนด์ในหลายปีที่ผ่านมา มีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ หรือบางทีก็อาจจะเป็นเทรนด์เก่าที่เอามาปรับใช้ใหม่ แล้วเทรนด์ในปี 2022 นี้จะยังเหมือนเดิมอยู่ไหม ลองไปอ่านกันดูค่ะ

1. Beauty Bar

เรียก บิวตี้ บาร์ หลายคนอาจจะงงว่าคืออะไร แต่ถ้าบอกว่า สบู่ก้อน ก็น่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่าค่ะ หลายคนน่าจะสังเกตว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีหลายๆ แบรนด์เลยที่เริ่มทำสกินแคร์ในรูปแบบของก้อนสบู่มากขึ้น ไม่ใช่แค่สบู่อาบน้ำหรือล้างหน้า แต่หมายถึงแชมพู คอนดิชันเนอร์ และโลชั่นทาผิว ก็ถูกผลิตออกมาในรูปแบบก้อนเช่นกัน  

Lush Flyway Hair Shampoo Bar
Lush Flyway Hair Shampoo Bar

ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมสกินแคร์แบบก้อนอาจจะกลายเป็นเทรนด์ในปี 2022 ก็เพราะว่ามันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้มากกว่า ไม่ต้องใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกให้เปลือง และยังประหยัดน้ำเพราะล้างออกได้กว่านั่นเอง

2. เครื่องนวดระบบเย็น (Cryo)

ใครที่ชอบสปาผิวบ่อยๆ ก็จะรู้ว่าคุณสมบัติที่ดีของเครื่อง Cryo คือการใช้ความเย็นเพื่อกระชับผิวหน้า ทำให้รูขุมขนดูเล็กลง ผิวมีความยืดหยุ่น และผลักเซรั่มให้ซึมเข้าผิวได้ดีอีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ถ้าใครอยากจะทำก็มีแต่ต้องเดินเข้าคลีนิกเสริมความงานอย่างเดียว แต่เดี๋ยวนี้สามารถกดสั่งซื้อเครื่องมาทำเองที่บ้านได้แล้ว มีทั้งแบบที่ใช้ไฟฟ้า หรือเป็นลูกกลิ้งแบบแมนนวลก็มีค่ะ สะดวกและประหยัดกว่ามากๆ เลย

Brushworks Cooling Cryo Roller
Brushworks Cooling Cryo Roller

3. การดูแลริมฝีปากแบบเต็มรูปแบบ

ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติสำหรับบางคนไปแล้ว สำหรับการดูแลริมฝีปากในทุกๆ วัน แต่ที่บอกว่ามันจะกลายมาเป็นเทรนด์ในปีหน้า เพราะผลจากการที่เราต้องใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลานี่แหละ ที่ทำให้เราไม่เคยได้อวดริมฝีปากกับใครเลย ดังนั้นถ้าจะมีใครเห็นริมฝีปากของเรา มันก็ควรจะต้องดูดีที่สุดค่ะ เทรนด์ในปีหน้าเลยคาดว่าคนจะหันมาดูแลริมฝีปากของตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสครับ บำรุง หรือมาสก์ก็ตาม

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

4. สกินแคร์แบรนด์คนดัง

ที่ผ่านมาก็มีดาราและเซเลบริตี้หลายคนเลยที่ออกมาทำแบรนด์เป็นของตัวเอง แต่ในปีหน้ามีแนวโน้มว่าจะเยอะขึ้นอีกค่ะ  

 Keys Soulcare แบรนด์ของ Alicia Keys
 Keys Soulcare แบรนด์ของ Alicia Keys

5. สกินแคร์สำหรับรักษาสิวบนผิวกาย

ถ้าพูดถึงสกินแคร์รักษาสิว เราน่าจะนึกออกกันเป็นร้อยเป็นพันเลยค่ะ เอาว่าเดินเข้าเซเว่นก็เจอแล้ว แต่ปีหน้าจะปังมากกว่านี้ เพราะหลายๆ แบรนด์เริ่มหันมาโฟกัสที่สิวบนผิวตัวของเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสิวที่แขน ที่ขา หรือส่วนต่างๆ บนร่างกายที่จะสามารถขึ้นได้ ด้วยพื้นฐานที่ว่าผิวหนังทุกที่มีรูขุมขน ดังนั้นก็สามารถเกิดการอุดตันได้ทั้งนั้น

Mizumi Gentle Acne Wash Face and Body
Mizumi Gentle Acne Wash Face and Body

นอกจากบนตัวแล้ว แชมพูหรือคอนดิชันเนอร์ก็อาจจะตัดส่วนผสมที่เป็นซิลิโคนทิ้ง เพราะมันสามารถตกค้างและอุดตันบนหนังศีรษะ ทำให้เกิดสิวหรือระคายเคืองได้เหมือนกันค่ะ

6. ส่วนประกอบในสกินแคร์ที่ถูกลืม จะกลับมาถูกพูดถึงอีกครั้งทาง TikTok

ใครจะเถียงว่าหลายๆ เทรนด์ดังที่เป็นไวรัลให้คนรู้จักทั่วบ้านทั่วเมือง ตอนนี้ก็มาจากแอปฯ TikTok เกือบทั้งนั้นเลยค่ะ วงการสกินแคร์เองก็มีส่วนได้จากเรื่องนี้เหมือนกันนะ หลังจากที่มีแพทย์ผิวหนังหรืออินฟลูเอนเซอร์หลายคนออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับส่วนผสมดีๆ ในสกินแคร์ที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึง ไม่ว่าจะเป็น bakuchiol caffeine หรือ niacinamide ซึ่งแม้จะเป็นส่วนผสมที่ใช้กันมานานแล้ว แต่หลายคนกลับไม่เคยรู้ถึงคุณสมบัติของมันเลย มารอดูกันว่าปีหน้าจะเป็นเทรนด์ของส่วนผสมไหนกันบ้าง

7. ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นอลูมิเนียมมากขึ้น

นอกจากบรรจุภัณฑ์แบบกระดาษแล้ว การใช้อลูมิเนียมเข้ามาแทนที่พลาสติก ก็ถือเป็นการรีไซเคิลที่ดีอย่างหนึ่งเหมือนกันค่ะ จริงๆ ในปี 2021 เอง ก็มีบางแบรนด์ที่เริ่มเปลี่ยนแพ็คเกจแล้วนะ

Love Beauty & Planet Shampoo  / Conditioner
Love Beauty & Planet Shampoo  / Conditioner

ทั้ง 7 เทรนด์นี้ ถ้ามองในภาพรวม ก็สามารถพูดได้ว่าเทรนด์สกินแคร์ก็ปรับตัวเข้ากับการใช้ชีวิตของเรามากขึ้นค่ะ ไม่ว่าเป็นเรื่องความสะดวกสบาย การอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือแม้แต่เทรนด์สกินแคร์บน TikTok คราวนี้ก็ต้องมาดูกันต่อไปค่ะ ว่าระหว่างปีจะมีเทรนด์สกินแคร์ที่น่าสนใจโผล่ขึ้นมาอีกรึเปล่า  

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : allure.com

 

 

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น