5 หนังควรดู แล้วจะเปลี่ยนใจอยากไป "เรียนต่อเมืองนอก"

        ใกล้จะหมดเทอมสองแล้ว น้องๆ หลายคนที่กำลังเล็งทุนเรียนต่อนอกก็ควรเตรียมตัวฟิตอ่านหนังสือกันตั้งแต่ต้นปีเลยนะคะ เพราะช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม โครงการแลกเปลี่ยนต่างๆ จะเริ่มเปิดรับสมัครกันแล้ว
        แต่ถ้าใครยังลังเลใจ ไม่ชัวร์ว่าไปแลกเปลี่ยนแล้วจะเจออะไรบ้าง คุ้มไหมกับเงินที่เสียไป "พี่น้อง" ขอแนะนำให้ลองหาหนัง 5 เรื่องนี้มานั่งดู รับประกันว่าจะอยากเก็บกระเป๋าไปเรียนต่อนอก ณ เดี๋ยวนั้นเลย
 

1. Persepolis (2007)


2.4.7 Films
 
        อนิเมชั่นขาวดำฝีมือชาวฝรั่งเศสพูดถึงชีวิตจริงของเด็กสาวชาวอิหร่านที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในช่วงความขัดแย้งทางการเมือง และผู้หญิงต้องสวมฮิญาบโดยไม่มีข้อยกเว้น พ่อแม่ของเธอส่งเธอไปแลกเปลี่ยนที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย ในตอนแรกก็เกิด Culture Shock เธอรู้สึกแปลกใจกับอิสรภาพหวือหวาของวัยรุ่นที่นั่น แต่พอเธอเริ่มปรับตัวเข้ากับสังคมที่นั่นได้ก็ต้องกลับมายังบ้านเกิด และปรับตัวอีกครั้ง
        หนังเรื่องนี้อาจจะดาร์กและซิเรียสนิดหนึ่ง แต่ให้บทเรียนกับเราเรื่องการปรับตัวข้ามวัฒนธรรมได้ดีทีเดียว
 

2. Lost in Translation (2003)


Focus Features
 
        หนังเรื่องนี้อาจโตไปนิดสำหรับน้องๆ และไม่ได้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยน แต่ก็ถือเป็นหนังที่นำเสนอความรู้สึกและประสบการณ์ในการอยู่แปลกที่เหมือนกัน
        หนังเรื่องนี้พูดถึงนักแสดงชาวอเมริกันวัยกลางคนที่ต้องมาถ่ายโฆษณาวิสกี้ กับสาวน้อยวัยเพิ่งเรียนจบที่ถูกแฟนนักถ่ายรูปกระเตงมาทำงานด้วยในโตเกียว สองคนนี้มาเจอกันและได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ Culture Shock แบบงงๆ ระหว่างวัฒนธรรมแบบอเมริกันและแบบญี่ปุ่น
        ถือเป็นหนังดูสบายๆ ไม่ซิเรียส และได้รับรางวัลการันตีเยอะพอสมควรค่ะ
 

3. Outsourced (2006)


ShadowCatcher Entertainment
 
        หนังแนวคอเมดี้ที่พระเอกหล่อมาก (ผิดๆ) พูดถึงผู้จัดการหนุ่มรูปหล่อชาวอเมริกันที่โดนจับย้ายไปแก้ปัญหาพนักงานคอลเซนเตอร์ที่อินเดีย แน่นอนว่าช็อกสิคะ นอกจากปัญหาเรื่องการทำงานที่เขาต้องแก้แล้ว ยังมีปัญหาเรื่องความต่างวัฒนธรรมที่เขาต้องรับมืออีกด้วย
        ปล. มีซีรี่ส์ชื่อเดียวกันด้วยนะ
 

4. The Spanish Apartment (2002)


Bac Films
 
        หนังฝรั่งเศสอีกเรื่องที่นำเสนอชีวิตของนักเรียนแลกเปลี่ยนชายชาวฝรั่งเศสวัย 24 ปี ที่ต้องมาอยู่อพาร์ตเมนต์ร่วมกับเพื่อนนักศึกษาจาก 6 ประเทศ นำทีมโดยอังกฤษ อิตาลี เบลเยี่ยม เยอรมนี สเปนและเดนมาร์ก สังเกตว่า 7 คนรวมพระเอกด้วยนี่พูดคนละภาษากันเลยนะ
        ตลอดทั้งเรื่อง นอกจากพระเอกจะต้องรับมือกับ Culture Shock ที่เกิดขึ้นแล้วยังต้องหัวปั่นกับรูมเมท 6 ชีวิตที่ดันพูดกันคนละภาษาเสียนี่ แต่เหมือนอย่างที่เทรลเลอร์ว่านั่นแหละค่ะ ถึงจะพูดกันคนละภาษาแต่เข้าใจกันได้นะ
 

5. Foreign Student (1994)


Carthago Films S.a.r.l.
 
        หนังฝรั่งเศส (อีกแล้วเรอะ!) พูดถึงนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวฝรั่งเศสที่ไปอเมริกาแล้วดันตกหลุมรักสาวชาวแอฟริกันอเมริกัน แต่เนื่องจากเรื่องเกิดขึ้นในปี 1955 ซึ่งเป็นช่วงที่สังคมอเมริกันตอนนั้นยังมีการเหยียดผิวอย่างรุนแรงอยู่ ทำให้ความรักของเขาเป็นเหมือนรักต้องห้าม
 
        เพราะการแลกเปลี่ยนคือการไปเรียนรู้วัฒนธรรมและรู้จักการปรับตัวเข้าหาคนที่มีพื้นเพต่างจากเรา จึงอาจเป็นเรื่องที่ฟังดูน่ากลัวอยู่บ้าง แต่มันไม่ยากขนาดนั้นหรอกค่ะ ดูหนัง 10 เรื่องยังไม่เท่าไปสัมผัสประสบการณ์แลกเปลี่ยนด้วยตัวเอง จริงมั้ยคะ?
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด