Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

18 เรื่องน่ารู้กับเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 18 #AsianGames2018 เตรียมโบกธงไทยได้เลย!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

en.asiangames2018.id
ชาว Dek-D เตรียมโบกธง!
 
มหกรรมกีฬาของชาวเอเชียกำลังเริ่มแล้วนะจ๊ะ เอเชียนเกมส์” ( Asian Games 2018) ตอนนี้นักกีฬาและทีมสตาฟฟ์ส่วนใหญ่คงถึงประเทศเจ้าภาพกันแล้ว และประเทศเจ้าภาพก็ไม่ได้ใช่เอเชียไกลที่ไหน แต่เป็นเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างอินโดนีเซียนี่เองจ้า พี่เกียรติก็เลยนำข้อมูลการแข่งขันครั้งนี้มาฝากและมาเตรียมเชียร์ทีมไทยกันนะจ๊ะ

ทีมแฮนบอลหญิงไทย
Image: 
en.asiangames2018.id

1) กีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 เป็นการจัดแข่งขันครั้งที่ 18 (XVIII Asian Games; the 18th Asian Games) ในชื่อ “จาการ์ตา ปาเล็มบัง 2018” (Jakarta Palembang 2018) กำหนดการอย่างเป็นทางการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 สิงหาคม – 2 กันยายน
 
พิธีเปิด 18.8.18




2) อินโดนีเซีย เป็นเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 2 ในรอบ 56 ปี (ครั้งแรกจัดในปี 1962 เอเชียนเกมส์ครั้งที่ 4 จัดที่จาการ์ตา) โดยครั้งนี้มีเมืองเจ้าภาพรับรอง 2 เมืองที่กรุงจาการ์ตา (อยู่บนเกาะชวา) และเมืองปาเล็มบัง (อยู่บนเกาะสุมาตรา) นับว่าเป็นครั้งแรกที่จัดเมืองรับรองเป็น 2 เมือง

สังเกตจุดดาวได้จ้า เมืองปาเล็มบังอยู่ในจังหวัดสุมาตราใต้
 

3) เมืองหลักที่ใช้จัดการแข่งขันอยู่คนละเกาะ การเดินทางระหว่างสองเมืองนี้ด้วยเครื่องบินใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง หากเดินทางด้วยรถใช้เวลาถึงประมาณ 13 - 14 ชั่วโมง




4) เดิมจริง ๆ แล้วเจ้าภาพที่จะจัดเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 18 นี้ คือ เวียดนาม แต่เวียดนามประกาศถอนสิทธิ์การจัดการแข่งขันไปเมื่อปี 2557 เนื่องจากสถานการณ์ความไม่พร้อมด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งประเมินแล้วว่าอาจเป็นผลลบต่อทั้งภาพลักษณ์และการเงินของประเทศมากกว่าถ้าทู่ซี้จัดต่อไป มีข่าวคนเวียดนามก็ค่อนข้างพอใจที่รัฐตัดสินใจยกเลิก

5) เอเชียนเกมส์ 2018 มีประเทศเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนทั้งสิ้น 45 ประเทศ โดยเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะแข่งในนามทีมรวมเฉพาะกิจ (Unified Korea) บางชนิดกีฬา (แต่นับแยกประเทศนะ รวมกันแค่บางชนิดกีฬาเท่านั้น)

ถ้าทีมนี้ชนะก็จะเป็นธงลาย 2 เกาหลีชักสู่ยอดเสาเวลารับเหรียญจ้า

6) เอเชียนเกมส์ 2018 ครั้งนี้จัดแข่งขันถึง 40 กลุ่มกีฬา (ในแต่ละกลุ่มอาจแยกประเภทชนิดไปอีก) โดยกีฬาแรกสุดที่เริ่มแข่งกันไปแล้วคือ ฟุตบอล เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยทุกชนิดกีฬาจะแข่งถึงรอบทุกท้ายจบก่อนวันพิธีปิด ยกเว้นไตรกีฬาที่จะเป็นกีฬาสุดท้ายที่แข่งขึ้นเสร็จสิ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน ซึ่งเป็นวันพิธีปิดนั่นเอง (ปกติก็จะมีพิธีมอบเหรียญทองไตรกีฬากันในสนามพิธีปิดเลยจ้า)



7) นอกจากนี้ยังมี กีฬาสาธิตอีก 2 ชนิดกีฬา คือ อีสปอร์ต (eSports) และ canoe polo (โปโลที่พายเรือเล่น) โดย 6 เกมที่นำมาสาธิตในอีสปอร์ต ได้แก่ Arena of Valor, Clash Royale, Hearthstone,
League of Legends, Pro Evolution Soccer และ StarCraft II

8) ถ้าไม่นับประเทศเจ้าภาพ จีนส่งนักกีฬาลงแข่งขันถึง 893 คน และไทยเราก็เป็นรองถัดมาส่งนักกีฬาเข้าแข่งถึง 825 คน ส่วนอินโดนีเซียเอง ส่งนักกีฬาลงแข่งขันถึง 964 คนจ้า

9) สัญลักษณ์ของครั้งนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากรูปร่างของสนามกีฬาหลัก Gelora Bung Karno (สนามกีฬาหลักเกอโลราบุงการ์โน) ประกอบด้วยประกาย 8 เส้น มีสัญลักษณ์พระอาทิตย์ของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (Olympic Council of Asia: OCA) อยู่ตรงกลาง ซึ่งรวมกันเพื่อแสดงถึงแรงพลังแห่งเอเชียที่จะแผ่ขยายไปสู่สายตาคนทั้งโลก



10) มาสคอตเอเชียนเกมส์ 2018 นี้ เป็นสัตว์ 3 ชนิดที่สื่อถึงการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่ต้องมีทั้งไหวพริบ ความว่องไว และพลัง ได้แก่ นกปักษาสวรรค์ กวางบาแวน และแ รดชวา โดยมาสคอตแต่ละตัวจะนุ่งผ้าและลายผ้าแบบพื้นเมืองจ้า



นกปักษาสวรรค์ (Bird of Paradise) ชื่อ บินบิน (Bhin Bhin)
เป็นสัญลักษณ์ของความมีไหวพริบมีชั้นเชิงกลยุทธ์
กวางบาแวน (Bawean deer) ชื่อ อาตุง (Atung)
เป็นสัญลักษณ์ของความว่องไว
แ รดชวาหรือแ รดนอเดียว (single-horned rhinoceros; Rhinoceros Sondaicus) ชื่อ กาก้า (Kaka)
เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแรงทรงพลัง



11) คำขวัญเอเชียนเกมส์ 2018 คือ “แรงพลังของเอเชีย” (Energi Asia; energy of Asia) ซึ่งรัฐบาลอินโดนีเซียก็หวังว่าการจัดการแข่งขันครั้งนี้จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ของชาติและผลักดันอินโดนีเซียให้มีบทบาทบนเวทีโลกมากยิ่งขึ้น

12) สนามกีฬาหลักจะอยู่ที่จาการ์ตา ชื่อ Gelora Bung Karno Main Stadium (สนามกีฬาหลักเกอโลราบุงการ์โน) ใช้ในการจัดพิธีเปิด - ปิด และแข่งขันกีฬากลุ่มกรีฑา ซึ่งสนามนี้สร้างเสร็จในปี 1962 หรือก็คือสร้างขึ้นในสมัยจัดเอเชียนเกมส์ครั้งแรกของอินโดฯ นั่นเอง สนามนี้ผ่านร้อนผ่านหนาวอยู่กับการจัดกีฬาระดับนานาชาติมาหลายเกมเลยทีเดียว

13) เมืองปาเล็มบัง เป็นเมืองเก่าแก่และเป็นเมืองใหญ่สุดลำดับที่เจ็ดของอินโดนีเซีย เป็นเมืองที่มีศักยภาพ มีสนามบินนานาชาติ และสร้างโรงแรมเพิ่มเติมถึง 20 แห่งเพื่อรองรับทีมนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ รวมถึงปรับปรุงสนามกีฬา Gelora Sriwijaya Stadium (Jakabaring Stadium) เพื่อรองรับการแข่งขันด้วย



14) แม้จะมีการลงทุนสร้างสาธารณูปโภคและการคมนาคมเพิ่มเติมในเมืองแข่งขันทั้ง 2 เมือง เช่น อุโมงค์ ทางลอด แต่จาการ์ตาเป็นเมืองหลวงของอินโดนีเซียอยู่แล้ว และก็เคยจัดการแข่งขันกีฬาใหญ่ ๆ มาก่อน ดังนั้นรัฐบาลอินโดฯ จึงทุ่มงบถึงประมาณ 2 หมื่นกว่าล้านบาท (676 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เฉพาะเพื่อสร้างรถไฟฟ้า (Palembang LRT) ในเมืองปาเล็มบังมี โดยเชื่อมจากสนามบิน Sultan Mahmud Badaruddin II International Airport ไปยังศูนย์กีฬา Jakabaring Stadium Complex โดยหลังจากจบการแข่งขัน พื้นที่โดยรอบรถไฟฟ้านี้ก็ขยายตัวและมีมูลค่าการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมรอบเมืองเพิ่มขึ้น 

15) ไม่ใช่แค่รถไฟฟ้า แต่ทั้งสนามกีฬาเดิมที่ปรับปรุงและสร้างใหม่ รวมถึงโครงสร้างภูมิทัศน์ต่าง ๆ สวนพักผ่อน ทางเท้าและเส้นทางจักรยาน ทางรัฐบาลอินโดนีเซียก็มีแผนที่จะให้ประชาชนเข้ามาใช้ออกกำลังกาย จัดกิจกรรม และเล่นกีฬาได้ฟรีอีกด้วย เป็นพื้นที่สีเขียวเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตให้ชาวอินโดนีเซียต่อไปในอนาคต

16) หนึ่งในเพลงหลักเพลงแรกอย่างเป็นทางการของเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ชื่อ Energy18 - Bright As The Sun ค่ะ เพลงเป็นภาษาอินโดนีเซียและมีท่อนภาษาอังกฤษ เพราะมากจ้า ท่อนภาษาอังกฤษก็ความหมายดีมาก ๆ สื่อถึงตัวมหกรรมกีฬาครั้งนี้และยังคงความศรัทธาไว้ด้วย
 
“Don't Waste Your Time
Raise the Energy, You'll Shine
And Give Your Best
Let God do the Rest

We Deserve to be the One
And Fight Your Fears, Come on”

 
https://www.youtube.com/watch?v=LGX529X8pAg

17) มีอีกหนึ่งเพลงหลักในการแข่งขัน ชื่อ Reach for The Stars (Meraih Bintang) เป็นเพลงภาษาอินโดนีเซีย จังหวะเพลงออกโจ๊ะ ๆ แต่ทันสมัยมากเลยค่ะ พี่ก็อธิบายไม่ถูกปกติไม่ค่อยฟังเพลง น้อง ๆ ลองฟังดูนะคะ ชื่อเพลงนี้คล้ายชื่อในสมัยเอเชียนเกมครั้งที่ 13 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพด้วยนะคะ (ชื่อ Reach for The Star ดาวน้อยกว่าหน่อย ฮ่า ๆ ตอนนั้น ทาทา ยัง เป็นคนร้องในพิธีเปิด เกิดทันกันไหม?) และยังมีเพลงหลักของเอเชียนเกมส์ครั้งนี้อีกหลายเพลง และหลายเพลงก็มีการแปลเป็นภาษาอื่นในเอเชีย (โดยคนจากประเทศนั้น ๆ) เพื่อแสดงถึงพลังแห่งเอเชียด้วยค่ะ
https://www.youtube.com/watch?v=1ak17RxcqBQ
https://www.youtube.com/watch?v=LbHzCe7Sp_c

https://www.youtube.com/watch?v=60qzpFxbvJM
(เพลง Bright As The Sun เวอร์ญี่ปุ่นเท่มากๆๆๆๆ)

 

18) ปีนี้บ้านเราช่อง เวิร์คพอยท์ และ PPTV HD เป็นผู้ถ่ายทอดการแข่งขันทางโทรทัศน์จ้า อย่าลืมปักหมุดเวลากีฬาที่ชื่นชอบ และตามเชียร์ทีมไทยทุกชนิดกีฬาเลยนะจ๊ะ เวลาไทยและอินโดนีเซียเท่ากันจ้า (เฉพาะเขตเมืองที่จัดการแข่งขันจ้ะ จริง ๆ อินโดนีเซียมีเขตเวลา 3 โซนต่างกัน)

 
ทีวีทั้ง PPTV (+เว็บ) และ WorkPoint  (+FB, Youtube) จะถ่ายทอดสดพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ 2018
วันที่ 18 สิงหาคม 2561 เวลาทุ่มตรงนะคะ


 
#ไทเชียร์ทย
#AsianGames2018
 
ภาพและแหล่งข้อมูลมาจาก
https://en.asiangames2018.id/ และ www.insidethegames.biz

แสดงความคิดเห็น

กระทู้นี้ถูกปิดการแสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น