ถ้าพูดถึงเครื่องดื่มที่หลายๆ คนชอบ กาแฟน่าจะเป็นอย่างแรกๆ ที่หลายคนนึกถึงเลยค่ะ เพราะว่าความวิเศษของมันคือช่วยให้ความสดชื่นกับร่างกาย ลดความง่วง ความเหนื่อยล้า แต่รู้มั้ยคะ ว่าตอนนี้มีวิจัยออกมาแล้วว่า กาแฟที่เรากินกันทุกๆ วัน อาจจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เราอยากใช้เงินได้มากขึ้นด้วย!

Image by rawpixel.com on Freepik
Image by rawpixel.com on Freepik

ข้อมูลนี้ถูกตีพิมพ์ใน Journal of Marketing โดย Dipayan Biswas หัวหน้าทีมวิจัย ได้ทำการทดสอบโดยให้คน 300 คน เลือกดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หรือไม่มีคาเฟอีน แล้วหลังจากทำการซื้อของเสร็จ ผู้วิจัยจะตรวจสอบใบเสร็จของทุกคนเพื่อดูปริมาณในการซื้อของค่ะ

Image by Freepik
Image by Freepik

จากการทดลองนี้พบว่าคนที่ดื่มคาเฟอีนใช้เงินค่อนข้างเยอะ และมีปริมาณในการซื้อสินค้ามากกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มเกือบ 50% แถมมีแนวโน้มที่จะซื้อของที่ไม่ค่อยจำเป็นมากกว่าด้วยค่ะ เพราะคาเฟอีนในกาแฟจะเข้าไปกระตุ้นสารที่เรียกว่า ‘โดปามีน’ ในสมองของเราและทำให้เรามีการควบคุมตัวเองน้อยลงกว่าเดิม จนเกิดการใช้เงินตามใจตัวเองนั่นเอง

Image by Freepik
Image by Freepik

ก่อนจะช้อปปิ้งครั้งต่อไป อย่าเพิ่งกินกาแฟนะคะ แล้วลองดูว่ามันจะช่วยให้เราประหยัดได้มากขึ้นกว่าเดิมรึเปล่า ใครคิดยังไงกับเรื่องนี้ ลองคอมเมนต์มาคุยกันได้เลย

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น