น้อง ๆ หลายคนที่เพิ่งหัดแต่งหน้า หรือมีผิวแพ้ง่าย เป็นสิวง่าย มักจะนึกถึงไอเทมที่หาได้ง่ายและราคาไม่แพงอย่าง แป้งเด็ก เพราะคิดว่าถ้าผิวบอบบางแบบเบบี๋ยังรอด ผิวเราก็ต้องรอดสิ! เมื่ออดีตนานมาแล้วพี่โอ๊ตก็เลยคิดแบบนี้แหละค่ะ แต่เรื่องจริงมันไม่ได้สวยงามอ่อนโยนอย่างที่คิดน่ะสิ

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราใช้แป้งเด็กทาหน้า

จุดประสงค์จริง ๆ ของแป้งเด็ก ก็คือการดูดซับความชื้นออกจากผิว ทำให้เด็กน้อยที่ต้องใส่ผ้าอ้อมมาทั้งวัน รู้สึกสบายตัว สบายผิวมากขึ้น และยังช่วยลดการเสียดสีระหว่างผิวกับผ้าอ้อมหรือเสื้อผ้าได้อีกด้วย

ดังนั้นเราต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจก่อนว่าผิวเด็กไม่เหมือนกับผิวหน้าของเราค่ะ ถึงจะมีความบอบบางคล้ายกันก็จริงๆ แต่เด็กๆ ไม่ได้มีฮอร์โมนในการผลิตน้ำมันบนผิวเหมือนกับหน้าเรา เลยทำให้การใช้แป้งเด็กทาหน้ามีผลเสียหลายอย่างค่ะ

  • ผิวขาดน้ำ การดูดซับความชื้นออกจากผิวอาจจะทำให้เรารู้สึกสบายผิวในตอนที่ทาก็จริง แต่มันคือผลเสียในระยะยาวค่ะ เพราะการดูดความชื้นก็หมายถึงการดูดน้ำและความชุ่มชื้นออกจากผิวนั่นเอง ทาแรกๆ เราก็จะรู้สึกว่าผิวเนียน ดูแมตต์ดี แต่ถ้าใช้ไปนานๆ จะเริ่มรู้สึกได้เลยว่าผิวจะเริ่มแห้ง และทำให้เมคอัพเป็นคราบระหว่างวันได้ง่ายอีกด้วย
  • น้ำมันบนผิวเสียสมดุล นอกจากผิวจะแห้ง ขาดน้ำแล้ว ผลกระทบจากเรื่องนี้ก็คือ หน้าเราจะมันขึ้นค่ะ เพราะผิวเข้าใจว่าผิวที่แห้งคือขาดน้ำมัน ทำให้ผลิตน้ำมันออกมามากกว่าเดิมนั่นเอง
  • รูขุมขนกว้าง พอผิวผลิตน้ำมันมากขึ้น รูขุมขนของเราก็จะพยายามขยายตัวเองออก เพื่อขับน้ำมันออกมาค่ะ
  • ผิวอุดตันจนเป็นสิว เพราะความที่คิดว่า แป้งเด็กคือสิ่งที่อ่อนโยน บางคนเลยพกไปเติมระหว่างวันบ่อยๆ ยิ่งรู้สึกหน้ามันยิ่งทาทับเข้าไป บอกเลยว่าต่อให้เป็นแป้งเด็กก็สามารถอุดตันผิวได้เหมือนกันค่ะ ยิ่งถ้าเราทำความสะอาดผิวไม่ดี สิวบุกแน่นอนจ้า
  • เมคอัพสีเพี้ยน เพราะอณูของแป้งเด็กนั้นไม่ได้ละเอียดมากพอสำหรับการใช้แต่งหน้า และแป้งก็มักจะมีสีขาว เวลาเราทาลงไปบนผิว ก็จะทำให้สีของแป้งนั้นยังคงอยู่ ไม่ได้กลืนไปรองพื้นหรือผิวของเรา ทำให้ผิวดูขาวหรือเพี้ยนจากความเป็นจริง

ดังนั้นถ้าถามว่า “ทาหน้าด้วยแป้งเด็ก แล้วสิวไม่ขึ้นจริงเหรอ?” ก็ตอบได้เลยว่า ไม่จริงค่ะ ถึงแม้ว่าแป้งเด็กอาจจะไม่ใช่สาเหตุทั้งหมดของการเกิดสิว แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวเพิ่มได้ เพราะเราดันไปใช้ผิดจุดประสงค์ และในเมื่อเรารู้สาเหตุแล้วว่ามันอาจจะทำให้เราเป็นสิว เราก็ไม่จำเป็นต้องเอาผิวของตัวเองไปเสี่ยงค่ะ

แนะนำว่าถ้าใครที่มีผิวแพ้ง่าย ผิวเป็นสิว แต่ก็อยากแต่งหน้า อยากได้ลุคใสๆ เดี๋ยวนี้ก็มีแป้งฝุ่น แป้งคุมมัน ที่ทำมาสำหรับผิวหน้าของเราโดยเฉพาะ อย่างแป้ง sasi Acne Sol Loose Powder แป้งฝุ่นสำหรับคนเป็นสิว เนื้อแป้งเค้าจะมีสีเขียวอ่อน เนียนละเอียด ช่วยพรางรอยแดงของสิวได้ ทาลงบนผิวแล้วไม่ไปทำให้สีเมคอัพเพี้ยนแน่นอน

นอกจากเนื้อแป้งที่เนียนละเอียดแล้ว อย่างที่บอกว่าน้องเค้าคือแป้งฝุ่นสำหรับคนเป็นสิว จะมาแบบธรรมดาก็คงไม่ได้ค่ะ เพราะเค้ามีส่วนผสมของสารสกัดจาก Cica ช่วยปลอบประโลมผิว และยังมี Salicylic Acid Encapsulation และ Tea Tree Oil ที่ช่วยป้องกันการเกิดสิวอีกต่างหาก และยังอ่อนโยนกับผิวมากๆ เพราะไม่มีแอลกอฮอล์ น้ำหอม และพาราเบน ใครที่ผิวแพ้ง่าย ใช้ได้แน่นอนค่ะ

ทำให้มั่นใจได้เลยว่า นอกจากจะช่วยคุมมัน ไม่อุดตัน ไม่ทำให้เกิดสิวแล้ว ยังไม่ทำให้ผิวแห้งเกินไปจนเสียสมดุลอีกด้วยค่ะ แถมราคาก็ยังน่ารักมาก กระปุกนึงแค่ 39 บาท ใช้ได้นานจนลืมเลย หาซื้อก็ง่าย เดินเข้า 7-11 ก็เจอแล้ว และยังมีขายที่ร้านวัตสัน อีฟแอนด์บอย และร้านค้าชั้นนำทั่วไปอีกด้วยนะ เรียกว่าเป็นแป้งฝุ่นถูกและดี เหมาะกับน้องๆ วัยเรียนมากเลยล่ะ

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น