3 Tips ต้องรู้ก่อนซื้อยาสีฟัน!

เวลาที่เราจะซื้อยาสีฟันสักหลอด ทุกคนดูจากอะไรกันบ้างคะ? บางคนอาจจะดูที่ยี่ห้อ กลิ่น หรือสรรพคุณต่าง ๆ บนหลอด แต่วันนี้พี่ลีน่าจะมาแนะนำ 3 Tips สำคัญ ที่เป็นหัวใจในการเลือกซื้อยาสีฟันให้ดีต่อสุขภาพปากและฟันของเรา!

1. เลือกยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ 

ฟลูออไรด์มีความสำคัญมาก เพราะเป็นสารที่ช่วยสร้างเคลือบฟันให้แข็งแรง ช่วยป้องกันฟันผุ นอกจากนี้ฟลูออไรด์ยังทำหน้าที่คืนแร่ธาตุกลับเข้าสู่ฟัน ช่วยซ่อมแซมเคลือบฟันที่สึกหรอให้กลับมาแข็งแรง แต่ทั้งนี้เราก็ต้องเลือกยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ในความเข้มเข้มที่เหมาะสมนะคะ ทางองค์การอนามัยโลกได้แนะนำว่าควรแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ความเข้มข้น 1,000 – 1,500 ppm วันละ 2 ครั้ง เพื่อสุขภาพฟันที่ดี 

Photo Credit:  Freepik
Photo Credit:  Freepik

2.เนื้อของยาสีฟัน 

ยาสีฟันที่เราเห็นตามท้องตลาด จะมีเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกัน โดยสามารถแบ่งได้หลัก ๆ 3 ชนิด

  • แบบเนื้อครีม เนื้อยาสีฟันประเภทนี้จะมีความละเอียด ไม่เป็นอันตรายต่อผิวเคลือบฟัน
  • แบบเนื้อเจล เนื้อยาสีฟันชนิดนี้จะมีความละเอียดมากกว่าแบบเนื้อครีม สามารถใช้ได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อเคลือบฟัน และเหมาะกับคนที่มีอาการเสียวฟันเป็นพิเศษ
  • แบบผง ยาสีฟันลักษณะนี้ มีเนื้อหยาบ หากแปรงไม่ถูกวิธีหรือใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำลายผิวเคลือบฟัน และทำให้ฟันสึกกร่อนได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงเนื้อยาสีฟันชนิดนี้
Photo Credit: Freepik
Photo Credit: Freepik 

3.เลือกยาสีฟันตามปัญหาสุขภาพช่องปาก 

ปัจจุบันมียาสีฟันหลายรูปแบบที่ผลิตมาเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะจุดของผู้บริโภค เช่น ยาสีฟันที่ช่วยลดอาการเสียวฟัน ยาสีฟันที่ช่วยป้องกันฟันผุ ยาสีฟันที่ช่วยให้ฟันขาว ยาสีฟันที่ลดคราบหินปูน เป็นต้น ทุกคนสามารถเลือกแบบที่ตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพช่องปากของเราได้ แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมดูควบคู่ไปกับสองข้อแรกด้วยนะคะ

Photo Credit:  Freepik
Photo Credit:  Freepik
พี่ลีน่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น