เด็กดีดอทคอม :: ประเทศไหนจะได้เป็น
Image: daknong.gov.vn

               กีฬาเอเชียนเกมส์ที่อินชอน เกาหลีใต้ กีฬาของชาวเอเชียจบไปแล้วอย่างมีกระแสมากมาย แต่ในส่วนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเราก็มีกีฬาภูมิภาคอาเซียน คือ SEAS GAMES ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ สองปี ครั้งล่าสุดปีที่แล้วมีเมียนมาร์เป็นเจ้าภาพ และปีหน้าสิงคโปร์ก็จะเป็นเจ้าภาพค่ะ แต่นอกจากกีฬาซีเกมส์แล้ว ยังมีกีฬาโรงเรียนระดับภูมิภาคด้วยนะ ชื่อว่า ASEAN Schools Games (ASG) การแข่งขันกีฬานักเรียนอาเซียน เป็นงานแข่งขันของกีฬานักเรียนประจำปี  (กลุ่มเป้าหมายหลักของเราคือนักเรียนของโรงเรียนกีฬา สถาบันการพลศึกษาจ้า) หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพกันใหมหมู่สมาชิกอาเซียน ได้แก่ บรูไน ลาว เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทยเราจ้า แต่ตอนนี้ (2557) ยังไม่ได้ร่วมแข่งขันครบทุกชาติสมาชิกนะคะ ขาดกัมพูชา เมียนมาร์จ้า

 
 (คนออกแบบโลโก้ของครั้งที่ 2 และ 4 เป็นคนเดียวกันหรือเปล่าเนี่ย)

          ASEAN Schools Games จัดกันมาตั้งแต่ปี 2009 แล้วค่ะ  ปีที่แล้วจัดที่ฮานอย เวียดนาม และปีนี้จะจัดที่เมืองมาริกินา (Marikina City) ฟิลิปปินส์ ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ค่ะ ทั้งนี้ก็เพื่อแลกเปลี่ยนกระชับความสัมพันธ์วัฒนธรรม และเพื่อความร่วมมือสนับสนุนเยาวชนในด้านกีฬาค่ะ  ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนอาเซียนอย่างเป็นทางการแบบนี้ จริงๆ ก็เคยมีการแข่งขันกีฬานักเรียนในหมู่สมาชิกในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าแยกกันจัดและแบ่งกันเป็นเจ้าภาพกันไปแต่ละชนิดกีฬา จนกระทั่งมีการเสนอให้ปรับการแข่งขันกีฬานักเรียนอาเซียนให้เป็นแบบซีเกมส์ และได้รับความเห็นชอบจากอาเซียนอย่างเป็นทางการจนเกิดกีฬา  ASEAN Schools Games ขึ้นครั้งแรกที่ไทยค่ะ


            ASEAN Schools Games มีการแข่งขันกีฬาสากลทั่วไป อย่างบาสเกตบอล ว่ายน้ำ วอลเลย์บอล Track and field เซปักตระกร้อ ปัจจัตสีลัต ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีชนิดกีฬามากขึ้นค่ะ พี่เกียรติแอบเสียดายนิดเดียวตรงที่ว่า กีฬานักเรียนนี้มีการคัดผู้เข้าร่วมแข่งขันขึ้นในหมู่นักเรียนโรงเรียนกีฬาและเยาวชนผู้มีดีกรีทางกีฬาเป็นหลัก (นักเรียนโรงเรียนอื่นๆ ก็ร่วมได้ตามแต่การเรียกตัว) แต่ถ้าได้มีการขยับขยายคัดแข่งกันก่อนในหมู่โรงเรียนทั่วประเทศ เฟ้นหาตัวแทนไปแข่งระดับโรงเรียนอาเซียน ก็คงเป็นการสนับสนุนกิจกรรมกีฬาให้คึกคักมากขึ้นในหมู่นักเรียน และทำให้เยาวชนไทยโดยรวมได้สนใจกีฬามากขึ้นด้วยค่ะ ถือว่าเป็นการพัฒนาวงการกีฬาไทยอีกทางด้วยนะ แต่อย่างไรพี่เกียรติก็เชียร์ทุกคนจ้า และนอกจาก ASEAN Schools Games แล้ว ก็ยังมี ASEAN University Games ด้วยนะคะ แถมระดับมหาวิทยาลัยนี้ก็จัดมาถึง 16 ครั้งแล้ว 

 
Image: daknong.gov.vn



           มีน้องๆ ชาว Dek-D คนไหนได้เคยทราบข่าว  ASEAN Schools Games ไหมคะ เพื่อนๆ ใครหรือโรงเรียนใดได้เคยส่งนักกีฬาไปบ้างจ๊ะ 



 
แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
- southeastasiansports.blogspot.com/p/asean-school-games.html
- aseanschoolsgames.com/
- newsinfo.inquirer.net/633004/marikina-to-host-asean-school-games
- dpe.go.th/news/preview.php?mode=1&news=NTYwODAwMDAwMDM5JmFtcDs1NjA3MDAwMDAwMDE=
- mssmmoeartistik.blogspot.com/2013/07/majlis-perasmian-kejohanan-5th-asean.html
- daknong.gov.vn/TinTuc/tintuc/Lists/Posts/Post.aspx?CategoryId=1&ItemID=23351
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด