สิวขึ้นรอบ ๆ ปากเกิดจากอะไร?

สิวขึ้นรอบ ๆ ปากเกิดจากอะไร?

มีใครกำลังเจอปัญหาสิวขึ้นรอบ ๆ  ปากกันบ้างคะ? พี่ลีน่าเชื่อว่าสิวประเภทนี้เป็นหนึ่งในปัญหากวนใจของใครหลาย ๆ คน เพราะทำให้เรารู้สึกเสียความมั่นใจ ไม่กล้าพูดคุยกับคนรอบข้าง หรือเผยผิวบริเวณที่เป็นสิว บางคนอาจจะพยายามใส่หน้ากากอนามัยเพื่อปกปิด  แต่สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวรอบ  ๆ  ปากคืออะไรกันล่ะ? วันนี้พี่ลีน่าจะพาทุกคนไปไขข้อสงสัยกัน! 

สิวรอบ  ๆ  ปากเกิดจาก:

  1. เกิดจากระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจนเปลี่ยน ทำให้ต่อมไขมันทำงานมากขึ้น ซึ่งมักจะเกิดขึ้นช่วงที่เรามีประจำเดือนหรือว่าตั้งครรภ์
  2. สกินแคร์ที่เราใช้อาจจะทำให้เกิดการอุดตัน ยิ่งเราล้างหน้าไม่สะอาด ล้างเมคอัพออกไม่หมด ก็ยิ่งทำให้อุดตันมากขึ้น และกลายเป็นสิวได้ค่ะ
  3. มีอาหารหลายอย่างเลยที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิว โดยเฉพาะของหวานที่ไปเพิ่มระดับอินซูลิน ทำให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง ใครที่เป็นสิวอยู่แล้วจะรู้สึกเลยว่ายิ่งอักเสบขึ้น อีกอย่างหนึ่งคืออาหารที่ทำจากนม จะไปกระตุ้นการผลิตแอนโดรเจน ทำให้ผิวผลิตไขมันส่วนเกิน และเกิดเป็นสิวขึ้นมา
  4. ใครที่ชอบจับหน้า จับบริเวณรอบปากบ่อยๆ ก็ทำให้เกิดสิวได้เหมือนกันค่ะ รวมไปถึงการใส่หน้ากากอนามัย สายคาดหมวกกันน็อค ที่ทำให้เกิดการเสียดสี แนะนำให้เปลี่ยนหน้ากากอนามัยบ่อยๆ และทำความสะอาดสายคาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกอุดตันใกล้ๆ ปากของเราค่ะ
  5. เวลาคุยโทรศัพท์แล้วหยิบขึ้นมาแนบแก้มแนบปาก หรือเอามือที่เพิ่งไถมือถือมาจับ ก็อาจะทำให้เกิดสิวรอบๆ ปากได้ค่ะ
Photo Credit:  Freepik
Photo Credit:  Freepik

ส่วนวิธีในการรักษาสิวรอบๆ ปาก ก็เหมือนกับจุดอื่นๆ บนใบหน้าเลยค่ะ คือล้างหน้าให้สะอาดทุกครั้ง ทายาแต้มสิว และผลัดเซลล์ผิวบ้าง ป้องกันการอุดตันของรูขุมขนค่ะ

พี่ลีน่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น