ผมของเราทำหน้าที่ปกคลุมหนังศีรษะเพื่อให้ความอบอุ่น ถ้าใครลองสังเกต ช่วงที่อากาศเย็นๆ ผมของเราจะไม่ร่วงมากเท่าไหร่ แต่พออากาศร้อนมากๆ เท่านั้นแหละ ร่างกายอันชาญฉลาดของเราก็จะเริ่มปล่อยให้ผมร่วงมากขึ้น เพื่อให้ร่างกายเย็นลงนั่นเองค่ะ

และแน่นอนว่า คงไม่มีใครอยากนั่งเฉยๆ มองดูผมของตัวเองร่วงไปหรอกจริงมั้ยคะ ลองมาดู 4 วิธีง่ายๆ ที่เราจะสามารถทำได้เพื่อไม่ให้ผมร่วงมากจนเกินไปค่ะ แถมยังเป็นวิธีธรรมชาติ ปลอดภัยแน่นอนค่ะ

1. นวดหนังศีรษะด้วยน้ำมันมะพร้าวอุ่นๆ

การนวดหนังศีรษะด้วยน้ำมันอุ่นๆ จะช่วยให้เรารู้สึกสบายหนังศีรษะมากขึ้น และน้ำมันมะพร้าวยังช่วยลดการสูญเสียโปรตีนในเส้นผมอีกด้วยค่ะ นอกจากนี้การนวดยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ และยังช่วยกระตุ้นรากผมให้งอกใหม่ได้อีกด้วยค่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

แนะนำว่าให้ทำ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ แล้วจะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้เลยค่ะ ยิ่งถ้าเรานวดทิ้งเอาไว้ข้ามคืน แล้วสระผมในตอนเช้า จะยิ่งรู้สึกได้เลยว่าผมของเราหนานุ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

2. กินอาหารที่มีประโยชน์และดื่มน้ำให้เพียงพอ

การทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็ส่งผลกับเส้นผมของเราเหมือนกันค่ะ เพราะเส้นผมเองก็ต้องการสารอาหารในการเจริญเติบโต เช่น ธาตุเหล็ก สังกะสี ไบโอติน ไนอาซิน วิตามินซี วิตามินดี โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 แนะนำให้ลองเพิ่มการกินถั่วระหว่างวันดูค่ะ ถ้าเป็นอัลมอนด์ก็จะดีมากๆ เลย เดี๋ยวนี้ก็หาซื้อได้ง่ายแล้วด้วย ส่วนใครที่คิดว่าอยากจะกินอาหารเสริม ก็แนะนำว่าให้ปรึกษาคุณหมอหรือเภสัชกรก่อนค่ะ เพราะบางคนซื้อกินเองแล้วผมร่วงมากกว่าเดิมก็มีนะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

นอกจากทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ก็อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำมากเกินไปค่ะ เพราะจะทำให้เส้นผมของเราเปราะบางและขาดหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอกับร่างกายของเรา แล้วก็ลองหาซื้อผลไม้ที่มีน้ำเยอะๆ ติดตู้เย็นไว้ จะเป็นแตงโม ส้ม หรือสับปะรดก็ได้ค่ะ

3. ว่านหางจระเข้

การดื่มน้ำว่านหางจระเข้ จะช่วยรักษาและป้องกันผมร่วงได้ค่ะ ส่วนว่านหางจระเข้สด หรือเจลว่านหางจระเข้ ก็ยังเอามาใช้หมักผมได้อีกด้วย เพราะว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติต้านเชื้อราและไวรัสต่างๆ ช่วยรักษารังแค ให้ความชุ่มชื้นแก่หนังศีรษะ และยังช่วยฟื้นฟูผมที่แห้งเสียด้วยค่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

4. มาสก์ผมด้วยไข่ไก่

ใช้ไข่ไก่ 2 ฟอง แอปเปิลไซเดอร์ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา และน้ำผึ้ง ½ ช้อนโต๊ะ ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ชโลมให้ทั่วหนังศีรษะ ทิ้งเอาไว้ 20 นาที แล้วล้างออก

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

สูตรนี้เวิร์คกับผมที่ร่วงง่ายมากๆ ค่ะ เพราะในไข่ไก่มีโปรตีนอยู่สูง ช่วยให้ผมมีน้ำหนักและลดการหลุดร่วง ส่วนแอปเปิลไซเดอร์  น้ำมันมะกอก และน้ำผึ้ง ก็ช่วยให้ผมแข็งแรง เงางามขึ้นด้วยค่ะ

5. หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อน

ไม่ว่าจะเป็นไดร์ เครื่องหนีบ เครื่องม้วนลอน พักเอาไว้ก่อนค่ะ เพราะการใช้ความร้อนเป็นประจำ จะทำให้ผมของเราบางและหลุดร่วงง่ายขึ้น  แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ไม่ควรใช้ความร้อนเกิน 180 °C และอย่าลืมใช้ผลิตภัณฑ์ปกป้องเส้นผมจากความร้อนทุกครั้งนะคะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

นอกจากทั้ง 5 วิธีนี้แล้ว การเปลี่ยนพฤติกรรมอื่นๆ อีกเล็กน้อย ก็ช่วยลดผมร่วงไปเยอะเหมือนกันค่ะ เช่น

  • รักษาหนังศีรษะให้สะอาดและแห้งอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้เหงื่อ ฝุ่น หรือสิ่งสกปรกต่างๆ เกาะอยู่นานเกินไป เพราะจะทำให้เกิดรังแคได้ แนะนำให้สระผมเป็นประจำ อาทิตย์ละ 3 ครั้งกำลังดีค่ะ  แต่ก็ลองดูตามความเหมาะสมของเส้นผมเราด้วยนะคะ
  • ถ้าสระผมก่อนนอนหรือมัดผม ต้องแน่ใจว่าเส้นผมและหนังศีรษะแห้งดีแล้ว เพราะความชื้นจะทำให้รากผมอ่อนแอและร่วงง่ายขึ้น
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดี  เป็นการช่วยกระตุ้นรากผมให้แข็งแรงอีกทางหนึ่งค่ะ

ดังนั้น ใครที่กำลังกังวลกับปัญหาผมร่วงเยอะในช่วงที่อากาศร้อน บอกเลยค่ะว่ามันเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ ยิ่งเวลาสระผมและผมร่วงออกมาเป็นกระจุกๆ คือเป็นทุกคนค่ะ โดยเฉพาะคนที่ผมยาวมากๆ ก็จะรู้สึกเหมือนผมร่วงเยอะเป็นพิเศษ นั่นก็เป็นเพราะความยาวผมนั่นเองค่ะ สิ่งสำคัญเลยก็คืออย่าเครียดมากจนเกินไป เพราะความเครียดเองก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมร่วงได้นะคะ

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : https://www.stylecraze.com
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น