9 ประโยคเบสิก “ภาษาสเปน” ที่ช่วยทำให้เที่ยวสเปนและลาตินอเมริกาสนุกขึ้น!


      สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน เชื่อว่าทวีปแถบ “ลาตินอเมริกา” น่าจะเป็นหนึ่งจุดหมายสำหรับนักท่องเที่ยว เพราะธรรมชาติและวัฒนธรรมของเขาทั้งสวยงามและมีเสน่ห์น่าค้นหาสุดๆ แต่บางคนอาจยังไม่ทราบว่านอกจากสเปนเองแล้ว ประเทศส่วนใหญ่แถบนั้นก็ใช้ “ภาษาสเปน” ในการสื่อสารด้วยเช่นกัน วันนี้ พี่เยลลี่ หยิบประโยคภาษาสเปนเบื้องต้นมานำเสนอให้น้องๆ ลองจำไปใช้ดู รับรองว่าถ้ารู้แล้วเที่ยวง่ายขึ้นแน่นอนค่ะ :-D  
 
       Note: ประเทศในลาตินอเมริกาที่ใช้ภาษาสเปนมีกว่าครึ่งทวีปเลยค่ะ อย่างเช่น อาร์เจนตินา โคลัมเบีย เม็กซิโก เปรู ชิลี ฯลฯ ส่วนอีกครึ่งทวีปที่ใช้ภาษาโปรตุเกสคือบราซิล (ใช่ค่ะ บราซิลกินไปครึ่งทวีปเรียบร้อย 55555)
 

สีส้มในแผนที่คือประเทศที่ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ
Photo Credit: http://flavioquintoprimaria.blogspot.com/


 

สวัสดี

       คำทักทายหรือคำว่าสวัสดีในภาษาสเปนนั้นมีหลายคำเลยค่ะ บางคนอาจเคยได้ยินคำว่า Hola (โอ๊-ลา) มาก่อน ซึ่งคำนี้แปลว่า สวัสดี ฟีลประมาณ Hello ในภาษาอังกฤษเลย สามารถใช้ทักทายได้ทั้งวัน เจอหน้าใครก็ Hola ใส่ได้หมด (ถ้าไม่กลัวเค้าหาว่าบ้า 5555) แต่ถ้าอยากให้เป็นทางการมากขึ้นสักหน่อย สามารถใช้คำทักทายที่แบ่งตามเวลาได้ดังนี้ค่ะ
 
  • Buenos días (บูเอ-โนส-ดี้-อัส) สวัสดีตอนเช้า ใช้ได้จนถึงประมาณเที่ยง (แต่บางทีบ่ายโมงก็ยังพูดอยู่)
  • Buenas tardes (บูเอ-นัส-ตาร-เดส) สวัสดีตอนกลางวัน ใช้ได้จนถึงฟ้ามืด  
  • Buenos noches (บูเอ-นัส-โน-เชส) สวัสดีตอนเย็น หรือ ราตรีสวัสดิ์ ตั้งแต่ค่ำจนถึงเที่ยงคืน
     
       สงสัยใช่มั้ยคะว่าทำไมการบอกสวัสดีในภาษาสเปนถึงแบ่งเวลาแปลกๆ นั่นเป็นเพราะคนสเปนจะอิงมื้ออาหารเป็นตัวแบ่งเวลาค่ะ ซึ่งเวลาอาหารกลางวันกับอาหารเย็นของเค้าเนี่ยจะช้ากว่าบ้านเรามากก กินข้าวกลางวันกันตอนบ่าย 2 ข้าวเย็นตอน 4 ทุ่ม ทำให้คนชาติอื่นอาจเกิดความงงว่าใช้ยังไงกันแน่ แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะยังไงเจ้าของภาษาเค้าเข้าใจที่เราจะสื่ออยู่แล้วค่า ^^

 

ลาก่อน

       มีคำว่าสวัสดีแล้วแน่นอนว่าจะขาดคำว่าลาก่อนคงไม่ได้ ในภาษาสเปนสามารถพูดได้หลากหลายแบบเหมือนกันค่ะ ที่น้องๆ น่าจะเคยได้ยินมากที่สุดคงเป็น Adiós (อา-ดิ-โอส) หรือจะเป็นคำว่า Chao (เชา) ที่ยืมมาจากภาษาอิตาเลียนก็ใช้ได้เช่นกัน 
 
       หรือถ้าน้องๆ ได้เพื่อนใหม่เป็นคนที่นั่นแล้วประทับใจ อยากกลับมาอีกแน่นอน ก็บอกเพื่อนว่า Hasta luego (อัส-ต้า-ลูเอ-โก้) ได้เลยค่ะ แปลว่า เจอกันใหม่คราวหน้า หรือถ้าพรุ่งนี้ยังนัดกันมาเที่ยวต่อ พูดว่า Hasta mañana (อัส-ต้า-มา-ญา-น่า) ซึ่งแปลว่า เจอกันใหม่พรุ่งนี้

 

ใช่ / ไม่ใช่ / OK

       เซ็ตนี้ถือเป็นคำพื้นฐานสำหรับทุกภาษาจริงๆ ค่ะ 5555 ในกรณีที่น้องๆ ตอบตกลงหรือตอบว่า ใช่ สามารถพูดว่า Si (สิ) ส่วนคำว่า ไม่ใช่ ใช้คำว่า No (โน) เหมือนกับภาษาอังกฤษเป๊ะๆ จำไม่ยากเลยซักนิดด สิ่งที่จะแปลกจากประเทศอื่นๆ ซักหน่อยคงเป็นคำว่า OK นี่แหละค่ะ ที่จริงเราสามารถพูดว่า OK ได้เลย เค้าก็เข้าใจเหมือนกัน แต่เพื่อเป็นเกร็ดความรู้สักเล็กน้อย ภาษาสเปนจะใช้คำว่า Vale (บา-เหละ) ค่ะ เช่น เพื่อนชาวสเปนพูดว่า “Vayamos a cenar fuera.” (บา-ยา-โมส-อา-เซ-นาร-ฟวย-ร่ะ) ไปกินข้าวข้างนอกกันเถอะ เราก็ตอบว่า “Vale” (ได้/ตกลง) ไปได้เลยค่ะ

 

ขอโทษ

       ในภาษาอังกฤษเราจะเปิดด้วยคำว่า Excuse me ก่อนเวลาต้องการรบกวนใคร ส่วนในภาษาสเปนสามารถใช้คำว่า Perdón (เปร-ด้น) แล้วค่อยพูดขอความช่วยเหลือ ส่วนในกรณีต้องการขอโทษแบบ Sorry จะใช้ว่า Lo siento (โล-เซียน-โต้) แทนค่ะ

 

ขอบคุณ



Valencia, Spain
Photo Credit: https://unsplash.com/
 
       คำว่า ขอบคุณ ในภาษาสเปนพูดว่า Gracias (กรา-เซียส) ถ้ารู้สึกขอบคุณมากๆ สามารถเติมคำว่า Muchas ที่แปลว่า มาก ไว้ข้างหน้า เป็น Muchas gracias (มุ-ชัส-กรา-เซียส) ได้ค่ะ  หรือถ้าอยากจะขอบคุณที่เค้าให้ความช่วยเหลือ พูดเต็มๆ ว่า Gracias por tu ayuda (กรา-เซียส-ปอร-ตู-อา-ยู-ด้า) ก็ได้เช่นกัน เค้าจะได้รับรู้ว่าเราซาบซึ้งในความช่วยเหลือมากจริงๆ 5555

 

คุณพูดภาษาอังกฤษมั้ยครับ/คะ?

       หากน้องต้องการความช่วยเหลือจากคนที่พูดภาษาอังกฤษได้ สามารถถามเพื่อเช็กก่อนด้วยประโยคที่ว่า (Perdón) ¿Hablas ínglés? (อา-บลัส-อิง-เกล้ส) หมายถึง คุณพูดภาษาอังกฤษมั้ย ได้เลยค่ะ ในกรณีที่ของสำคัญหายจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเล่นใบ้คำกันไปมา
 
       หรือถ้าอยู่ดีๆ มีคนเข้ามารัวภาษาสเปนใส่ น้องอาจพูดปฏิเสธสวยๆ ไปว่า No hablo español (โน-อา-โบล-เอส-ปัน-ญอล) ที่แปลว่า ฉันไม่พูดภาษาสเปน กลับก็ได้ แต่เสี่ยงโดนขยี้กลับมาว่า เมื่อกี้เธอก็เพิ่งจะพูดภาษาสเปนไปไม่ใช่เหรอ? 55555

 

ราคาเท่าไหร่?

       ประโยคสำคัญที่สุดสำหรับสายช็อปแหลกคงหนีไม่พ้นประโยคที่ว่า อันนี้ราคาเท่าไหร่ แน่นอน ในภาษาสเปนจะพูดว่า ¿Cuánto cuesta esto? (กวัน-โต้-เกวส-ตา-เอส-โต้) หรือถ้าน้องๆ ถามถึงราคาโดยรวม ไม่ได้เจาะจงชิ้นใดชิ้นหนึ่ง สามารถตัด esto ที่แปลว่า อันนี้ ออกไปได้เลย คนขายจะได้กดเครื่องคิดเลขให้เราดู ง่ายๆ คือประโยคนี้เอาไว้พูดหลังจากหยิบของใส่ตะกร้าอย่างบ้าคลั่งนั่นแหละค่ะ (หลังจากรู้ราคาก็ฉีกยิ้มแห้งและหยิบออก แหะ)

 

 ...อยู่ที่ไหน?

       เวลาเราไปเที่ยวต่างที่ ยังไงก็ต้องมีสถานการณ์สับสนงงทางกันบ้าง หากต้องการถามทางสามารถพูดว่า ¿Dónde está...? (ดอน-เด้-เอส-ต้า…) แล้วต่อด้วยชื่อสถานที่ได้เลยค่ะ พี่ขอยกตัวอย่างประโยคที่สำคัญอย่าง ¿Dónde está el baño? (ดอน-เด้-เอส-ต้า-เอล-บา-โญ่) ที่แปลว่า ห้องน้ำอยู่ที่ไหนครับ/คะ ไว้ให้น้องๆ ละกันค่ะ รับรองว่ารู้ประโยคนี้ไว้อุ่นใจชัวร์ 55555 

 

ฉันต้องการ/อยากได้...



chichen itza, mexico
Photo Credit: https://pixabay.com/
 
       เวลาเราจะสั่งอาหาร หรืออยากขอสิ่งของอะไร สามารถพูดว่า Quiero… , por favor (เกีย-โร่… ปอร-ฟา-บอร) แปลว่า ฉันต้องการ/อยากได้… เช่นถ้าน้องอยากกินสเต็ก ก็พูดไปเลยว่า Quiero un bistec, por favor (เกีย-โร่-อุน-บิส-เตก-ปอร-ฟา-บอร) หรือจะบอกชื่อเมนูแล้วตบท้ายด้วย Por favor อย่างเดียวก็ได้เช่นกัน เพราะคำนี้มีความหมายเหมือนกับคำว่า Please ในภาษาอังกฤษ จะได้ดูสุภาพขึ้นค่ะ


 
       ภาษาสเปนเป็นภาษาที่เหมาะกับคนชอบเที่ยวมากจริงๆ ค่ะ ถ้ารู้ภาษาสเปน น้องๆ ก็สามารถไปเที่ยวได้แล้วเกือบครึ่งโลกเลย เพราะฉะนั้นใครที่มีประโยคภาษาสเปนที่เป็นประโยชน์กับการท่องเที่ยวก็อย่าลืมมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้รู้กันนะคะ ส่วนใครที่กำลังจะไปเที่ยว พี่หวังว่า 10 ประโยคนี้จะช่วยให้น้องๆ เที่ยวได้สนุกขึ้น แล้วอย่าลืมมาเล่าให้พี่ฟังบ้าง ¡Que tengas buen viaje! เที่ยวให้สนุกเด้อ ><
 
พี่เยลลี่
พี่เยลลี่ - Columnist อักษรศาสตร์ เอกมโน โทติ่ง หิวชานมตลอดเวลาและเป็นทาสลูกน้องแมว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

Rattanaphon 27 ต.ค. 61 03:09 น. 1

ขอติงนิดหนึ่งนะครับ


ถ้าเราพูดกับคนที่ยังไม่คุ้นเคยกัน จะใช้คำสรรพนามที่เป็นทางการ และผันกริยาตามสรรพนามนั้น


เช่น ❌Gracias por tu auda ควรเป็น✔Gracias por su auda


หรือ ❌ ¿Hablas español? ควรเป็น ✔¿Habla español (Usted)?

2
กำลังโหลด
♛รักหมอ♛ Member 28 ต.ค. 61 20:48 น. 2

ภาษาสเปนคือมีสเน่ห์มากๆ เลยอะ เห็นคำว่า Lo siento แล้วนึกถึง sj เลย55555


สงสัยนิดนึงว่าคำว่า Chao ภาษาอิตาลี่ไม่ได้แปลว่าสวัสดีเหรอคะ


ชอบจัง ทำบทความแนวนึ้อีกเยอะๆ นะคะ

2
ongly Member 29 ต.ค. 61 09:47 น. 2-1
ภาษาอิตาลีคำว่า Ciao ใช้ได้ทั้งตอนสวัสดีและลาก่อนเลยค่ะ ส่วนที่สเปนยืมมาใช้เป็น Chao จะนิยมพูดแค่ในความหมายบ๊ายบายอย่างเดียวค่า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด