ระบบการศึกษาของสิงคโปร์ - How to สมัครเรียนต่อมัธยมที่สิงคโปร์ ทั้งโรงเรียนรัฐบาลและเอกชน

     สวัสดีครับชาว Dek-D… ที่ผ่านมามีน้องๆ ส่งข้อความเข้ามาถามถึงการสมัครเรียนต่อโรงเรียนมัธยมที่ประเทศสิงคโปร์กันเยอะมากกก หลายคนไม่รู้ว่าต้องเริ่มยังไงหรือต้องสอบอะไรบ้าง วันนี้ พี่วุฒิ จะมาช่วยไขข้องใจให้น้องๆ ที่อยากไปเรียนต่อสิงคโปร์ได้ทราบกัน ว่าแล้วก็ตามมาเลยครับ


 


 
       อย่างที่ทุกคนน่าจะทราบกันดีว่าประเทศสิงคโปร์นั้นมีระบบการศึกษาที่ดีและเป็นที่ยอมรับในสากล อีกทั้งยังติดอันดับต้นๆ ของโลกทุกปี แถมที่นี่ยังใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกสักเท่าไหร่ที่สิงคโปร์จะเป็นจุดหมายปลายฝันทางการศึกษาสำหรับนักเรียนต่างชาติทั่วโลก โดยเฉพาะกับนักเรียนไทย ที่นี่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับคนที่อยากเรียนต่อต่างประเทศเลยล่ะ เพราะอยู่ใกล้ไทยบินไปแปบเดียวก็ถึง แถมค่าเรียนก็ไม่ได้แพงมากเมื่อเทียบกับคุณภาพวิชาการที่จะได้รับ 

 

ทำความเข้าใจระบบมัธยมสิงคโปร์
 

      ก่อนที่จะไปรู้จักวิธีการสมัครเข้าเรียนต่อ น้องๆ จะต้องทำความเข้าใจระบบการศึกษาในระดับมัธยมของสิงคโปร์เป็นอย่างแรก เพราะว่าค่อนข้างต่างจากที่ไทยอยู่พอสมควร พี่ขอสรุปง่ายๆ ดังนี้ 
 
1. ประเทศสิงคโปร์จะเรียกมัธยมว่า ‘Secondary School’ และในการเรียนมัธยมนั้นจะเรียนแค่เพียง 4 ปีเท่านั้น แต่อย่าเพิ่งตกใจไปนะครับ ถึงแม้จะเรียนแค่ 4 ปี แต่คุณภาพความรู้สามารถเทียบเท่ากับการเรียนมัธยม 6 ปีที่ไทยเลยนะ โดยการเรียนจะแบ่งเป็นระดับ ดังนี้
 
- Lower Secondary คือ Sec1 และ Sec2 
- Upper Secondary คือ Sec3 และ Sec4 (ส่วนใหญ่นักเรียนไทยที่เรียนอยู่ในระดับ ม.ต้น หรืออาจจบ ม.ต้น มาแล้ว มักจะสมัครเข้าเรียนในระดับ Sec3 ซึ่งรวมถึงทุนรัฐบาลสิงคโปร์ก็มีการแจกทุนให้นักเรียนไทยเพื่อสอบเข้าเรียนต่อในระดับ Sec3 ด้วยเช่นกัน)
 
       อ้อ! อีกอย่างที่น้องๆ ต้องรู้ก็คือ ในระดับ Secondary School นั้น จะมีการแบ่งเป็น 2 แบบ คือ แบบ 4 Years Express และ 4 Years Normal + 1 Year Foudation แต่เด็กนักเรียนต่างชาติมักจะสอบเข้าแล้วได้เรียนแบบ Express ซะมากกว่า เพราะถ้าเรียนแบบ Normal นั้นจะใช้เวลามากกว่า 1 ปีนั่นเอง 

 


 
2. หลังจากเรียน จบ Sec4 แล้ว นักเรียนส่วนใหญ่จะเลือกสอบ O-Level (Ordinary Level Examination) ซึ่งเป็นข้อสอบระดับชาติที่ใช้คัดคนเข้าไปเรียนต่อในระดับต่อไป ซึ่งคะแนนนั้นจะสามารถนำไปยื่นเรียนต่อที่ไหนได้บ้าง ก็ต้องมารอดูกันอีกที เช่น
 
- ถ้าใครที่มีคะแนนสอบ O-Level ดี ส่วนใหญ่แล้วจะสามารถยื่นเพื่อเข้าเรียนต่อใน Junior College อีก 2 ปี โดยระดับนี้จะเปรียบเสมือน Pre-University เป็นการเรียนเตรียมพร้อมเพื่อเตรียมสอบ A-Level เพื่อเข้าเรียนต่อใน Top University หรือมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศสิงคโปร์ ที่มีเกณฑ์คะแนนสูงมาก โดยส่วนใหญ่แล้ว คนที่สามารถสอบผ่าน O-Level เพื่อเข้าไปเรียนต่อ Junior College จะมีอยู่แค่ประมาณ 30% เท่านั้น เพราะจำนวนโรงเรียนค่อนข้างจำกัด และมีแค่เพียง 20 กว่าโรงเรียนเท่านั้นในสิงคโปร์  
 
- ส่วนนักเรียนที่มีคะแนน O-Level ไม่ได้สูงมากพอที่จะเข้าเรียนต่อ Junior College ก็สามารถนำคะแนนเพื่อเข้าเรียนต่อโพลีเทคนิค (Polytechnics) ได้ตามความถนัดของตัวเอง พอเห็นชื่อโพลีเทคนิค อย่าเพิ่งส่ายหน้านะครับ เพราะว่าโพลีเทคนิคของที่สิงคโปร์นั้น มีการเรียนการสอนที่มีคุณภาพสูงมาก สามารถเทียบเท่ากับมหาวิทยาลัยดังๆ ได้เลยนะ ส่วนการเรียนการสอนจะเน้นในเรื่องการปฏิบัติมากกว่าทฤษฎี อีกทั้งยังมีการจับมือร่วมกับสถาบันดังต่างชาติเพียบเลยครับ ดีงามมากๆ
 
- อีกหนทางหนึ่งหากมีคะแนนสอบ O-Level น้อยจริงๆ น้องสามารถสมัครเรียนมหาวิทยาลัยเอกชนได้เช่นกันครับ 

 
   

 

การสมัครเรียนต่อมัธยมที่สิงคโปร์ 
 

       หลังจากทำความรู้จักระบบการศึกษาของสิงคโปร์ไปพอหอมปากหอมคอแล้ว เรามาทำความเข้าใจวิธีการสมัครเรียนต่อมัธยมที่สิงคโปร์กันบ้างดีกว่า พี่ขอแบ่งการสมัครหลักๆ เป็น 2 แบบคือ โรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชน ดังต่อไปนี้ 
 
1. โรงเรียนรัฐบาล
 
       การสมัครเรียนโรงเรียนรัฐบาลของสิงคโปร์นั้น ด่านแรกเลยที่น้องๆ ต้องเจอก็คือ การสอบ AEIS (Admissions Exercise for International Student) ซึ่งเป็นการสอบเพื่อคัดเลือกนักเรียนต่างชาติเข้าเรียนในโรงเรียนรัฐบาลระดับประถมศึกษาหรือมัธยมศึกษาของสิงคโปร์ โดยจะจัดสอบปีละ 2 ครั้ง ประมาณเดือนกันยายนและเดือนกุมภาพันธ์ของปีถัดไป ซึ่งรอบกุมภาพันธ์นั้นจะเรียกว่า Supplementary AEIS หรือ S-AEIS เพราะเป็นรอบเสริมที่เพิ่งเปิดเพิ่มขึ้นมาเหมือนเป็นการสอบแก้ตัวสำหรับคนที่สอบไม่ผ่านในรอบแรก 
 
      โดยการสอบ AEIS จะจัดสอบที่สิงคโปร์เท่านั้น พูดง่ายๆ คือ น้องต้องบินไปสอบที่นั่นครับ และถ้าหากว่าเราสอบผ่าน ทางกระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์ก็จะเป็นคนเลือกโรงเรียนให้เราตามคะแนนที่เราสอบได้ ซึ่งในประเทศสิงคโปร์นั้น Secondary School มีมากกว่า 200 โรงเรียนเลยครับ และถ้าใครมีคะแนนสูงก็ยิ่งมีโอกาสได้เรียนโรงเรียนดีๆ ที่มีชื่อเสียงนั่นเอง เราจะไม่สามารถเลือกโรงเรียนได้เองครับ  
 
     จากนั้นเมื่อเราสอบผ่าน เราก็จะได้เข้าไปเรียนในโรงเรียนที่รัฐบาลกำหนดให้ และเข้าสู่ระบบการเรียนสไตล์สิงคโปร์อย่างที่พี่ได้อธิบายไว้ในตอนแรกนั่นเอง

 


 
คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
     ในการสมัครสอบแต่ละ Sec จะมีการแบ่งระดับอายุอย่างชัดเจนเลยครับ คุณสมบัติคร่าวๆ มีดังต่อไปนี้ 
 
- สำหรับคนที่จะสอบเข้า Sec 1 จะต้องมีอายุระหว่าง 12-14 ปี ภายในเดือนมกราคมของปีที่เริ่มเรียน (เช่น ถ้าน้องสอบของรอบเดือนกันยายน 2018 น้องก็จะต้องมีอายุครบ 12-14 ปีภายในเดือนมกราคมปีหน้า แต่หากน้องจะสอบของรอบเดือนกุมภาพันธ์ 2019 น้องจะต้องมีอายุครบ 12-14 ปีภายในเดือนมกราคมปี 2020 นั่นเองครับ)
- สำหรับคนที่จะสอบเข้า Sec 2 จะต้องมีอายุระหว่าง 13-15 ปี ภายในเดือนมกราคมของปีที่เริ่มเรียน 
- สำหรับคนที่จะสอบเข้า Sec 3 จะต้องมีอายุระหว่าง 14-16 ปี ภายในเดือนมกราคมของปีที่เริ่มเรียน

 
ขั้นตอนการสมัครสอบ AEIS
 
- สมัครทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์โดยตรงได้ คลิกที่นี่ ส่วนค่าสมัครสอบนั้นประมาณ 672 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 16,000 บาท สามารถชำระได้ทั้งทางบัตรเครดิต หรือเช็กดราฟ (เมื่อจ่ายแล้วจะไม่สามารถขอคืนได้นะครับ)
- เมื่อสมัครสอบเสร็จแล้ว เราก็รอรับหนังสือตอบรับผ่านทางอีเมลที่เราใช้ในการสมัคร
- เมื่อคอนเฟิร์มเรียบร้อยแล้ว จากนั้นเราต้องเดินทางไปสอบที่สนามสอบประเทศสิงคโปร์ สถานที่ตามที่กำหนดในอีเมล 
- ประกาศผลสอบทางเว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ https://www.moe.gov.sg/ 
- ผลสอบ AEIS ในรอบเดือนกันยายน มักจะประกาศผลประมาณเดือนธันวาคม ส่วนการสอบ S-AEIS รอบแก้ตัวนั้น จะประกาศประมาณเดือนเมษายนครับ 
- สำหรับผู้ที่สอบผ่าน ทางสิงคโปร์จะแจ้งเรื่องกำหนดการต่างๆ พร้อมการทำวีซ่าให้เราครับ 

 


 
เอกสารประกอบการสมัคร
 
- ใบสูติบัตรนักเรียน
- หนังสือเดินทางของผู้สมัคร (Passport) 
- หนังสือเดินทางของผู้ปกครอง (Passport)
- ทรานสคริปต์ 
- Student pass / dependent pass (ถ้ามี) *กรณีที่เคยมีวีซ่านักเรียนสิงคโปร์มาก่อน
- เอกสารวีซ่าสิงคโปร์ Singapore permits (ถ้ามี) 
 
* จดเอาไว้นิดนึงครับ เอกสารในการสมัครทุกฉบับต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น พร้อมแนบสำเนาเอกสารภาษาไทยและใบแปล จากนั้นส่งไปที่ศูนย์สอบหลังจากดำเนินการสมัครแล้วภายใน 1 สัปดาห์ ถ้าเอกสารไม่ครบ ทางกระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์จะไม่พิจารณา ปัดผ่านทันทีครับ!

 


 
AEIS ต้องสอบวิชาอะไรบ้าง?
 
     ในการสอบ AEIS เราจะสอบแค่เพียง 2 วิชาหลักๆ คือ วิชาคณิตศาสตร์และวิชาภาษาอังกฤษ เห็นมีแค่ 2 วิชา แต่เนื้อหาการสอบก็ค่อนข้างหนักหน่วงเหมือนกัน 
 
1. วิชาคณิตศาสตร์ 
 
      เนื้อหลักๆ ในการสอบคณิตศาสตร์ จะเน้นเรื่องกระบวนการคิดวิเคราะห์ (Process Thinking) ข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ดังนั้น ไม่ใช่แค่มีความรู้คณิตศาสตร์แค่เพียงอย่างเดียว น้องๆ จะต้องแน่นภาษาอังกฤษด้วย 
 
2. ภาษาอังกฤษ 
 
       สำหรับวิชาภาษาอังกฤษนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
 
พาร์ตแรก: ทดสอบทักษะการเขียนเรียงความ (Essay writing/ composition)
  • ม.1 เขียนเรียงความความยาวที่  200-300คำ
  • ม.2 เขียนเรียงความความยาวที่  250- 300คำ
  • ม.3 เขียนเรียงความความยาวที่  300- 400คำ
     
พาร์ต 2: ทดสอบทักษะด้านการอ่านและหลักไวยากรณ์ เป็นการทดสอบความเข้าใจและการใช้ภาษา ข้อสอบพาร์ตนี้จะเป็นข้อสอบชอยส์ 50 ข้อ มีให้อ่านบทความ คำศัพท์ และไวยากรณ์ 

 


 
ควรเตรียมตัวสอบอย่างไรดี?
 
     สำหรับวิธีนั้นมีหลากรูปแบบเลยครับ ตามความสะดวกของแต่ละคน ที่เห็นบ่อยๆ เช่น 
 
1. ซื้อหนังสือแบบเรียนของสิงคโปร์มาอ่าน อาจสั่งซื้อตามเว็บไซต์หนังสือของสิงคโปร์ได้เลยครับ มีทั้งแบบรวมและเตรียมสอบตาม Sec ของตัวเอง  
2. บินไปเรียนคอร์สกวดวิชาเพื่อสอบเข้าโรงเรียนรัฐบาลที่สิงคโปร์ แบบคอร์สระยะสั้น 1-2 เดือน ส่วนใหญ่มักจะเรียนช่วงซัมเมอร์ 
3. บินไปเรียนคอร์สกวดวิชาเหมือนข้อที่ 2 แต่เป็นแบบระยะยาว ประมาณ 6 เดือน (เหมาะกับคนตั้งใจจริงๆ เพราะอาจจะต้องยอมลาออกจากโรงเรียนเพื่อไปติวสอบเข้า)
4. หาโรงเรียนติวที่เปิดสอนในไทย ส่วนใหญ่จะเปิดสอนโดยอดีตรุ่นพี่ที่เคยเรียนที่สิงคโปร์นั่นเองครับ  
 
     อย่างวิธีที่ 2 กับ 3 นั้นถ้าใครสนใจจริงๆ ก็ลองติดต่อเอเจนซี่เรียนต่อสิงคโปร์ให้เค้าช่วยจัดการติดต่อแทนได้เลยครับ เค้าจะจัดการทุกอย่างให้เลย ทั้งเรื่องเรียนและที่พัก

 
ค่าเล่าเรียนโรงเรียนรัฐบาล
 
       ถ้าพูดถึงเรื่องค่าเล่าเรียนนั้นก็ถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับคุณภาพการศึกษาที่จะได้รับ สำหรับนักเรียนไทยจะเสียค่าเรียนประมาณเดือนละ 740 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ค่าเรียนอาจมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มในแต่ละปี)

 


 
2. โรงเรียนเอกชน 
 
      ‘โรงเรียนเอกชน’ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งหากใครอยากเรียนต่อมัธยมที่สิงคโปร์ โดยน้องๆ สามารถสอบเข้าโดยตรงกับทางโรงเรียนได้เลยครับ ส่วนใหญ่โรงเรียนเอกชนก็จะมีการเรียนการสอนตามสไตล์โรงเรียนนานาชาติ ส่วนโรงเรียนที่มีระบบการสอบแบบสิงคโปร์ (Secondary School) จะมีเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น และถ้าพูดถึงค่าเล่าเรียนของโรงเรียนเอกชนแล้ว ก็จะแพงมากๆ เลยครับ คิดเป็นเงินไทยแล้วก็หลักแสนอัปทั้งนั้น 

 

แนวทางการศึกษาต่อหลังเรียนจบมัธยมสิงคโปร์
 

     อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าการเรียนมัธยม 4 ปีที่สิงคโปร์นั้น วุฒิการศึกษาที่ได้คือ O-Level ซึ่งสามารถเทียบเท่ากับระดับชั้น ม.6 ของประเทศไทย ดังนั้นถ้าใครคิดอยากจะเรียนต่อในไทยก็สามารถสมัครได้เลยครับ  
 
     แต่ในกรณีที่น้องๆ จะสมัครเรียนต่อที่สิงคโปร์จะไม่สามารถสมัครได้เลยนะครับ จะต้องสอบ O-Level ให้ผ่าน เพื่อเข้าเรียนต่อ Junior College หรือโรงเรียนเตรียมเข้ามหาวิทยาลัยก่อน 2 ปี จากนั้นจะต้องสอบ A-Level ให้ผ่าน จึงจะสามารถสมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยระดับ top ของสิงคโปร์ได้ครับ   
 
      ส่วนใครที่อยากเรียนต่อประเทศอังกฤษ ก็จะมีกระบวนการคล้ายๆ กับสิงคโปร์เลย คือน้องๆ จะต้องเรียนเตรียมมหาวิทยาลัย 2 ปี จากนั้นจึงสอบ A-Level ให้ผ่าน แล้วจึงจะสามารถยื่นสมัครเรียนต่อได้เลย ส่วนคนที่อยากเรียนต่ออเมริกาก็สามารถใช้คะแนน A-Level สมัครได้ครับ แต่ที่อเมริกาจะต้องมีการสอบ SAT I กับ SAT II (common application) เพิ่มเติม เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการรับเข้าเรียน  

 



 
       อ่านมาถึงตรงนี้ พี่ก็หวังว่าน้องๆ น่าจะเข้าใจระบบการศึกษาและการสมัครเรียนต่อมัธยมที่สิงคโปร์กันขึ้นมาบ้างนะครับ ความจริงแล้วนอกจากการสมัครเรียนเอง เราก็สามารถสมัครผ่านทุนได้ด้วยนะ เพราะทุกๆ ปีทางรัฐบาลสิงคโปร์ก็จะมีการแจกทุนเรียนฟรีให้กับนักเรียนไทยด้วย ในชื่อ ‘ASEAN Scholarships’ โดยมูลค่าทุนนั้นรวมตั้งแต่ ค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายจิปาถะ รวมถึงค่าเครื่องบินด้วย เรียกว่าประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลยครับ 
 
       ส่วนการสมัครทุนรัฐบาลสิงคโปร์นั้นปกติจะเปิดรับสมัครช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมของทุกปี แน่นอนว่าถ้าเปิดรับสมัครเมื่อไหร่ เดี๋ยวพี่จะนำข่าวมาบอกแน่นอน ส่วนใครที่อยากสมัครเอง ก็เตรียมตัวสอบ AEIS ไว้รอได้เลยครับ เปิดรับสมัครเมื่อไหร่จะได้พร้อมลุยสนามได้เต็มที่ (เพราะค่าสอบแพงมาก 55555) ขอให้โชคดีครับ  
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
pandaarsn Member 1 มี.ค. 62 18:31 น. 2

ขอแก้ข้อมูลเรื่องค่าเรียนนิดนึงนะคะ พอดีเราเรียนอยู่รร.รัฐที่นู่น

ปีนี้ค่าเทอมอยู่ที่ 740 ดอลลาร์ต่อเดือนค่ะ ค่าเทอมจะขึ้นทุกปี ปีที่ผ่านๆมาจนถึงปีที่เเล้ว ค่าเทอมขึ้น 20 ดอลต่อเดือน เเต่ปีนี้ค่าเทอมขึ้นมา 60 ดอลต่อเดือนจากปีที่แล้วค่ะ สำหรับปีหน้าก็จะเพิ่มขึ้นอีก 60 ดอลต่อเดือนเช่นกันค่ะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Hi_dekd Member 8 ก.ย. 65 22:27 น. 4

รบกวนสอบถามว่าเวลาไปสอบ AEIS จะต้องระวังกฎอะไรบ้าง แล้วต้องเตรียมอะไรบ้างค่ะ เช่น ห้ามนำเครื่องคิดเลขเข้าไป ใช้ปากกาอย่างเดียว หรือ ต้องใช้ดินสอด้วยค่ะ ในใบที่เขาส่งมาให้มีแต่บอกเวลา สถานที่ สำเนาต่างๆ และต้องถึงก่อนกี่นาทีค่ะ ขอบคุณค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด