ปัญหารักแร้ดำอาจจะไม่ใช่เรื่องหนักใจ แต่ดันเป็นเรื่องที่หนักแขนมากกกก เพราะแทบจะยกไม่ขึ้นเลยเวลาที่ต้องใส่เสื้อแขนกุด ในใจเราจะรู้สึกเลิ่กลั่ก อาย กลัวคนข้าง ๆ จะเห็น กลายเป็นไม่อยากใส่แขนกุดออกจากบ้าน ลดความมั่นใจในตัวเองเข้าไปอีก มาค่ะ เรามากำจัดปัญหานี้ออกจากชีวิตกัน

รักแร้ดำได้ยังไง?

หลายคนสงสัยว่าเราก็ไม่เคยยกแขนตากแดดซักหน่อย ทำไมรักแร้ถึงดำได้ขนาดนี้ เอาจริง ๆ มันก็เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุค่ะ

โรลออนหรือผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นใต้วงแขน

หลายคนเกิดการแพ้หรือระคายเคือง เพราะในส่วนผสของผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักจะมีแอลกอฮอล์อยู่ด้วย ซึ่งผิวบริเวณรักแร้ของเรานั้นบอบบางมาก เลยทำให้ผิวเปลี่ยนสีหรือคล้ำขึ้นได้นั่นเองค่ะ

การโกนขน

แน่นอนว่าการโกนขนคือวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดในการกำจัดขนจั๊ก แต่ก็อย่าลืมว่าทุกครั้งที่ใบมีดโกนสัมผัสกับผิวเรา นอกจากมันจะโกนขนออกไปแล้ว ก็ยังทำร้ายผิวหนังชั้นบนของเราด้วยค่ะ ทั้งการเสียดสีกับผิวและทำร้ายผิวหนัง เลยทำให้น้องจั๊กของเราเกิดปฏิกิริยากับเหงื่อและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ง่าย จนทำให้คล้ำขึ้นนั่นเอง

ไม่ได้ผลัดเซลล์ผิว

ผิวน้องจั๊กก็เหมือนผิวหน้าค่ะ สามารถที่จะสะสมเซลล์ผิวที่ตายแล้วไว้ได้เหมือนกัน เลยทำให้ผิวจั๊กดูคล้ำขึ้นนั่นเอง

ใส่เสื้อรัดเกินไป

อย่าลืมว่ารักแร้ของเราเองก็ต้องการอากาศหายใจเหมือนกันค่ะ เพราะถึงยังไงน้องเค้าก็ยังมีรูขุมขน พอเราไปใส่เสื้อผ้าตัวเล็กมากๆ จนมันรัดบริเวณรักแร้ ก็เลยทำให้เกิดการเสียดสีกับผิวหนัง จนทำให้เกิดการระคายเคืองและคล้ำขึ้นได้ค่ะ

นอกจากเหตุผลเหล่านี้แล้ว ก็อาจจะเกิดได้จากสาเหตุอื่น ๆ อีก เช่น ความผิดปกติของเม็ดสีผิว ระดับคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนทำงานผิดปกติ ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ควรจะต้องพบคุณหมอเพื่อหาทางแก้ที่ถูกต้องค่ะ

วิธีแก้รักแร้ดำด้วยตัวเอง

 ลดน้ำหนัก

สำหรับสาว ๆ ที่มีเนื้อบริเวณใกล้ ๆ รักแร้เยอะ การลดน้ำหนักก็เป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถช่วยได้ค่ะ เป็นการลดการเสียดสีระหว่างเนื้อของเราให้น้อยลงนั่นเอง

เปลี่ยนโรลออนหรือผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย 

เปลี่ยนมาใช้แบบที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ออแกนิก หรือจะใช้แบบครีมที่บำรุงไปในตัวก็ได้ เพราะนอกจากจะไม่ระคายเคืองแล้ว ยังช่วยบำรุงผิวไปในตัวด้วยค่ะ

เลิกกำจัดขนรักแร้ด้วยการโกน

โยนมีดโกนทิ้งไป แล้วลองใช้วิธีอื่นแทนค่ะ จะเป็นการแว็กซ์ก็ได้ แต่ถ้าชัวร์ที่สุดคือการเลเซอร์ค่ะ (แน่นอนว่าแพง แต่ก็เห็นผลดีที่สุด และคุ้มกับการลงทุนค่ะ) 

สครับผิว

ผลัดเซลล์น้องจั๊กอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง ใช้สครับสำหรับใต้วงแขนโดยเฉพาะ แต่ถ้าใครหาไม่ได้จะใช้สครับสำหรับผิวตัวแทนก็ได้ แต่แนะนำว่าให้เบามือหน่อยนะคะ น้องบอบบางมาก

ใส่เสื้อผ้าหลวมขึ้น

อาจจะไม่ต้องถึงกับโอเวอร์ไซซ์ แต่ให้เหลือพื้นที่ระหว่างเสื้อผ้าและน้องจั๊กค่ะ และถ้าเป็นไปได้ ให้ใส่ผ้าฝ้ายก็จะช่วยระบายอากาศได้ดีขึ้นค่ะ

ปรึกษาแพทย์

ถ้าลองทุกวิธีแล้วก็ไม่ได้รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลง ก็เป็นไปได้ว่ารักแร้อาจจะคล้ำด้วยสาเหตุอื่น ๆ ทางการแพทย์ค่ะ เพราะฉะนั้นการคุยกับคุณหมอคือทางออกที่ดีที่สุด

5 สูตรกู้ผิวจั๊กให้ขาวจั๊วะ

จังหวะนี้ที่เราเรียนออนไลน์และ wfh ก็จัดของใกล้ตัว ของในครัวที่บ้าน มากู้ความสดใสให้รักแร้ของเรากันค่ะ

สูตรที่ 1 น้ำมะนาว

อย่าใจร้อนบีบมะนาวแล้วทารักแร้นะคะ บอกเลยว่าแสบทรวงแน่นอน เพราะน้ำมะนาวเป็นกรด ไม่เหมาะกับการทาลงบนผิวโดยตรงค่ะ ให้ใช้น้ำมะนาวผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วนที่เท่ากัน (เช่น บีบน้ำมะนาวได้ 1 ช้อน ก็ผสมกับน้ำเปล่า 1 ช้อน) จากนั้นใช้สำลีจุ่ม แล้วเช็ดบริเวณรักแร้ ทิ้งไว้ 2-3 นาที แล้วก็ไปอาบน้ำตามปกติค่ะ แนะนำให้ทำประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์นะคะ

สูตรที่ 2 น้ำมันมะพร้าว

ใช้น้ำมันมะพร้าวแค่เล็กน้อย ทาที่รักแร้หลังอาบน้ำ จะใช้แค่ตอนกลางคืนก็ได้ค่ะ เพื่อไม้ให้เกิดการอุดตันกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ นอกจากน้องจั๊กจะขาวแล้ว ก็ยังดูเนียนขึ้นอีกด้วย สามารถทำได้ทุกวันค่ะ

สูตรที่ 3 ผงขมิ้น

สูตรบ้าน ๆ แต่ได้ผลดีจริงๆ ค่ะ แค่ผสมผงขมิ้นกับน้ำเปล่าเล็กน้อย แล้วทาให้ทั่วรักแร้ อาจจะเมื่อยนิดนึง เพราะเราต้องยกแขนขึ้นเพื่อให้เค้าแห้ง แล้วค่อยไปล้างออกค่ะ ข้อควรระวังคือ สีขมิ้นอาจจะติดเสื้อผ้าได้ในตอนที่ทำ เพราะฉะนั้นต้องระวังด้วยนะคะ ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งค่ะ

สูตรที่ 4 น้ำมะเขือเทศ

ฝานมะเขือเทศ แล้วถูบริเวณรักแร้ ทิ้งไว้ 15-20 นาทีแล้วไปอาบน้ำ แต่ถ้าใครไม่สะดวกมาหั่นมะเขือ จะใช้น้ำมะเขือแทนก็ได้ค่ะ บางสูตรเค้าบอกทาไว้ข้ามคืนเลย แต่พี่โอ๊ตว่าล้างออกดีกว่า จะได้ไม่เสี่ยงเลอะชุดนอนหรือที่นอนด้วย สูตรนี้ทำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ค่ะ 

สูตรที่ 5 นมสด

ตามสูตรจริงๆ คือต้องใช้น้ำนมดิบ แต่พี่โอ๊ตคิดว่ามันค่อนข้างหายากเลยค่ะ แต่ถ้าใครหาได้ก็จะดีมาก ใช้สำลีชุบให้ชุ่ม แล้วทาบริเวณรักแร้ ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วไปอาบน้ำตามปกติได้เลย วิธีนี้สามารถทำได้ทุกวันนะคะ

ถึงแม้ว่าเรื่องรักแร้ดำมันจะกวนใจแค่ไหน แต่ก็อยากบอกว่าไม่ต้องกังวลมากเกินไปค่ะ เพราะบนโลกนี้ยังมีอีกหลายคนที่เป็นเหมือนเรา เพราะมันคือเรื่องธรรมชาติมาก ๆ เลย แต่การที่เราหาวิธีต่าง ๆ เพื่อช่วยให้มันขาวเนียนขึ้น ก็เป็นแค่การเสริมความมั่นใจให้ตัวเราเองค่ะ และทุกอย่างก็ต้องใช้เวลา อาจจะไม่ได้ผลปุ๊บปั๊บ ดังนั้นต้องใจเย็น ๆ นะคะ

 

ข้อมูลจาก https://www.bebeautiful.in
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น