ปัญหาหนึ่งที่สาวๆ หลายคนเจอเกี่ยวกับเรื่องประจำเดือน ก็คือการนับรอบเดือนนั่นเองค่ะ เรารู้อยู่แล้วว่ารอบเดือนของเรามักจะอยู่ที่ 28-35 วัน (นับจากวันที่ประจำเดือนมาวันแรก ถึงวันก่อนประจำเดือนจะมาครั้งต่อไป) แต่ปัญหาคือวันไหนกันแน่ล่ะ? บางคนต้องใส่แผ่นอนามัยกันไว้เป็นอาทิตย์ แต่พอไม่ใส่ปุ๊บ เมนส์มาทันที หัวจะปวด!

เพราะฉะนั้นการมีตัวช่วยเอาไว้ให้ชีวิตเราสะดวกขึ้น พี่โอ๊ตก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยค่ะ อย่างล่าสุดที่ได้ลองใช้ NCare โปรแกรมนับรอบเดือนที่อยู่ใน LINE OA ซึ่งเราทุกคนก็มีโปรแกรมไลน์กันอยู่แล้ว ไม่ต้องโหลดแอปฯ เพิ่มให้เสียเวลาเสียพื้นที่เลย วิธีใช้ก็ง่ายมากค่ะ

แค่กดเข้าไปที่เพิ่มเพื่อน แล้วกดค้นหาคำว่า @ncare (ต้องมี @ ด้วยนะคะ เดี๋ยวหาไม่เจอนะ!) จากนั้นกดตรงบันทึกประจำเดือนเพื่อลงทะเบียนก่อนค่ะ

ขั้นตอนการลงทะเบียน 

1. หน้าแรกก็จะเป็นนโยบายความเป็นส่วนตัว กด ต่อไป ได้เลย

2. จากนั้นใส่ข้อมูลส่วนตัวของเราลงไป

3. กรอกข้อมูลเกี่ยวกับประจำเดือนของเรา ไม่ว่าจะเป็น จำนวนวัน ปริมาณ ประจำเดือนครั้งล่าสุด และอื่นๆ 

4. เสร็จแล้วก็เข้าสู่ระบบได้เลย!

พอเข้าสู่ระบบแล้วก็ให้เราเข้าไปที่บันทึกประจำเดือนอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งตรงนี้เราสามารถเริ่มบันทึกประจำเดือนและกลับมาดูย้อนหลังได้ถึง 12 เดือน ซึ่งข้อมูลตรงนี้ก็จะทำให้โปรแกรมคำนวณประจำเดือนที่จะมาในครั้งต่อไปได้ค่ะ ทีนี้โปรแกรมก็จะแจ้งเตือนมาก่อนเพื่อให้เรารู้ตัวล่วงหน้าว่าประจำเดือนกำลังจะมาแล้วนะ

นอกจากจะเป็นโปรแกรมช่วยเตือนประจำเดือนแล้ว ก็ยังมีฟังก์ชั่นเรื่องน่ารู้ที่รวมความรู้เกี่ยวกับผู้หญิงโดยเฉพาะเอาไว้ด้วยค่ะ บอกเลยว่ามีครบแทบทุกปัญหาแล้วก็อ่านเข้าใจง่ายด้วย

แต่ถ้าใครมีปัญหาเกี่ยวกับรอบเดือนที่หาคำตอบไม่ได้ ไม่รู้จะไปถามใคร ก็สามารถแชทถามกับผู้เชี่ยวชาญในไลน์โดยตรงได้เลยค่ะ

นอกจากเรื่องนับรอบเดือนแล้ว ก่อนที่เมนส์จะมาก็อยากให้สาวๆ เช็กลิสต์เตรียมความพร้อมไว้เลยค่ะ พอเมนส์มาจริงๆ เราจะได้รับมือทัน ไม่ต้องวิ่งหาซื้อให้วุ่นวาย 

https://image.dek-d.com/contentimg/2023/oat/04Apr/Nosmen/06.jpg
https://image.dek-d.com/contentimg/2023/oat/04Apr/Nosmen/06.jpg
  • ผ้าอนามัย เช็กดูว่าเรามีครบตามที่ต้องการใช้มั้ย ทั้งแบบกลางวันและกลางคืน ใครมาเยอะอาจจะต้องมีผ้าอนามัยแบบกางเกงติดไว้ด้วย จำนวนที่มีเพียงพอกับที่เราใช้รึเปล่า ยิ่งวันแรกๆ ต้องเปลี่ยนหลายครั้งด้วยค่ะ ต้องเตรียมให้พร้อมเลย
  • ถุงน้ำร้อน/กระเป๋าน้ำร้อน สำหรับใครที่ปวดท้องเมนส์แบบไม่รุนแรงมาก การประคบกระเป๋าน้ำร้อนบริเวณท้องน้อยก็ช่วยได้มากเลยค่ะ ยิ่งเดี๋ยวนี้มีแบบชาร์จไฟได้ด้วย ไม่ต้องมานั่งต้มน้ำรอแล้ว
  • ยาแก้ปวดประจำเดือน คนที่รู้ตัวอาการปวดท้องเมนส์ของตัวเองรุนแรงทุกเดือน แนะนำว่าควรมียาแก้ปวดติดตัวเอาไว้เลยค่ะ แต่อยากให้เลือกยาที่ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนโดยเฉพาะ เพราะว่าจะระงับอาการปวดได้ดีกว่ายาแก้ปวดทั่วไปค่ะ

เดี๋ยวนี้ตามร้านขายยาก็มียาแก้ปวดประจำเดือนให้เลือกเยอะเลย ซึ่งอยากแนะนำสาวๆ ให้เลือกยาแก้ปวดประจำเดือนนิดนึงค่ะ โดยเลือกยาแก้ปวดประจำเดือนที่มีเม็ดยาขนาดเล็ก ทำให้ทานง่ายสำหรับสาวๆ ที่ทานยายาก ที่สำคัญคือต้องไม่กัดกระเพาะอาหารด้วย ปวดตอนไหนก็กินตอนนั้นได้เลยค่ะ แถมยาที่ดียังต้องออกแบบแผงยาให้เราฉีกแยกเป็นเม็ดๆ เอาไว้พกพาได้ด้วย ที่สำคัญกินแค่เม็ดเดียวก็ระงับอาการปวดได้ทั้งวันแล้ว ไม่ต้องพกยกแผง และแอบกระซิบว่าหนึ่งในยาแก้ปวดประจำเดือนที่พี่โอ๊ตแนะนำเขาได้รับรางวัลไอเทมในดวงใจของสาวๆ ด้วยนะ!

แม้ว่าการมีประจำเดือนอาจจะทำให้เราต้องเจอปัญหาจุกจิกตามมา แต่ถ้าเราเตรียมพร้อมไว้ตลอดเวลาก็ไม่มีอะไรยากเกินรับมือค่ะ เว้นแต่ว่าเราจะรู้สึกว่าร่างกายผิดปกติมากจริงๆ เช่น เมนส์ไม่มาหรือมาบ่อยเกินไป มีอาการปวดท้องน้อยรุนแรงแบบที่กินยาก็เอาไม่อยู่ ถ้าเป็นแบบนี้แนะนำว่ารีบไปพบคุณหมอจะดีที่สุดค่ะ

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น