นอกจากการกินอาหารที่มีประโยชน์และการออกกำลังกายแล้ว การนอนหรือการพักผ่อน ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญ ที่จะช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรงและสุขภาพดีค่ะ ถึงแม้เราจะรู้ว่าใน 1 วัน  เราควรหลับให้ได้ประมาณ 7-9 ชั่วโมง แต่เอาเข้าจริงแล้วหลายๆ คนก็ทำไม่ได้ใช่มั้ยล่ะ (พี่โอ๊ตก็ด้วยค่ะ 555) แล้วก็คิดว่าไม่เห็นจะเป็นอะไรนี่นา เราก็ยังใช้ชีวิตได้ วันนี้ก็เลยอยากให้ลองอ่าน 7 เหตุผลว่าทำไมเราควรนอนให้พอ ควรหลับให้มากขึ้นค่ะ แต่ถ้าใครนอนเยอะอยู่แล้วจะข้ามไปเลยก็ได้นะคะ

1.ช่วยคุมหรือลดน้ำหนักได้ 

มีการวิจัยว่าการนอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อวัน อาจจะทำให้น้ำหนักตัวของเราขึ้นได้ค่ะ รวมไปถึงค่า BMI หรือดัชนีมวลกายที่จะสูงขึ้นด้วย ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนได้ แถมการอดนอนยังทำให้ฮอร์โมนเกรลินเพิ่มขึ้น ทำให้เรารู้สึกหิวมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้แล้ว ถ้าเรานอนไม่พอ ก็จะรู้สึกอยากอาหารประเภทน้ำตาลและไขมันมากขึ้น เพราะรู้สึกว่าร่างกายขาดพลังงาน ทำให้ร่างกายเผาผลาญน้ำตาลผิดปกติ เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

2.ช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น

การนอนหลับส่งผลโดยตรงต่อการทำงานของสมองในด้านต่างๆ ทั้งการรับรู้ สมาธิ ความจำ หรือการพัฒนาทักษะต่างๆ ของตัวเรา มีงานวิจัยบอกว่าการนอนหลับที่เพียงพอ อาจช่วยให้ผลการเรียนดีขึ้น และทำงานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยค่ะ 

3.ช่วยให้เล่นกีฬาและออกกำลังกายได้ดีขึ้น

ใครที่ชอบออกกำลังกาย ชอบเล่นกีฬา ยิ่งควรต้องพักผ่อนให้เพียงพอค่ะ เพราะการนอนจะช่วยเพิ่มทักษะการตอบสนอง พลังของกล้ามเนื้อ ความอดทนของกล้ามเนื้อ รวมถึงทักษะในการแก้ปัญหาต่างๆ กลับกัน ถ้าเราอดนอนบ่อยๆ ก็จะทำให้กล้ามเนื้อเสี่ยงต่อการบาดเจ็บมากขึ้น และอาจจะทำให้เรารู้สึกไม่อยากออกกำลังกายด้วยค่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

4.ส่งผลต่อสุขภาพหัวใจ

การนอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมง อาจจะทำให้เราเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้ค่ะ และอาจจะทำให้ความดันโลหิตสูงได้ด้วย โดยเฉพาะกับคนที่มีอาการหยุดหายใจขณะหลับ แต่สำหรับผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุ กลับพบว่าการนอนหลับที่มากกว่า 9 ชั่วโมงต่อวัน อาจทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจและความดันโลหิตสูงได้ค่ะ

5.เป็นอาการหนึ่งของภาวะซึมเศร้า

การนอนไม่หลับถือเป็นอีกอาการหนึ่งที่พบในคนที่มีความวิตกกังวลมากๆ หรือเป็นภาวะซึมเศร้าค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าใครรู้สึกว่าตัวเองเริ่มนอนไม่หลับบ่อยขึ้นจนส่งผลต่อสุขภาพจิตของตัวเอง ก็แนะนำว่าให้ลองปรึกษาแพทย์จะดีกว่าค่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

6.ช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกัน

มีการศึกษาพบว่าการนอนหลับที่น้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน จะทำให้เราเป็นหวัดได้ง่ายขึ้นค่ะ และยังมีวิจัยอีกว่า ถ้าเรานอนหลับได้เพียงพอจะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนไข้หวัดใหญ่ดีขึ้นด้วย

7.ส่งผลต่ออารมณ์ของเรา

เวลาที่เราเหนื่อยมากๆ จะสังเกตุได้ว่าเราจะควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ยากขึ้นค่ะ อาจจะทำให้เราระเบิดอารมณ์ออกมาง่ายๆ หัวร้อนง่าย รวมถึงไม่รู้สึกขำกับเรื่องตลกที่คนอื่นเล่า และไม่รู้สึกเห็นใจใครในเวลานี้อีกด้วย นอกจากนี้แล้ว คนที่อดนอนบ่อยๆ ก็มักจะรู้สึกไม่ค่อยอยากเจอใคร ไม่อยากเข้าสังคม และยังรู้สึกเหงาได้ง่ายอีกด้วยค่ะ 

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

เทคนิคง่ายๆ ที่ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

ถึงแม้บางคนจะอยากนอนมากแค่ไหน แต่ทำยังไงก็นอนไม่หลับ ลองเอาเทคนิคง่ายๆ ไปลองปรับใช้กันดูค่ะ อาจจะเริ่มจากทีละข้อสองข้อก่อนก็ได้ ค่อยๆ ปรับไปเรื่อยๆ จนร่างกายเราเริ่มชินค่ะ 

  • พยายามตื่นให้เป็นเวลาในทุกๆ วัน
  • ออกไปเจอแสงแดดบ้างระหว่างวัน เพื่อให้ร่างกายของเราปรับตัวว่าเวลาไหนคือกลางวันและกลางคืน ส่งผลต่อการนอนหลับและการตื่นในแต่ละวัน
  • อย่างีบหลับระหว่างวันนานเกินไป โดยเฉพาะช่วงบ่าย
  • ออกกำลังกายก่อนนอนประมาณ 2-3 ชั่วโมง ไม่ควรออกกำลังกายแล้วนอนเลย เพราะร่างกายจะตื่นตัว กลายเป็นนอนไม่หลับแทนค่ะ
  • งดดื่มคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ในช่วงเย็น เพราะจะทำให้เราหลับยากขึ้น
  • เลิกเล่นมือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊ค รวมถึงการปิดทีวี อย่างน้อยครึ่งชั่วโมงก่อนเข้านอน เพราะแสงจากหน้าจอจะกระตุ้นสมองให้ตื่นตัว ทำให้หลับยากขึ้น
  • อาบน้ำอุ่น ฟังเพลงเบาๆ หรืออ่านหนังสือซักเล่ม เพื่อผ่อนคลายก่อนนอน
  • ปรับอุณภูมิห้องให้พอเหมาะ ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป
  • ปิดไฟก่อนเวลาเข้านอนซักพัก เพื่อให้สมองเข้าใจว่าได้เวลาที่ต้องนอนแล้ว
  • หลับตา ผ่อนคลายร่างกาย แล้วจดจ่อกับลมหายใจของตัวเอง จะช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้น

*แต่ถ้าใครลองทำแล้วยังรู้สึกว่านอนไม่หลับ ให้ลุกจากที่นอนของเรา แล้วหาอย่างอื่นทำจนกว่าจะเริ่มง่วง แล้วค่อยกลับมานอนค่ะ

นอกจากการอดนอนหรือนอนไม่พอ จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราโดยตรงแล้ว ก็อาจจะกลายเป็นปัญหากับคนอื่นด้วยเหมือนกันค่ะ อย่างเช่น ถ้าวันนั้นเราต้องทำงานกลุ่มหรือกิจกรรมกลุ่มร่วมกับเพื่อนๆ แต่นอนไม่พอจนสมองเบลอ ก็อาจจะทำให้คะแนนกลุ่มแย่ลงได้ หรือ ถ้านอนไม่พอแล้วไปขับรถ ก็อาจจะทำเกิดอุบัติเหตุได้ มีงานวิจัยบอกว่า การที่เราใช้ชีวิต 18 ชม.ต่อวัน เทียบได้กับการที่เรามีแอลกอฮอล์ในเลือดถึง 0.05% เลย เรียกว่าไม่ต้องกินเหล้าก็เมาได้ค่ะ เพราะฉะนั้นอย่าลืมว่าเราเองก็ยังต้องใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นๆ อย่าลืมเซฟสุขภาพตัวเองและคนรอบข้างด้วยนะคะ

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก :  https://www.healthline.com
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น