น้องๆ ชาว Dek-D รู้จัก อาเซียน กันอยู่แล้ว่ไหมคะ แล้วก็คงรู้จัก "เอเชียตะวันออกเฉียงใต้" ด้วย เวลาเราพูดถึงสองคำนี้...อย่างไรเราก็นึกออกว่าหมายถึง 10 ประเทศแถบใกล้เคียงบ้านเราในภูมิภาคเดียวกับเราเนอะ แต่นอกจากคำว่า เอเชียตะวันอกเฉียงใต้ แล้ว เรายังเรียกรวมดินแดนในแถบนี้ได้ว่าอะไรอีกบ้างนั้น พี่เกียรติขอพาไปเรียนรู้ร่วมกัน เผื่อเราไปเจอคำเหล่านี้ในตำราเรียน หนังสือใดๆ หรือได้ยินจากไหน เราจะได้ไม่พลาด และเข้าใจมันค่ะ 
 
สุววรณภูมิ

              มีเอกสารโบราณต่างๆ กว่า 2,500 ปีมาแล้วทั้งจากสายอินเดีย ลังกา เปอร์เซีย ที่เรียกดินแดนในแถบบ้านเรานี้ว่า "สุวรรรภูมิ" ซึ่งหมายถึง แผ่นดินทอง ซึ่งเชื่อกันว่าหมายถึงว่า ดินแดนที่สมบูรณ์ เต็มไปด้วยอาหาร ป่าไม้ และแร่ธาตุชั้นดี  เป็นที่ต้องการของชาวต่างชาติมาแต่โบราณกาล สุวรรณภูมิเป็นคำที่หมายรวมถึงหลายชาติพันธุ์ในแถบเดียวกันนี้ทั้งหมด ที่ใช้ชีวิตในพื้นที่ที่ขนาบด้วย 2 มหาสมุทร คือ มหาสมุทรแปซิฟิกด้านทิศตะวันออก กับมหาสมุทรอินเดียด้านตะวันตก มีบันทึกว่าสมัยพระเจ้าอโศกมหาราชก็เคยส่งพระโสณเถระและพระอุตตรเถระมาเผยแผ่พุทธศาสนายังดินแดนที่ชื่อ สุวรรณภูมิ (ยังคงมีการตีความว่าสุวรรณภูมิที่พระเจ้าอโศกส่งสมณทูตมานั้น เป็นไปได้หลายพื้นที่นะ ตั้งแต่อินเดียเอง แถบมลายู หรือแถวเมียนมาร์) ในบันทึกชาวฮั่น (จีนโบราณ) ก็เอ่ยถึงดินแดนแถบนี้ว่า  จินหลิน หรือ กิมหลิน ก็แปลว่าแผ่นดินทองเหมือนกัน
 

            แม้ว่าจะมีบันทึกเกี่ยวกับดินแดนสุวรรณภูมิในตำนานหรือจารึกแถบตะวันตก อินเดีย และจีนก็ตาม แต่ในตำนานหรือจารึกในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บ้านเราเองกลับไม่ค่อยมีหลักฐานนะคะ จึงยังมีผู้โต้แย้งทฤษฎีสุวรรณภูมิว่าอยู่ที่ไหนกันแน่อยู่เรื่อยๆ แต่ถ้าเราเชื่อว่าสุวรรณภูมิคือแถบบ้านเรา ตามข้อมูลเท่าที่ตอนนี้เชื่อถือกันมากที่สุดก็ถือว่า สุวรรณภูมิ คือบริเวณผืนแผ่นดินใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นี้เองค่ะ

 
อินโดจีน
 
      Indochina  เป็นชื่อเรียกที่นักวิชาการเรียกดินแดนที่ขนาบด้วยประเทศ อินเดีย และจีน ซึ่งนอกจากขนาบข้างทางภูมิศาสตร์แล้ว อีกทั้งยังรับวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศมาประยุกต์จนกลมกลืนอีกด้วย เป็นชื่อเรียกที่ปรากฎในช่วงยุคล่าอาณานิคม มาจากภาษาฝรั่งเศสคำว่า Indochine ซึ่งปัจจุบันคำนี้มีนิยามแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือ

     (1) อินโดจีนของฝรั่งเศสตามที่มาของชื่อที่ก็คือประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส ได้แก่ กัมพูชา ลาว เวียดนาม มักกล่าวอ้างถึงในแง่ประเด็นสงครามอินโดจีน

      (2) ในทางภูมิศาสตร์ หมายถึงพื้นที่ผืนใหญที่ขนาบข้างด้วยอินเดีย และจีน ซึ่งก็จะรวมไทย เมียนมาร์  และพื้นที่ในคาบสมุทรมลายู (สิงคโปร์ และมาเลเซียบางส่วน) ซึ่งในความหมายหลังนี้เป็นความเข้าใจในปัจจุบันมากกว่าค่ะ ก็เรียกว่าเป็นส่วนใหญ่ของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปัจจุบันแล้วค่ะ 

Image: PHGCOM, commons.wikimedia.org
                                                                           Image: Scottish Geographical Magazine, 1886
 
 
เอเชียอาคเนย์
     
         สำหรับพี่เกียรติ คำว่าเอเชียอาคเนย์นี้ ดูเป็นคำเก๊าเก่ามากๆ เลยล่ะ แถมถ้าไม่ค่อยสนใจประวัติศาสตร์เท่าไหร่ พี่ว่าพวกเราหลายๆ อาจไม่รู้จักคำนี้กันก็ได้เนอะ  

เอเชียอาคเนย์ 
 
เอเชีย ก็คือ asia คำฝรั่งนี่แหละค่ะ แต่คำว่า อาคเนย์  มาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า ทิศตะวันออกเฉียงใต้ แม้ว่าในความคิดพี่เกียรติคำนี้จะดูเก่ามาก แต่ทั้งคำว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เรานิยมเรียกกันในปัจจุบัน และคำว่า เอเชียอาคเนย์ นี้ ล้วนเพิ่งปรากฎใช้เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อกำหนดชื่อเรียกพื้นที่ในแถบนี้ทั้งหมดเองค่ะ 

ภาพหน้าปก สุภัทรดิศ ดิศกุล : แปลและเรียบเรียง, สมาคมประวัติศาสตร์ฯ จัดพิมพ์โดยการสนับสนุนของกองทุน วอลเตอร์ เอฟ เวลลา, 2549 (พิมพ์ครั้งที่4)


 
อุษาคเนย์

        พี่เกียรติว่า "เอเชียอาคเนย์" นี่ก็ไม่ค่อยมีคนนิยมใช้แล้วนะ เจอ "อุษาคเนย์" เข้าไปอีก เริ่มสับสนแฮะ ฮ่าๆ อาจเป็นเพราะ อุษาคเนย์ คำนี้มันดูสละสวยกว่า อ่านแล้วรู้สึกเหมือนภาษาที่ใช้ในกาพย์กลอน เลยพาลคิดไปว่าน่าจะเป็นคำเก่าแก่กว่า เอเชียอาคเนย์ แต่จริงๆ เป็นคำใหม่กว่าอีกนะคะ มีอธิบายไว้ชัดเจนในบทความของคุณสุจิตต์ วงษ์เทศ พี่เกียรติขอยกส่วนหนึ่งนี้มาเลยนะคะ 

 
   
          "อุษาคเนย์ เป็นชื่อที่คุณไมเคิล ไรท์ ผูกขึ้นจากภาษาบาลี-สันสกฤต ตั้งใจจะหมายถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้... เพื่อใช้แทนคำว่าเอเชียอาคเนย์ ซึ่งหัวมังกุ ท้ายมังกร เพราะเอเชียเป็นคำฝรั่งได้จากคำบาลี-สันสกฤต อุษา (เช้าตรู่, ตะวันออก) กับ อาคเนย์ (ทิศตะวันออกเฉียงใต้) 
          ทั้งนี้โดยไม่มีเจตนาสร้างศัพท์บัญญัติขึ้นใหม่ให้วงการใดๆ แค่ผูกคำใช้เองในข้อเขียนของเขาเองที่ลงพิมพ์เฉพาะนิตยสารรายเดือนศิลปวัฒนธรรม ช่วงเริ่มต้นราว 30 กว่าปีมาแล้วเท่านั้น..." มติชนรายวัน ฉบับประจำวันอังคารที่ 4 กันยายน 2555 -อ้างอิง
      
          



         อุษาคเนย์ ในทางภาษาแล้วจริงๆ คำว่า อุษา  มีความหมายว่า รุ่งอรุณ รุ่งเช้า แสงตะวันยามรุ่ง มองๆ แลๆ แล้วเมื่อรวมกับ อาคเนย์ ที่แปลว่าทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ก็แปลแบบง่ายๆ ว่า ทิศอาคเนย์แห่งอรุณรุ่ง ซึ่งก็ยังไม่ได้หมายความว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยตรงเสียทีเดียว แต่ก็มีผู้พิจารณาว่า อุษา ในที่นี่อาจตีความหมายได้ว่าหมายถึง ตะวันออก หรือ เอเชีย
(อุษา = อรุณรุ่ง = แสงแดดเริ่มส่อง = ตะวันออก = เอเชีย*)  

            พี่เกียรติก็ไม่ใช่ผู้รู้ทางภาษาเสียด้วย แต่โดยสรุปแล้ว อุษาคเนย์ ในความเข้าใจทั่วไปตอนนี้ก็คือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นี้แหละค่ะ 

   *มีข้อสันนิษฐานหนึ่งว่า asia อาจเป็นภาษากรีก ที่มาจากคำว่า asus ในภาษาอัสซีเรียที่หมายความว่า ตะวันออก 
 
ภาพหน้าปก ปรานี วงษ์เทศ, เรือนแก้วการพิมพ์, 2543. 
ภาพหน้าปก วรรณวรรธน์, ณ บ้านวรรณกรรม, 
ภาพหน้าปก เริงวุฒิ มิตรสุริยะ, ยิปซีสำนักพิมพ์, 2557.



             ถ้าเราข้ามคำว่าสุวรรณภูมิ และอินโดจีนไป เพราะอาจจะไม่สามารถอ้างถึงประเทศในอาเซียนได้ทั้งหมด พอเรามาดูระหว่างคำที่เหลือ คือ  เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียอาคเนย์ และอุษาคเนย์  ผู้รู้หลายๆ คนอาจนิยมใช้คำว่า "อุษาคเนย์" มากกว่า ด้วยคำสละสลวยกว่า เพราะทั้งคำว่า  เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียอาคเนย์ เป็นการรวมคำข้ามภาษา  เอเชียอาคเนย์ คือการรวมกันของคำฝรั่งและแขก (asia + สันสกฤต) และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็รวมกันระหว่างฝรั่งและไทย (asia + ตะวันออกเฉียงใต้/ไทย) รวมคำข้ามภาษาไม่สละสลวยเท่า อุษาคเนย์ ที่เป็นภาษาแขกสมาสกันเองอย่างสวยงามว่างั้น
             
         พี่เกียรติขอเล่าคร่าวๆ ถึงความหมายของ 4 คำนี้นะจ๊ะ อยากรู้เพิ่มเติมต้องติดตามในหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ชาติไทยของน้องๆ นะจ๊ะ แต่เอ๊ะ ตอนนี้ได้เน้นสาระประวัติศาสตร์หรือเปล่านะ เห็นหลายๆ คนต้องนั่งตอบคำถามสาระพลเมืองกันหัวหมุนเลยนี่ 
 

น้องๆ ชาว Dek-D รู้จักคำไหนกันบ้างเอ่ย? 


 
แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
    - th.wikipedia.org/wiki/ทวีปเอเชีย
    - en.wikipedia.org/wiki/Indochina
    - en.wikipedia.org/wiki/Indochina_Wars 
    - 164.115.22.25/ojs222/index.php/tuj/article/download/201/203
    - sujitwongthes.com/2012/09/siam04092555/ (อ้างอิง) 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
~@'ThIeFy'@~ Member 26 ธ.ค. 57 15:43 น. 3

ขอบคุณคะ อยากให้ลงบทความแบบนี้เยอะๆคะ แบบพวก apec asean recp ttp aec อะไรแบบนี้อะคะ ว่ามีไปทำไม แตกต่างยังไง 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด